Góp vốn bằng QSDD để thành lập DN nhưng không thể chuyển QSDD sang tên cty!

chautiet

New Member
Hội viên mới
Xin chào các anh chị!
Em có trường hợp đặc biệt này nhờ anh chị tư vấn giúp:

Cty em được Sở Kế Hoạch Đầu Tư cấp Giấy CNDKKD trong đó có ghi nhận trị giá tài sản góp vốn (căn nhà) trong Vốn Điều Lệ căn cứ theo biên bản định giá của tổ chức chuyên nghiệp. Nhưng căn nhà để góp vốn thành lập dn của cty em đang bị kiện tụng vì vậy không thể chuyển QSSD từ tên cá nhân của cổ đông sang tên cty được như theo đúng điều 29 Luật DN 2005 quy định. Nhưng thật chất cổ đông góp vốn = căn nhà này cũng chính là Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị (người vợ) và Tổng Giám Đốc-Người Đại Diện Pháp Luật (người chồng) nên trên hợp đồng góp vốn bằng QSDD bên A sẽ là vợ chồng này ký, bên B là người chồng này ký với danh nghĩa Người Đại Diện Pháp Luật của cty.

Sau đó công ty có bổ sung ngành nghề kinh doanh Bất Động Sản và được Sở Kế Hoạch Đầu Tư cấp Giấy CNDKKD mới sau khi kiểm tra hồ sơ hợp lệ, đã công nhận căn nhà góp vốn này thuộc quyền sở hữu của công ty(nếu không công nhận thì công ty sẽ không đủ vốn pháp định 6tỷ để đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định).

Cty dùng căn nhà này để ký hợp đồng thuê nhà với bên đối tác và xuất hoá đơn thuê nhà, trích k/hao,trích chi phí lương quản lý,đóng thuế GTGT-TNDN theo đúng luật quy định.

Nhưng CQthuế quyết toán không chấp nhận căn nhà này thuộc sở hữu cty,các chi phí khấu hao,lương là chi phí ko hợp lý? CQthuế loại chi phí này ra thì doanh thu cho thuê nhà đã xuất HĐ VAT sẽ tính ntn? Em đưa chi phí định giá căn nhà này (có hóa đơn ghi tên cá nhân của cổ đông) gồm cả VAT vào 242 để phân bổ, nhưng CQThuế lại cho rằng chi phí định giá tài sản này là chi phí cá nhân, ko thuộc cty nên là chi phí ko hợp lý, anh chị thấy có đúng ko? có Công Văn nào liên quan chứng minh thì cho em nhé!
Mong các anh chị góp ý dùm em, em chân thành cám ơn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top