KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

newbee

Member
Hội viên mới
Em chào cả nhà ạ.
thang 8/2012 có thuế GTGT còn đc khấu trừ là 30tr
thang 9/2012 có thuế GTGT còn đc khấu trừ là 13tr
thang 10/2012 có thuế GTGT còn đc khấu trừ là 7tr
=> Ba tháng liên tiếp (T8;T9;T10 năm 2012) có số thuế GTGT còn đc khấu trừ là: 50tr
và tháng 10/2012 xin hoàn thuế 40tr, đã đc CQT đồng ý cho hoàn.

14/2/2012 DN phát hiện:
thang 8/2012 có thuế GTGT còn đc khấu trừ Chỉ là 5tr thôi, không phải là 30tr.

Câu hỏi 1:
Giờ KKBS thì DN sẽ bị phạt số tiền là?
A) 40tr * 0.05% * (Số ngày chậm)
B) [40tr - (5tr + 13tr + 7tr)] * 0.05% * (Số ngày chậm)
C) Phương án khác.

Câu hỏi 2:
Các bạn hướng dẫn từng bước cho mình với, mình ngu lâu quá, đọc đi đọc lại TT28 mà không vỡ ra đc.
Nếu có hình ảnh minh họa thì quá tuyệt vời.
Thanks a lot!
 
Sửa lần cuối:
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

Up lên nào,...
 
Sửa lần cuối:
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

úp tiếp....

Hiện tại thì em đang nghiêng về phương án số tiền bị nộp phạt sẽ bằng:
(40 - 25) *(0.05%) * (Số ngày chậm)

Nhưng vấn không tin vào mình ah.... :lasao:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

TT 28 đã hướng dẫn rất rõ cho vấn đề của bạn tại Trường hợp 2 trong phần khai bổ sung điều chỉnh, kể cả ngày bắt đầu tính phạt chậm nộp, không biết bạn còn lấn cấn chỗ nào nữa ?
Nhưng tại sao chỉ đề nghị hoàn 40tr, trong khi số thuế âm là 50 . Còn nữa, cái số 10tr chưa đề nghị hoàn ấy có nằm trong số 25tr điều chỉnh giảm của tháng 8/2012 hay không
 
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

- đúng ạ, em đọc ví dụ đấy bị mắc ko hiểu đc ạ. Chắc là tại câu chữ em chưa hiểu hết.
- 10tr còn lại đó không liên quan gì đến đến 25tr đó ạ!
- Giá sử là 10tr đó nằm trong 25tr đó thì sẽ phải làm sao ạ?

Cảm ơn bác nhiều ạ!
 
Sửa lần cuối:
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

+ Cái ví dụ 2 trong TT 28 hướng dẫn rằng, nếu bạn đã hoàn thuế rồi, sau đó mới phát hiện sai sót của 1 trong những tháng có số thuế hoàn thì phải làm BSĐC và nộp ngay số thuế điều chỉnh tăng và tiền chậm nộp tính từ ngày có quyết định hoàn thuế.
Như TH bạn đưa ra : làm TK bổ sung tháng 08/2012 sẽ làm phát sinh số phải nộp (số dương) trên KHBS (bản đi kèm với TK GTGT bổ sung) là 25 tr, bạn nộp số 25tr này và tính số tiền chậm nộp bắt đầu từ ngày cơ quan thuế ra quyết định hoàn .

+ 10tr không đề nghị hoàn, không liên quan đến 25tr điều chỉnh tăng trong KHBS : Vậy thì lý do vì sao không đề nghị hoàn luôn mà để lại ? và tại sao cơ quan thuế vẫn ra quyết định hoàn trong khi số thuế đề nghị hoàn khác với số thuế còn được khấu trừ thể hiện trên TK ?

+ Nếu 10tr nằm trong 25tr thì đúng ra trước khi làm thủ tục hoàn thuế, bạn phải thực hiện khai BSĐC cho tháng có 10tr đó đã chứ .
Trên TK thuế GTGT tháng 10/2012 nếu chỉ đề nghị hoàn 40 thì rõ ràng chỉ tiêu 42 và 43 đồng thời có số liệu , về vấn đề này ở những năm trước 2007 tôi có thực hiện và cơ quan thuế quản lý lúc đó vẫn chấp nhận, nhưng những năm sau này thì họ không chấp nhận nữa mà yêu cầu DN phải hoàn toàn bộ .

Tôi muốn biết trường hợp bạn nêu ra ở đây đang có trong thực tế hay không ?

---------- Post added at 10:08 ---------- Previous post was at 10:06 ----------

Còn nữa, nếu tháng 10/2012 hoàn thuế thì TK sẽ được thực hiện ở tháng 11/2012 và do đó việc hoàn thuế sẽ được thực hiện trong tháng 11/2012 chứ không phải : "và tháng 10/2012 xin hoàn thuế 40tr, đã đc CQT đồng ý cho hoàn."
 
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

- Dạ, em cảm ơn bác. T/H em đưa ra chỉ là ví dụ thôi ạ, không phải là số liệu thật.
- Lý giải cho việc không xin hoàn hết 50tr mà chỉ 40tr: DN chỉ có kế hoạch dòng tiền yêu cầu 40tr nên chỉ xin có vậy, còn 10tr để khấu trừ cho kỳ tiếp theo và để có khoảng cách an toàn nếu có Quên không kê hóa đơn bán ra...!
- Đôi khi nhìn từ ngoài vào sẽ thấy vấn đề rõ ràng hơn. Nhìn thấy những điều xấu để tránh thì có tác dụng hơn là phải học tất cả các điều tốt.
Logic của em từ trước đến nay luôn theo hướng đó ạ; sáng tạo trong khuôn khổ những cái không bị cấm.

Em luôn mong muốn đc học hỏi, nên không có giám nói dối đâu ạ... Nếu có gì không phải mong các Bác, các anh các chị bỏ qua.

Trân trọng./.

Newbee
 
Sửa lần cuối:
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

Dạ, em cảm ơn bác. T/H em đưa ra chỉ là ví dụ thôi ạ, không phải là số liệu thật.
Đôi khi nhìn từ ngoài vào sẽ thấy vấn đề rõ ràng hơn. Nhìn thấy những điều xấu để tránh thì có tác dụng hơn là phải học tất cả các điều tốt.
Logic của em từ trước đến nay luôn theo hướng đó ạ; sáng tạo trong khuôn khổ những cái không bị cấm.

Hoàn toàn đồng ý với quan điểm này của bạn .
Tuy nhiên cũng nhắc nhở bạn một tí, trong nghề kế toán của mình, một logic suy diễn sẽ đúng nếu nó hoàn toàn thuộc về lĩnh vực kế toán vì nó được coi là một khoa học (dù rằng theo ý tôi nó có tính nghệ thuật cao hơn) , còn đối với lĩnh vực thuế thì logic suy diễn chỉ đúng trong từng thời kỳ mà các quy định của pháp luật thuế còn hiệu lực . Từ 1999 đến nay đã biết bao nhiêu lần luật thuế GTGT đã thay đổi về quy định tính thuế cũng như về mặt thủ tục kê khai, do đó bạn nên cẩn trọng qua trình suy diễn.

Như tôi đã nói ở trên, trong thủ tục hoàn thuế hiện nay, theo tôi biết, khi bạn không đề nghị hoàn đúng số thuế đang bị âm thì sẽ rất khó để cơ quan thuế ra quyết định hoàn, họ sẽ yêu cầu bạn giải trình chán ra ấy chứ .
Thủ tục hoàn thuế bắt buộc người làm kế toán phải kiểm tra, đối chiếu tất cả những chứng từ liên quan đến việc hoàn thuế, nên lý do bạn để dành một số thuế đầu vào để dự trù cho những sai sót phát sinh là không chấp nhận được . Cũng như viện lý do dòng tiền cũng là một lý do không chấp nhận được .
 
Sửa lần cuối:
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

nhờ 2 bác em được mở mang kiến thức , tuy rằng trong trường mới học xong môn Nguyên Lý .
-Cái vấn đề 10 tr ấy , có thể hiểu bạn Newbee nói nhưng mà mình nghĩ giả sử tháng đó không xuất hoá đơn với giá trị thuế lên đến > 10tr thì sẽ sao nhĩ ?
 
Ðề: KKBS điều chỉnh số thuế GTGT đã đc hoàn...!

Đầu xuân, mượn bài chủ Topic trước tiên là xin lỗi bác pqhung091965: Cuối năm nhiều người ở miền Nam ra Bắc quá, em bận đón tiếp nên quên và ko kịp rep khi hỏi thăm và bác trả lời.
Nhân dịp sang xuân mới em chúc bác cùng gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Vấn đề trong Topic.
1. Nếu chủ Topic hỏi chỉ là lý thuyết thì MHT ko nói làm gì còn nếu theo thực tế thì.
+ Theo hướng dẫn tại TT28/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 85/NDD-CP hướng dẫn chi tiết Luật quản lý thuế thì:
- Đối với doanh nghiệp hoàn thuế GTGT lần đầu thì thường là " kiểm trước hoàn sau" => thực tế ko thể có trường hợp CB thuế kiểm tra thấy sai sót mà vẫn có quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp.
- Trong trường hợp " hoàn trước kiểm tra sau thì thời gian cũng phải 15 ngày => nếu 3 tháng liên tiếp âm ( bao gồm cả tháng 10 thì tháng 11 mới có văn bản ( Quyết định của CCT) về việc chấp thuận hoàn thuế của doanh nghiệp, chuyển sang Kho bạc và về đến tài khoản của doanh nghiệp cũng mất 5-7 ngày. Trong trường hợp này sau khi hoàn thuế cho DN, cơ quan thuế sẽ có quyết định kiểm tra và thấy hồ sơ xin hoàn thuế ko đúng sẽ có quyết định truy thu số thuế GTGT đã được hoàn và doanh nghiệp sẽ phải nộp lại ( xử lý vi phạm hành chính theo ND 98 hoặc TT 61 hướng dẫn có ghi trong Quyết định)

2. Nếu theo lý thuyết thì MHT k dám trả lời vì kiến thức theo lý thuyết có thể khác thực tế và chưa phù hợp với các văn bản mới.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top