Xin nhờ giúp thảo luận về vấn đề công tác kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập

stevennt

New Member
Hội viên mới
Mong mọi người giúp đỡ dùm, hiện tại mình sắp mở 1 trung tâm ngoại ngữ.

Vị trí trong ngành: Trung tâm ngoại ngữ.
Lĩnh vực kinh doanh: _ Đào tạo ngoại ngữ _ Tư vấn du học
Loại hình: Công ty TNHH nhiều thành viên
Mình định áp dụng chế độ kt theo QĐ48 đối với dn vừa và nhỏ
Hình thức kt là Nhật ký chung.

Vấn đề bi giờ mình muốn hỏi, là giờ mình đi đăng ký kinh doanh, sẽ phải thực hiện những công việc gì? Trình tự như thế nào? mình có tham khảo 1 vài chỗ và thấy trình tự như thế này ko biết đúng ko nữa ?

Về mặt pháp luật:
1/ Lên Sở ĐT và PT đăng ký Giấy Chứng nhận ĐKKD. ( khoảng 5 ngày là xong)
2/ Lên chi cục thuế đăng ký kê khai thuế
3/ Đăng ký mã số thuế ( cái này ở chi cục thuế lun hả các bạn)
4/ Đăng ký làm con dấu ( chưa biết làm ở đâu)
5/ Kê khai nộp thuế môn bài (Chi cục thuế) còn tiền thuế thì qua kho bạc nộp
6/ Đặt in HĐ GTGT ( where , in ngoài đc không )
7/ Làm tờ khai GTGT ( Chi cục thuế)
8/ Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp ( chắc là đăng báo)
9/ Treo biển hiệu công ty.
10/ Kê khai VAT hàng tháng.
11/ Kê khai VAT hàng quý.
12/ Lập tài khoản ngân hàng đứng tên công ty ( cũng ko rõ lắm về cái này )

Về mặt kế toán:
1/ Trước tiên mình muốn hỏi 1 việc, có phải doanh nghiệp của mình là loại dn vừa chịu thuế GTGT ( tư vấn du học) vừa ko chịu thuế GTGT ko ( dạy ngoại ngữ)
2/ Thứ 2 là công ty mình có phải loại DN chịu 10% ( không phải 25% so với hiện hành) thuế TNDN không? vì mình nhớ là đọc ở đâu đó như vậy?
3/ Công ty mình gồm 3 người góp vốn A, B và C. A và B đều góp tiền là mỗi người 300trđ. C thì góp 300trđ + 100 học viên đc định giá là 30trđ. Vậy sẽ định khoản như thế nào ở nghiệp vụ này ? Nếu khó định khoản xử lý nghiệp vụ này khó quá thì có thể ghi nhận thành A, B mỗi người góp 300trđ, C góp 330 trđ. Rồi nghiệp vụ tiếp theo là công ty mua lại của C 100 học viên với giá 30trđ đc ko ? Nếu đc thì sử dụng giấy tờ như thế nào để hợp lý, hợp lệ. Lưu ý: C là cũng là người đại diện trước pháp luật của công ty và là giám đốc sau này.
4/ Các chi phí đầu vào trc khi thành lập doanh nghiệp như mua thiết bị, máy lạnh .... đều đứng tên của C ( người đc đề cử làm giám đốc cty sau này) vậy sau này, các chi phí đó liệu có hợp lệ đối với cơ quan thuế ko ( đọc theo luật DN 2005 thì thấy có)
5/ Điều cuối cùng muốn hỏi mọi người là về vấn đề thuê mặt bằng. Hiện tại muốn đăng ký kd thì phải thuê mặt bằng trc rùi mới đc đăng ký đúng ko. Hay mình đăng ký trụ sở công ty là tại nhà mình, nhưng sau này văn phòng làm việc là ở chỗ mình thuê mặt bằng. Nếu đăng ký tại nhà ko đc, thì sẽ phải đi thuê mặt bằng trc ----> vậy hợp đồng thuê nhà sẽ là giữa cá nhân C với chủ nhà. Chủ nhà thì bảo mình chưa có tư cách pháp nhân thì họ sẽ ghi trong hợp đồng là mục đích thuê nhà là để ở. Chứ ko ghi là thuê làm trung tâm ngoại ngữ. ---> Mình vẫn chưa biết xử lý làm sao đối với trg hợp này. vì thây chủ nhà nói cũng đúng, nếu cá nhân vs cá nhân mà ghi mục đích là cho thuê làm trung tâm ngoại ngữ thì đi công chứng đâu có ai chịu công chứng cho.

Hỏi hơi nhiều và dài, mong rằng mọi người giúp đỡ mình. Mình lần đầu lập công ty nên còn non và xanh lắm, chưa hiểu đc nhiều . Cảm ơn mọi người rất nhiều.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Xin nhờ giúp thảo luận về vấn đề công tác kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập

chị mới thành lập nhưng chị am hiểu như thế cũng là có kiến thức rộng rồi đây. Thứ nhất về mặt pháp lý như thế là ổn rồi đấy chị, làm con dấu thì có rất nhiều nơi có dịch vụ làm dấu, đặt in HĐ ngoài được, đăng báo thành lập công ty là chính xác, kê khai thuế hàng tháng hàng quý là xong
Về mặt kế toán:
1,2 - chị nói đã chính xác
3- góp 300 học viên nghĩa là gì trong giấy đăng ký kinh doanh vốn của chị là bao nhiêu là chị định quy 100hoc viên vào vốn, những học viên đấy của chị là học có thời hạn chứ có phải vĩnh viễn để đưa vào sử dụng hoạt động đâu mà cho vào vốn góp
4- khi mua máy móc thiết bị phải đứng tên Trung tâm thì với được tính là chi phí hợp lý hợp lệ, dù đứng tên giám đốc mua về cũng k được chấp nhận chị nhé
5- khi làm giấy đăng ký kinh doanh thì chị phải có địa chỉ cụ thể rõ ràng để khai báo và nhận các chứng từ và người quản lý thuế, chủ nhà cho thuê nói như thế là chính xác bgio chị muốn làm gì cho trung tâm đều phải đứng tên của trung tâm hết, nếu k thì sẽ k được tính vào chi phí của trung tâm.
Nếu chị cần kế toán làm thuế hoặc làm dấu mua hóa đơn mà chưa làm được thì alo em làm cho nhé, chí k cao đâu chị
Chúc chị thành công
 
Ðề: Xin nhờ giúp thảo luận về vấn đề công tác kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập

chị mới thành lập nhưng chị am hiểu như thế cũng là có kiến thức rộng rồi đây. Thứ nhất về mặt pháp lý như thế là ổn rồi đấy chị, làm con dấu thì có rất nhiều nơi có dịch vụ làm dấu, đặt in HĐ ngoài được, đăng báo thành lập công ty là chính xác, kê khai thuế hàng tháng hàng quý là xong
Về mặt kế toán:
1,2 - chị nói đã chính xác
3- góp 300 học viên nghĩa là gì trong giấy đăng ký kinh doanh vốn của chị là bao nhiêu là chị định quy 100hoc viên vào vốn, những học viên đấy của chị là học có thời hạn chứ có phải vĩnh viễn để đưa vào sử dụng hoạt động đâu mà cho vào vốn góp
4- khi mua máy móc thiết bị phải đứng tên Trung tâm thì với được tính là chi phí hợp lý hợp lệ, dù đứng tên giám đốc mua về cũng k được chấp nhận chị nhé
5- khi làm giấy đăng ký kinh doanh thì chị phải có địa chỉ cụ thể rõ ràng để khai báo và nhận các chứng từ và người quản lý thuế, chủ nhà cho thuê nói như thế là chính xác bgio chị muốn làm gì cho trung tâm đều phải đứng tên của trung tâm hết, nếu k thì sẽ k được tính vào chi phí của trung tâm.
Nếu chị cần kế toán làm thuế hoặc làm dấu mua hóa đơn mà chưa làm được thì alo em làm cho nhé, chí k cao đâu chị
Chúc chị thành công


Thứ 1 là cảm ơn bạn vì câu trả lời.
Thứ 2 là mình muốn đính chính, mình là con trai, hic hic, có thể gọi là em cũng đc vì còn nhỏ tuổi lắm, mới 23 tuổi, mới ra trường thôi.
Thứ 3 là e chưa hiểu rõ lắm về câu trả lời số 3 của anh ( chị) Hoalem nếu ko góp vốn bằng 100 học viên được định giá là 30trđ đc vậy thì mình có thể làm giấy tờ mua lại 100 học viên này với giá 30trđ đc ko, nếu vậy mình sử dụng giấy tờ như thế nào ( hợp đồng mua bán hay giấy tờ gì ???? )
Còn về câu số 4 là trc khi trung tâm hoạt động được thì phải có máy móc, dụng cụ, trang trí sửa chữa trc .... mà những thứ này mình mua trc khi đăng ký kinh doanh thì công ty em làm gì có tư cách pháp nhân mà đăng ký. Buộc phải mua giữa công ty cung cấp với người sau này đc uỷ quyền pháp luật của công ty thui. ( thực tế thì tụi em chưa đăng ký kinh doanh, cũng chưa mua thiết bị ^^ )
Còn câu 5 chắc chị chưa hiểu ý câu hỏi của em. Bi giờ nha, tụi e chưa đăng ký kinh doanh, chưa có tư cách pháp nhân. bây giờ có 2 trường hợp:
TH1: _ Em thuê nhà trước khi đăng ký kinh doanh, vậy hợp đồng thuê nhà là giữa em với chủ nhà ( em sau này là đại diện PL của cty) là hợp đồng giữa cá nhân với cá nhân, như vậy sau này thuế có tính là chi phí hợp lý hợp lệ ko? Nếu ko thì mình có giải pháp gì để có thể cho nó thành hợp lý hợp lệ.
TH2: _Em đăng ký kinh doanh trước , nhưng khi đăng ký kinh doanh người ta yêu cầu phải có trụ sở, vậy e lấy trụ sở là nhà em được ko, ( địa điểm lập trung tâm là chỗ e chưa thuê nhà đó) rùi em đăng ký kinh doanh thành công thì thuê văn phòng ---> như thế có đc ko, vì em kinh doanh lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ nên cũng chưa hiểu nó có bắt buộc phải hoàn thiện phòng ốc rùi mới cho phép hoạt động???? ( chỗ này em nói hơi rối :) )

Dù sao cũng rất cảm ơn anh (chị) Hoalem về câu trả lời trên.
 
Ðề: Xin nhờ giúp thảo luận về vấn đề công tác kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập

Trả lời câu hỏi 4 của bạn, theo quy định tại khoản 11.b, điều 14 : Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của thông tư 06/2012 về thuế GTGT :

11. Cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ mua vào dưới hình thức uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hoá đơn mang tên tổ chức, cá nhân được uỷ quyền bao gồm các trường hợp sau đây:
a) ...
b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên.

Như vậy để khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong trường hợp này thì Cty bạn cần phải làm đầy đủ các thủ tục theo quy định đó là được.
 
Ðề: Xin nhờ giúp thảo luận về vấn đề công tác kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập

Bạn đọc nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010 của chính phủ quy định về đăng ký doanh nghiệp có đầy đủ thông tin về thủ tục bạn cần. Còn kế toán bạn nên thuê người có chuyên môn để làm sẽ tốt hơn.
 
Ðề: Xin nhờ giúp thảo luận về vấn đề công tác kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập

Trả lời câu hỏi 2 của bạn, bạn cần nghiên cứu các điều kiện hiện có của DN mình xem có thỏa mãn điều kiện được hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa được quy định trong Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/05/2008 của chính phủ và các văn bản có liên quan hay không . Lúc đó hãy xác định là DN bạn chịu thuế TNDN với mức 10% hay 25%.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top