Chưa tính chi phí vận chuyển vào nguyên giá TSCĐ!

ngoc_HP

Member
Hội viên mới
Một vấn đề nữa xin hỏi cả nhà!
TSCĐ mua 2 tháng trước, căn cứ vào hóa đơn để hạch toán nguyên giá (chưa có chi phí vận chuyển). Mình đã trích khấu hao của 2 tháng trước và tính khấu hao vào giá thành sản phẩm, sản phẩm đã xuất bán!
Tháng này mới có hóa đơn vận chuyển, vậy mình sẽ tăng nguyên giá, tính lại khấu hao của TSCĐ ở tháng này, vậy còn 2 tháng trước thì xử lý thế nào đây? Những sản phẩm đã tính xong giá thành có phải tính lại ko?
Cả nhà giúp nhé! Thanks!
 
Theo mình, bạn không tăng nguyên giá mà treo chi phí lên chờ phân bổ. Hóa đơn bạn thời điểm này mới phát sinh, bạn không được sửa khấu hao của tháng trước.Nếu là chi phí vận chuyển thấp, bạn nên đưa thẳng vào chi phí luôn.Như vậy, đảm bảo không sai mà nhẹ nhàng cho kế toán mình hơn.
 
Theo mình, bạn không tăng nguyên giá mà treo chi phí lên chờ phân bổ. Hóa đơn bạn thời điểm này mới phát sinh, bạn không được sửa khấu hao của tháng trước.Nếu là chi phí vận chuyển thấp, bạn nên đưa thẳng vào chi phí luôn.Như vậy, đảm bảo không sai mà nhẹ nhàng cho kế toán mình hơn.

Như vậy có ổn ko vì giá trị TSCĐ sẽ thấp, hơn nữa chi phí vận chuyển tương đối cao vì có thể TSCĐ được chuyển từ nước ngoài về! Tình huống mình đặt ra thôi, thực tế mình cũgn chưa gặp!
 
Theo mình biết thì Nguyên giá tài sản được ghi nhận bao gồm nguyên giá + các chi phí lắp đặt, vận chuyển. Bạn đã xác định nguyên giá ngay từ đầu rồi. Vả lại nếu hàng nhập từ nước ngoài phải thông qua hải quan. Nếu chi phí vận chuyển lớn, bạn phải đánh giá lại nguyên giá TSCĐ (tăng nguyên giá). Hai tháng trước bạn không thay đổi chí phí đã trích khấu hao. Mà bạn ơi, bạn đưa vào đánh giá tăng tài sản cũng có nghĩa là chi phí vận chuyển của bạn không được phân phổ hết trong thời gian ngắn đâu (vì khấu hao trong thời gian dài, bạn chỉ khấu hao nhanh khi hoạt động DN có hiệu quả thôi), trong khi bạn đưa vô chi phí thì được phân bổ nhanh hơn. Theo mình là vậy, các bạn khác có ý kiến nào hay hơn, cho tụi mình ý kiến với.
 
Như vậy có ổn ko vì giá trị TSCĐ sẽ thấp, hơn nữa chi phí vận chuyển tương đối cao vì có thể TSCĐ được chuyển từ nước ngoài về! Tình huống mình đặt ra thôi, thực tế mình cũgn chưa gặp!

Nếu là TSCĐ nhập khẩu thì chủ đề #1 là chưa đúng vì:

Hồ sơ nhập khẩu rất nghiêm ngặt nếu ko có bill (đơn vận) thì ko làm được tờ khai hải quan, ko có tờ khai hải quan thì ko nhập được hàng. Thế là ko có TSCĐ lun thì tính toán cái gì nữa !
 
Nếu là TSCĐ nhập khẩu thì chủ đề #1 là chưa đúng vì:

Hồ sơ nhập khẩu rất nghiêm ngặt nếu ko có bill (đơn vận) thì ko làm được tờ khai hải quan, ko có tờ khai hải quan thì ko nhập được hàng. Thế là ko có TSCĐ lun thì tính toán cái gì nữa !

E chỉ đưa ra tình huống như vậy thôi, có thể nó chưa đúng. Tuy nhiên mình cứ hiểu rằng cái chi phí vận chuyển đó tương đối lớn để xử lý tình huống.
Cảm ơn ý kiến của mọi người!
Chắc là phương án làm biên bản điều chỉnh tăng nguyên giá thì hợp lý hơn nhỉ! Vì sợ rằng đưa phần chi phí vận chuyển (lớn) này vào chi phí trích trước để phân bổ dần nó sẽ không đúng với nguyên tắc tính nguyên giá TSCĐ, hơn nữa chi phí này lớn nên có thể thuế sẽ không chấp nhận!
 
Thử làm cái biên bản đánh giá tăng TSCĐ xem sao nhỉ?

Muốn đánh giá lại TSCĐ phải tuân thủ qui định cuả chuẩn mực kế toán về TSCĐ, phải có quyết định hoặc hướng dẫn cuả BTC. Chứ ko phải là DN muốn xác định lại giá trị (Ng.giá) TSCĐ cuả DN mình ntn cũng được.
 
Muốn đánh giá lại TSCĐ phải tuân thủ qui định cuả chuẩn mực kế toán về TSCĐ, phải có quyết định hoặc hướng dẫn cuả BTC. Chứ ko phải là DN muốn xác định lại giá trị (Ng.giá) TSCĐ cuả DN mình ntn cũng được.
hihi! Chị nói cũng có lý. THế theo chị thì xử lý cái hóa đơn chi phí vận chuyển như thế nào ạ?
 
Chủ đề sai mà còn sử lý cái gì, cho vào thùng rác là ok

hihi! Em muốn hỏi cái hóa đơn chi phí đó về sau 2 tháng so với TSCĐ (vì chưa biết chính xác chi phí vận chuyển là bao nhiêu nên chưa tính chi phí vận chuyển vào nguyên giá - sai sót), lúc đó tính khấu hao rồi. Tình huống này có thể lắm chứ, vì có thể kế toán họ nghĩ, khi naof hóa đơn về thì tính vào nguyên giá sau cũng đc nên mới thế.
Giờ thì hóa đơn đó xử lý thế nào ạ?
Em thấy bảo, có thể xác định lại nguyên giá (chứ ko phải làm biên bản điều chỉnh tăng). Căn cứ vào nguyên nhân dẫn đến phải xác định lại nguyên giá... Nhưng mà như thế ko biết có được ko?
 
Sửa lần cuối:
hihi! Em muốn hỏi cái hóa đơn chi phí đó về sau 2 tháng so với TSCĐ (vì chưa biết chính xác chi phí vận chuyển là bao nhiêu nên chưa tính chi phí vận chuyển vào nguyên giá - sai sót), lúc đó tính khấu hao rồi. Tình huống này có thể lắm chứ, vì có thể kế toán họ nghĩ, khi naof hóa đơn về thì tính vào nguyên giá sau cũng đc nên mới thế.
Giờ thì hóa đơn đó xử lý thế nào ạ?

- Hàng NK thì Bill ko thể về sau hàng được, do đó trường hợp này ko thể xảy ra. Chắc cậu chưa làm NK nên chưa rành đấy thui

- Còn việc XĐ lại Ng.giá hay đ/c tăng ng. giá bản chất là như nhau, DN ko thể tự quyết định được
 
Sửa lần cuối:
Mình đã gặp trường hợp thực tế là hoá đơn vận chuyển về sau, sau khi hàng đã thông qua hải quan đó bạn à. Trên hoá đơn thể hiện rõ đầy đủ thông tin của công ty và mặt hàng là vận chuyển cho tài sản đó. Tuy nhiên, bên mình không tăng nguyên giá, cũng không đánh giá lại (đánh giá lại phải do UB vật giá thẩm định) mà đưa hẳn chi phí phân bổ dần. Mình không hiểu tại sao các bạn lại thích đưa vào nguyên giá tài sản vậy. Trong khi đưa vô tài sản thì chi phí đó phân bổ rất lâu, không có lợi cho DN chút nào. Dù cuối cùng có tăng nguyên giá hay đưa chi phí vận chuyển vào phân bổ thì hoá đơn vận chuyển này cũng được sử dụng một cách hợp lệ, vì vậy chúng ta hãy đơn giản việc hạch toán đi.
 
Mình không làm bên nhập khẩu nhưng mình quen cty vận chuyển hàng. Cty này thường xuất hoá đơn sau 2 - 3 tuần sau khi hàng đã giao hàng (hàng được giao ngoài lãnh thổ Việt Nam). Như vậy trường hợp này thì sao đây cả nhà??.
 
Mình đã gặp trường hợp thực tế là hoá đơn vận chuyển về sau, sau khi hàng đã thông qua hải quan đó bạn à. Trên hoá đơn thể hiện rõ đầy đủ thông tin của công ty và mặt hàng là vận chuyển cho tài sản đó. Tuy nhiên, bên mình không tăng nguyên giá, cũng không đánh giá lại (đánh giá lại phải do UB vật giá thẩm định) mà đưa hẳn chi phí phân bổ dần. Mình không hiểu tại sao các bạn lại thích đưa vào nguyên giá tài sản vậy. Trong khi đưa vô tài sản thì chi phí đó phân bổ rất lâu, không có lợi cho DN chút nào. Dù cuối cùng có tăng nguyên giá hay đưa chi phí vận chuyển vào phân bổ thì hoá đơn vận chuyển này cũng được sử dụng một cách hợp lệ, vì vậy chúng ta hãy đơn giản việc hạch toán đi.

Cái này là do DN nhận hoặc hãng VC giao hoá đơn VC (HĐ GTGT) chậm, nhưng Bill thì phải đi cùng hàng thì mới lập được tờ khai HQ.
 
Mình không làm bên nhập khẩu nhưng mình quen cty vận chuyển hàng. Cty này thường xuất hoá đơn sau 2 - 3 tuần sau khi hàng đã giao hàng (hàng được giao ngoài lãnh thổ Việt Nam). Như vậy trường hợp này thì sao đây cả nhà??.

Cái này là hàng XK, cũng giống như NK Bill, Invoi cũng đi cùng hàng mới khai HQ được. Còn HĐGTGT là khi hàng đã bán (được xác nhận) thì DN mới lập để kê khai thuế GTGT.


Topic này nên dừng ở đây thui.
 
Mình không hiểu tại sao các bạn lại thích đưa vào nguyên giá tài sản vậy. Trong khi đưa vô tài sản thì chi phí đó phân bổ rất lâu, không có lợi cho DN chút nào. Dù cuối cùng có tăng nguyên giá hay đưa chi phí vận chuyển vào phân bổ thì hoá đơn vận chuyển này cũng được sử dụng một cách hợp lệ, vì vậy chúng ta hãy đơn giản việc hạch toán đi.

Đúng là mình ko làm về bên NK nên ko biết. Tuy nhiên có thể coi đây là tình huống hóa đơn về sau so với TSCĐ. VÀ kế toán đã chưa ghi nhận chi phí vận chuyển vào nguyên giá
Việc đưa vào chi phí để phân bổ dần e rằng thuế họ sẽ ko chấp nhật vì chi phí vận chuyển tương đối lớn.
Xin lỗi vì đưa ra tình huống ko hợp lý
Cảm ơn mọi người đã trả lời!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top