V/v xuất hóa đơn cho các phần việc làm thay

pbtonline

New Member
Hội viên mới
Dear các anh/chị/em,

Bên em là tổng thầu của 1 dự án xây dựng, hiện đang có 1 số vấn đề em đang thắc mắc kính mong các anh, chị em tư vấn giúp như sau:
1. Vấn đề 1: Trong quá trình thi công dự án, có 1 số hạng mục các nhà thầu chậm trễ ko thi công, do để đáp ứng tiến độ bên em đã có công văn yêu cầu các nhà thầu thi công nhưng các nhà thầu vẫn không thực hiện. Vì vậy, bên em đứng ra thuê nhà thầu khác hoặc có 1 số việc bên em tự tổ chức thi công hoặc mua hộ (đối với việc mua vật tư). Sau đó, bên em tập hợp chi phí (toàn bộ các hóa đơn chi phí đầu vào liên quan) và xuất hóa đơn cho nhà thầu chịu trách nhiệm thi công các hạng mục đó. Sau khi xuất hóa đơn sẽ ghi nhận công nợ để bù trừ... Việc hạch toán việc làm thay hoặc mua hộ xem như 1 vụ việc khác hợp đồng chính, doanh thu = chi phí, lợi nhuận = 0.
=> Việc bên em thông báo giá trị làm thay hoặc mua hộ rồi xuất hóa đơn mà không cần phải ký xác nhận khối lượng, giá trị với nhà thầu chịu trách nhiệm thi công các hạng mục đó có hợp lý hay không? Có bắt buộc phải ký xác nhận khối lượng, giá trị với nhà thầu đó không?
(Lưu ý: Bên em và các nhà thầu đã ký các hợp đồng thi công các hạng mục của dự án, trên hợp đồng có điều khoản nếu nhà thầu chậm trễ thi công thì bên em có quyền thuê nhà thầu khác, chi phí thuê do nhà thầu chịu)

2. Vấn đề 2: Đối với hợp đồng chính với chủ đầu tư, có phát sinh trường hợp đối với việc mua thiết bị bao gồm chi phí thiết kế như sau:
Ví dụ:
+ Tổng giá trị vật tư bao gồm thiết kế: 100 triệu USD
+ Giá trị thiết kế: tạm tính 8 triệu USD, được chủ đầu tư thanh toán trước (đã xuất hóa đơn), trong hợp đồng không tách giá trị này cho từng vật tư.
+ Bên em và chủ đầu tư làm biên bản tạm tính tỷ lệ xuất hóa đơn cho từng chuyến hàng về (có căn cứ để tính ra tỷ lệ, VD: tỷ lệ bên em xuất hóa đơn cho chủ đầu tư khi có hàng về: 92% => hàng về 10tr usd, bên em xuất hóa đơn 9,2 triệu USD).
+ Tuy nhiên, do tỷ lệ phần thiết kế trong từng chuyến là khác nhau nên sau 1 thời gian, giá trị nghiệm thu hàng thực tế nghiệm thu và giá trị thực tế đã xuất hóa đơn có sự chênh lệch. VD: giá trị nghiệm thu thực tế là 96 triệu USD, giá trị đã xuất hóa đơn (bao gồm cả hóa đơn xuất đợt đầu 8tr USD) là 95 triệu USD.
+ 2 bên tiến hành làm biên bản thống nhất giá trị nghiệm thu đến hiện tại, giá trị chênh lệch 1 triệu USD sẽ được xử lý: Bên em xuất hóa đơn bổ sung 1 triệu USD và đề nghị chủ đầu tư thanh toán. (Giá trị 1 triệu USD được xác định do 9 chuyến hàng dẫn đến chênh lệch)

=> Vấn đề: Tỷ giá để xuất hóa đơn cho 1 triệu usd được xác định ntn? (Phía chủ đầu tư đề xuất lấy thuế của 1 triệu USD = giá trị chênh lệch x tỷ giá của từng chuyến dẫn đến chênh lệch (9 chuyến)

Vấn đề 2 hơi dài và khó hiểu, mong các anh chị tư vấn giúp em, em cảm ơn rất nhiều ạ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top