Giải pháp khi doanh số bán hàng giảm sút

xuongrongdat

Yêu tất cả mọi người
Hội viên mới
Giải pháp khi doanh số bán hàng giảm sút
1199788126_giaiphasp.jpg

Việc phân tích thị trường và thực thi các chiến dịch quảng cáo luôn được nhiều công ty quan tâm, bởi vì nếu không làm tốt những vấn đề này thì đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng bị giảm sút do không thu hút được khách hàng mới và phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của các khách hàng hiện tại


Khi lưu lượng chu chuyển hàng hóa quay vòng với tốc độ nhanh, chắc chắn doanh số bán hàng sẽ tăng. Song điều ngược lại thì chưa chắc đã đúng. Doanh số bán hàng giảm sút do nhiều nguyên nhân, trong đó lưu lượng chu chuyển hàng hóa thấp không phải là nguyên nhân trực tiếp. Bốn nguyên nhân chủ yếu và giải pháp đi kèm sau đây sẽ giúp bạn nhìn thấy bản chất của vấn đề, từ đó đưa ra được các biện pháp hợp lý.

Vấn đề thứ nhất: Các quảng cáo của bạn đưa ra thiếu tính thuyết phục.
Giải pháp: Viết các quảng cáo tốt hơn.
Liệu các quảng cáo của bạn đã “đánh trúng” tâm lý của người tiêu dùng chưa? Nếu như bạn đứng trên góc độ của nhà sản xuất để đưa ra những lời giới thiệu sản phẩm, hiển nhiên cách suy nghĩ của bạn chưa chắc đã giống cách suy nghĩ của khách hàng. Nguyên nhân là do bạn biết quá rõ về sản phẩm, và muốn nói nhiều về đặc điểm và tính năng vượt trội của nó so với các đối thủ cạnh tranh. Đó chưa chắc đã là điều người tiêu dùng muốn nghe.
Khi thuê một chuyên gia viết quảng cáo, bạn có cảm thấy bực mình khi anh ta liên tiếp đặt ra những câu hỏi, mà theo bạn là không cần thiết không? Trên thực tế, một người viết quảng cáo tốt là người biết đưa ra những câu hỏi dưới nhiều góc độ khác nhau. Vì vậy, trong những trường hợp như vậy, bạn đừng nổi nóng và nói với người viết quảng cáo rằng: “Anh chẳng hiểu cái quái gì cả. Vấn đề không phải ở đó” Sai lầm của bạn sẽ bắt đầu từ việc bạn thuyết phục anh ta viết theo ý mình.
Khách quan mà nói, khi viết lời cho quảng cáo, sự hiểu biết về sản phẩm của người viết phải như “tờ giấy trắng”. Tức là, họ cũng chả biết gì hơn khách hàng cả.
Bất cứ khi nào bạn mở một trang quảng cáo để tìm một thợ hàn, người cung cấp máy điều hoà nhiệt độ hay thợ điện thì phần lớn các quảng cáo sẽ cho bạn biết công ty đó đã hoạt động trong bao nhiêu năm, có đội ngũ nhân viên kỹ thuật lành nghề thế nào. Thậm chí là những lời cam kết sẽ mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nhưng những điều này không thực sự điều mà khách hàng cần. Ngày nay điều mà khách hàng muốn biết nhất là: Liệu công ty cung cấp dịch vụ có mặt ngay khi khách hàng cần hay lại bắt khách hàng chờ đợi?
Hiện nay những công ty cung cấp dịch vụ tốt nhất là những công ty biết lấy “chữ tín” làm trọng cho mỗi lần bán hàng. Với họ, phương châm: Hãy giao hàng đúng hẹn nếu không anh sẽ chẳng được trả “một xu” được đặt lên hàng đầu. Nhiều công ty còn đưa ra cam kết trong vòng một giờ nếu không có mặt như đã hẹn, sẽ bồi thường cho khách hàng về thời gian chậm trễ đó.
Vì vậy, việc cần làm trước tiên khi doanh số bán hàng giảm sút là cần xem xét lại các quảng cáo của công ty có nói lên được điều khách hàng cần chưa, hay đó chỉ toàn là những câu nói sáo rỗng không đáp ứng sự mong đợi của người tiêu dùng.

Vấn đề thứ hai: Các quảng cáo không mang lại kết quả như bạn mong muốn.
Giải pháp: Bạn cần chú trọng đến ngân sách và tần suất quảng cáo.
Phần lớn các chủ doanh nghiệp tỏ ra rộng tay trong việc chi ngân quỹ dành cho quảng cáo, bởi vì họ muốn vươn tới mọi đối tượng khách hàng. Kết quả là những quảng cáo loại này trở nên mờ nhạt khi chúng lọt vào mắt quá nhiều người, đồng thời lại không được lặp lại đủ tần suất để mọi người có thể nhớ đến nó.
Vòng đời sản phẩm càng dài thì tần suất quảng cáo cho sản phẩm đó phải càng lớn. Nhờ vậy lưu lượng hàng hoá lưu thông sẽ được đẩy mạnh hơn.

Vấn đề thứ ba : Bạn đang bán cùng một thứ hàng hoá cho cùng một loại khách hàng theo một cách cũ rích.
Giải pháp: Mở rộng mô hình kinh doanh để lôi kéo thêm các khách hàng mới hoặc bán các dịch vụ gia tăng cho các khách hàng hiện tại.
Thường những doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công nhất lại rất hay kêu ca về lưu lượng chu chuyển hàng hoá thấp, dẫn đến giảm khả năng tăng trưởng của họ. Sự tập trung quá mức vào một loại mặt hàng và bán cho các khách hàng quen thuộc, không tìm ra phương thức đổi mới và đa dạng hoá sản phẩm cũng như hướng tới nhiều dạng khách hàng khác nhau, chính là một con dao hai lưỡi.
Có phải những thành công trong quá khứ đã ngăn cản không cho bạn thấy mình đang tự đâm đầu vào ngõ cụt? Bạn cần phải biết rõ trên thị trường có rất nhiều khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình.
Trong những trường hợp này, mở rộng phạm vi khách hàng là việc cần làm ngay. Chắc chắn bạn sẽ phải tìm kiếm và bổ sung thêm rất nhiều dạng khách hàng mới vào danh sách của mình. Nó cũng giống như việc bạn sẽ phải bán những loại hàng hoá mà trước đây bạn không muốn bán.

Vấn đề thứ tư: Danh tiếng của công ty bạn đang đi xuống hoặc sản phẩm của công ty bạn không còn hợp thời.
Giải pháp: Tự đổi mới sản phẩm sau đó đưa chúng trở lại với thị trường.
Bạn cần xem xét kỹ các nguyên nhân giảm sút doanh số hàng bán ra trước khi đưa ra một quyết định đúng đắn. Liệu có nên tăng cường quảng cáo nhiều hơn cho sản phẩm để giúp nó thoát ra khỏi tình trạng ế ẩm? Hay lý do lại nằm ở chỗ sản phẩm đó đã không còn hợp thời?
Ví dụ sau đây sẽ giúp bạn thấy rõ hơn về vấn đề này: những nhà buôn đồ trang sức ở Mỹ muốn tìm hiểu tại sao nhẫn cưới lại không bán chạy trên thị trường thời gian gần đây. Kết quả mà họ tìm ra thật đáng ngạc nhiên, vấn đề không phải do quảng cáo, do thời vụ hoặc do sự không đa dạng hoá khách hàng. Vấn đề ở chỗ tỷ lệ kết hôn tại đất nước này có xu hướng ngày càng giảm, và mặt hàng này thực tế trở nên không có nhu cầu trên thị trường.
Vì vậy, bạn trong vai trò một nhà sản xuất, hãy đặt cho mình câu hỏi có phải nhu cầu thị trường về một mặt hàng nào đó đang thay đổi không? Và bạn phải thay đổi theo nếu không bạn sẽ thất bại.

Có phải tăng lưu lượng chu chuyển hàng hoá sẽ làm tăng khối lượng bán ra của công ty? Chắc chắn bạn sẽ làm được điều đó khi trong tay đã có giải pháp cho bốn vấn đề nêu trên.

Bích Hường (Theo Bwportal/Entrepreneur)
 
Ðề: Giải pháp khi doanh số bán hàng giảm sút

Vì vậy, bạn trong vai trò một nhà sản xuất, hãy đặt cho mình câu hỏi có phải nhu cầu thị trường về một mặt hàng nào đó đang thay đổi không? Và bạn phải thay đổi theo nếu không bạn sẽ thất bại.
Bích Hường (Theo Bwportal/Entrepreneur)

Hay quá nhưng hình như chỉ là lý thuyết thôi Bác DAMI nhỉ ??
Thực tế thì chắc gì có anh nào áp dụng được thành công chiêu này đâu Bác nhỉ

Với lại cái hình vừa nhìn sơ sơ em thấy nó giống ..... hehehehe xin lỗi Bác ạ
 
Ðề: Giải pháp khi doanh số bán hàng giảm sút

trùi ui, đâu có đâu BaoCông.
Mặc dù đây là một tài liệu nước ngoài nhưng đó chính là những giải pháp hữu hiệu thực tế đó BC. Và chẳng phải Việt Nam chúng ta đã và đang hội nhập tích cực đấy sao (những giải pháp đó đều được thực hiện bởi các công ty "nhà mình")???
Khó nhưng mà không phải không thực hiện được đâu nha BaoCông, hì.
Thứ nữa, đây là cả một chiến lược của một hội đồng thống nhất, quyết định phương hướng chứ không phải của riêng một cá nhân đâu, coi chừng BC hiểu nhầm đấy!
Thân bạn!
 
Ðề: Giải pháp khi doanh số bán hàng giảm sút

Cám ơn DAMI nhiều vì đã chỉ ra được cái BAO chưa biết.
Chúc DAMI vui
 
Ðề: Giải pháp khi doanh số bán hàng giảm sút

Vấn đề thứ nhất : hơi chung chung nên cayman không có ý kiến gì, nhưng quan trọng là cần phải hiểu đối tượng khách hàng là ai và sản phẩm của bạn có những đặc tính gì thì quảng cáo mới nhằm trúng mục tiêu vào phân khúc thị trường đã chọn. Vd : với những khách hàng có thu nhập bình dân, nếu quảng cáo sản phẩm không đánh vào yếu tố giá, tiết kiệm và đặc tính vượt trội thì cũng khó thu hút họ.

Vấn đề thứ hai : Rất khó để quyết định quảng cáo với tần suất như thế nào là phù hợp. Cũng cần phải lưu ý đến khu vực quảng cáo, phương tiện quảng cáo khi ngân sách có hạn. Ví dụ: nếu nhãn hiệu đó được ưa chuộng ở miền Nam thì quảng cáo trên VTV là không hiệu quả. Quảng cáo trên tivi thì ngân sách phải lớn nên nếu không đủ tiền để làm dài hơi thì nên nghĩ đến phương tiện báo chí, Internet (mặc dù tivi là phương cách tiếp cận nhanh nhất hiện nay nhưng Internet cũng đang dần có ưu thế về quảng cáo). Quảng cáo không phải là cách duy nhất để tăng sản lượng bán.

Vấn đề thứ ba : Rủi ro trong trường hợp này như thế nào ? Bỏ một chõ đứng vững chắc trong 20 năm để lao vào một thị trường chưa có kinh nghiệm nhưng mới mẻ, điều này tùy thuộc vào từng tình hình cụ thể của doanh nghiệp để lựa chọn một trong nhiều phương án áp dụng. Không phải lúc nào cũng có 1 phương án duy nhất.

Vấn đề thứ tư : nếu ở vị trí của một market leader, sao bạn không nghĩ đến việc thay đổi thói quen người tiêu dùng? Hãy thử làm người tiên phong. Trước kia người dân thành phố đâu có thói quen đi siêu thị ?
Khi tình hình kinh tế thay đổi cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu người tiêu dùng. Ví dụ ở VN, bạn sẽ thấy hiện nay người dân dùng tiền đầu tư nhiều hơn, giá cả tăng lên ... những yếu tố đó làm họ chuyển sang ưu tiên cho những món hàng thiết yếu hơn là xa xí phẩm. Vì vậy cần thiết phải nắm bắt sự thay đổi của môi trường kinh doanh và hiểu người tiêu dùng.

Vài ý kiến nho nhỏ, các pác góp thêm ý kiến nhé :hurray:

Với lại cái hình vừa nhìn sơ sơ em thấy nó giống ..... hehehehe xin lỗi Bác ạ

Giời ạ, bác Bao nhìn hình kỹ quá nhỉ :dapghe:
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top