4 loại Economic Moat nổi bật

Thu Thao Tran

Member
Hội viên mới
Economic-Moat-source.jpg

Thuật ngữ “Economic Moat” để ám chỉ những công ty sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn, bền vững. Bài viết này sẽ giới thiệu 4 loại “con hào kinh tế” nổi bật đến các bạn. Cùng tìm hiểu xem ở Việt Nam công ty nào đang sở hữu những lợi thế này nhé!​

Có 4 loại con hào kinh tế chính:

1. Nhà sản xuất chi phí thấp

Những công ty có thể cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ với chi phí thấp, thường là nhờ vào hiệu quả kinh tế theo quy mô, sẽ có lợi thế cạnh tranh khác biệt vì họ có thể cắt giảm giá sản phẩm, dịch vụ cung cấp so với đối thủ.

Wal-Mart (WMT) là một ví dụ rõ ràng nhất minh họa cho loại con hào kinh tế nhà sản xuất chi phí thấp, và chi phí thấp mà nó mang lại thể hiện qua mức giá sản phẩm mà nó cung cấp cho khách hàng của mình hấp dẫn nhất. Là một công ty dẫn đầu trong ngành bán lẻ, quy mô của công ty mang lại cho nó một lợi thế hoạt động hiệu quả khổng lồ, cho phép công ty duy trì chi phí thấp. Quy mô này cho phép Wal-Mart có thể thực hiện việc mua vào ở mức hiệu quả hơn nhiều, bởi công ty có gần 5000 siêu thị trên khắp thế giới, và điều này mang lại cho công ty lợi thế thương lượng giá rất lớn với các nhà cung cấp. Bởi vì công ty định vị mình là một nhà bán lẻ chi phí thấp, Wal-Mart mong muốn rằng nó luôn đảm bảo cung cấp cho khách hàng các mức giá thấp nhất. Điều này đồng nghĩa công ty nào muốn đưa hàng hóa của mình vào chuỗi siêu thị này phải chịu sức ép mặc cả giá rất lớn từ Wal-Mart. Kết quả là Wal-Mart có thể chào các mức giá mà các đối thủ cạnh tranh cảm thấy rất khó khăn mới theo kịp – đó là lý do vì sao bạn không thấy còn nhiều siêu thị Kmarts như trước kia.

2. Chi phí chuyển đổi cao

Chi phí chuyển đổi cao ám chỉ sự bất tiện, hoặc các chi phí cao mà khách hàng phải chịu để chuyển từ sản phẩm, dịch vụ này sang sản phẩm, dịch vụ khác. Nếu bạn cảm thấy rất khó chịu phải mất thời giờ để chuyển tất cả các thông tin tài khoản ở ngân hàng này sang ngân hàng khác, đó chính là một trong những ví dụ của loại con hào kinh tế chi phí chuyển đổi cao. Bạn chỉ chấp nhận chuyển đổi tài khoản khi bạn nghĩ rằng mình có thể nhận được mức lãi suất tốt hơn, hoặc điều khoản vay mua nhà ưu đãi hơn, so với công sức bạn phải bỏ ra, chấp nhận khi chuyển đổi.

Các công ty cố gắng tạo ra chi phí chuyển đổi cao để “giam giữ” khách hàng của mình. Càng nhiều khách hàng cảm thấy phiền hà khi chuyển sang dịch vụ, sản phẩm công ty khác, công ty đó càng có thể có cơ hội tăng chi phí và chuyển sang cho khách hàng, mà không khiến khách hàng cảm thấy tức giận, gia tăng rủi ro mất khách hàng về tay đối thủ.

Các bác sĩ phẫu thuật luôn gặp phải chi phí chuyển đổi cao khi họ học quy trình dùng các dụng cụ y tế chuyên biệt, như các sản phẩm nhân tạo mà các công ty chuyên sản xuất các thiết bị y tế như Zimmer (ZMH) hoặc Stryker (SYK) cung cấp. Sau quá trình học cách sử dụng các sản phẩm này và đã quen với sự thoải mái, quen thuộc khi sử dụng, các bác sĩ, chứ không phải các bệnh nhân, cảm thấy khó khăn khi chuyển sang các sản phẩm khác, mặc dù các sản phẩm khác có thể khiến bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, vì các bác sĩ phẫu thuật phải học cách sử dụng các sản phẩm cạnh tranh mới, họ sẽ tốn thời gian, tiền của cho việc thực hành với các thiết bị mới, mà có khi hiệu quả chưa hẳn hơn sản phẩm cũ. Rõ ràng, các sản phẩm hay dịch vụ như thế này tạo ra chi phí chuyển đổi khá cao.

3. Hiệu ứng mạng lưới

Hiệu ứng mạng lưới là một trong những lợi thế cạnh tranh có sức mạnh lớn, và nó cũng là một trong những lợi thế mà chúng ta có thể dễ dàng quan sát nhất. Hiệu ứng mạng lưới xảy ra khi giá trị một hàng hóa, dịch vụ cụ thể nào đó tăng lên cho cho cả người dùng mới và người dùng hiện tại, khi ngày càng nhiều người sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó.

Lấy ví dụ như hàng triệu người sử dụng eBay khiến cho dịch vụ của công ty ngày càng trở nên có giá trị, và các công ty khác khó có thể bắt chước và thành công được. Bất kỳ ai muốn bán sản phẩm trực tuyến thông qua hình thức đấu giá, eBay (EBAY) cung cấp những người mua tiềm năng hấp dẫn nhất. Trong khi đó, những người mua tìm đến eBay vì họ tìm thấy chủng loại hàng hóa đấu giá đa dạng nhất. Lợi thế này làm cho giá trị công ty càng lớn, và sức mạnh của eBay chỉ tăng lên khi ngày càng nhiều người đăng ký sử dụng dịch vụ của trang web eBay.

4. Các tài sản vô hình

Một vài công ty có lợi thế so với đối thủ bởi lẽ chúng sở hữu các tài sản vô hình độc đáo. Các tài sản này bao gồm các quyền sở hữu trí tuệ (bằng phát minh, nhãn hiệu đăng ký, bản quyền), sự phê chuẩn của chính phủ, thương hiệu, văn hóa công ty độc đáo, hoặc lợi thế địa lý.

Trong một vài trường hợp, có những ngành mà toàn thể các công ty đều hưởng lợi ích lớn từ các loại tài sản vô hình. Những nhà sản xuất các sản phẩm tiêu dùng là một ví dụ. Các công ty này tạo ra lợi nhuận dựa trên sức mạnh thương hiệu để phân biệt với các sản phẩm khác. PepsiCo (PEP) là nhà sản xuất đầu ngành với các sản phẩm bánh snack, các đồ uống tăng lực, và công ty xây dựng một loạt các thương hiệu riêng cho từng sản phẩm, các sản phẩm sáng tạo, và một mạng lưới phân phối ấn tượng. Công ty còn tích cực chi tiền cho các hoạt động quảng cáo, marketing để tạo sự nổi bật cho các sản phẩm nằm trên các kệ hàng, cho phép PepsiCo có thể chào giá bán cao. Người tiêu dùng vẫn sẵn lòng trả tiền cao hơn cho một túi khoai tây chiên Frito-Lay của PepsiCo, hơn là cho một sản phẩm không có thương hiệu gì. Khi giá trị thương hiệu ngày càng tăng, nhà sản xuất có thể gia tăng quyền lực trong việc phân phối sản phẩm đến hệ thống phân phối của mình. Rõ ràng, sức mạnh thương hiệu tạo ra nhu cầu lớn cho các sản phẩm như bánh snack, và khiến chúng có một chỗ đứng an toàn trên các kệ hàng.

Bạn đã tìm hiểu về 4 loại con hào kinh tế nói trên, và trong thực tế, vẫn có những công ty sở hữu nhiều hơn một con hào. Nhiều công ty vừa có lợi thế hiệu ứng mạng lưới, vừa có lợi thế hiệu quả theo quy mô, và các công ty này thường lớn mạnh đến mức thu nhỏ thị phần của các đối thủ nhỏ hơn. Thông thường, công ty nào càng sở hữu nhiều loại con hào kinh tế, và các con hào đó càng rộng, công ty đó càng có lợi thế cạnh tranh lớn.

Theo fgate.com.vn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top