Những điều chưa biết về phần mềm kế toán SGD

Chào các bạn!
Trong diễn đàn này cũng như một số diễn đàn khác có những thắc mắc về "Sự khác biệt của PMKT" hiện nay. Về phần mềm nói chung thì có rất nhiều sự khác biệt giữa các phần mềm. Sự khác biệt được nhìn nhận dưới nhiều góc độ, mà theo tôi, góc độ dòng sản phẩm là quan trọng nhất!
Nếu các bạn chú ý kỹ, sẽ có nhiều PMKT gọi là "có bà con" với nhau. Thực tế, đó là những phần mềm được phát triển từ một sản phẩm gốc nào đó, và về căn bản, nhân của phần mềm là không thay đổi nhiều. Đứng dưới góc độ này, các bạn sẽ thấy, tuy PMKT ở VN rất nhiều, nhưng nhìn chung thì cũng chỉ có 5-3 dòng sản phẩm thôi. Trong đó, các PMKT phát triển từ dòng Fox, nếu tôi không nhầm thì đó là dòng được phát triển từ 1 sản phẩm của Singapo, và Misa hiện nay là mạnh nhất!
Bài viết này muốn giới thiệu cho các bạn sản phẩm Phần mềm kế toán SGD. (Hiện nay, công ty chúng tôi đang kinh doanh sản phẩm này). Đứng dưới góc độ về dòng sản phẩm thì phần mềm kế toán SGD có nhiều điểm quá khác biệt so với các dòng sản phẩm mà các bạn đã biết. Là một phần mềm kế toán nên nó cũng như nhiều PMKT khác, đều có đầy đủ những chức năng nghiệp vụ. Nhưng sẽ có những điều khác biệt của PMKT SGD sẽ được nêu ra sau đây, mong các bạn tham khảo và góp ý chân thành.

1. Cách tiếp cận hệ thống phần mềm:
SGD tiếp cận với cách phát triển 1 hệ thống phần mềm có nhiều khác biệt. Đứng dưới góc độ người dùng thì chức năng nghiệp vụ là điều mà họ cần đối với 1 phần mềm. SGD trước hết cũng đứng dưới góc độ người dùng. Thông thường, người ta sẽ phát triển các chức năng của phần mềm dựa trên các chức năng nghiệp vụ. SGD sẽ phân loại các chức năng dựa vào nhiều tiêu thức và phân thành nhiều loại giao diện (interface). SGD không lập trình các chức năng riêng biệt, SGD chỉ lập trình cho 1 loại chức năng mà thôi.Tôi ví dụ: Khi phân tích nghiệp vụ tiền mặt, ngân hàng. Các bạn sẽ phân tích gồm: danh mục ngoại tệ, danh mục đối tượng thu, chi, Phiếu thu, Phiếu chi, Báo nợ, báo có… , các loại sổ quỹ, sổ chi tiêt.v.v. … Và sau đó, các bạn sẽ lập trình từng chức năng 1 (dù có kế thừa, 3 lớp thế nào thì 1 chức năng cũng xử lý riêng lẻ).
SGD sau khi phân tích chức năng sẽ xếp các chức năng thành các dạng interface gồm: các loại danh mục, các loại phiếu, các loại báo cáo (3 chức năng) và SGD chỉ lập trình cho 3 interface đó thôi. Các bạn sẽ thấy Phiếu thu và phiếu chi sẽ cùng chạy 1 class duy nhất.
SGD sẽ có một bộ phận khai báo chức năng dựa vào các interface đã được lập trình sẵn. 1 interface đủ mạnh là 1 interface có thể bao gồm hết các xử lý của từng chức năng thuộc interface cùng loại. Phiên bản đóng gói SGDExpress.Net là 1 phiên bản đã được khai báo đầy đủ mà người dùng có thể sử dụng mà không cần phải khai báo lại chức năng.

2. Bộ Nền tảng phát triển
Việc khai báo các chức năng thuộc loại interface nào, xử lý ra sao gặp nhiều khó khăn thì SGD đã phát triển bộ Nền tảng phát triển dùng cho nhân viên triển khai. Người dùng phối hợp cùng nhân viên triển khai sẽ phân tích, khai báo các chức năng trên Nền tảng phát triển. Sau khi khai báo xong là chức năng có thể chạy sau vài lần test.
Nhờ có Nền tảng phát triển này mà SGD đã hạ thấp chi phí triển khai và customize xuống mức rất thấp.
Nếu bạn nào chú trọng đến vấn đề này, có thể thảo luận thêm trong phần trao đổi.

3. Plugin:
Có nhiều bạn sẽ thắc mắt về việc có những chức năng không thể nào khai báo được dưới các dạng interface mà SGD đã phát triển thì làm sao chạy được. SGD đã phát triển các interface mở để các lập trình viên có thể viết các chức năng, ứng dụng độc lập bên ngoài và có thể kết nối vào trong PMKT. SGD có một bộ phận chuyên làm những plugins này.

4. Cách tiếp cận với nghiệp vụ, trong đó chủ yếu tập trung vào phân hệ chi phí giá thành.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất khi mua phần mềm kế toán thường chú trọng đến phân hệ chi phí sản xuất và giá thành. Điều đó là hoàn toàn hợp lý vì cách tính giá thành của mỗi doanh nghiệp là hoàn toàn khác nhau. Nhiều phần mềm kế toán hiện có trên thị trường thường có 3-4 cách tính chuẩn như: Định mức chuẩn, hệ số chuẩn, giản đơn chuẩn, dự toán chuẩn) và hầu hết đều phải custom khi gặp những doanh nghiệp tính giá thành nhiều công đoạn hay tính giá thành không chuẩn.
SGD tiếp cận cách tính giá thành không phải chuẩn hóa từ cách tính mà chuẩn hóa từ Yếu Tố Chi Phí. SGD đưa ra 4 loại chuẩn hóa yếu tố chi phí: Định mức nguyên vật liệu, định mức bằng hệ số, Phân bổ theo 1 yếu tố chi phí khác và Chi phí trực tiếp (giản đơn chuẩn). Một bảng tính giá thành không phải từ 3 hay 4 yếu tố chi phí (NVL, NCTT, CPC) mà là tập hợp nhiều ít khác nhau các yếu tố chi phí. Đối với thành phẩm này có 3 yếu tố (NVL, NCTT, CPC), tính hệ số, nhưng với một nhóm thành phẩm khác có thể từ 5 yếu tố (NVLC, NVLP, NCTT, CP chung khác, CP giờ máy…) với mỗi yếu tố là một cách tính khác nhau.

Cách tiếp cận phương pháp tính giá thành như vậy sẽ không giới hạn, gò bó của phương pháp tính giá thành đối với mỗi nhóm thành phẩm, mỗi nhà xưởng, đơn vị. Điều này sẽ làm giảm đáng kể chi phí customize phần giá thành cho mỗi doanh nghiệp.
Trên đây chỉ là một số điểm khác biệt trong hệ thống phần mềm kế toán SGD so với các sản phẩm PMKT trên thị trường.
Nếu có dịp, mình sẽ trao đổi thêm về các khác biệt khác cũng như đi sâu hơn vào các khác biệt đã nêu trên.
Thân !
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top