Hội giao tiếp dân kế toán.

macvolam

Member
Hội viên mới
Nhưng ngay nghin cứu và đúc kết kinh nghiệm từ các bác, em nhận thấy vấn đề giao tiếp là một điều quan trọng của dân kinh tế. Nay em mạn phép lập ra hội giao tiếp để phục vụ mọi người nâng cao vấn đề giao tiếp của bản thân. Em mong mọi người cùng vào đây bàn luận về giao tiếp cùng trao đổi học tập các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quạn trị quản lý danh nghiệp.
 
Ðề: Hội giao tiếp dân kế toán.

Thu phục lòng người
08:17, 28/4/2006 (GMT+7)

Thu phục lòng người là một nghệ thuật cần có của các nhà lãnh đạo. Nhưng không phải ai cũng làm chủ được thứ nghệ thuật này.

Tiến sĩ Rinke, người từng xuất bản 12 cuốn sách về lĩnh vực lãnh đạo, quản lý đề cập đến 5 quy luật thu phục người khác.

Quy luật của sự ưa thích: Quy luật này rất đơn giản, hãy tỏ cho nhân viên thấy bạn thực sự yêu quý họ, họ sẽ coi bạn là một người thân thiết một cách tự nhiên.

Đầu tiên, bạn phải luôn nhìn ra những ưu điểm của họ. Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đánh giá nhân viên. Đừng hà tiện lời khen ngợi, tất nhiên lời khen đó phải chân thành, hợp lúc, hợp nơi. Thái độ khi khen ngợi cũng rất quan trọng, đừng để nó phản bội lại lời nói của bạn vì nhiều khi thái độ còn có sức thuyết phục hơn lời nói.

Sau đó, hãy chia sẻ những điểm chung của bạn với nhân viên. Sự tương đồng trong cuộc sống, những quan tâm lo lắng chung, thậm trí cả sở thích giống nhau cũng có thể tạo ra lòng tin, những liên minh vững chắc và trên hết là sự đồng thuận.

Quy luật của sự cho-nhận: Nếu bạn muốn nhận được thứ gì thì hãy làm cho người khác những điều tương tự. Nếu là lãnh đạo, hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn tôn trọng, tin tưởng và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn bạn sẽ có được điều tương tự từ phía nhân viên của mình.

Quy luật của sự cam kết: Thường thì mọi người sẽ làm những điều mà họ đã cam kết thực hiện. Nếu bạn và nhân viên có cam kết gì, nên để họ tự nguyện. Cam kết này cũng cần được ghi lại bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba biết. Khi đó việc cam kết trở nên dễ dàng hơn vì họ không thấy bị bắt buộc và đôi khi là để giữ thể diện.

Quy luật của đẳng cấp: Mọi người thường sẽ nghe theo lời khuyên của những chuyên gia. Bệnh nhân sẽ nghe theo lời khuyên của bác sỹ, khách hàng sẽ nghe theo lời khuyên của người bán hàng. Còn bạn là lãnh đạo, hãy cho các đối tác và nhân viên thấy được kinh nghiệm và kĩ năng của mình.

Quy luật của sự khan hiếm: Người ta luôn muốn cái mà họ không thể có được. Người bán hàng khéo léo sẽ biết cách đưa ra một đề nghị hấp dẫn về mức giá nhằm đẩy nhanh chóng quyết định mua của khách hàng. Một nhà lãnh đạo khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của nhân viên với một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt.

Có thể bạn thấy những quy luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó và nhất là không sử dụng nó khi cần. Thu phục người khác thực sự rất quan trọng trong việc lãnh đạo. Kinh nghiệm sẽ giúp bạn làm chủ những quy luật này.


15 bước dưới đây sẽ giúp bạn thành công mỹ mãn trong việc thuyết phục đối tác đồng ý với dự án của cá nhân bạn.

1. Tạo sự tin tưởng. Để tiếp cận và chiếm được sự tin tưởng của người khác không hề đơn giản. Khéo léo thôi không đủ, bạn còn cần phải chân thành nữa. Nếu muốn người khác ủng hộ phương án của mình, trước tiên hãy cho họ biết tại sao họ nên nghe bạn, và chứng minh cho họ thấy đó là phương án khả thi nhất.

2. Tìm điểm tương đồng. Những "tư tưởng lớn" thường vẫn hay gặp nhau. Do đó hãy thể hiện cho người nghe thấy ý tưởng của bạn rất "ăn khớp" với họ hoặc chí ít thì cũng "dính dáng" nhiều đến công việc của họ. Tốt nhất bạn nên đặt mình vào hoàn cảnh của họ, thấu hiểu những lo lắng của họ và biết cách chia sẻ. Khi đã thấy bạn cùng "thuyền" với họ, chắc chắn lòng tin từ đó sẽ hình thành.

3. Lập luận rõ ràng. Cho dù đó là bài thuyết trình, một buổi gặp gỡ giới thiệu sản phẩm hay gì chăng nữa thì hãy cố gắng để mọi lập luận của bạn thật mạch lạc. Hãy bắt đầu sao cho ai cũng muốn nghe bạn nói tiếp. Hãy kết thúc sao cho những gì bạn nói sẽ để lại ấn tượng lâu dài trong tâm trí người nghe. Lặp lại những lập luận quan trọng nhất sẽ khiến người nghe chú ý và dễ nhớ hơn.

4. Thể hiện cả ưu nhược điểm. Không một ý tưởng nào thật sự hoàn hảo. Người nghe sẽ thấy bạn công bằng và có lý hơn nếu bạn đề cập đến cả phần ưu lẫn nhược điểm của một vấn đề. Quan trọng là bạn phải biết cách nhấn mạnh ưu điểm và chỉ sơ qua các nhược điểm để đối tác thấy rằng những cái vượt vẫn đang vượt trội. Đừng "múa rìu qua mắt thợ" khi đưa ra quá nhiều ưu điểm hoặc nối dối về nhược điểm vì người bị hại sau cùng sẽ là bạn chứ không phải người nghe.

5. Khơi gợi tính tư lợi. Sẽ thuyết phục hơn nếu người nghe nhận thấy họ được gì từ ý tưởng của bạn. Hãy tìm hiểu và nắm chắc mong muốn của họ và chứng minh ý tưởng ấy sẽ thỏa mãn được mong muốn đó.

6. "Tâng bốc" có chiến luợc. Khen người khác có quá đôi chút cũng chẳng hại gì mà đôi khi còn giúp bạn thu được những thành quả "ngoài sức tưởng tượng." Thử tìm hiểu sở trường, sở thích của đối tác - tennis hay bóng đá hoặc sưu tập đồ cổ và cứ thế mà "tán" thêm. Những câu chuyện ngoài lề khiến người nghe thấy họ được đánh giá cao, được quan tâm và tất nhiên sẽ cởi mở hơn để bạn dễ thực hiện tiếp chiến lược thuyết phục của mình.

7. Thể hiện tính chuyên gia. Nhìn chung thì cái gì chuyên gia nói cũng đương nhiên đúng. Sao lại không thể hiện cho người nghe biết ý tưởng của bạn cũng giống giống và được chuyên gia trong lĩnh vực đó đồng tình, tán thưởng?

8. Tạo sự nhất trí. Hầu hết mọi người đều tán thành theo số đông. Do đó bạn cần cho người khác biết ý tuởng của mình đã thành công ở những đâu và được nhiều người ủng hộ như thế nào. Nếu có một vài tên tuổi ủng hộ bạn thì phần thắng với bạn sẽ còn cao hơn.

9. Chọn thời điểm. Người ta đã nói cái gì thành công cũng phải được cả "thiên thời địa lợi." Do đó, việc đưa ra ý tưởng của mình vào thời điểm nào rất cần ở bạn sự khéo léo và cả giác quan thứ sáu. Tránh tiếp cận, yêu cầu khách hàng trong thời gian họ căng thẳng, lo âu hoặc đau khổ. Học cách phán đoán tâm trạng để biết lúc nào đối tác cảm thấy tự tin, an toàn để tiếp cận ý tưởng của bạn.

10. Độc đáo. Cái gì càng hiếm thì càng sáng giá. Người nghe sẽ để tâm hơn nếu họ thấy rằng ý tưởng của bạn là độc đáo, là hiếm thấy hoặc có rất nhiều công ty đang muốn mua sáng kiến của bạn với giá cao.

11. Tự tin. Để thuyết phục người khác tin vào ý tưởng của mình thì trước tiên bạn cần phải tin vào bản thân và biết cách thể hiện sự tự tin đó. Chỉ cần thể hiện một chút băn khoăn là bạn đã mất điểm trước người khác rồi. Bản thân bạn chính là người ủng hộ lớn nhất của bạn và vì vậy hãy tin vào chính khả năng của mình.

12. Tạo sự thú vị. Nếu cuộc nói chuyện hoặc bài thuyết trình của bạn chỉ có "à với ầm" thì chắc chắn đó sẽ là liều thuốc ngủ tuyệt vời cho thính giả và cơ hội được gặp lại họ sẽ rất hiếm hoi. Bạn cần thể hiện ý tưởng, dự án của mình một cách sinh động với toàn bộ nhiệt huyết và cả sự hài hước nếu có thể để thu hút người khác. Đừng quên dùng những hình ảnh trực quan sinh động, những ví dụ thật ngoài đời để tăng tính thuyết phục và hấp dẫn cho những gì mình muốn nói.

13. Thể hiện sự hợp lý. Nếu thấy hợp lý, người nghe sẽ kiên trì ngồi nghe. Trong kinh doanh, yếu tố logic được đánh giá rất cao, vì vậy hãy thể hiện ý tưởng một cách thật logic.

14. Cư xử đúng mực. Hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn được người khác đối xử. Lối nói năng nhỏ nhẹ, từ tốn sẽ dễ đi vào lòng người hơn sự bộp chộp hoặc lớn tiếng.

15. Khiêm tốn. Không ai ưa kẻ ngạo mạn. Dù biết rằng ý tưởng của bạn ""hơn đứt" người khác thì cũng không nên kiêu căng kẻo cuối cùng lại "chỉ còn mình ta với ta." Bạn cũng không nên quá cầu toàn khi cho rằng có thể thuyết phục người khác ngay lập tức. Hãy thực tế và học cách chấp nhận rằng bạn có thể bị... từ chối.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top