Liệu một nhân viên xuất sắc có hơn vài người trung bình?

xuongrongdat

Yêu tất cả mọi người
Hội viên mới
Liệu một nhân viên xuất sắc có hơn vài người trung bình?

Cách sử dụng nguồn nhân lực như thế nào cho hiệu quả luôn là vấn đề làm đau đầu không ít các ông chủ doanh nghiệp. Trong lĩnh vực nhân sự, chắc các bạn từng biết đến nguyên tắc:“Một cá nhân xuất sắc còn hơn vài người trung bình”.



Liệu nguyên tắc này có đúng không? Business Worl Portal chia sẻ với các bạn kinh nghiệm quản lý nhân sự của Dmitry Agarunov, người sáng lập và đồng thời là Tổng giám đốc một trong những Tổ hợp xuất bản lớn nhất tại Nga - Game Land .

“Sau 14 năm lăn lộn kinh doanh, tôi rút ra cho mình một nguyên tắc như thế này: một nhân viên xuất sắc còn hơn rất nhiều người "tầm tầm”, - Dmitry Agarunov bắt đầu cuộc nói chuyện của mình với tạp chí My Business như vậy.

Nhưng đôi khi các nguyên tắc kiểu này cũng cần phải được xem xét lại.

Ông kể: “Kỳ nghỉ cuối năm vừa qua của tôi diễn ra ở Phillipines . Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho chuyến đi này từ vài tháng trước đó, bởi vì đây là lần đầu tiên cô con gái mới sinh của chúng tôi được lên máy bay. Nhưng khi ra đến đến sân bay, thì cả gia đình tôi phải quay về vì thiếu visa cho cô con gái mới… ba tháng tuổi”.

Tâm trạng mọi người trong gia đình tôi lúc này trở nên rất tồi tệ. Từ sân bay, cả gia đình phải quay về Matxcơva để làm gấp visa ở đại sứ quán Philippines và trả lại vé máy bay, những chiếc vé miễn phí trong chương trình khuyến mãi của hãng hàng không American Express, và phải mua lại vé khác bằng tiền túi của mình.

Tại sao tôi lại phải kể tất cả những điều đó? Bởi vì người lo chuyện visa cho gia đình tôi là một nhân viên hành chính ở công ty tôi. Cô ta đảm nhiệm một lúc ba nhiệm vụ: nhân viên điều hành văn phòng, người giúp việc riêng của tôi và chuyên gia tổ chức các chuyến công tác nước ngoài cho các nhân viên của nhà xuất bản. Chúng tôi đã tuyển chọn rất kỹ các ứng viên mới "săn" được cô ta vào vị trí này. Đương nhiên, có thể tuyển ba người vào một vị trí này, nhưng tôi quyết định như vậy vì nguyên tắc của tôi trong hoạt động nhân sự là “một người xuất sắc còn hơn vài người trung bình”.

Sau kỳ nghỉ đáng buồn đó, tôi rất bực bội với cô nhân viên của mình. Ngay trong thời gian còn ở Philippines, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Tôi nhớ lại lời nói của Frederic Exman, nhân viên của quỹ Mint Capital (quỹ đầu tư cho công ty chúng tôi). “Tôi cảm thấy rằng trong nhà xuất bản của anh có quá ít các nhân viên điều hành”, - ông ta nói với tôi trong một cuộc gặp mặt. Tôi phản đối: “Cơ cấu tổ chức của chúng tôi rất đơn giản với những nhân viên đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ một lúc, họ làm việc mà không cần phải có người chỉ đạo hàng ngày”. Frederic phản đối: “Vậy thì anh sẽ rất mệt mỏi đấy. Tôi không thể hiểu, anh truyền đạt các ý tưởng chiến lược và các quyết định xuống cho các nhân viên quản lý khác dưới quyền như thế nào? Tôi cảm thấy trong nhà xuất bản không tồn tại một cơ chế cho phép mọi người tập chung sức lực của mình về một hướng”. “Không, không, những nhân viên của chúng tôi ngay từ đầu đã được tuyển dụng trên nguyên tắc cùng hướng tới một mục đích”, - tôi phản đối.

Và bây giờ câu chuyện đối với tôi trở nên rất quan trọng. Tôi nhớ lại những lỗi mà các nhân viên điều hành phạm phải trong thời gian cuối. Tôi nhớ lại kết quả của hãng Research International ( Stockholm), nơi tôi thuê điều tra về tình hình nhân sự cho công ty của mình. Kết quả này cho thấy các nhân viên của tôi làm việc với cường độ trách nhiệm rất cao, vượt quá khả năng của họ ở thời điểm hiện tại, và một kết quả khác là động năng thấp. Tất cả các nhân viên, đặc biệt là nhân viên điều hành, đều bị quá tải trong công việc.

Khi đó, tôi cho rằng kết quả điều tra này chẳng có ý nghĩa gì hết. Đối với tôi, cường độ trách nhiệm cao tức là động lực quan trọng để phát triển. Bây giờ thì đối với tôi mọi việc trở nên sáng rõ. Tôi hiểu rằng, chỉ có một số người có khả năng làm việc độc lập, phát triển bản thân không ngừng và có khả năng đánh giá năng lực của mình một cách khách quan đồng thời thẳng thắn từ chối những vị trí mà mình không thể đảm nhận được cho dù đó là vị trí tốt. Từ khi có kết quả điều tra đó đến nay đã hai năm, trong hai năm đó, nhà xuất bản của chúng tôi phát triển rất nhiều, và hiển nhiên kéo theo điều đó là yêu cầu về tổ chức trong tất cả các quá trình đều tăng cao.

Cuối cùng, tôi không phạt nữ nhân viên trên. Tôi quyết định chia công việc của cô cho ba người và tuyển thêm hai người nữa – một vào vị trí người giúp việc của tôi, một vào vị trí chuyên gia tổ chức các chuyến đi công tác nước ngoài cho các nhân viên của nhà xuất bản. Ngoài ra, tôi còn đi đến một quyết định quan trọng: đúng là nhà xuất bản thiếu những nhân viên điều hành thật. Tôi so sánh nhà xuất bản của tôi với những tổ chức Phương Tây tương tự và hiểu rằng cần phải tuyển dụng thêm những nhân viên điều hành có kinh nghiệm.

Tại sao tôi không làm điều đó sớm hơn? Để tiết kiệm? Không phải. Chỉ đơn giản là tôi ảo tưởng rằng: nếu cường độ làm việc cao, con người sẽ tự tạo ra cơ chế thích ứng để hoàn thành tốt công việc của mình, giống như tôi đã tạo ra cho mình... Nhưng thực ra, rất ít người có thể làm được điều đó. Và đây cũng là điều bình thường. Mỗi người đều có những điểm mạnh yếu và vì vậy chúng ta mới cần đến nhau, mới cần làm việc trong một tập thể. Quàng thêm cả trách nhiệm tổ chức và điều hành công việc của mình lên vai các nhân viên tức là đẩy họ vào tình trạnh căng thẳng, làm giảm động năng và cản trở họ trong công việc, điều này đồng nghĩa với việc lãnh đạo và nhân viên sẽ rơi vào tình trạng thất vọng lẫn nhau”.

Huyền Trang (Theo Bwportal/MyBiz)​
 
Ðề: Liệu một nhân viên xuất sắc có hơn vài người trung bình?

- Nội dung hay nhưng không liên quan đến tiêu đề.
 
Ðề: Liệu một nhân viên xuất sắc có hơn vài người trung bình?

- Nội dung hay nhưng không liên quan đến tiêu đề.
Mong anh Bao nói cụ thể, rõ ràng, minh bạch hơn !

"không liên quan đến tiêu đề" chỗ nào vậy anh?

Cảm ơn anh đã góp ý!
 
Ðề: Liệu một nhân viên xuất sắc có hơn vài người trung bình?

Tiêu đề: Liệu một nhân viên xuất sắc có hơn vài người trung bình?

Nội dung: nếu cường độ làm việc cao, con người sẽ tự tạo ra cơ chế thích ứng để hoàn thành tốt công việc của mình, giống như tôi đã tạo ra cho mình... Nhưng thực ra, rất ít người có thể làm được điều đó. Và đây cũng là điều bình thường. Mỗi người đều có những điểm mạnh yếu và vì vậy chúng ta mới cần đến nhau, mới cần làm việc trong một tập thể. Quàng thêm cả trách nhiệm tổ chức và điều hành công việc của mình lên vai các nhân viên tức là đẩy họ vào tình trạnh căng thẳng, làm giảm động năng và cản trở họ trong công việc, điều này đồng nghĩa với việc lãnh đạo và nhân viên sẽ rơi vào tình trạng thất vọng lẫn nhau”.

Hai khái niệm này không đồng nhất.

Tiêu đề có thể hiểu nôm na là "một người lo bằng một kho người làm" nhưng nội dung lại thể hiện điều ngược lại "không nên để một nhân viên làm quá nhiều công việc vượt quá khả năng của họ"

p/s: Chỉ là ý kiến cá nhân mang tính chủ quan. Không phải là góp ý nên đừng phản ứng mạnh nhé :cheers1:
 
Ðề: Liệu một nhân viên xuất sắc có hơn vài người trung bình?

Anh Bao nên xem kĩ tiêu đề có "dấu chấm hỏi" đó anh!

Và anh nói được như vầy:
Tiêu đề có thể hiểu nôm na là "một người lo bằng một kho người làm" nhưng nội dung lại thể hiện điều ngược lại "không nên để một nhân viên làm quá nhiều công việc vượt quá khả năng của họ"
là anh hiểu quá đúng rồi đó!

==> Tiêu đề và Nội dung vẫn bám sát.

Nội dung bài viết là để trả lời câu hỏi "Tiêu đề" đó anh !
(đó là không phải lúc nào nguyên tắc "một nhân viên xuất sắc hơn vài người trung bình" cũng đúng !)

p/s: Chỉ là ý kiến cá nhân mang tính chủ quan. Không phải là góp ý nên đừng phản ứng mạnh nhé ! (nếu anh Bao còn cho là em giải thích sai). :cheers1:

p/s 2: em ko bao giờ phản ứng mạnh, anh Bao đừng lo. :)
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top