hoá đơn chưa về

meoconkt

Member
Hội viên mới
Cho em hỏi nhà cung cấp của công ty em chỉ xuất hoá đơn cho công ty em khi kết thúc các đợt cung cấp theo hợp đồng, vì công ty em là xây dựng nên em ko theo dõi nguyên vật liệu xuất, các nguyên vật liệu mua về có hoá đơn là em đưa thẳng vào chi phí :Nợ 621,627,133/Có141,111,331
nhưng khi ko có hoá đơn thì em phải làm sao? vì có khi hợp đồng đó cung cấp rất lâu có khii đến 2 tháng luôn và giá trị rất lớn mấy tỷ luôn. vậy em phải theo dõi va hạch toán vào chi phí như thế nào ah?
:grouphug:
 
khi ko có hoá đơn thì em phải làm sao? vì có khi hợp đồng đó cung cấp rất lâu có khii đến 2 tháng luôn và giá trị rất lớn mấy tỷ luôn. vậy em phải theo dõi va hạch toán vào chi phí như thế nào ah?
:grouphug:
- Vì chi phí đó thực tế phát sinh thì bạn có thể trích trước N621/C335 (sau này bạn giải trình về việc tại sao lại trích trước)
- Khi nào hóa đơn về thì bạn hạch toán:
N335
N133
C331.111.112
 
vậy phần trích trước đó sau khi hoá đơn nào về mình cũng có thể xử lý cho bất kỳ hoá đơn nào( có hợp đòng lớn) cũng được phải không ạ?(vì em có rất nhiều hợp đồng như vậy) mình có cần theo dõi phần trích trước cho từng hợp đồng ko? mong chỉ jiúp em:grouphug:
 
vậy phần trích trước đó sau khi hoá đơn nào về mình cũng có thể xử lý cho bất kỳ hoá đơn nào( có hợp đòng lớn) cũng được phải không ạ?(vì em có rất nhiều hợp đồng như vậy) mình có cần theo dõi phần trích trước cho từng hợp đồng ko? mong chỉ jiúp em:grouphug:
VẤn đề trích trước này phải theo dõi rất chặt chẽ, bạn xem TK 335 đó.
 
vậy phần trích trước đó sau khi hoá đơn nào về mình cũng có thể xử lý cho bất kỳ hoá đơn nào( có hợp đòng lớn) cũng được phải không ạ?(vì em có rất nhiều hợp đồng như vậy) mình có cần theo dõi phần trích trước cho từng hợp đồng ko? mong chỉ jiúp em:grouphug:

Về chi tiết, bạn phải theo dõi theo từng nhà cung cấp (nên lập mã số), từng hợp đồng, lần giao hàng và hóa đơn cụ thể :hat:
 
- Vì chi phí đó thực tế phát sinh thì bạn có thể trích trước N621/C335 (sau này bạn giải trình về việc tại sao lại trích trước)
- Khi nào hóa đơn về thì bạn hạch toán:
N335
N133
C331.111.112

Vậy trong mọi trường hợp khi hóa đơn chưa về đều hạch toán như vậy có được ko?
 
Vậy trong mọi trường hợp khi hóa đơn chưa về đều hạch toán như vậy có được ko?
Bạn có thể hiểu đó là chi phí phát sinh trong kỳ (phải tính vào chi phí trong kỳ mới phản ánh đúng) nhưng chưa có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Như lương phép (chưa trả), sửa chữa lớn (liên quan đến nhiều kỳ nhưng cuối kỳ mới tiến hành sửa, kỳ đầu mình vẫn trích trước chi phí)...
 
Cho em hỏi nhà cung cấp của công ty em chỉ xuất hoá đơn cho công ty em khi kết thúc các đợt cung cấp theo hợp đồng, vì công ty em là xây dựng nên em ko theo dõi nguyên vật liệu xuất, các nguyên vật liệu mua về có hoá đơn là em đưa thẳng vào chi phí :Nợ 621,627,133/Có141,111,331
nhưng khi ko có hoá đơn thì em phải làm sao? vì có khi hợp đồng đó cung cấp rất lâu có khii đến 2 tháng luôn và giá trị rất lớn mấy tỷ luôn. vậy em phải theo dõi va hạch toán vào chi phí như thế nào ah?
:grouphug:

1/ DN cuả bạn là DN gì (DNTN, Cty TNHH một thành viên,cty cổ phần...) ?, vốn SH thuộc loại nào (vốn một chủ, vốn góp, vốn LD với Nước Ngoài, 100% vốn Nhà Nước...) ?
2/ Bạn làm kế toán chính thức hay bán th. gian ?

tớ sẽ tham mưu phần này cho bạn
 
1/ DN cuả bạn là DN gì (DNTN, Cty TNHH một thành viên,cty cổ phần...) ?, vốn SH thuộc loại nào (vốn một chủ, vốn góp, vốn LD với Nước Ngoài, 100% vốn Nhà Nước...) ?
2/ Bạn làm kế toán chính thức hay bán th. gian ?

tớ sẽ tham mưu phần này cho bạn

1/Chào chị (Anh). trước hết em cảm ơn các anh chị đã jiúp đỡ em nha. Công ty em la công ty cổ phần ( chi nhánh của tổng công ty thôi vẫn phụ thuộc ở trên), vốn chủ sở hửu là vốn góp của GĐ xí nghiệp.
2/ Em là nhân viên kế toán chình thức, nhưng do mới ra trường mới lam tháng nay la tháng thứ 3 và côgn ty em thì cũng mới thành lập nên hệ thồng sổ sách kế toán còn rối lắm. rất mong được các anh chị jiúp đỡ.:boxing_smiley:
 
Cho em hỏi nhà cung cấp của công ty em chỉ xuất hoá đơn cho công ty em khi kết thúc các đợt cung cấp theo hợp đồng, vì công ty em là xây dựng nên em ko theo dõi nguyên vật liệu xuất, các nguyên vật liệu mua về có hoá đơn là em đưa thẳng vào chi phí :Nợ 621,627,133/Có141,111,331
nhưng khi ko có hoá đơn thì em phải làm sao? vì có khi hợp đồng đó cung cấp rất lâu có khii đến 2 tháng luôn và giá trị rất lớn mấy tỷ luôn. vậy em phải theo dõi va hạch toán vào chi phí như thế nào ah?
:grouphug:

Vậy thì nếu chưa có hoá đơn đầu vào nhưng mỗi khi thực nhập NVL em làm phiếu nhập kho với giá tạm tính chưa có thuế trước, rồi hạch toán & gởi bảng kê cùng BC X-N-T về Cty.
Khi nào có hoá đơn đầu vào thì kê khai thuế GTGT, hạch toán điều chỉnh giá nhập theo HĐ với giá tạm nhập trước kia.
K/C giá vốn & Htoán doanh thu bình thường
 
Sửa lần cuối:
cách của trung rất hay, mình cũng đã thấy nhiều công ty áp dụng. Mình chỉ muốn hỏi thêm trong trường hợp cuối niên độ, nếu giá tạm tính thấp hơn/ cao hơn rất nhiều so với giá thực thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trên báo cáo phải không nhỉ :confused:
 
cách của trung rất hay, mình cũng đã thấy nhiều công ty áp dụng. Mình chỉ muốn hỏi thêm trong trường hợp cuối niên độ, nếu giá tạm tính thấp hơn/ cao hơn rất nhiều so với giá thực thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trên báo cáo phải không nhỉ :confused:

Đúng vậy. Nhưng giá tạm tính là phải có cơ sở chứ ko phải muốn bê giá vào bi nhiêu cũng được. VD như dựa vào giá trong Hợp đồng mua- bán, dựa vào giá hoá đơn nhập đợt trước liền kề...
 
Cho em hỏi nhà cung cấp của công ty em chỉ xuất hoá đơn cho công ty em khi kết thúc các đợt cung cấp theo hợp đồng, vì công ty em là xây dựng nên em ko theo dõi nguyên vật liệu xuất, các nguyên vật liệu mua về có hoá đơn là em đưa thẳng vào chi phí :Nợ 621,627,133/Có141,111,331
nhưng khi ko có hoá đơn thì em phải làm sao? vì có khi hợp đồng đó cung cấp rất lâu có khii đến 2 tháng luôn và giá trị rất lớn mấy tỷ luôn. vậy em phải theo dõi va hạch toán vào chi phí như thế nào ah?
:grouphug:

vấn đề ở đây theo tôi là bạn thanh toán như thế nào ( công nợ phải trả ) nếu thực hiện thanh toán sau khi hoá đơn hàng về thì chuyện dễ rùi tập hợp trên bản kê đối chiếu hàng tháng ký xác nhận hẳn hoi rùi sau đó khi hóa đơn về thì tiến hành ghi bút toán và kẹp tất cả lại với nhau tạo thành một bộ chứng từ hoàn chỉnh . nếu trong thời gian đó bạn có thực hiện thanh toán thì xem như một khoản ứng trước cho người bán nợ 331 chi tiết . khi hóa đơn về thực hiện thanh toán thì điều chỉnh lại thôi nợ 621 có 331 theo hoá đơn sau đó khi thanh toán thì bù trừ công nợ . tôi bỏ wa yếu tố thuế vì thuế chỉ ghi nhận khi có hóa đơn . tôi thấy bạn định khoản lung tung thế ? vả lại nếu theo như định khoản của bạn thì hợp đồng này ký kết không rõ ràng rồi . đây là tình huống do bạn nghĩ ra phải không ? bạn làm kế toán bộ phận nào sao mảng nào tôi thấy bạn cũng có nhưng câu hỏi lại có chất lượng cao . nhưng trong tình huống này không cần định khoản vào sổ làm chi chỉ những cái nào bắt buộc thôi còn lại tập hợp chi phí theo dõi theo từng công trình , khi có cơ sở chính xác thì hạch toán .
 
vấn đề ở đây theo tôi là bạn thanh toán như thế nào ( công nợ phải trả ) nếu thực hiện thanh toán sau khi hoá đơn hàng về thì chuyện dễ rùi tập hợp trên bản kê đối chiếu hàng tháng ký xác nhận hẳn hoi rùi sau đó khi hóa đơn về thì tiến hành ghi bút toán và kẹp tất cả lại với nhau tạo thành một bộ chứng từ hoàn chỉnh . nếu trong thời gian đó bạn có thực hiện thanh toán thì xem như một khoản ứng trước cho người bán nợ 331 chi tiết . khi hóa đơn về thực hiện thanh toán thì điều chỉnh lại thôi nợ 621 có 331 theo hoá đơn sau đó khi thanh toán thì bù trừ công nợ . tôi bỏ wa yếu tố thuế vì thuế chỉ ghi nhận khi có hóa đơn . tôi thấy bạn định khoản lung tung thế ? vả lại nếu theo như định khoản của bạn thì hợp đồng này ký kết không rõ ràng rồi . đây là tình huống do bạn nghĩ ra phải không ? bạn làm kế toán bộ phận nào sao mảng nào tôi thấy bạn cũng có nhưng câu hỏi lại có chất lượng cao . nhưng trong tình huống này không cần định khoản vào sổ làm chi chỉ những cái nào bắt buộc thôi còn lại tập hợp chi phí theo dõi theo từng công trình , khi có cơ sở chính xác thì hạch toán .
Công ty em làm xây dựng, chỉ có một mình em làm kế toán, người ta gọi là kế toán tổng hợp, nhugn mà côgn ty em lại hạch toán phụ thuộc trên tổng công ty, các chứng từ sổ sách em xử lý cuối tháng nộp bảng kê hoá đơn về tổng công ty khai thuế.
hợp đòng của em nói ở đây là nhà cugn cấp xuất vật tư cho mình, từng đợt và tổng kết mỗi lần xuất là đưa banngr tổng hợp xuất vật tư và bảng đề nghị thanh toán, nhưng chưa xuất hoà đơn vì theo hợp đồng chỉ xuất hoà đơn khi kết thúc số lượng đặt hàng.
thứ 2 nữa là có nhà thầu phụ lại cũgn bắt minh ứng trước tiền để thi côgn phần thầu đó, và cuối hợp đồgn mới xuất vật tư, em thi mới ra trường , làm ngay côgn ty xây dựng, lại mới thành lập nên em ko rõ lắm, em ko nghĩ ra tình huồng nào để hỏi cả, mà tất cả các câu hỏi của em thì em đều gặp phải,không biết xử lý thế noà nên nhờ các anh chị giúp đỡ góp ý kiến thôi. thanks:smash:
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top