2021 KPI mà CFO cần quan tâm là gì???

CleverCFO

Member
Administrator
Hội viên mới
KPI CFO là gì?

Chỉ số hiệu quả hoạt động chính (KPI) của CFO là một thước đo cấp cao có thể định lượng được về hiệu suất tài chính. Các KPI này có thể được coi là một tập hợp con cụ thể của các KPI tài chính, được sử dụng để giúp giám đốc tài chính đưa ra các quyết định sáng suốt nhằm điều khiển công ty của họ đi đúng hướng. Các chỉ số hiệu suất này cũng có thể được sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động tài chính của công ty so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành. Các công ty giao dịch đại chúng công bố thông tin này trong các báo cáo hàng quý cho các nhà đầu tư.

Những KPI nào nên có trong báo cáo dashboard của giám đốc tài chính?

Để xác định KPI của CFO cái nào là quan trọng, trước tiên chúng ta nên xem xét những gì CFO phải giải quyết một cách thường xuyên. Hầu hết các CFO sẽ phải giải quyết hai nhiệm vụ lớn tại nơi làm việc, ngoài việc tham dự hàng nghìn cuộc họp – đưa ra các quyết định tài chính quan trọng cho công ty và báo cáo tài chính. Để hỗ trợ CFO thực hiện những nhiệm vụ này, một bộ KPI tài chính rất cụ thể đã trở nên phổ biến và được coi là thông lệ tiêu chuẩn. Rất may, một số chuyên gia về KPI tại insightsoftware đã tạo cho chúng tôi một danh sách nhỏ gọn gàng.

Dưới đây là các ví dụ về KPI của CFO mà chúng ta sẽ giới thiệu trong bài đăng này:
  1. Khả năng thanh toán nhanh
  2. Khả năng thanh toán nợ hiện tại
  3. Vốn lưu động
  4. Dòng tiền hoạt động
  5. Tăng trưởng EBITDA & EBITDA
  6. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu
  7. Tỷ lệ tổng nợ trên vốn chủ sở hữu
  8. Chỉ số vòng quay các khoản phải trả
  9. Vòng quay tiền mặt
  10. Biên lợi nhuận gộp
  11. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu
  12. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép
  13. Số lượng nhân viên
  14. Tỷ lệ thanh toán lãi vay
Mặc dù danh sách này không quá dài, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều dữ liệu và xử lý dữ liệu để tạo ra các KPI này. Hầu hết các công ty sẽ sử dụng phần mềm để tự động hóa toàn bộ quy trình thu thập, xử lý và hiển thị dữ liệu. Dưới đây là một số dashboard khác nhau mà insightsoftware phải cung cấp:

1-1-770x410.png


Bạn có thể học cách làm các loại báo cáo dashboard này qua khóa học Dashboard online của CleverCFO nhé.

KPI và Chỉ số cho Báo cáo tổng quan của Giám đốc tài chính


Câu thần chú của thế giới doanh nghiệp là “thời gian là tiền bạc”. Với suy nghĩ này, bạn có thể hiểu tại sao một giám đốc tài chính bận rộn lại muốn có thông tin tài chính ngay lập tức. Đây là động lực thúc đẩy sự phát triển của bảng điều khiển KPI CFO và việc triển khai chúng như một thông lệ tiêu chuẩn. Dưới đây là 13 ví dụ về KPI của CFO mà bạn có thể thấy trên bảng dashboard CFO.
  1. Hệ số thanh toán nhanh – Hệ số thanh toán nhanh là một trong những KPI giám đốc tài chính được sử dụng phổ biến nhất. Nó cho phép bạn nhanh chóng đánh giá sức khỏe tài chính của công ty bạn. Việc kiểm tra sức khỏe này được thực hiện bằng cách đo lường khả năng của một công ty trong việc thực hiện ngay các nghĩa vụ tài chính ngắn hạn của mình. Chỉ số tài chính này phải ở phía trước và trung tâm trên bảng điều khiển KPI CFO.
  2. Khả năng thanh toán nợ hiện tại – Chỉ số CFO này thường được sử dụng cùng với hệ số thanh toán nhanh khi đánh giá tình trạng tài chính của một công ty. Tương tự như hệ số thanh toán nhanh, nó đo lường khả năng trang trải các nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, chỉ số tài chính này có khoảng thời gian dài hơn gắn liền với nó, kiểm tra xem liệu một công ty có thể thanh toán các nghĩa vụ của mình trong vòng một năm hay không.
  3. Vốn lưu động – Hầu hết các CFO đều muốn theo dõi lượng vốn lưu động mà công ty của họ có, vì điều này thể hiện số vốn họ có để mở rộng. Chỉ số CFO này được sử dụng tốt nhất cùng với KPI dòng tiền hoạt động khi xem xét các cơ hội tăng trưởng tích cực. Chỉ cần nhớ rằng, một công ty thiếu tiền mặt không phải là một công ty lành mạnh.
    Tham khảo thêm clip về vốn lưu động do thầy Trần Tuấn chia sẻ thêm tại đây ạ

    Hiểu đúng về mục tiêu và phương pháp quản trị vốn lưu động
    Quản trị nhu cầu vốn lưu động chìa khóa cho dòng tiền vững mạnh
  4. Dòng tiền hoạt động – Như tên gọi của nó, chỉ số tài chính này đo lường lượng tiền lưu chuyển được tạo ra từ các hoạt động hàng ngày. Do lượng lớn dữ liệu thường được liên kết với số liệu này, nên được theo dõi tốt nhất bằng phần mềm bảng điều khiển CFO. Như đã đề cập trước đó, các giám đốc tài chính sử dụng thông tin này khi đưa ra quyết định CAPEX (chi phí vốn – chi phí tài sản cố định). Dòng tiền tích cực cũng được nhìn nhận bởi các chủ nợ cung cấp tài chính bên ngoài cho CAPEX.

Tham khảo các mẫu báo cáo dashboard của CleverCFO tại link sau
  1. CLEVERCFO TẶNG FILE CASH DASHBOARD QUẢN LÝ DÒNG TIỀN RẤT HỮU ÍCH
  2. CLEVERCFO TẶNG CẢ NHÀ FILE FINANCIAL DASHBOARD RẤT HAY GIÁ 50$
  3. CLEVERCFO TẶNG FILE SALES DASHBOARD KIỂM SOÁT BÁN HÀNG RẤT HAY.
  4. CLEVERCFO TẶNG FILE DASHBOARD PHÂN TÍCH DOANH THU THEO KHÁCH HÀNG – SẢN PHẨM
  5. CLEVERCFO TẶNG BẠN BỘ TOP 10 – BÁO CÁO QUẢN TRỊ RẤT HAY Ở CÁC TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA
  6. CLEVERCFO TẶNG FILE QUẢN LÝ CÔNG NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG RẤT HAY
  7. CLEVERCFO TẶNG FILE DASHBOARD KIỂM SOÁT CÔNG NỢ RẤT HAY
  8. TẶNG FILE EXCEL BÁO CÁO DÒNG TIỀN XỊN SÒ
Bạn có thể học cách làm các loại báo cáo dashboard này qua khóa học Dashboard online của CleverCFO nhé.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top