Lập 2 hệ thống thu chi có được không ?

Minh Hanh

Member
Hội viên mới
Doanh nghiệp có 1 thủ quỹ đó là chuyện bình thường , tuy nhiên mình thấy có trường hợp này : đó là DN ứng tiền cho 1 bộ phận khác để chi phí, số tiền tương đối nhiều và thường xuyên nên bộ phận đó lập ra một thủ quỹ và cũng có phiếu thu chi nữa . Bộ phận đó không có tư cách pháp nhân , hoạt động hoàn toàn dưới sự giám sát của DN , phiếu thu chi của bộ phận đó lập ra chỉ lưu tại bộ phận . Cho mình hỏi như vậy có sai không ?
 
Ðề: Lập 2 hệ thống thu chi có được không ?

Doanh nghiệp có 1 thủ quỹ đó là chuyện bình thường , tuy nhiên mình thấy có trường hợp này : đó là DN ứng tiền cho 1 bộ phận khác để chi phí, số tiền tương đối nhiều và thường xuyên nên bộ phận đó lập ra một thủ quỹ và cũng có phiếu thu chi nữa . Bộ phận đó không có tư cách pháp nhân , hoạt động hoàn toàn dưới sự giám sát của DN , phiếu thu chi của bộ phận đó lập ra chỉ lưu tại bộ phận . Cho mình hỏi như vậy có sai không ?

Cái này phải được sự đồng ý của chủ DN, việc viết phiếu thu phiếu chi của bộ phận khác kia chỉ mang tính chất kiểm soát nội bộ và theo dõi nội bộ về sự chuyển dịch thay đổi tiền đã được DN ứng cho bộ phận đó mà thôi!

Thân!
 
Ðề: Lập 2 hệ thống thu chi có được không ?

Doanh nghiệp có 1 thủ quỹ đó là chuyện bình thường , tuy nhiên mình thấy có trường hợp này : đó là DN ứng tiền cho 1 bộ phận khác để chi phí, số tiền tương đối nhiều và thường xuyên nên bộ phận đó lập ra một thủ quỹ và cũng có phiếu thu chi nữa . Bộ phận đó không có tư cách pháp nhân , hoạt động hoàn toàn dưới sự giám sát của DN , phiếu thu chi của bộ phận đó lập ra chỉ lưu tại bộ phận . Cho mình hỏi như vậy có sai không ?
Chuyện này xảy ra là thường tình, đặc biệt là đối với các công ty xây dựng cơ bản, chủ nhiệm công trình hoặc kế toán Ct có thể ứng tiền tỷ sau đó lại về chi hoặc tạm ứng cho các đội
 
Ðề: Lập 2 hệ thống thu chi có được không ?

Bộ phận đó gọi là: Đơn vị trực thuộc hạch toán báo sổ. Bạn sẽ gặp từ này trong nhiều văn bản pháp luật. Nó nói lên rằng: bộ phận này không có tư cách pháp nhân.
Nếu số tiền qua lại nhiều thì bộ phận đó nên lập hệ thống sổ kế toán (chỉ mở đơn giản là đủ dùng rồi). Quan hệ nhận tiền - thanh toán giữa bộ phận đó và công ty thông qua 2 tài khoản 136 và 336.
 
Ðề: Lập 2 hệ thống thu chi có được không ?

Bộ phận đó gọi là: Đơn vị trực thuộc hạch toán báo sổ. Bạn sẽ gặp từ này trong nhiều văn bản pháp luật. Nó nói lên rằng: bộ phận này không có tư cách pháp nhân.
Nếu số tiền qua lại nhiều thì bộ phận đó nên lập hệ thống sổ kế toán (chỉ mở đơn giản là đủ dùng rồi). Quan hệ nhận tiền - thanh toán giữa bộ phận đó và công ty thông qua 2 tài khoản 136 và 336.

Hình như cái này gọi là hạch toán phụ thuộc.
Mất đi cái gọi là hệ thống hai sổ song song mất rồi
 
Ðề: Lập 2 hệ thống thu chi có được không ?

Hạch toán báo sổ hay hạch toán phụ thuộc là một, công ty mẹ theo dõi trên 136 còn đơn vị phụ thuộc theo dõi ở 336. Tuy nhiên hệ thống sổ sách cũng phải mở gần như Công ty mẹ, không thể đơn giản quá được.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top