Nợ thuế quá 90 ngày sẽ bị cưỡng chế......

Để khắc phục tình trạng nợ thuế, ngành Thuế thường xuyên đối chiếu hồ sơ nợ của người nộp thuế; thực hiện phát hành thông báo và phạt chậm nộp tiền đối với các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài. Các khoản nợ trên 90 ngày sẽ chuyển giao cho đội Quản lý nợ - Cưỡng chế thuế thực hiện các thủ tục cưỡng chế theo quy định.
Nhằm giải quyết các vướng mắc về thuế, từ đầu năm đến nay Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức 4 buổi đối thoại gặp gỡ doanh nghiệp các ngành nghề với hơn 2.000 doanh nghiệp tham dự mỗi buổi.
Chi cục Thuế các quận, huyện cũng đã tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp và thu hút hơn 84.450 doanh nghiệp tham dự. Nhưng chỉ với các chuyên đề kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp có quy mô sản xuất kinh doanh và doanh số lớn; các doanh nghiệp kê khai lỗ nhiều năm liên tục; kê khai lỗ quá vốn đầu tư của chủ sở hữu nhưng vẫn mở rộng quy mô kinh doanh; các doanh nghiệp được hoàn thuế giá trị gia tăng lớn, nhiều kỳ hoặc có thuế giá trị gia tăng còn chưa được khấu trừ lớn nhưng không đề nghị hoàn thuế; các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, kinh doanh cơ sở hạ tầng…
Từ đầu năm tới cuối tháng 11, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã phát hiện tổng số thuế kê khai thiếu phải điều chỉnh và truy thu là 1.684 tỷ đồng; phát hiện số giảm lỗ là 1.188,7 tỷ đồng qua việc kiểm tra 82.912 hồ sơ kê khai thuế. Thông qua việc thanh tra thuế đối với 750 hồ sơ doanh nghiệp nghi vấn, Cục Thuế cũng đã truy thu và xử phạt 883,9 tỷ đồng, đồng thời phát hiện số tiền giảm lỗ là 1.341,5 tỷ đồng.
Theo một đại diện Cục Thuế thành phố, do tình hình tài chính khó khăn, nên hầu hết người nộp thuế cố tình kéo dài thời hạn nộp thuế. Nhất là đối với một số khoản tiền thuế đã kê khai như thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp năm; tờ khai tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý, tiền thuê đất, thuế nhà đất... dẫn đến tổng số tiền thuế, tiền phạt còn nợ hiện tăng hơn 12% so với đầu năm.
Để khắc phục tình trạng này, ngành Thuế thường xuyên đối chiếu hồ sơ nợ của người nộp thuế; thực hiện phát hành thông báo và phạt chậm nộp tiền đối với các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài. Các khoản nợ trên 90 ngày sẽ chuyển giao cho đội Quản lý nợ - Cưỡng chế thuế thực hiện các thủ tục cưỡng chế theo quy định.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top