Chia lợi nhuận thì khoản đó có phải chịu thuế TNCN không

ananlaclac

New Member
Hội viên mới
Công ty tôi là cty TNHH có 2 thành viên góp vốn. cả 2 đều tham gia vào việc điều hành công ty. Vậy khi phân chia lợi nhuận thì khoản đó có phải chịu thuế TNCN không vì thực tế là khoản đó đã chịu thuế TNDN theo luật thuế TNDN rồi mà? nếu phải chịu thuế TNCN thì đó có phải là chịu thuế 2 lần không?(vì 2 thành viên góp vốn là chủ DN thì đương nhiên lợi nhuận của DN là lợi nhuận của thành viên góp vốn rồi)?
Trả lời :

Theo quy định của Luật thuế TNCN số 04/2007 thì lợi nhuận của DN sau khi đã nộp thuế TNDN được chia cho các cá nhân là thành viên góp vốn (đối với công ty cổ phần là các cổ đông) chính là cổ tức - nguồn thu nhập về đầu tư vốn của cá nhân. Thu nhập này thuộc diện chịu thuế TNCN với thuế suất đơn nhất cố định là 5%. Riêng năm 2009, Quốc hội đã quyết định miễn thuế cho thu nhập này. Bạn đọc có thể truy cập vào cổng điện tử của Bộ Tài chính để tìm đọc Thông tư hướng dẫn số 160/2009 /TT-BTC ngày 12/8/2009.

Xét về mặt hình thức và nguồn gốc dòng tiền thì nhiều người cảm nhận thuế đánh trên thu nhập cổ tức là bị trùng thuế. Tuy nhiên xét về khía cạnh pháp lý thì không trùng bởi vì: thuế TNDN đánh vào thu nhập của DN, còn thuế TNCN đánh vào thu nhập của cá nhân.

Xét trên khía cạnh kinh tế: Thuế TNDN được coi là “đêm trước” của thuế TNCN. Thuế TNCN áp biểu lũy tiến từ 5% đến 35%, trong khi thuế TNDN là thuế suất cố định đơn nhất 25%. Vì vậy cá nhân là nhà đầu tư nếu có tổng thu nhập cao đến mức chịu thuế suất ở bậc thuế suất 35% (thuế suất biên) sẽ được lợi; ngược lại, nếu thu nhập chỉ ở bậc thuế 25% sẽ phải chịu thuế cao hơn (vì phần thu nhập của bậc dưới 25% nộp thuế thấp hơn, thuế suất lũy tiến tương ứng với từng phần thu nhập.

Công ty TNHH Tư Vấn Dịch Vụ Nguyễn Phương
Chuyên tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, tư vấn Thuế, đầu tư, icp, tư vấn giấy phép lao động, hợp đồng, tư vấn tài chính, Đào tạo kế toán thực hành…Website: nguyenphuongfirm.com
Ngoài ra để được tư vấn và được giải đáp Free về tấc cả vấn đề liên quan đến lĩnh vực kế toán- Tài chính- Luật doanh nghiệp… Quý khách hàng hãy truy cập vào website: nguyenphuongfirm.com và thực hiện các bước sau:
Chọn Mục Liên Hệ , sau đó cho chúng tôi biết những khó khăn các bạn , Công ty sẻ hồi đáp trong thời gian sớm nhất .
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top