Tính tiền hưởng trợ cấp ốm đau???

dungluong

New Member
Hội viên mới
Bác nào từng làm cái này rồi giúp em nhé!
Công ty em có chị tháng trước nữa phải đi viện mổ. Nay em làm chế độ BH cho chị ý. Em tính tiền BH mà chị ấy được hưởng như thế này có đúng ko ạ?
2.500.000 x 75% / 26 x 20 = 1.442.308đ
Trong đó:
- 2.500.000 là lương đóng BH hàng tháng.
- 20 là số ngày nghỉ như trong giấy ra viện
Ngoài ra trên giấy ra viện còn ghi nghỉ dưỡng sức 7 ngày. Vậy số ngày nghỉ dưỡng sức này em có tính luôn vào số tiền hưởng bh ko ạ? (= 2.000.000*25% nữa).
Vì em mới chỉ làm chế độ hưởng thai sản chưa làm chế độ ốm đau bao giờ nên rất mong các bác chỉ bảo tận tình ạ!
 
Ðề: Tính tiền hưởng trợ cấp ốm đau???

1. Điều kiện hưởng:

Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng trợ cấp ốm đau khi:

- Bị ốm đau, tai nạn rủi ro phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế (trừ trường hợp tự hủy hoại sức khỏe do say rượu hoặc sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác);

- Có con dưới 7 tuổi bị ốm đau, phải nghỉ việc để chăm sóc và có xác nhận của cơ sở y tế.

2. Quyền lợi được hưởng:

2.1. Thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau: Người lao động được hưởng trợ cấp ốm đau do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả cho thời gian nghỉ (không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần) như sau:

- Làm việc trong điều kiện bình thường thì được nghỉ tối đa 30 ngày một năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày một năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày một năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên.

- Làm công việc nặng nhọc, độc hại, hoặc làm việc ở nơi có hệ số phụ cấp khu vực 0,7 trở lên thì được nghỉ tối đa 40 ngày một năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 50 ngày một năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày một năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên.

- Trường hợp con ốm: Người lao động nghỉ việc để chăm sóc con ốm thì được hưởng trợ cấp ốm đau với thời gian nghỉ tối đa 20 ngày một năm nếu con dưới 3 tuổi; 15 ngày một năm nếu con đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội, nếu một người đã nghỉ hết thời hạn quy định mà con vẫn ốm đau thì người kia được nghỉ tiếp theo quy định trên.

- Trường hợp mắc bệnh cần điều trị dài ngày: Người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục cần chữa trị dài ngày, được nghỉ tối đa 180 ngày một năm; hết thời hạn 180 ngày mà vẵn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức hưởng thấp hơn (thời gian nghỉ tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần).

2.2. Mức hưởng:

- Đối với ốm đau bình thường và chăm sóc con ốm: Mức trợ cấp được xác định bằng cách lấy 75% mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc chia cho 26 ngày, sau đó nhân với số ngày thực tế nghỉ việc trong khoảng thời gian được nghỉ theo quy định;

- Đối với bệnh cần chữa trị dài ngày: Trong 180 ngày đầu của một năm, mức hưởng bằng 75% mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Sau 180 ngày nếu tiếp tục còn điều trị thì mức hưởng bằng 45% mức tiền lương, tiền công nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; bằng 55% mức tiền lương, tiền công nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; bằng 65% mức tiền lương, tiền công nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên.

2.3. Nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe: Người lao động sau thời gian hưởng chế độ ốm đau mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 5 đến 10 ngày một năm tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe; mức hưởng cho một ngày bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ tại gia đình và bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ tại cơ sở tập trung
Chiếu theo quy định thì bạn tính như vậy là đúng rồi đó
 
Ðề: Tính tiền hưởng trợ cấp ốm đau???

Em còn 1 trường hợp này nữa,mong các bác chỉ giáo tiếp ạ!
Người lao động phải nằm viện 9 ngày (tính từ ngày vào đến này ra viện, đã trừ đi 1 ngày chủ nhật). Sau đó chuyển sang 1 viện khác để phục hồi sức khỏe
( 5 đến 7 ngày như quy định của luật BHXH)
Theo quy định thì số ngày nghỉ ốm từ 14 ngày trở lên thì tháng đó cả DN và người lao động không phải đóng BH và đồng thời không được tính vào thời gian tham gia BH. Nhưng em không muốn báo giảm lao động trong tháng (tức là vẫn để người lao động đóng BH bình thường). Như vậy thì số ngày nghỉ dưỡng sức phải nhỏ hơn 5 ngày??? Vì chị ở cty em chưa xin giấy ra viện của bệnh viện mà chị ấy nằm nghỉ dưỡng sức nên bây giờ em đang tính và hỏi các bác đây. Mong các bác trả lời em sớm nhé!
Cảm ơn các bác nhiều ạ!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top