Bảng tính giá thành và nghiệp vụ kết chuyển từ 1541 sang 155

tranngoctho

New Member
Hội viên mới
Em phụ trách bên phân hệ giá thành và có một vấn đề như sau muốn được tham khảo ý kiến của Anh/Chị:
Bên Em khi sản phẩm của Nhà phân phối trả về thì đem vào Tái chế (Đưa vào sản xuất xử lý lại => Sẽ được tính giá thành). Nhưng có một số sản phẩm không thể tái sử dụng lại nên phải bỏ và phần mềm được hiểu như sau: Khi xuất sản phẩm đưa vào xử lý hạch toán N6211/C1541. Do đó khi bỏ luôn sản phẩm đó thì Em sẽ làm bút toán đưa vào giá vốn hàng bán N632/C1541. Đồng thời trong phân hệ giá thành Em làm điều chỉnh giảm để Bảng tính giá thành của Em với sản phẩm bị loại bỏ trên bằng 0 (Giá trị đem tái chế - Giá trị điều chỉnh =0). Như thế, Bảng tính giá thành giảm bằng với giá trị Kết chuyển từ 1541 sang 155 và số dư cuối kỳ tài khoản 1541 bằng với tổng chi tiết (Bảng bán thành phẩm còn tồn + Bảng vật tư vào giá thành còn tồn + Bảng tái chế còn tồn). Tuy nhiên, làm như vậy có phải là không phản ánh đúng nghiệp vụ trên phải không ạ. Vì lẻ ra Bảng tính giá thành vẫn phải thể hiện là đã có chi phí tái chế nên phải đưa vào giá thành. Do vậy, Em không được làm bút toán điều chỉnh giảm trong phân hệ giá thành => Bảng tính giá thành > Giá trị kết chuyển từ 1541 sang 155. Vậy theo Anh/Chị như thế nào thì hợp lý hơn ạ.
Rất mong nhận được sự phản hồi từ Anh/Chị. Thanks a lot.
 
Ðề: Bảng tính giá thành và nghiệp vụ kết chuyển từ 1541 sang 155

Có bán đâu sao lại đưa vào giá vốn
 
Ðề: Bảng tính giá thành và nghiệp vụ kết chuyển từ 1541 sang 155

Bạn vừa mô tả về mặt kế toán vừa mô tả về hành xử của phần mềm kế toán nhưng không biết bạn đang sử dụng chương trình phần mềm nào để có thể hiểu rõ hơn.
Xét riêng về hạch toán kế toán, trong chu trình hạch toán của bạn có nhiều điểm chưa đúng và chưa rõ nên khó sữa chỗ bạn đang lăn tăn:
- Nghiệp vụ đầu tiên là đưa sp hỏng vào tái sx, bạn ghi N621/C154. Điều này có thể không đúng bởi vì khi nhập kho sp trả lại thường là đã ghi N155/C632 (giảm GVHB đối với hàng trả lại). Hàng trả lại, dù hỏng, vẫn ở dạng sp chứ không phải NVL. Hơn nữa, khi xuất hàng bán ban đầu bạn đã ghi C155/N632. Trong trường hợp sp trả lại đưa luôn vào sx chứ không qua xuất nhập kho thì định khoản luôn N154/C632.
- Nghiệp vụ thứ hai là xử lý hàng hỏng trong tái sx, bạn ghi C154/N632. Với giả định thêm là không có phế liệu thu hồi, hạch toán như thế cũng có thể chấp nhận được nhưng thực ra có 2 cách xử lý như sau:
* Không cần định khoản kết chuyển C154/N632 vì khi nhập kho thành phẩm đối với hàng tái sx, số lượng thành phẩm thu lại ít hơn mong đợi tự nhiên sẽ gánh đơn giá thành cao hơn mong đợi, tuy nhiên giá trị hàng hỏng sẽ song hành với lượng thành phẩm nhập kho này cho đến khi xuất bán trở lại cho người mua.
* Có thể kết chuyển giá trị phần hỏng trực tiếp vào GVHB (vì có gắn kết với lượng thành phẩm đã bán trước đây). Ở đây, giá trị hàng hỏng sẽ đưa hết một lần vào GVHB.
Mình nghĩ, bạn làm rõ lại từng bước như trên thì chắc là phải khớp đáng với các bảng tính NVL, SPDD, SP hỏng, TP.v.v...
 
Ðề: Bảng tính giá thành và nghiệp vụ kết chuyển từ 1541 sang 155

Hic. Vì mấy nay Em có việc nên không có lên check câu trả lời của Anh (Chị) được. Hihi. E đã gõ nhầm bút toán đầu tiền thật là tai hại. Em xin đính chính lại là N6211/C1551. Khi nhập kho tái chế Em sẽ làm bút toán N1551/C1541 chứ không làm giảm giá vốn như Anh (Chị) songcham đã làm. Nếu như không tái chế được, sản phẩm bị loại bỏ thì Em làm bút toán như trên. Nếu thu lại được NVL thì Em làm bút toán điều chỉnh tăng số lượng + giá trị với định khoản N1522/C1541. Vì khi đem tái chế đã đưa vào 621 thì bút toán kết chuyển tự động sẽ chuyển qua 154 nên khi xử xong hoặc mình làm giảm 154 xuống. Anh (Chị) nhận xét làm vậy thì có hợp lý không ạ.
Em hiểu cách làm của Anh (Chị) songcham ở nghiệp vụ thứ 2. Nhưng trường hợp Em đang nói ở đây là không tái chế được sản phẩm nào và phải loại bỏ hoàn toàn. Và với công ty Em, hàng được trả về sẽ được BP. Quản lý chất lượng kiểm tra nếu không tái chế được sẽ đưa vào thanh lý thì sẽ hạch toán trực tiếp như vậy và nếu tái chế được thì quy trình như trên. Tuy nhiên khi đem tái chế thì có thể phải loại bỏ và kết quả thực tế là ở tháng sau (lúc đó Em đã khóa sổ tháng này rồi).
Và cái chính Em muốn hỏi ở đây là nếu không tái chế được đem loại bỏ và cách làm như trên (lẽ ra tái chế vẫn là khâu sản xuất nên nó phải được đưa vào tính giá thành và không làm bút toán điều chỉnh => có sự chênh lệch giữa bảng tính giá thành và giá trị kết chuyển từ 1541 sang 155) có phải là không phù hợp và không phản ánh đúng không ạ? Cảm ơn Anh (Chị)n rất nhiều ạ.
À! Hiện tại bên Em đang dùng phần mềm ACCOSS ạ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top