Đôi điều cần biết khi viết một lá thư xin việc bằng tay…….!

chungz1989

Because I say so
Hội viên mới
Ngày nay, phương tiện thông tin đại chúng hiện đại ngày càng nhiều. Mạng internet bùng nổ dẫn đến việc các lá thư viết tay dần dần mất tính truyền thống vốn có. Nhưng những nhà tuyển dụng nhân sự hiện nay vẫn đặt niềm tin vào việc một lá thư viết tay khi nói về bản thân họ. Đặc biệt là vấn đề tuyển nhân sự cho công ty.

Thực tế đã chứng minh, nhiều công ty khi tuyển nhân sự cho công ty mình thì họ đều có ấn tượng khi một người tìm việc làm viết một lá thư xin việc viết tay. Điều đó đã tạo những ấn tượng khó phai cho nhà tuyển dụng, hơn là một bản đánh máy khô khan. Một cuộc khảo sát về thái độ của nhà tuyển dụng với kỹ năng viết tay của ứng cử viên cho kết quả như sau:

- Thứ Nhất, hơn một nửa các công ty đều cho rằng kỹ năng viết thư tay tốt sẽ giúp ứng cử viên cho mình những kết quả cao nhất. Và việc người tìm việc viết lá thư viết tay sẽ đem lại cho họ những kỹ năng soạn thảo văn bản, hay như sắp xếp các công việc cho mình… được nhiều kinh nghiệm. Điều đó, chứng tỏ các nhà tuyển dụng cần họ chứng minh năng lực của mình thông qua lá thư gửi tới họ.

- Thứ Hai, đa số các nhà tuyển dụng nói rằng việc viết một lá thư kém là nguyên nhân họ không tuyển dụng những ứng cử viên đó. Vậy tại sao bạn lại viết một lá thư viết tay kém như vậy?. Đó là do một phần người tìm việc không hiểu được những yêu cầu của nhà tuyển dụng hay kỹ năng soạn thảo văn bản của họ quá kém dẫn đến việc các nhà tuyển dụng từ chối bạn.

- Thứ Ba, là hầu hết các công ty và nhà tuyển dụng đều chi tiền cho việc đào tạo và hướng dẫn họ về các vấn đề quan trọng của kỹ năng soạn thảo văn bản, hay những công việc văn phòng mà nhân viên đó đảm nhận. Từ đó, nâng cao khả năng viết tay cho nhân viên mình.

Vậy, muốn viết thư xin việc bằng tay có khó không? và phải làm như thế nào?. Sau đây là những yêu cầu cần thiết cho người tìm việc chú ý đến khi viết thư cho nhà tuyển dụng:

+ Thứ Nhất, là bạn “Không nên viết tắt”. Việc bạn viết tắt trong đơn xin việc khiến cho nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn cẩu thả và thiếu tôn trọng người đọc. Từ đó, cho thấy bạn không nghiêm túc trong việc này.

+ Thứ Hai, là bạn nên dùng “Màu mực truyền thống” của riêng bạn. Bạn có thể dùng màu mực xanh hoặc đen. Ngày nay, các bạn sinh viên thường dùng đa dạng các màu mực và tô điểm cho những lá thư của mình dẫn đến lá thư của bạn choe choét với các gam màu nóng, rực rỡ như một lá thư kết bạn vậy. Do vậy, người tìm việc nên tránh.

+ Thứ Ba, bạn nên dùng “Một loại mực và một loại bút”. Điều này là bạn nên làm. Bởi vì, bạn không nhất thiết phải lôi kéo sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng những cái title đầu đỏ chói, gạch chân hay là đánh hoa thị. Tốt nhất là bạn nên sử dụng bút máy thay vì bút bi.

+ Thứ Tư, nếu bạn là một người cẩn thận, chu đáo, tỉ mẩn thì vấn đề “Vở sạch chữ đẹp” là một lợi thế khi bạn viết thư cho nhà tuyển dụng. Hẳn là lời răn của cô giáo tiểu học cho đến bây giờ vẫn không bao giờ thừa đâu. Nếu bạn là một người viết ẩu, lem nha lem nhem thì không một nhà tuyển dụng nào có đủ kiên nhẫn để ngồi dịch. Điều đó đã cho thấy kết quả của bạn ra sao rồi đó.

+ Thứ Năm, bạn không nhất thiết phải theo Form chung. Nó không giống như lá đơn đánh máy, lá đơn viết tay cho bạn nhiều cơ hội sáng tạo và thể hiện mình hơn. Bạn có thể viết theo những gì bạn nghĩ, nhưng cần tuân thủ những quy tắc chung của viết thư tay và bạn cũng đừng nên quá sáng tạo dẫn đến việc bạn quá lố bịch.

+ Điều cuối cùng là bạn không nên gửi cho nhà tuyển dụng một lá thư viết tay bằng giấy nền hoa chìm, có mùi hương; cũng đừng làm cho họ bật cười với một lá thư viết trên trang vở kẻ ô ly của học sinh tiểu học. Tốt hơn hết là bạn sử dụng giấy trắng khổ A4 là sự chọn tối ưu cho việc bạn viết thư tay.

Trên đây là những kinh nghiệm của những người tìm việc đã viết thư tay gửi đến nhà tuyển dụng và họ đã thành công. Mình mong rằng, đây là những bài học bổ ích và lý thú cho những bạn sinh viên sắp ra trường.

Chúc các bạn đạt được nhiều thành công và hiệu quả cao!
 
Ðề: Cách sắp xếp hồ sơ xin việc thông minh

Các bạn có hàng trăm cách để biết viết hồ sơ xin việc một cách độc đáo v thông minh qua sách, mạng, nhưng chẳng có 1 sách nào nói cho các bạn biết sắp xếp cái hồ sơ đầy như thế nào cho pro khi bỏ vào trong 1 cái phong bì.
Đừng có tưởng cứ viết cho sướng rồi nhét chung vào 1 cái phong bì v nộp lên rồi về nhà chờ gọi là xong nhé. những hồ sơ đấy thường bị loại mà nhà tuyển dụng chả thèm đọc đến. Vậy cáh sắp xếp như sau:
1) Đơn xin việc
2) Sơ yếu lý lịch
3) Sổ hộ khẩu, CMND
4) Các văn bằng có liên quan ( Luu ý phải sếp từ cao xuống thấp. VD: Như nhân viên kế toán thi : 1/Bằng cửu nhần. 2/ bằng quản trị v Thư ký VP. 3/ Khai bao thuế. 3/ A Van, vi tính. Đấy cáh sắp xếp từ cao xuống thấp là vậy)
5) Một lưu ý khác nữa là cái phong bì, đừng có chật quá, khi rút hồ sơ ra thì bị nhầu nát các giấy tờ bên trong.
6) Khi sắp xếp đâu vào đấy thì nhớ dùng kim kẹp lại gọn gàng nhé.
Chúc thành công!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top