Cách ghi biên lai thuế TNCN

thuanthao84

New Member
Hội viên mới
Chào tất cả các bạn Dân Kế Tóan thân yêu,

Mình đang quyết tóan thuế TNCN trong năm 2008. Vì cty mình áp dụng trả lương theo lương Net thế cho nên mình đã không đăng ký MST cho nhân viên mà dùng mã số thuế của công ty kê khai và nộp thuế cho tất cả nhân viên. Đến năm 2009, mình mới đăng ký MST cho mọi người.

Hiện giờ mình viết biên lai thuế TNCN cho những người nhân viên chuyển công tác nơi khác.

Các bạn giúp mình ghi nội dung trong tờ biên lai ấy với. Trong Thông tư 12/2005/TT-BTC có chỉ cách ghi nhưng mình vẫn không hiểu lắm.

Mong nhận được hồi âm từ những người dày dạn kinh nghiệm như các bạn.
Và mong các bạn nhận lời cảm ơn chân thành của mình.
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

Chết em, hàng tháng em có khấu trừ thuế TNCN của NLĐ và đã nộp thuế nhưng em không viết biên lai và chứng từ khấu trừ thuế gì cả (em cũng không mua mấy cái đó luôn), giờ làm quyết toán thuế TNCN em phải làm sao, các bác mách nước giùm em với!!! Nếu bây giờ em đi mua thì có viết lại được không?
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

Chết em, hàng tháng em có khấu trừ thuế TNCN của NLĐ và đã nộp thuế nhưng em không viết biên lai và chứng từ khấu trừ thuế gì cả (em cũng không mua mấy cái đó luôn), giờ làm quyết toán thuế TNCN em phải làm sao, các bác mách nước giùm em với!!! Nếu bây giờ em đi mua thì có viết lại được không?

bây giờ bạn xin cấp biên lai và viết bù vào cũng được mà, vì mình cũng đã nộp thuế rồi mà, bạn xin cấp biên lai theo mẫu sau nhé.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


ĐƠN ĐỀ NGHỊ
CẤP CHỨNG TỪ KHẤU TRỪ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN

Kính gửi: ………………………….......................................................................................................................

1. Tên tổ chức, cá nhân trả thu nhập: ………………………………….....................................................................
2. Mã số thuế: -
3. Địa chỉ: ……………………………...…………………………..……….............................................................................................
4. Số Điện thoại: …………………… …………...…5. Số fax: ……………………………………………………
6. Số Tài khoản: ……………………………….….........7. Nơi mở Tài khoản: …………………………………
Theo quy định của Luật Thuế thu nhập và căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, đề nghị cơ quan thuế cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho tôi (đơn vị chúng tôi).
Tôi (đơn vị chúng tôi) chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo đúng các quy định hiện hành về quản lý và sử dụng ấn chỉ thuế./.


………………, ngày …… tháng …… năm ...…....
NGƯỜI ĐẠI DIỆN HỢP PHÁP
CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRẢ THU NHẬP
Ký tên, đóng dấu (ghi rõ họ tên và chức vụ)
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

Khi khấu trừ thuế hàng tháng thì phải viết cho mỗi người 1 cái biên lai hả bác, hay là khi nào có ai yêu cầu thì mới viết cho họ ạ? Thuế TNCN khấu trừ tại nguồn và khấu trừ 10% đều dùng biên lai đó hả bác?
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

Khi khấu trừ thuế hàng tháng thì phải viết cho mỗi người 1 cái biên lai hả bác, hay là khi nào có ai yêu cầu thì mới viết cho họ ạ? Thuế TNCN khấu trừ tại nguồn và khấu trừ 10% đều dùng biên lai đó hả bác?

Bạn nộp thuế TNCN cho họ bạn đã có MST của họ chưa, nếu chưa có thì phải làm đi đấy thì mới viết vào được, và mỗi một MST thì một người, khi đã thu thuế của họ để nộp thì bạn phải cung cấp biên lai cho họ chứ.
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

Mã số thuế cá nhân của họ thì em đã làm từ T12-08 rồi nhưng Cục thuế hẹn cuối T3 mới có kết quả cơ. Còn giờ em muốn viết bù biên lai cho số thuế đã thu năm 2008 để có số Biên lai ghi vào Tờ khai quyết toán năm mà. Ý em là em có phải viết lại biên lai cho mỗi người 1 tờ (theo từng tháng) không, và với những người đã chuyển đi thì có phải viết bù nữa không ý mà, bác làm ơn chỉ giúp nhé!
 
Ðề: nội dung báo cáo thuế trên máy

Nội dung các báo cáo thuế





Các báo cáo thuế được tính trên cơ sở các Hóa đơn đã nhập trong chứng từ phát sinh. Nhắc lại : Mỗi hóa đơn được xác định bởi cùng Loại hóa đơn + Xêri + Số hóa đơn + Ngày hóa đơn.

Bạn cần tham khảo kỹ lại mục <Nhập chứng từ phát sinh> / < Nội dung các vùng chứng từ phát sinh và qui cách nhập liêu>, từ số 14. Loại hóa đơn đến số 21. Mặt hàng để nắm rõ cách lập các báo thuế, các trường hợp đặc biệt, cũng để thêm hiểu rõ cách nhập liệu chứng từ phát sinh để tránh các sai sót trong báo cáo thuế.





Các báo cáo thuế gồm có :

Tờ khai thuế GTGT (mẫu 01/GTGT) : Được tính theo chế độ, bạn hãy xem cụ thể tại cột "Giải thích công thức tính" hiện trên màn hình.

Tờ khai thuế GTGT dự án đầu tư (mẫu 02/GTGT) : Dùng cho Dự án đầu tư trong thời gian chưa Đăng ký Kinh doanh theo thông tư 127/2004-TT-BTC ngày 27/12/2004. Được tính từ các Loại hóa đơn có Mã phân loại bổ sung là DA.. , bạn hãy xem cụ thể tại cột "Giải thích công thức tính" trên màn hình.

Bảng kê hóa đơn bán ra (mẫu 01-1/GTGT) : Được tính từ các dòng phát sinh có ghi Loại hóa đơn đầu ra là RGT, RMT, R_V. Cách tính như sau : Mỗi hóa đơn gồm nhiều dòng phát sinh, nó sẽ được tổng hợp về 1 dòng hóa đơn trong bảng kê hóa đơn. Thứ tự sắp xếp theo theo thông tư 60/2007/TT-BTC là theo 4 loại Thuế suất, trong mỗi loại thì sắp xếp theo thứ tự ưu tiên : Ngày hóa đơn => Số hóa đơn => Ngày ghi sổ => Loại chứng từ => xêri => Loại hóa đơn

Các cột Doanh Số Bán chưa thuế, Thuế GTGT, Thuế Suất được tính căn cứ vào Định khoản của chứng từ phát sinh như sau :

Nếu ghi có TK 3331 (hoặc ghi nợ nếu là trả lại) : Số tiền được tính vào cột Thuế GTGT

Nếu ghi có các TK khác : Số tiền được tính vào cột Doanh số bán chưa thuế

Sau đó Thuế suất tính bằng : Thuế GTGT / Doanh số bán chưa thuế

Bảng kê hóa đơn mua vào (mẫu 01-2/GTGT) : Được tính từ các dòng phát sinh có ghi Loại hóa đơn đầu vào là VGT, VNK, R_V. Cách tính như sau : Mỗi hóa đơn gồm nhiều dòng phát sinh, nó sẽ được tổng hợp về 1 dòng hóa đơn trong bảng kê hóa đơn. Thứ tự sắp xếp theo thông tư 60/2007/TT-BTC là theo 4 Mã phân loại bổ sung : 01, 02, 04, DA trong mỗi loại thì sắp xếp theo thứ tự ưu tiên : Ngày hóa đơn => Số hóa đơn => Ngày ghi sổ => Loại chứng từ => xêri => Loại hóa đơn => Thuế suất.

Các cột Doanh Số Mua chưa thuế, Thuế GTGT, Thuế Suất được tính căn cứ vào Định khoản của chứng từ phát sinh như sau :

Nếu ghi nợ TK 133 (hoặc ghi có nếu là trả lại) : Số tiền được tính vào cột Thuế GTGT

Nếu ghi nợ các TK khác : Số tiền được tính vào cột Doanh số mua chưa thuế

Sau đó Thuế suất tính bằng : Thuế GTGT / Doanh số mua chưa thuế

Bảng kê mua vào có hóa đơn bán hàng (mẫu 05/GTGT của thông tư số 32/2007/TT-BTC) : Được tính từ các dòng phát sinh có ghi Loại hóa đơn đầu vào là VBH. Mỗi hóa đơn được tổng hợp về 1 dòng. Thứ tự sắp xếp trên bảng kê theo Ngày hóa đơn => Số hóa đơn => Ngày ghi sổ => Loại chứng từ => Xêri.

Bảng kê thu mua hàng không có hóa đơn (mẫu 01/TNDN theo thông tư 134) : Được tính từ các dòng phát sinh có ghi Loại hóa đơn đầu vào là VKE

Tờ khai quyết toán thuế TNDN (mẫu 03/DNTN theo thông tư 134) : Tính theo mẫu qui định. Một số chỉ tiêu tăng giảm do bạn tự nhập vào báo cáo.

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn : Tổng hợp các Loại hóa đơn bán ra theo từng xeri , theo mẫu chế độ hiện hành. Riêng cột "Số mới lĩnh" và "Kỳ trước còn lại" là do bạn tự nhập vào báo cáo.

Các mẫu báo cáo khác : Tập hợp các mẫu kê khai theo thông tư 60/2007/TT-BTC để bạn lấy tham khảo và sử dụng (dạng tập tin Word và Excel)

Các lưu ý :

Các báo cáo 01-1/GTGT và 01-2/GTGT có thể xuất sang excel theo mẫu chương trình in bảng kê có mã vạch HTKK 1.3.0.1 của Tổng cục thuế.
Các báo cáo 01-1/GTGT, 01-2/GTGT, 05/GTGT có tùy chọn "In tách riêng từng mặt hàng trong mỗi hóa đơn", nếu chọn thì bảng kê sẽ căn cứ vào vùng "Mặt hàng" để tách. Muốn vậy, khi nhập chứng từ phát sinh cần nhập Giống nhau phần tên Mặt Hàng, cả phần Giá chưa thuế, Tiền Thuế, Phụ phí nếu có.
Nếu bạn có nhập liệu phát sinh Mã phân loại hóa đơn bổ sung là DA.. để báo cáo thuế cho Dự án đầu tư trong thời gian chưa Đăng ký Kinh doanh thì cần lưu ý : Tờ khai 02/GTGT và Bảng kê 01-2/GTGT, 05/GTGT sẽ ngầm định không bao gồm các phát sinh có ghi mã này.
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

Mã số thuế cá nhân của họ thì em đã làm từ T12-08 rồi nhưng Cục thuế hẹn cuối T3 mới có kết quả cơ. Còn giờ em muốn viết bù biên lai cho số thuế đã thu năm 2008 để có số Biên lai ghi vào Tờ khai quyết toán năm mà. Ý em là em có phải viết lại biên lai cho mỗi người 1 tờ (theo từng tháng) không, và với những người đã chuyển đi thì có phải viết bù nữa không ý mà, bác làm ơn chỉ giúp nhé!

bạn vẫn phải viết biên lai cho họ chứ, trường hợp của bạn giống của mình năm 2008. Sau khi vào công ty kế toán cũ cũng làm như bạn, mình hỏi cục thuế họ bảomình biết bù vào các tháng sau đều đựoc và trong tờ biên lai đóVD; Bạn ghi một dòng là tháng 1, dòng thứ 2 viết tháng 2....và đến lúc không đủ giấy thì viết sang tờ biên lai tiếp. Nhưng bạn lưu ý nhé mỗi người một tờ biên lai thuế chứ không phải viết gộp mấy người vào một tờ biên lai đâu.
+ Những người chuyển đi bạn vẫn viết biên lai thuế và cuối năm không pahỉ quyết toán mà tự họ đến cục thúe quyết toán thúe TNCN.
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

Cho mình hỏi trong biên lai thu tiền thuế thu nhập cá nhân có mục III.THÔNG TIN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN KHẤU TRỪ:
[14] Khoản thu nhâp: thi viết giá trị tiền lương thu nhập có đúng không?
16. Tổng thu nhập chịu thuế đã trả: Viết giá trị tiền chịu thuế trong kỳ đúng không?
17. Số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ: Viết số tiền thuế phải chịu đúng không?
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

cca anh chi cho em hoi viec trich lai 10% tong tien luong cua ng lao dong la sao ah? cong ty em ko phat sinh thue thu nhap phai nop thi co phai lam to khai thue thu nhap ca nhan ko ah?
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

mình mới vào nghề kế toán, chưa biết rõ lắm về phiếu thu chi, khi nào ghi, và ghi như thế nào, ghi 2 - 3 liên là sao? mong được chỉ bảo thêm. cảm ơn các anh chị!
 
Ðề: Cách ghi biên lai thuế TNCN

cca anh chi cho em hoi viec trich lai 10% tong tien luong cua ng lao dong la sao ah? cong ty em ko phat sinh thue thu nhap phai nop thi co phai lam to khai thue thu nhap ca nhan ko ah?
Trích 10% đối với lao động vãng lai có thu nhập trên 500,000. Bên bạn hok phát sinh thì hok phải nộp tờ khai.
-----------------------------------------------------------------------------------------
mình mới vào nghề kế toán, chưa biết rõ lắm về phiếu thu chi, khi nào ghi, và ghi như thế nào, ghi 2 - 3 liên là sao? mong được chỉ bảo thêm. cảm ơn các anh chị!
Mỗi chứng từ thu - chi bằng tiền mặt thì bạn làm phiếu thu & phiếu chi.Công ty mình thì làm 2 liên. 1 liên kẹp vào chứng từ gốc,còn 1 liên để lưu.
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top