Hành trình kiên trì tìm việc của nữ thủ khoa ngành kế toán

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Nguyễn Thị Tố Uyên là thủ khoa đầu ra ngành Kế toán (Đại học Công nghiệp Hà Nội) năm 2014. Hành trình ra trường của nữ thủ khoa là những nỗ lực không ngừng để vươn tới ước mơ.

A1_WWYW.JPG

Ra trường - một hành trình học hỏi khác

Bốn năm đại học, sau mỗi học kỳ, Nguyễn Thị Tố Uyên luôn sở hữu điểm số thuộc “top đầu” của khoa. Năm cuối Đại học, không đợi nhận bằng, với bảng điểm xuất sắc, Uyên tự tin “gõ cửa” nhiều nhà tuyển dụng. Khi đó, kiến thức được trang bị trên giảng đường là hành trang duy nhất cô gái trẻ sở hữu.

Nhưng các cuộc thi tuyển luôn dừng chân ở vòng phỏng vấn. Những “thành công bị trì hoãn” đưa Tố Uyên trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: từ ngỡ ngàng, bất ngờ đến thất vọng và buồn bã.

Cô bạn nhận ra bảng điểm đẹp hay danh hiệu thủ khoa không phải yếu tố duy nhất giúp chuyến tàu khởi nghiệp vận hành trơn tru. Điểm trừ trong CV xin việc của Uyên là thiếu kinh nghiệm thực tế và kĩ năng mềm - điều mà trong suốt 4 năm đại học cô chưa chú trọng đúng mức.

Tạm dừng việc rải hồ sơ, Uyên quyết tâm hoàn thiện những gì bản thân còn thiếu sót. Nữ thủ khoa ứng tuyển và trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng của một công ty với mục đích trau dồi kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng mềm và tăng lợi thế hồ sơ xin việc.

a2_khwh.jpg


Nguyễn Thị Tố Uyên là thủ khoa đầu ra ngành Kế toán (ĐH Công nghiệp Hà Nội)


Quyết định của Uyên khiến người thân và bạn bè bất ngờ. Mọi người luôn mặc định thủ khoa ra trường phải làm việc ở những nơi đáng mơ ước. Nhiều người tỏ ra ái ngại khi biết Uyên làm công việc không liên quan đến ngành nghề được đào tạo. Thời gian đó, Uyên thường xuyên nhận được những câu hỏi: “Thủ khoa kế toán sao lại đi chăm sóc khách hàng? Sao không tìm chỗ tốt hơn để làm?” Những thắc mắc ấy trở thành điệp khúc quen thuộc khiến Uyên mệt mỏi.

Bố mẹ hiểu mục đích của Uyên nên thông cảm và khích lệ con gái. Chỉ cần bố mẹ hiểu, với Uyên, thế là đủ. Cô bạn bỏ ngoài tai những lời xì xào, không bận tâm đến những cái nhìn ái ngại, kiên tâm với những gì mình lựa chọn. Công việc của một nhân viên chăm sóc khách hàng mang lại cho Tố Uyên nhiều hứng khởi. Đó là lần đầu tiên cô gái trẻ được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Uyên học cách thích nghi với sự thay đổi từ môi trường đi học sang đi làm. Hàng loạt các kĩ năng mềm từ giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, ứng xử với khách hàng, thuyết trình… được gia tăng. Những kiến thức ấy, nữ thủ khoa không được đào tạo trên giảng đường. Uyên thừa nhận đó là bước đầu hữu ích và đáng nhớ trong sự nghiệp.

Giữa những lựa chọn…

Bên cạnh công việc chăm sóc khách hàng, Uyên tiếp tục tìm kiếm cơ hội công việc tốt hơn. Khoảng thời gian này nữ thủ khoa đau đầu trong việc xác định hướng đi lâu dài. Điều khiến cô gái trẻ trăn trở là mình sẽ làm việc trong cơ quan nhà nước hay tư nhân.

Năm 2014, trong buổi lễ tôn vinh các thủ khoa đầu ra đại học, theo kết quả thăm dò của Thành đoàn Hà Nội, hơn 1 nửa thủ khoa mong muốn làm việc trong cơ quan nhà nước. Tố Uyên cũng nằm trong số đó.

Tìm kiếm cơ hội vào nhà nước nhưng nữ thủ khoa gặp nhiều trở ngại. Tố Uyên chia sẻ: “Mình chủ động tìm kiếm qua mạng hoặc hỏi bạn bè, người quen, nhưng các thông tin tuyển dụng của nhà nước không nhiều hoặc không được công bố rộng rãi. Mình không nắm được thông tin tuyển dụng, nơi tuyển, dù cất công tìm kiếm. Và quan trọng là không phải lúc nào cũng có các vị trí chuyên ngành trống phù hợp với nguyện vọng”. Một thời gian dài, Uyên tìm công việc nhà nước phù hợp để thi tuyển nhưng thông tin ít ỏi, vị trí phù hợp không nhiều khiến cô bạn thất vọng.


a3_yiyc.jpg


Tố Uyên và bạn bè thời đại học


Thời gian đó, bạn bè kể với Uyên về việc phải “chạy” để được vào nhà nước. Không rõ thực hư của những câu chuyện đó nhưng ít nhiều Uyên vẫn hoang mang, mất niềm tin.

Trong khi đó thị trường tuyển dụng của tư nhân vô cùng sôi động. Uyên chuyển hướng, tìm kiếm cơ hội ở khu vực này. “Mình muốn được làm việc trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh, có cơ hội phát triển bản thân”, cô bạn chia sẻ.

Kiên trì và bền bỉ, cuối cùng, nữ thủ khoa trúng tuyển vị trí nhân viên phòng nghiệp vụ của Samsung vina insurance – một công việc Uyên mơ ước và dành nhiều tâm sức tìm hiểu trước khi ứng tuyển.

Dù từng đi làm nhưng Uyên vẫn choáng ngợp khi bước vào môi trường mới. Uyên càng thấm thía một thực tế: kiến thức sách vở chỉ là những gì cơ bản nhất còn công việc là cả một hành trình phải học hỏi, nỗ lực không ngừng.

Công việc hiện tại của Uyên rộng hơn chuyên ngành kế toán cô từng theo học. Ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên ngành, Uyên còn phải đánh giá các rủi ro, cân nhắc các vấn đề tài chính. Nữ thủ khoa tiếp tục tự học, tự tìm hiểu kiến thức liên ngành qua nhiều nguồn để hoàn thành tốt công việc.

“Nhiều khi những khó khăn từ công việc mới khiến mình rơi vào trạng thái stress. Nhưng mình cân bằng lại rất nhanh. Sức hấp dẫn của công việc, với mình, phải là ở chỗ, càng gắn bó với nó bạn càng học được nhiều điều mới mẻ, thú vị”, Tố Uyên tâm sự.

Báo Lao Động
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top