Gặp rắc rối với hàng tồn kho

feelingyes

Member
Hội viên mới
Chào anh chị DKT
Khi em vào làm 1 công ty mọi thứ trong kho NVL ngổn ngang, chưa có danh sách để quản lý. Và em gặp phải tình hình như sau
-Khi doanh nghiệp chưa đi vào sản xuất (Chị kế toán vào trước tôi được kế toán ở tỉnh khác yêu cầu những chi phí đó cho hết vào 627- sản xuất chung
--> kể cả NVL, công cụ dụng cụ cho hết vào 627

Khi em vào làm, chị kế toán (ở tỉnh khác) phân việc quản lý kho và tính giá thành...và em đã có ý định là tìm lại những những hóa đơn phát sinh từ khi bắt đầu và kế lại chi tiêu những gì --> từ đó lọc ra NVL & CCDC trong kho --> Em làm như vậy có hợp lý không?

Trong trường hợp trên thì anh chị làm như thế nào để lên được danh sách NVL, CCDC tồn kho (vì xuống kho thấy CCDC nhiều lắm, nằm lung tung)

Em mặc định tình hình công ty trên là không có quy củ gì cả, không quy trình gì cả....

Rất mong được giúp đỡ
 
Ðề: Gặp rắc rối với hàng tồn kho

Cần phải kiểm kê thực tế để xác định cái gì còn chưa dùng, cái gì đã qua sử dụng ...
Tuy nhiên việc kiểm kê, sắp xếp lại tài sản cho ngăn nắp, trật tự là cộng việc tốn kém công sức, thời gian, nhân công ... cần có quyết tâm của cấp trên.

Nếu chưa có điều kiện thì để cuối năm kiểm 1 lần cũng được.
Tạm thời thì quản lý bằng tinh thần trách nhiệm.
Sắp xếp, kiểm kê, ghi vào sổ tay ... những tài sản nào lớn, dễ kiểm tra, quản lý ...

Đại khái là kiến tha lâu đầy tổ.
 
Ðề: Gặp rắc rối với hàng tồn kho

muontennguoi nói:
Cần phải kiểm kê thực tế để xác định cái gì còn chưa dùng, cái gì đã qua sử dụng ...
Tuy nhiên việc kiểm kê, sắp xếp lại tài sản cho ngăn nắp, trật tự là cộng việc tốn kém công sức, thời gian, nhân công ... cần có quyết tâm của cấp trên.

Nếu chưa có điều kiện thì để cuối năm kiểm 1 lần cũng được.
Tạm thời thì quản lý bằng tinh thần trách nhiệm.
Sắp xếp, kiểm kê, ghi vào sổ tay ... những tài sản nào lớn, dễ kiểm tra, quản lý ...

Đại khái là kiến tha lâu đầy tổ.

Híc ... chõ rõ anh ơi
Kiểm kê thực tế để biết cái gì đã qua dùng?
Em đã có số liệu ban đầu đâu! Em đang định thông qua hóa đơn từ đầu (T10/2007) cho đến giờ --> ngồi kỳ cạch nhập số liệu, tên, số luợng, đơn giá...
Sau đó mới đi kiểm kê --> sau kiểm kê mới xác định được cái còn, cái đã tiêu dùng... phải không anh chị?

Nhưng em rất điên là kế toán trước đã trộn hầm bà làng mọi thứ vào 627 cái gì cũng 627
Nợ 627 / có 111

Tại nơi em làm việc không có phần mềm, không thể xem được dư nợ các tài khoản. Bây giờ em nghĩ mình chỉ còn một cách là bới lại hóa đơn

Các huynh có chiêu gì không?
 
Ðề: Gặp rắc rối với hàng tồn kho

Nếu 1 nhân viên mới vào làm thì phải dành cho người đó 1 khoảng thời gian để quen người, quen đường đi nước bước ...
Thông thường, đối với việc kế toán thì thời gian đó là 1 tháng.
Tháng đầu tiên cứ lượn tới, lượn lui lòng vòng trong công ty để làm quen.

Vì nhìn trên giấy tờ sổ sách rất khó hiểu đó là cái gì.
Phải vào kho, nhìn thấy tận mắt các loại tài sản ... thì sau đó đọc chứng từ mới biết nó là cái gì ...

Thế mới biết vì sao người ta tuyển kế toán thường lại yêu cầu có kinh nghiệm.
Kinh nghiệm là kinh nghiệm giao tiếp, nhìn nhận vấn đề. Xác định nhanh cái nào quan trọng, cái nào có thể để lại kiểm tra sau ...
Việc tính hết vào chi phí trong kỳ cũng không phải là chuyện gấp gáp đến mức bắt buộc phải điều chỉnh trước.

Phần mềm không phải là cái nhất thiết phải có. Kỹ năng sử dụng máy tính mới là cái theo ta suốt đời...
 
Ðề: Gặp rắc rối với hàng tồn kho

Híc ... chõ rõ anh ơi
Kiểm kê thực tế để biết cái gì đã qua dùng?
Em đã có số liệu ban đầu đâu! Em đang định thông qua hóa đơn từ đầu (T10/2007) cho đến giờ --> ngồi kỳ cạch nhập số liệu, tên, số luợng, đơn giá...
Sau đó mới đi kiểm kê --> sau kiểm kê mới xác định được cái còn, cái đã tiêu dùng... phải không anh chị?

Nhưng em rất điên là kế toán trước đã trộn hầm bà làng mọi thứ vào 627 cái gì cũng 627
Nợ 627 / có 111

Tại nơi em làm việc không có phần mềm, không thể xem được dư nợ các tài khoản. Bây giờ em nghĩ mình chỉ còn một cách là bới lại hóa đơn

Các huynh có chiêu gì không?

theo mình nghĩ ,khi bạn vào làm chắc chắn có sự bàn giao cụ thể rõ ràng, khi đó công việc và trách nhiệm luôn đi đôi với nhau, do đó
1.Bạn phải báo cáo lại tình hình khi nhận bàn giao cho sếp
2.Tiến hành kiểm kê lại CCDC,NVL cho rõ ràng, những CCDC nào đã không còn dùng nữa thì xin ý kiến sếp thanh lý hết.
Nếu để cuối năm kiểm kê mà xảy ra mất mát hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm đây.
 
muontennguoi nói:
Cần phải kiểm kê thực tế để xác định cái gì còn chưa dùng, cái gì đã qua sử dụng ...
Tuy nhiên việc kiểm kê, sắp xếp lại tài sản cho ngăn nắp, trật tự là cộng việc tốn kém công sức, thời gian, nhân công ... cần có quyết tâm của cấp trên.

Nếu chưa có điều kiện thì để cuối năm kiểm 1 lần cũng được.
Tạm thời thì quản lý bằng tinh thần trách nhiệm.
Sắp xếp, kiểm kê, ghi vào sổ tay ... những tài sản nào lớn, dễ kiểm tra, quản lý ...

Đại khái là kiến tha lâu đầy tổ.

Híc ... chõ rõ anh ơi
Kiểm kê thực tế để biết cái gì đã qua dùng?
Em đã có số liệu ban đầu đâu! Em đang định thông qua hóa đơn từ đầu (T10/2007) cho đến giờ --> ngồi kỳ cạch nhập số liệu, tên, số luợng, đơn giá...
Sau đó mới đi kiểm kê --> sau kiểm kê mới xác định được cái còn, cái đã tiêu dùng... phải không anh chị?

Nhưng em rất điên là kế toán trước đã trộn hầm bà làng mọi thứ vào 627 cái gì cũng 627
Nợ 627 / có 111

Tại nơi em làm việc không có phần mềm, không thể xem được dư nợ các tài khoản. Bây giờ em nghĩ mình chỉ còn một cách là bới lại hóa đơn

Các huynh có chiêu gì không?
 
Ðề: Gặp rắc rối với hàng tồn kho

Cách 1: lấy toàn bộ hóa đơn nhập và hóa đơn xuất, lấy từng chỉ tiêu cộng lại theo thủ công mà nhanh nhất đấy. Rồi sau đó nhập vào máy sau. Rồi mới tìm nguyên nhân xuất.
Cách 2: Cộng toàn bộ hóa đơn hàng nhập vào theo chũng loại, rồi sau đó kiểm kê hàng tồn==> hàng đã tiêu dùng.
 
Ðề: Gặp rắc rối với hàng tồn kho

Híc ... chõ rõ anh ơi
Kiểm kê thực tế để biết cái gì đã qua dùng?
Em đã có số liệu ban đầu đâu! Em đang định thông qua hóa đơn từ đầu (T10/2007) cho đến giờ --> ngồi kỳ cạch nhập số liệu, tên, số luợng, đơn giá...
Sau đó mới đi kiểm kê --> sau kiểm kê mới xác định được cái còn, cái đã tiêu dùng... phải không anh chị?

Nhưng em rất điên là kế toán trước đã trộn hầm bà làng mọi thứ vào 627 cái gì cũng 627
Nợ 627 / có 111

Tại nơi em làm việc không có phần mềm, không thể xem được dư nợ các tài khoản. Bây giờ em nghĩ mình chỉ còn một cách là bới lại hóa đơn

Các huynh có chiêu gì không?

Quỳnh đang làm thêm kế toán cho 1 công ty. Ai làm kế toán chắc tinh mắt sẽ thấy kế toán cũ ở đây làm chuối cả nải
1. tiền mặt: âm quỹ
2.hàng tồn kho: 2 tỉ
3.nguồn vốn kinh doanh : 500 tr
......
Tồn hàng tồn kho là 2 tỉ mà chẳng biết là hàng gì chỉ biết nó là Văn phòng phẩm.Trong khi đó thì chẳng có cái sổ sách gì từ khi doanh nghiệp mới thành lập( 2006) ngoài cái tờ khai thúe và hóa đơn( và còn bị mất 1 số hóa đơn,potay. Hóa đơn đầu ra thì xuất toàn nội dung Xuất bán văn phòng phẩm - chẳng có cái bảng kê nào kèm theo,hic hic
Bây giờ tôi phải xử lý cái đống tồn kho kia, mà phải tự bịa ra mặt hàng còn tồn kho theo những gì thuộc về văn phòng phẩm. Nên nói kế toán phải làm đúng, phải chính xác,nhưng quả thật nhiều khi muốn chính xác cũng k chính xác được
 
Ðề: Gặp rắc rối với hàng tồn kho

theo mình nghĩ ,khi bạn vào làm chắc chắn có sự bàn giao cụ thể rõ ràng, khi đó công việc và trách nhiệm luôn đi đôi với nhau, do đó
1.Bạn phải báo cáo lại tình hình khi nhận bàn giao cho sếp
2.Tiến hành kiểm kê lại CCDC,NVL cho rõ ràng, những CCDC nào đã không còn dùng nữa thì xin ý kiến sếp thanh lý hết.
Nếu để cuối năm kiểm kê mà xảy ra mất mát hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm đây.

Cám ơn các bác góp ý, nhưng thú thật ngành này rất mới, vì ở Việt nam thì công ty em là công ty sản xuất đầu tiền về công nghệ sản xuất đá cẩm thạch
--> còn bàn giao thì không có vì em là kế toán đầu tiên tiếp nhận công viêc này.
he he...
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top