lương tháng 13 có đóng thuế TNCN không?

copcon1986hd

New Member
Hội viên mới
cả nhà cho em hỏi lương tháng 13 có đóng thuế TNCN không, nếu đóng thì đóng như thế nào đóng riêng theo biểu thuế lũy tiến có trừ ra phần thu nhập 4tr cho mỗi người và giảm trừ gia cảnh không? hay cộng gộp với lương tháng 12 rồi tính 1 lượt ( lương tháng 13 cũng lập vào cuối tháng 12)? giúp em với mọi người ơi
 
Ðề: lương tháng 13 có đóng thuế TNCN không?

vẫn phải đóng thuế TNCN bạn à, bạn tham khảo bài phỏng vấn này nhé:
Giải đáp thắc mắc về thuế TNCN
Mức lương hằng tháng của tôi dưới mức phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Nhưng cuối năm, khi công ty thưởng tháng lương thứ 13 thì phòng kế toán lại chuyển tháng lương này vào lương tháng cuối cùng của năm và tôi bị trừ tiền thuế TNCN vì tổng tiền nhận tháng đó ở mức phải đóng thuế. Xin hỏi công ty làm như vậy có đúng luật không?

- Theo qui định của pháp luật về thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao hiện hành, lương tháng 13 hay tất cả các khoản thưởng tháng, năm, lễ, tết…đều được gọi là khoản thu nhập thường xuyên. Thu nhập thường xuyên chịu thuế là số tiền của cá nhân thực nhận tính bình quân tháng trong năm trên 5 triệu đồng/tháng. Vào mỗi tháng, nếu thu nhập của người lao động ở mức phải đóng thuế thu nhập, công ty phải thực hiện việc khấu trừ tại nguồn để tạm nộp thuế cho phần thu nhập vượt quá này. Vào cuối năm, công ty sẽ phải thực hiện quyết toán thuế, tổng hợp toàn bộ thu nhập các tháng trong năm của người lao động để tính thu nhập chịu thuế bình quân tháng làm căn cứ xác định số thuế phải thực nộp cả năm, đối chiếu với số đã nộp hằng tháng, nếu thiếu thì nộp thêm còn thừa thì được thoái trả.
Vì vậy, trong trường hợp của chị, việc công ty khấu trừ ngay lúc phát sinh thu nhập chịu thuế là phù hợp, nhưng chị phải kiểm tra lại là vào cuối năm công ty có thực hiện việc tính toán lại thu nhập bình quân tháng của chị như đã nói trên để xác định chị có thuộc diện phải chịu thuế thu nhập hay không, nếu không thì phải hoàn trả tiền thuế thu nhập đã tạm nộp của chị.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm 1/1/2009 khi Luật thuế TNCN có hiệu lực, sẽ áp dụng cách tính thuế khác hiện nay. Theo đó, tổng thu nhập từ tiền lương hằng tháng của chị, trừ đi khoản giảm trừ gia cảnh cho bản thân chị (4 triệu đồng/tháng), trừ đi khoản giảm trừ cho người phụ thuộc nếu có (1,6 triệu đồng/tháng), trừ đi các khoản đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; phần còn lại, nếu có, sẽ là thu nhập tính thuế.
Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM
(Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM)

Việt Báo (Theo_TuoiTre)
 
Ðề: lương tháng 13 có đóng thuế TNCN không?

Lương T13, nếu tính cho năm nay thì vẫn phải đóng Thuế TNCN, nhưng chỉ là 50% thôi, cái này cuối năm làm quyết toán Thuế !
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top