Những điều cần biết về tiền lương tháng 13

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Vào dịp cuối năm, người lao động thường quan tâm đến lương tháng 13. Vậy lương tháng 13 có phải thưởng tết hay không? Có quy định pháp luật nào về lương tháng 13 không? Lương tháng 13 nên được tính như thế nào?

luong-thang-13.jpg


1. Hiểu đúng về tiền lương tháng 13

Theo quy định của BLLĐ, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất - kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Như vậy, việc DN có thưởng cho NLĐ còn tùy thuộc mức độ hoàn thành công việc và kết quả sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Nghĩa là nếu DN làm ăn thua lỗ thì không nhất thiết phải thưởng cuối năm cho NLĐ, trừ khi quy định về thưởng Tết, lương tháng 13 được ghi nhận trên các văn bản có giá trị pháp lý như: Hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể; quy chế thưởng do NSDLĐ quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Khái niệm lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động năm 2012. Tuy nhiên, để hiểu được bản chất của khoản phúc lợi này, cần căn cứ vào khái niệm tiền thưởng tại điều 103, cụ thể:
  • Tại Khoản 1 của Điều 103, Bộ Luật lao động năm 2012, tiền thưởng là khoản mà doanh nghiệp thưởng cho người lao động dựa vào hai tiêu chí: kết quả làm việc của người lao động và kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm.
  • Quy chế áp dụng tiền thưởng do doanh nghiệp quyết định và căn cứ vào các quy định riêng, có tham khảo của các tổ chức đại diện cho tập thể người lao động, điển hình như công đoàn của doanh nghiệp.
2. Một số lưu ý khi tính lương tháng 13

Khi xây dựng cách tính tháng lương thứ 13, người sử dụng lao động và bộ phận kế toán cần lưu ý một số vấn đề như sau:
  • Tiền lương tháng 13 là khoản thu nhập chịu thuế, phải đóng thuế theo quy định.
  • Đơn vị sử dụng lao động chi trả lương tháng 13 cho người lao động vào tháng nào thì sẽ phải tính thuế thu nhập cá nhân vào tháng đó.
  • Số tiền lương tháng 13 người lao động được hưởng sẽ không tính đóng BHXH do bản chất là căn cứ vào tiền thưởng.
Do đó, trong các quy định của doanh nghiệp cần nêu rõ cách tính
  • Doanh nghiệp có trả lương tháng 13 hay không? Nếu trả thì điều kiện là gì (phải có lãi hoặc đạt doanh số toàn công ty...)
  • Lương tháng 13 được tính toán thế nào?
  • Lương tháng 13 được tính trên cơ sở lương GROSS hay lương NET?
  • Lương tháng 13 có bao gồm thời gian thử việc hay không?
  • Tình hình kinh doanh của công ty ra sao thì người lao động được hưởng lương tháng 13?
  • Trong các trường hợp như nghỉ việc, nghỉ thai sản,... thì lương tháng 13 tính như thế nào?
Cách tính tiền lương tháng 13: Cách tính tiền lương tháng 13 thường theo công thức thông dụng sau:
  • Làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) thì sẽ được hưởng 1 tháng lương
  • Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc), thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương.
3. Căn cứ pháp lý tham khảo

- Bộ luật Lao động 2012;
- Thông tư 25/2018/TT-BTC;
- Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH;
- Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Nguồn: DKT tổng hợp.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top