Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

cht1510

Member
Hội viên mới
Mình chưa rõ về khoản thuế TNCN lắm nên mọi người giúp với nhé! Cty mình mới thành lập nên k có ai lương đến 4tr cả, vừa rồi mình đã nộp tờ khai để đăng ký MST CN rồi. Vậy hàng tháng, hàng quý mình có phải làm tờ khai TNCN k??cuối năm có phải làm quyết toán k?? cần làm những tờ khai nào chỉ cho tớ luôn với. Thanks mọi người......... :dangyeu:
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Có 2 cách kê khai thuế TNCN là theo quí và tháng, nếu DN của bạn ít nhân công và ko có ai có thu nhập quá 4tr/tháng thì bạn nên kê theo quí.
Hướng dẫn chung đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Bạn tham khảo


GIỚI THIỆU CHUNG

Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009. Theo đó, các khoản thu nhập dưới đây sẽ thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật thuế TNCN:

1. Thu nhập từ kinh doanh

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

3. Thu nhập từ đầu tư vốn

4. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn

5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

6. Thu nhập từ trúng thưởng

7. Thu nhập từ bản quyền

8. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại.

9. Thu nhập từ nhận thừa kế là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

10. Thu nhập từ nhận quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

LUẬT THUẾ TNCN THAY THẾ NHỮNG VĂN BẢN, QUY ĐỊNH SAU ĐÂY:

(1) Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao số 35/2001/PL-UBTVQH10 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Pháp lệnh số 14/2004/PL-UBTVQH11;

(2) Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất ban hành ngày 22 tháng 6 năm 1994 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 17/1999/QH10;

(3) Quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cá nhân sản xuất, kinh doanh không bao gồm doanh nghiệp tư nhân theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 09/2003/QH11;

(4) Các quy định khác về thuế đối với thu nhập của cá nhân trái với quy định của Luật thuế TNCN.

BẠN LÀ TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRẢ THU NHẬP?

Nếu bạn thuộc một trong các tổ chức, cá nhân dưới đây:

- Các tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh kể cả các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc.

- Các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp.

- Các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp.

- Các đơn vị sự nghiệp.

- Các tổ chức quốc tế và tổ chức nước ngoài.

- Các Ban quản lý dự án, Văn phòng đại diện của các tổ chức nước ngoài.

- Các đơn vị trả thu nhập khác.

TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRẢ THU NHẬP CÓ TRÁCH NHIỆM GÌ TRONG VIỆC THỰC HIỆN LUẬT THUẾ TNCN?

BƯỚC I: ĐĂNG KÝ THUẾ

- Nếu trước đây bạn chưa từng đăng ký thuế để được cấp mã số thuế thì cần phải đăng ký thuế ngay với cơ quan thuế trực tiếp quản lý theo hướng dẫn tại Thông tư số 85/2007/TT-BTC

- Tổ chức, cá nhân trả thu nhập có trách nhiệm tổ chức đăng ký thuế cho các cá nhân làm công, làm thuê làm việc tại đơn vị mình: Hướng dẫn các cá nhân khai tờ khai đăng ký thuế, tổng hợp tờ khai đăng ký thuế của các cá nhân và nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

BƯỚC II: ĐĂNG KÝ GIẢM TRỪ GIA CẢNH CHO CÁ NHÂN LÀM CÔNG, LÀM THUÊ

Bạn có trách nhiệm hướng dẫn các cá nhân làm việc tại đơn vị mình khai 2 bản đăng ký người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh theo mẫu số 16/ĐK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC và tiếp nhận bản đăng ký người phụ thuộc của các cá nhân trước ngày 30 tháng 1 của năm. Sau đó, chuyển 01 bản đăng ký giảm trừ người phụ thuộc cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý chậm nhất là ngày 20 tháng 2 của năm thực hiện.

Nếu bạn ký hợp đồng lao động với các cá nhân sau ngày 30/1 thì các cá nhân phải khai 2 bản đăng ký người phụ thuộc và nộp cho bạn chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng ký hợp đồng hoặc có quyết định tuyển dung. Bạn phải nộp cho cơ quan thuế 1 bản chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng sau tháng nhận được bản đăng ký.

Trong năm nếu có sự thay đổi về người phụ thuộc, bạn phải hướng dẫn các cá nhân khai 2 bản đăng ký điều chỉnh người phụ thuộc và nộp cho bạn chậm nhất sau 30 ngày của tháng kể từ ngày có thay đổi. Sau đó bạn chuyển 1 bản cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng sau tháng nhận được bản đăng ký.

BƯỚC III: THỰC HIỆN KHẤU TRỪ THUẾ TNCN TRƯỚC KHI TRẢ THU NHẬP CHO CÁ NHÂN.

* Các loại thu nhập nào phải khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập?

- Thu nhập của cá nhân không cư trú, bao gồm cả trường hợp không hiện diện tại Việt Nam.

- Thu nhập của cá nhân cư trú:

+ Thu nhập từ tiền lương, tiền công;

+ Thu nhập từ đầu tư vốn;

+ Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán;

+ Thu nhập từ các hình thức trúng thưởng;

+ Thu nhập từ bản quyền;

+ Thu nhập từ nhượng quyền thương mại.

* Khấu trừ thuế được thực hiện như thế nào?

1. Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công

- Đối với cá nhân cư trú:

Đối với cá nhân có ký hợp đồng lao động, làm việc lâu dài, ổn định thì hàng tháng, bạn căn cứ vào tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công thực trả cho người lao động, đơn vị trả thu nhập thực hiện tạm giảm trừ gia cảnh cho đối tượng nộp thuế, người phụ thuộc theo đăng ký của đối tượng nộp thuế. Trên cơ sở thu nhập còn lại và Biểu thuế luỹ tiến từng phần, bạn tinh thuế và khấu trừ số thuế đã tính nộp ngân sách Nhà nước.

Trường hợp các cá nhân thực hiện các dịch vụ, không ký hợp đồng lao động có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đ/lần trở lên, bạn sẽ thực hiện khấu trừ thuế TNCN với mức 10% trên thu nhập trả cho đối tượng nộp thuế (Nếu đối tượng nộp thuế không có mã số thuế thì thực hiện khấu trừ 20%)

- Đối với cá nhân không cư trú:

Bạn có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN trước khi trả thu nhập từ tiền lương tiền công cho cá nhân không cư trú. Số thuế khấu trừ được xác định bằng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công nhân với thuế suất 20%.

2. Đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân không cư trú:

Khi thanh toán cho các cá nhân không cư trú cung cấp hàng hoá, dịch vụ cho bạn, bạn phải khấu trừ thuế TNCN. Căn cứ để khấu trừ thuế là doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh và thuế suất áp dụng đối với từng ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cụ thể:

1% đối với hoạt động kinh doanh hàng hoá

5% đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ

2% đối với hoạt động sản xuất, xây dựng, vận tải và kinh doanh khác

3. Đối với thu nhập từ đầu tư vốn:

Trước mỗi lần trả lợi tức, cổ tức cho cá nhân đầu tư vốn, các tổ chức có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN. Số thuế khấu trừ được xác định bằng lợi tức, cổ tức mỗi lần trả nhân (x) với thuế suất 5% .

4. Đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán

Công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi nhà đầu tư mở tài khoản chịu trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi thanh toán cho người chuyển nhượng đối với mọi trường hợp chuyển nhượng chứng khoán không phân biệt nộp thuế theo thuế suất 0,1% hay 20%. Số thuế khấu trừ được xác định bằng giá chuyển nhượng chưa trừ các khoản chi phí nhân (x) với thuế suất 0,1%.

Trường hợp, chứng khoán chưa niêm yết, giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm giao dịch chứng khoán mà tổ chức phát hành chứng khoán không uỷ quyền quản lý danh sách cổ đông cho công ty chứng khoán thì tổ chức phát hành chứng khoán chịu trách nhiệm khấu trừ thuế.

5. Đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại:

Nếu bạn là đơn vị trả thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại thì bạn có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN trước khi trả thu nhập. Số thuế khấu trừ được xác định bằng phần thu nhập vượt trên 10 triệu đồng theo từng hợp đồng chuyển nhượng nhân với thuế suất 5%. Trường hợp hợp đồng có giá trị lớn thanh toán làm nhiều lần thì lần đầu thanh toán, bạn trừ 10 triệu đồng khỏi giá trị thanh toán, số còn lại phải nhân với thuế suất 5% để khấu trừ thuế. Các lần thanh toán sau sẽ khấu trừ thuế thu nhập tính trên tổng số tiền thanh toán của từng lần.

6. Đối với thu nhập từ trúng thưởng:

Nếu bạn trả tiền thưởng cho cá nhân trúng thưởng, bạn phải khấu trừ thuế TNCN trước khi trả thưởng cho cá nhân. Căn cứ xác định số thuế khấu trừ là phần giá trị vượt trên 10 triệu đồng nhân (x) với thuế suất 10%.

Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ.


Bạn cần đề nghị cơ quan thuế cấp chứng từ khấu trừ thuế theo mẫu số 17/TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính.

BƯỚC IV: LƯU SỔ SÁCH, CHỨNG TỪ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC KHẤU TRỪ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỂ THỰC HIỆN QUYẾT TOÁN THUẾ.

Tổ chức, cá nhân chi trả cần lưu giữ các thông tin liên quan đến cá nhân nhận thu nhập (mã số thuế, số CMND, hợp đồng, đăng ký giảm trừ gia cảnh...) và các chứng từ liên quan đến việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân để thực hiện khai thuế tháng và khai quyết toán thuế

BƯỚC V: KHAI THUẾ TNCN.

1, Khai thuế tháng

Hàng tháng, bạn có trách nhiệm khai thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng sau theo các mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính, cụ thể:

- Trường hợp khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công thì khai và nộp tờ khai theo mẫu số 02/KK-TNCN

- Trường hợp khấu trừ thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng chứng khoán, bản quyền, nhượng quyền thương mại, trúng thưởng thì khai và nộp tờ khai theo mẫu số 03/KK-TNCN.

- Trường hợp khấu trừ thuế đối với cá nhân không cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh thì khai và nộp tờ khai theo mẫu số 04/KK- TNCN .

Nếu hàng tháng bạn có tổng số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ theo từng loại tờ khai thấp hơn 5 triệu đồng thì được khai, nộp tờ khai thuế theo quý. Thời hạn nộp tờ khai thuế theo quý chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quý sau.

2, Khai quyết toán thuế

Các tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập phải khấu trừ thuế không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không có khấu trừ thuế, có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân và nộp cho cơ quan thuế, chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Hồ sơ khai quyết toán thuế bao gồm:

- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 05/KK-TNCN và các bảng kê chi tiết ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính. Cụ thể:

+ Bảng kê thu nhập từ tiền lương, tiền công trả cho cá nhân có ký hợp đồng lao động theo mẫu số 05A/BK-TNCN, không phân biệt thu nhập đã đến mức phải nộp thuế hay chưa phải nộp thuế.

+ Bảng kê thu nhập từ tiền lương, tiền công trả cho cá nhân không ký hợp đồng lao động theo mẫu số 05B/BK-TNCN.

- Trường hợp phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng chứng khoán, bản quyền, nhượng quyền thương mại, trúng thưởng, phải lập tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 06/KK-TNCN và các bảng kê chi tiết ban hành kèm theo số 84/2008/TT-BTC. Cụ thể:

+ Bảng kê chi tiết theo mẫu số 06A/BK-TNCN áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư vốn.

+ Bảng kê chi tiết theo mẫu số 06B/BK-TNCN áp dụng đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

+ Bảng kê chi tiết theo mẫu số 06C/BK-TNCN áp dụng đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.

+ Bảng kê chi tiết theo mẫu số 06D/BK-TNCN áp dụng đối với thu nhập từ trúng thưởng.

* Bạn phải nộp tờ khai thuế ở đâu?

- Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

- Cơ quan Trung ương, cơ quan thuộc, trực thuộc Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan cấp tỉnh nộp hồ sơ khai thuế tại Cục thuế.

- Cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, Văn phòng đại diện của các tổ chức nước ngoài,... nộp hồ sơ khai thuế tại Cục thuế nơi cơ quan đóng trụ sở chính.

- Cơ quan thuộc, trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cơ quan cấp huyện nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế

* Nộp thuế

Thời hạn nộp số thuế đã khấu trừ và số thuế còn phải nộp khi quyết toán thuế là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, cụ thể:

- Nộp thuế tháng chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng sau.

- Nộp thuế quý chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quý sau

- Nộp thuế năm theo quyết toán chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Mình chưa rõ về khoản thuế TNCN lắm nên mọi người giúp với nhé! Cty mình mới thành lập nên k có ai lương đến 4tr cả, vừa rồi mình đã nộp tờ khai để đăng ký MST CN rồi. Vậy hàng tháng, hàng quý mình có phải làm tờ khai TNCN k??cuối năm có phải làm quyết toán k?? cần làm những tờ khai nào chỉ cho tớ luôn với. Thanks mọi người......... :dangyeu:

Chủ đề: Kê khai thuế, quyết toán thuế
Người hỏi: Trần Quốc Nam - Cty CP DV SX XNK Bình Tây
Ngày hỏi: 11/06/2009
Nội dung hỏi:


Kính chào Cục Thuế TP.HCM

Cty chúng tôi xin hỏi về vấn đề kê khai thuế TNCN trong 02 trường hợp sau:
1/ TH1:
Từ tháng 01 đến nay công ty chúng tôi không khấu trừ thuế TNCN của nhân viên nào (vì lương dưới 4 triệu/tháng hoặc trên 4 triệu nhưng do có người phụ thuộc nên cũng không có thu nhập tính thuế) vậy cty tôi có phải nộp tờ khai thuế TNCN mẫu 02/KK-TNCN không phát sinh hàng tháng không?

2/ TH2:
Giả sử trong tháng 07 có khấu trừ thuế TNCN của nhân viên do được thưởng nhân dịp kỷ niệm thành lập công ty thì cty phải lập tờ khai thuế TNCN mẫu 02/KK-TNCN vào tháng 07 rồi, tuy nhiên từ tháng 08 trở đi có phải nộp tờ khai thuế TNCN mẫu 02/KK-TNCN không phát sinh nữa không?

Rất mong Quý Cục hướng dẫn.
Trân trọng kính chào.

Nơi trả lời: Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh
Người trả lời: Chuyên viên phụ trách chủ đề Kê khai thuế, quyết toán thuế
Ngày trả lời: 24/06/2009
Nội dung trả lời:


Thuế TNCN được khai theo tháng, thời hạn nộp tờ khai thuế tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng sau, nếu hàng tháng Cty có tổng số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ theo từng loại tờ khai thấp hơn 5 triệu đồng thì được khai, nộp tờ khai thuế theo quý, thời hạn nộp tờ khai thuế theo quý chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quý sau. Trường hợp Cty không phát sinh số thuế TNCN phải nộp cũng phải lập tờ khai thuế TNCN theo quy định trên.
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Ở chi cục thuế nơi mình thì trong trường hợp không có nhân viên nào có mức lương trên 4 triệu thì làm tờ khai thuế TNCN theo quý thôi! Bạn cứ lên hỏi cán bộ quản lý thuế nơi công ty bạn đóng trụ sở cho yên tâm!
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Trích TT 84-2008-BTC:
2.1.1. Khai thuế tháng
Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại điểm 1 mục II phần D nêu trên có trách nhiệm khai thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng, cụ thể như sau:
a) Trường hợp khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công th́ khai và nộp tờ khai theo mẫu số 02/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Trường hợp khấu trừ thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng chứng khoán, bản quyền, nhượng quyền thương mại, trúng thưởng th́ khai và nộp tờ khai theo mẫu số 03/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.
c) Trường hợp khấu trừ thuế đối với cá nhân không cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh th́ khai và nộp tờ khai theo mẫu số 04/KK- TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.
2.1.2. Thời hạn nộp tờ khai thuế tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng sau.
Trường hợp hàng tháng tổ chức, cá nhân trả thu nhập có tổng số thuế thu nhập cá nhân đă khấu trừ theo từng loại tờ khai thấp hơn 5 triệu đồng th́ tổ chức, cá nhân trả thu nhập được khai, nộp tờ khai thuế theo quư. Thời hạn nộp tờ khai thuế theo quư chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quư sau.

Theo TT 84 thì Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại điểm 1 mục II phần D nêu trên có trách nhiệm khai thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng vậy nếu tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập có thu nhập không phải thực hiện khấu trừ thuế thì không phải kê khai, đúng không [you]. Vậy tại sao Cục thuế TP.HCM lại trả lời như mình trích dẫn ở trên nhỉ?
[you] có ý kiến nào khác không? :ngaytho:
-----------------------------------------------------------------------------------------
Cái này mình mới tìm được trong website http://hcmtax.gov.vn, link của nó nè: http://hcmtax.gov.vn/hoidap1.aspx?itermid=1534

-- :: Cty tôi đã đăng ký MST cho nhân viên trong tháng 06. Nhưng đến tháng 7 mới có MST. Tuy nhiên tất cả nhân viên điều có thu nhập dưới 4tr/tháng (Vì công ty nhỏ). Vậy cty tôi hàng tháng có cần lập tờ khai thuế TNCN không? :::---

Trở về danh sách


Theo thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính về thuế TNCN thì tổ chức trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN phải thực hiện khấu trừ thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng.Trường hợp, hàng tháng nếu không phát sinh số thuế TNCN phải khấu trừ thì tổ chức không phải nộp tờ khai thuế hàng tháng, nhưng cuối năm tổ chức phải lập tờ khai quyết toán thuế TNCN.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Theo TT 84 thì Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại điểm 1 mục II phần D nêu trên có trách nhiệm khai thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng vậy nếu tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập có thu nhập không phải thực hiện khấu trừ thuế thì không phải kê khai, đúng không [you]. Vậy tại sao Cục thuế TP.HCM lại trả lời như mình trích dẫn ở trên nhỉ?
[you] có ý kiến nào khác không? :ngaytho:
-----------------------------------------------------------------------------------------
Cái này mình mới tìm được trong website http://hcmtax.gov.vn, link của nó nè: http://hcmtax.gov.vn/hoidap1.aspx?itermid=1534

-- :: Cty tôi đã đăng ký MST cho nhân viên trong tháng 06. Nhưng đến tháng 7 mới có MST. Tuy nhiên tất cả nhân viên điều có thu nhập dưới 4tr/tháng (Vì công ty nhỏ). Vậy cty tôi hàng tháng có cần lập tờ khai thuế TNCN không? :::---

Trở về danh sách


Theo thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính về thuế TNCN thì tổ chức trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN phải thực hiện khấu trừ thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng.Trường hợp, hàng tháng nếu không phát sinh số thuế TNCN phải khấu trừ thì tổ chức không phải nộp tờ khai thuế hàng tháng, nhưng cuối năm tổ chức phải lập tờ khai quyết toán thuế TNCN.

Không phải nộp tờ khai tháng, cuối năm lập tờ khai quyết toán thế quý có phải lập tờ khai k bạn betrang ơi???? Thanks
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Theo mình thì đúng là vẫn phải nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo quý đồng thời theo công văn số 4853/CT-TTHT ngày 22/06/2009 của Tổng cục thuế thì bạn phải đăng ký MST cho toàn bộ nhân viên công ty bạn kể cả lương trên 4.000.000đ hay dưới 4.000.000đ trước ngày 31/8 nhé.
http://www.govap.hochiminhcity.gov.vn/web/data/news/2009/6/3777/4853.pdf
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Theo TT 84 thì Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại điểm 1 mục II phần D nêu trên có trách nhiệm khai thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng vậy nếu tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập có thu nhập không phải thực hiện khấu trừ thuế thì không phải kê khai, đúng không [you]. Vậy tại sao Cục thuế TP.HCM lại trả lời như mình trích dẫn ở trên nhỉ?
[you] có ý kiến nào khác không? :ngaytho:
-----------------------------------------------------------------------------------------
Cái này mình mới tìm được trong website http://hcmtax.gov.vn, link của nó nè: http://hcmtax.gov.vn/hoidap1.aspx?itermid=1534

-- :: Cty tôi đã đăng ký MST cho nhân viên trong tháng 06. Nhưng đến tháng 7 mới có MST. Tuy nhiên tất cả nhân viên điều có thu nhập dưới 4tr/tháng (Vì công ty nhỏ). Vậy cty tôi hàng tháng có cần lập tờ khai thuế TNCN không? :::---

Trở về danh sách


Theo thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính về thuế TNCN thì tổ chức trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN phải thực hiện khấu trừ thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng.Trường hợp, hàng tháng nếu không phát sinh số thuế TNCN phải khấu trừ thì tổ chức không phải nộp tờ khai thuế hàng tháng, nhưng cuối năm tổ chức phải lập tờ khai quyết toán thuế TNCN.

CB Phòng Tuyên truyền hỗ trợ CTTP HCM có cho mình số công văn 2970/TCT-TNCN ngày 20/7/2009 và mình đã tìm load xuống, gửi lên diễn đàn hôm qua thì phải, các bạn tìm tham khảo nhé. Chúc vui vẻ.
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Không phải nộp tờ khai tháng, cuối năm lập tờ khai quyết toán thế quý có phải lập tờ khai k bạn betrang ơi???? Thanks

Quý chỉ nộp tờ khai thuế TNDN thôi bạn ạh, Thuế GTGT và TNCN không phải kê khai quý. :dangyeu:
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Quý chỉ nộp tờ khai thuế TNDN thôi bạn ạh, Thuế GTGT và TNCN không phải kê khai quý. :dangyeu:

Ui bạn thì bảo k phải nộp bạn lại bảo phải nộp. K hiểu là có nộp hay k nộp đây???:muongita:
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Mình đang làm việc tại HN và đã có cán bộ thuế của 02 chi cục (Hai Bà Trưng và Tây Hồ)hướng dẫn nếu DN không phát sinh thuế TNCN thì không phải làm tờ khai tháng và sẽ làm tờ khai quý đồng thời cuối năm làm tờ khai quyết toán luôn. Hiện mình đang làm theo đúng hướng dẫn này.
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

sao lại thế nhỉ?bạn xem lại đi thuế TNCN nếu ko phát sinh thì cũng phải nộp theo quý đấy bạn ah
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Ở chỗ tui đến cuối năm tui mới làm Báo cáo quyết toán thuế TNCN chẳng phải rườm ra như chỗ máy bạn đâu?
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

trời ơi. bạn tìm đọc thông tư 84 h][ngs dẫn cụ thể về thuế TNCN đó. Chúc may mắn :kungfu:
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

chỗ nào cũng là quy định chung cả mà bác hỏi lại bên thuế cho chác nhé chứ TT84 quy định rồi mà
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Các bạn tham khảo công văn này nhé (cảm ơn bạn linhdieu85 đã chia sẻ)

BỘ TÀI CHÍNHCỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔNG CỤC THUẾ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 2970 /TCT-TNCN Hà Nội, ngày 20 tháng 7 năm 2009
V/v Khai và quyết toán thuế TNCN
đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua Tổng cục thuế nhận được công văn và ý kiến của một số Cục thuế địa phương hỏi về việc khai thuế tháng và khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập, về vấn đề này Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
1. Về khai thuế tháng:
- Tại tiết 2.1.1,điểm 2, mục II, phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc khai thuế tháng đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập như sau:
” Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại điểm 1 mục II phần D nêu trên có trách nhiệm khai thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế hàng tháng”
Căn cứ hướng dẫn nêu trên, tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập trong tháng nếu có phát sinh việc khấu trừ số thuế thu nhập cá nhân thì thực hiện kê khai hàng tháng theo mẫu số 02/KK-TNCN (đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công ) và nộp tờ khai cho cơ quan thuế theo qui định tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC nêu trên.
Trường hợp trong tháng tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì tạm thời chưa phải khai và nộp tờ khai cho cơ quan thuế.- Tại tiết 2.1.2 điểm 2 Mục II Phần D của Thông tư số 84/2008/TT-BTC nêu trên qui định:
” Trường hợp hàng tháng tổ chức, cá nhân trả thu nhập có tổng số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ theo từng loại tờ khai thấp hơn 5 triệu đồng thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập được khai, nộp tờ khai theo quí. Thời hạn nộp tờ khai theo quý chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quí sau.”
Đề nghị các Cục thuế hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trả thu nhập trên địa bàn tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC nêu trên của Bộ Tài chính.

2.Về quyết toán thuế:
Tại tiết 2.1.3, điểm 2,Mục II Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc khai quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập như sau:

” Các tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập phải khấu trừ thuế không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không có khấu trừ thuế, có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo qui định cụ thể sau:
- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 05/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này và các bảng kê chi tiết sau:
+ Bảng kê thu nhập từ tiền lương, tiền công trả cho cá nhân có ký hợp đồng lao động theo mẫu số 05A/BK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này, không phân biệt thu nhập đã đến mức phải nộp hay chưa phải nộp thuế.... ...............

Tổng cục Thuế đề nghị các Cục thuế cần nghiên cứu và cập nhập một cách đầy đủ về chính sách cũng như các hướng dẫn của Bộ Tài chính về thuế thu nhập cá nhân, đồng thời tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn trong nội bộ cũng như đối với cơ quan chi trả và người nộp thuế nhằm thực hiện tốt Luật thuế TNCN.

Tổng cục Thuế thông báo để các Cục thuế biết và tổ chức thực hiện./.

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG


Nơi nhận: đã ký
- Như trên.
- Ban PC, CST
- Lưu VT, TNCN. Vân

Phạm Duy Khương

Mình không nghe nói phải làm kê khai thuế TNCN quý, chỉ nghe nói tháng & quyết toán năm.
Thân !
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

chủ quản thuế bên mình cũng bảo ko phải nộp nếu không có ai lương >4tr. cứ làm theo lời ông chủ quan đi không sao đâu.:dancing:
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Theo như mình được biết từ giải đáp thắc mắc về thuế thì đúng là nếu thuế TNCN của các nhân viên <5tr trong 1 tháng thì sẽ không phải nộp tờ khai tháng mà sẽ nộp tờ khai theo quý và nhất định phải nộp theo quý để về sau quyết toán thuế giống như thuế TNDN. Ngược lại nếu >5tr thì hàng tháng đi nộp tờ khai mẫu 02 như tờ khai T.GTGT
Có ai biết thêm thông tin j nữa chỉ giáo cho mình nhé!
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

bạn muốn tìm hiểu hay bạn làm phần thuế ở DN. Bạn có biết cơ quan Thuế gần nhất không. Hỏi ở đó thì sẽ là rõ ràng nhất đó. :xinchao:
 
Ðề: Hàng tháng có phải làm tờ khai TNCN k??

Mình nghĩ vẫn phải nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo quý. Mình cũng mới tiếp xúc với lĩnh vực này, giờ còn nhiều hạn chế. Mong đc sự giúp đỡ của mọi người. thanhks!
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top