Lịch sử ngày Cá Tháng 4

leminhduchd

... Nhẫn ... Tâm
Hội viên mới
Không giống như hầu hết các ngày đặc biệt khác trong năm, ngày Cá tháng Tư có lịch sử không rõ ràng. Người ta coi Pháp là quê hương của ngày Cá tháng Tư.

Năm 1564, vua Charles IX của Pháp, lúc đó 14 tuổi, quy định ngày 1 tháng 1 là ngày đầu năm thay vì 1 tháng 4 như dân chúng vẫn dùng trước đó. Quyết định này được áp dụng năm 1567.

Tuy nhiên, do phương tiện liên lạc rất lạc hậu nên nhiều người không nhận được tin đổi lịch. Những người này tiếp tục coi ngày 1 tháng 4 là năm mới và bị những người khác cười vì điều này.



Lịch sử Cuốn Lịch (http://vietsciences.free.fr/lichsu/lichsu-lich.htm)

Từ thời cổ La Mã, 753 trước Công nguyên, người ta soạn lịch một năm chỉ có 10 tháng tức là 304 ngày.




1 Martius 31 ngày

2 Aprilis 30 ngày

3 Maïus 31 ngày

4 Junius 30 ngày

5 Quintilis 31 ngày

7 Sextilis 29 ngày

8 September 29 ngày

9 October 31 ngày

10 November 29 ngày

11 December 29 ngày





Sau đó thấy sai với năm mặt trời nên họ thêm hai tháng

1 Januarius 31 ngày
2 Martius 31 ngày
3 Aprilis 29 ngày
4 Maïus 31 ngày
5 Junius 29 ngày
6 Quintilis 31 ngày
7 Sextilis 29 ngày
8 September 29 ngày
9 October 31 ngày
10 November 29 ngày
11 December 29 ngày
12 Februarius 27 ngày


Julius Caesar sửa lại

http://vietsciences.free.fr/biographie/politicians/images/julescesar1.jpg
Julius Caesar

1 Januarius 31 ngày
2 Februarius 29-30 ngày
3 Martius 31 ngày
4 Aprilis 30 ngày
5 Maïus 31 ngày
6 Junius 30 ngày
7 Julius 31 ngày
8 Sextilis 30 ngày
9 September 31 ngày
10 October 30 ngày
11 November 31 ngày
12 December 30 ngày


Augustus sửa lại

http://vietsciences.free.fr/biographie/politicians/images/caesar-augustus.jpg
Augustus Caesar


1 Januarius 31 ngày
2 Februarius 28-29 ngày
3 Martius 31 ngày
4 Aprilis 30 ngày
5 Maïus 31 ngày
6 Junius 30 ngày
7 Julius 31 ngày
8 Augustus 31 ngày
9 September 30 ngày
10 October 31 ngày
11 November 30 ngày
12 December 31 ngày

Augustus sửa lại nên tên ông được thay thế tháng Sextilis, và số ngày được nâng lên cho bằng Julius
3 năm thì có 1 năm nhuận, ngày nhuận thêm vô tháng Februarius

Gregory sửa lại:

http://vietsciences.free.fr/timhieu/khoahoc/quadiacau/images/Gregory_XIII.jpg
Giáo hoàng Gregory XIII

Mỗi chu kỳ 4 năm có 1 năm nhuận

Pháp dùng lịch grégorien

Bên Pháp ngày 1 tháng tư thời tiết bắt đầu ấm, hơi gió và mưa lất phất, mọi người được quyền quên chiếc áo ấm dày, thô nặng nề. Hoa thủy tiên đã nứt lên từ tháng một, trải qua nhiều lần tuyết phủ, hoa đầu tiên vui mừng báo hiệu mùa xuân.

Mọi cây khác nhìn xa thấy vẫn chỉ là những cành không lá đen đủi, nhưng thiệt ra chúng đã ôm đầy nụ từ hai tháng trước như đã ngầm chuẩn bị với nhau, lần lượt nở vào tháng Tư.
Tháng Tư đúng là mùa Xuân, hoa lá sống trở lại sau khi ngủ một giấc dài 6 tháng, giống như tháng Giêng của Việt Nam .
http://vietsciences.free.fr/biographie/politicians/images/charles9-francoisclouet.jpg
Charles IX

Nhưng đến năm 1563, nhân chuyến đi tới nhiều nơi khác nhau của nước mình, vua Pháp Charles IX nhận thấy là năm mới bắt đầu khác ngày nhau tùy miền.
http://vietsciences.free.fr/lichsu/lichsucacnuoc/images/france.jpg

Thí dụ ở Lyon người ta lấy ngày Noël làm ngày đầu năm, ngày 25 tháng 3 (thí dụ ở Vienne), có nơi lấy ngày 1 tháng 3, hay ngày lễ Phục sinh.. gây lầm lẫn cho mọi người.


Để thống nhất cho tất cả nước, tại Paris vua Charles IX ban hành thêm điều thứ 39 trong chỉ dụ gồm 42 điều, là lấy 1 tháng 4 làm ngày đầu năm.

Chỉ dụ đó tên là Roussillon vì vua ban hành chỉ dụ lúc đến Roussillon, một tỉnh ở miền Nam nước Pháp.


Quyết định này được áp dụng từ năm 1567.

Poisson d'Avril:


Sự thay đổi lịch này này làm xê dịch ngày trao đổi quà tết.

Có những người vẫn chưa quen hay vẫn còn nghi ngờ ngày 1 tháng 1, nên vẫn tiếp tục trao tặng quà nhau vào ngày 1 tháng 4.

Sau đó tuy họ đã quen dần với loại lịch mới, nhưng họ vẫn tiếp tục tặng nhau những món quà nhỏ cốt để vui cười với nhau, rồi dần dần tới chuyện dùng mưu mẹo để giăng bẫy nhau...

Tại sao lựa con cá ??

http://www.cordless-club.com/blog/emg/Fisch_Bernd.jpg

Nếu những trò đùa được biết dưới tên "cá tháng 4", là vì ở thế kỷ 16, quà tặng nhau thường là thức ăn. Ngày này là ngày cuối mùa chay</B>, thời kỳ này người đạo Thiên chúa bị cấm ăn thịt.

Cá là món ăn chay thường xuyên. Một trong những nghịch ngợm là họ tặng nhau con cá giả.

Các nước khác và ngày Cá tháng Tư



http://vietsciences.free.fr/lichsu/lichsucacnuoc/images/languedoc.gif

Truyền thống đùa giỡn ngày 1 tháng 4 bắt đầu ở phương Tây và từ từ lan dần.

Mỗi nước biểu thị một cách khác.

Người Anh đặt tên là April's fool day, chỉ chọc phá buổi sáng thôi và người bị bẫy là "cọng mì ống".

Xứ Tô Cách Lan thì gấp hai lần Pháp vì họ giỡn cho tới ngày 2/4.

Ngoài ra còn có một loại cá tháng tư bên Ấn độ, xảy ra vào ngày 31/3 và họ gọi là lễ Huli.

Những trò đùa Cá tháng tư



Dưới đây là 10 trò đùa Cá tháng tư hay nhất do Bảo tàng Trò đùa ở San Diego (Mỹ) lựa chọn vì sự nổi tiếng, vô lý của chúng cũng như con số những người bị lừa.



Năm 1957, một chương trình truyền hình của đài BBC thông báo rằng nhờ có mùa đông không buốt giá mà các nông dân Thụy Sĩ trừ được loài bọ ăn mỳ ống, họ được hưởng một mùa mỳ ống bội thu. Kèm theo là cảnh các nông dân Thụy Sĩ kéo những sợi mỳ ống từ trên cây. Rất nhiều người gọi điện tới hỏi làm thế nào họ có thể trồng mỳ ống ở nhà.



- Năm 1985, tạp chí Sports Illustrated đăng một câu chuyện về một tay bóng chày có khả năng ném bóng ở tốc độ 270 km/h sắp gia nhập đội tuyển New York Mets. Chàng vận động viên tân binh đã tôi luyện được khả năng siêu việt này trong một ngôi chùa ở Tây Tạng. Cổ động viên của Mets được một phen mừng hụt.



- Năm 1962, Thụy Điển chỉ có một kênh truyền hình, phát hai màu trắng đen. Chuyên gia kỹ thuật xuất hiện trên bản tin để thông báo rằng nhờ một công nghệ mới, người xem có thể chuyển các vô tuyến của họ thành TV màu bằng cách treo một cái tất nilông trước màn hình. Trên thực tế, họ phải chờ đến năm 1970.



- Năm 1966, tập đoàn bán đồ ăn nhanh Taco Bell thông báo rằng họ đã mua quả chuông nổi tiếng Liberty Bell ở Philadephia, vốn là biểu tượng lịch sử cho nền độc lập của nước Mỹ, từ chính phủ liên bang và đổi tên hãng thành Taco Liberty Bell.



Dân chúng gọi điện tới bày tỏ sự phẫn nộ và Taco Bell giải thích rằng đó chỉ là một trò đùa. Phóng viên khi đó đã chất vấn thư ký báo chí Nhà Trắng Mike McCurry về vụ “mua bán" và ông McCurry đáp rằng tòa nhà Lincoln Memorial (để tôn vinh cố tổng thống Lincoln) đã được bán cho hãng ôtô Ford và đổi tên thành Ford Lincoln Mercury Memorial.



- Năm 1977, tờ Guardian giành 7 trang phụ san để mừng 10 năm quốc khánh của San Serriffe, một nước cộng hòa nhỏ ở Ấn Độ Dương bao gồm vài hòn đảo hình dấu chấm phẩy. Một loạt các bài báo trong đó miêu tả địa lý và văn hóa hai hòn đảo chính, có tên là Hòm Trên và Hòm Dưới.



- Năm 1992, đài phát thanh National Republic của Mỹ thông báo Richard Nixon sẽ tái tranh cử tổng thống. Khẩu hiệu tranh cử của ông là: “Trước đây tôi không làm gì sai, và tôi sẽ không làm gì sai nữa”. Họ còn có cả đoạn băng ghi giọng Nixon thông báo việc ra tranh cử. Người nghe tranh nhau gọi điện tới đài để bày tỏ sự phẫn nộ. Hóa ra giọng của Nixon thực là do người chuyên nhại giọng Rich Little đóng giả.



- Năm 1998, một tờ báo tên là New Mexicans for Science and Reason có bài báo nói rằng bang Alabama của Mỹ đã bỏ phiếu quyết định đổi giá trị của số pi từ 3,14159 thành “số quy định trong Kinh thánh” là 3,0.



- Burger King, tập đoàn đồ ăn nhanh lớn của Mỹ, dành cả một trang trên tờ USA Today năm 1998 để giới thiệu loại bánh kẹp “Tay Trái”, với thành phần được nghiên cứu riêng cho 32 triệu người thuận tay trái ở Mỹ. Theo nội dung trong quảng cáo, loại bánh kẹp mới có những thành phần như loại trước đây, nhưng gia vị được xoay 180 độ. Hãng này về sau kể rằng họ đã nhận được hàng nghìn lời yêu cầu cho loại bánh mới, cùng với những đơn đặt hàng cho loại bánh “tay phải”.



- Tạp chí Discover thông báo năm 1995 rằng một nhà khoa học rất được kính trọng, Aprile Pazzo (tiếng Italy nghĩa là ngày Cá tháng tư), đã phát hiện ra một loài động vật mới trên Nam Cực: "loài khoan băng đầu nóng". Loại động vật này có những cái xương đĩa trên đầu rất nóng, cho phép chúng khoan băng với tốc độ cao – một kỹ thuật chúng sử dụng để săn chim cánh cụt.



- Nhà thiên văn nổi tiếng của Anh Patric Moore thông báo trên đài phát thanh năm 1976 rằng vào lúc 9h47 sẽ diễn ra một sự kiện thiên văn hy hữu: Sao Diêm vương sẽ lướt qua sao Mộc, khiến sức hút của trái đất bị giảm. Moore còn nói rằng nếu các thính giả nhảy lên vào đúng thời khắc đó, họ sẽ có được một cảm giác bay bổng. Hàng trăm người gọi điện đến và nói rằng họ đã cảm nhận điều đó.

Những ích lợi của sự cười

http://www.tiggis-podium.de/images/lachen.jpg

Galien, y sĩ La Mã nói: "đàn bà vui vẻ lành bệnh mau hơn đàn bà buồn". Một lời xác định chứng minh cười là một phương thuốc thật sự.
Năm 1979 nhà báo Norman Cousins cho ra đời quyển La volonté de guérir

Tại sao cười lại trị được bệnh??

http://www.zahnarztpraxis-arras.de/bilder/KildLaughing.jpg


1) Cười là môn thể thao nội tạng:


Tim đập nhanh như khi ta chạy 100 mét, phổi thải ra một khối lớn không khí. Máu di chuyển nhanh làm thải đi nhanh các chất độc từ lâu tích trữ. Sự tiêu hóa hoạt động nhờ co thắt vùng bụng. Căng thẳng thần kinh giảm. Cơ thể được thư giãn là nhờ các endorphine, một loại morphine thiên nhiên được tiết ra bởi não khi chúng ta cười thỏa thích. Sau đó nhịp tim chậm lại, mạch máu dãn nở và huyết áp giảm. Nói tóm lại cười làm giảm huyết áp cao, lảm tiêu hóa tốt và cho ta giấc ngủ ngon.

2) Giải thích khoa học

Cười có hiệu quả tốt cho hệ thống miễn dịch. Người ta đã biết từ lâu lợi ích của cười trong quá trình chữa lành bệnh. Ngày nay có mấy chục nghiên cứu về những trạng thái của nụ cười và tâm trạng vui tươi và gần đây nhất người ta vừa mới khám phá tác dụng của cười trên nhiều loại tế bào của hệ thống miễn dịch.

Mục tiêu của nghiên cứu này là đo hiệu quả của một cái cười thỏa thích trên nhiều tham số neuroimmunologiques khác nhau như trị số và sinh hoạt của các thực bào thiên nhiên, các bạch huyết cầu (leucocyte), tế bào T. B. l'interféron gamma, bạch huyết bào (lymphocytes). bạch cầu hạt (granulocytes) và các bạch cầu đơn (monocytes), nghĩa là tất cả các tế bào dùng đễ chiến đấu với các bệnh tật.

3) Thí nghiệm:

Người ta cho 52 người gồm các sinh viên y khoa và nhũng người tình nguyện xem video phim hài hước trong một giờ. Họ được rút máu để phân tích trước khi xem phim 10 phút, sau khi xem một ít, sau khi xem phim 30 phút và sau 12 giờ.

Kết quả có vẻ khả quan: các thực bào dồn tới nhiều hơn, sự gia tăng đáng kể các immunoglobulines G, A và M, các tế bào T và hầu hết các tham số đem phân tích khác.

Kết luận: Cười là một phương pháp để kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tăng

Những trò đùa Cá Tháng Tư ấn tượng nhất của thế giới web 2008
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/trungn/April-A.jpg

“Đến hẹn lại lên”, ngày Cá Tháng Tư đang đến gần hứa hẹn những trận cười sảng khoái. Hãy thử điểm qua vài trò đùa Cá Tháng Tư nổi tiếng nhất trong vài năm qua trên Net.

Xác ướp “cô tiên” trên eBay




Cuối tháng 3/2007, một thanh niên tên Dan Baines công bố trên website của mình hình và mô tả những gì còn lại của một sinh vật trông “giống hệt” một .. cô tiên trong truyện cổ tích. Baines cho biết “cái xác” được một người làm nghề dắt chó đi dạo tìm thấy ở Anh. Theo “thông tin giải phẫu”, xương của “cô tiên” rỗng, rất nhẹ, kết hợp với “cặp cánh” bướm giúp “cô” bay được dễ dàng.


http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/trungn/April-1.jpg

Vài ngày sau đó, Baines nhận được hàng trăm thư từ những người cả tin bày tỏ sự lo lắng cho số phận “cô tiên”. Rốt cục, để giúp họ giải toả nỗi lo, Baines .. rao bán “cái xác” trên eBay với giá 280 bảng Anh!


Dao cạo PodShave và PodShaveLady dành cho nữ giới

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/trungn/April-2.jpg
Theo PodGear.net, PodShave và PodShave Lady là thành phần gắn kèm iPod, biến chiếc iPod Classic và iPod Mini thành chiếc.. máy cạo râu điện đúng nghĩa dành cho cả hai giới. Không chỉ dừng ở đó, vài website uy tín như Macworld của PCWord cũng có bài “đánh giá sản phẩm”... hưởng ứng, khiến không ít người tưởng nhầm đây là sản phẩm thực và gửi thư đặt mua!



Nước trên sao Hoả


http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/trungn/April-3.jpg
Mục “ảnh trong ngày” của NASA Website thường là ảnh sao chổi, hay những chòm sao lùn sáng lấp lánh. Nhưng ngày 1/4/2005, bức ảnh được NASA công bố khiến cả thế giới sứng sốt với những bằng chứng rõ ràng của .. nước trên sao Hoả. Cùng ngày, độc giả của website có uy tín Space Daily cũng hoảng hốt trước thông tin tổng thống Mĩ... huỷ bỏ chương trình Tàu Con Thoi do quá tốn kém!




Hình xăm tự chuyển động

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/trungn/April-4.jpg
Website HowStuffWorks, một trong những website khoa học thường thức có uy tín ngày 1/4/2006 loan báo tin động trời về một phát minh mới trong lĩnh vực cấy ghép dưới da, cho phép hình xăm trên da... chuyển động như thật. Đoạn tin trên trở thành bài được đọc nhiều nhất trong tháng. Tiếp tục truyền thống, 1/4 năm ngoái, website này cũng đưa tin về đột phá công nghệ giúp ... cấy ghép điện thoại di động lên người!


Opera SoundWave


http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/trungn/April-5.jpg

Cạnh tranh giữa các hãng phần mềm, đặc biệt là trình duyệt web như FireFox Mozilla, Opera , Internet Explorer Microsoft thường vô cùng nóng bỏng. Do đó, không ai mảy may nghi ngờ khi Opera công bố công nghệ mới ngày 1/4/2005 có tên “SoundWave”, với lời mô tả “bí ẩn”: tăng cường khả năng giao tiếp giữa cá nhân trong tầm ngắn và tầm trung. Theo Opera, công nghệ trên được vô tình khám phá trong quá trình nghiên cứu công nghệ nhận dạng giọng nói của trình duyệt Opera.


Nguỵ trang cho Hươu chống săn trộm


1/4/2007, tổ chức Quyền Động Vật PETA hoan hỉ công bố kết quả nghiên cứu một công nghệ mới giúp nguỵ trang hoàn toàn cho các chú hươu trước đội ngũ săn trộm có tên HIDE (Hunting IS Downright Evil: săn bắn là tàn ác).


http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/trungn/April-6.jpg

Công nghệ này bao gồm các bước bắn thuốc mê hươu, sơn lên người chúng bằng một loại sơn đặc biệt không phai giúp “hoà lẫn” vào môi trường, sau đó thả trở lại rừng. Các hoạ tiết được sơn lên người hươu cũng là hoạ tiết trên áo mũ nguỵ trang của Lực Lượng đặc nhiệm quân đội!


Khá nhiều website và “chuyên gia động vật học”... cắn câu, phản ứng dữ dội với nghiên cứu nói trên cho đến tận cuối ngày, khi bài báo được gỡ bỏ và thay bằng một câu ngắn gọn “Bạn biết hôm này là ngày bao nhiêu chứ?”.

Ngày Cá Tháng Tư năm nay ở nơi bạn đang sống ra sao ? Kể cho mọi người cùng nghe nhé !
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Rất thú vị .... Lâu nay chỉ biết là trò đùa thôi he he
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Sắp cá tháng 4 mà . :x:x:x ..........:JFBQ00220070528A:
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Cám ơn. Cứ nghĩ ngày cá tháng 4 xuất phát từ Nhật chứ ???????
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

:ammuu: năm ngoái ta cho khối người ăn cá to, năm nay típ tục thả cá nèo :daica:
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

hix hix sắp cá tháng tư rùi, sắp đến sinh nhật mình rùi. ngày cá tháng tư cũng là ngày sinh của mình. Mấy năm sinh nhật toàn ăn fai cá năm nay ko bít có an phải cá nữa không đây.
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

hix hix sắp cá tháng tư rùi, sắp đến sinh nhật mình rùi. ngày cá tháng tư cũng là ngày sinh của mình. Mấy năm sinh nhật toàn ăn fai cá năm nay ko bít có an phải cá nữa không đây.

chúc bạn năm nay ăn cá bằng năm bằng mướic năm ngoái:giabo:
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

hì. thanks bạn đã cho mọi ngưòi thêm kiến thức. Cảm ơn ngày cá tháng tư.Ngày đó năm ngoái với tớ có nhiều kỉ niệm lắm.Hôm đó cũng kà ngày tớ nhận lời iu bạn trai tớ đấy. hì:kissanh:
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Cá tháng 4 vui vẻ nhé ....
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Ngày này năm nào mình cũng nhận được 1 cái bánh thật to và vài "con cá" thú vị từ người thân và bạn bè,hihi
-----------------------------------------------------------------------------------------
Năm nào mình cũng được tặng cái bánh to đùng kèm theo mấy "con cá" từ bạn bè và người thân. HiHi,thanks bạn nha,vì từ bài của bạn mà mình bít thêm về ngày này,hihi:pangcheo::cuccu::dichoi:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Chúc cả nhà ăn cá năm nay ngon hơn năm ngoái :daica:
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Mình muốn lừa ai đó khóc dở mếu dở vì mình...........nhưng năm nào ngày này người dở khóc, dở mếu cũng là mình.......hichic...nhẹ dạ quá mà.!!!!!!!!!!!!
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Ai ăn cá tôi bán Cá cho

:bephuthuy::bephuthuy::bephuthuy:
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Hôm nay là SN bác macvolam, mọi người vào ...tặng cá đi thôi.
Chúc bác một SN đầy ắp cá
 
Ðề: Lịch sử ngày Cá Tháng 4

Vừa sáng ra đã bị ăn thịt lừa:udau:...vừa tức vừa buồn cười...làm con Vịt Ngố 1 phen chạy thục mạng...sau cuộc điện thoại...ngẩn tò te...hoá ra hôm nay ngày cá tháng 4:khocdudoi:..Sao mình cứ hay tin người vậy nhỉ???:khocdudoi:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top