Thuế giá trị gia tăng khi chuyển nhượng bất động sản

tranngoctho

New Member
Hội viên mới
Công ty mình năm 2007 được nhà nước bán chỉ định cho một lô đất ở quận 1, TP.HCM giá 9 tỷ. Năm 2008, cty mình nhận chuyển nhượng lô đất liền kề của một cá nhân giá 8 tỷ. Và làm lại 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 lô đất trên. Sau đó, bên mình xây nhà để kinh doanh. Đến đầu năm 2015, bên mình chuyển nhượng lại lô đất trên với tài sản gắn liền trên đất cho một cá nhân với giá 50 tỷ và xuất hoá đơn VAT với phần không chịu thuế là 45 tỷ và phần chịu thuế VAT 10% là 5 tỷ.
Nay thuế xuống thanh tra quyết toán năm 2015 bảo xác định giá tính thuế VAT như vậy là sai. Giá trị không chịu thuế VAT là 17 tỷ (giá mua đất ban đầu). Còn lại phải tính VAT trên 33 tỷ. Còn không là tính lại giá trị không chịu thuế khi chuyển nhượng là giá đất của UB TP.HCM đưa ra. Phần chênh lệch còn lại phải tính thuế GTGT.
Mọi người giúp Em với ạ. Có cách nào giải thích không ạ.
Em cám ơn mọi người nhiều.
 
Cái này đúng thôi vì bạn căn cứ vào đâu để viết VAT 5 tỷ còn phần không VAT 45 tỷ nếu có căn cứ viết thế bạn phải chứng minh cho cơ quan thuế còn không họ căn cứ đúng giá Mua ban đầu hoặc căn cứ theo giá đất của UB để áp
 
Cám ơn YenNam Thien,
Bên mình lúc đó có thuê thẩm định để xác định giá trị nhà và lô đất. Trên hợp đồng công chứng cũng nêu rõ. Do đó, mới xuất theo giá như vậy. Nhưng thuế ko chấp nhận theo giá của cty thẩm định. Giờ không biết phải làm sao luôn. Hic hic.
 
Bên thẩm định của bạn là bên nhà nước hay tư nhân, vì khi thuế kiểm tra họ hay ép mình theo hướng phải nộp thêm thuế , nếu bạn có thẩm định mà cơ quan thẩm định cho bạn là nhà nước thì bạn có quyền làm công văn yêu cầu thuế trả lời mình về vấn đề đó, còn nếu tư nhân thì hơi khó vì họ nghi ngờ mình vẽ cái đấy ra. cái này nếu không giải quyết được thì bạn làm công văn gửi cho chi cục thuế yêu cầu trả lời tại sao họ không chấp nhận theo giá đã thẩm định vì công ty được quyền thẩm định giá thì phải được cấp phép họ mới được làm việc đó.
 
Bên mình thuê tư vấn là cá nhân á. Hic. Cám ơn YenNam Thien nhiều nhiều nhé!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top