Chạy song song Windows 7 và Snow Leopard trên netbook

huong son

notime - nothing
Hội viên mới
Một chiếc netbook bé nhỏ mà có thể chạy một lúc 2 hệ điều hành thời thượng của cả 2 “trường phái” máy tính hàng đầu hiện nay quả thật là một sự kiện đáng để cho những ai yêu thích kỹ thuật thử qua một lần cho biết...

Với một chiếc netbook chạy Snow Leopard, bạn có thể giải quyết được hầu hết công việc, giải trí hằng ngày mà không cần dùng đến Windows. Tuy nhiên, bạn vẫn còn phải dựa vào Windows nếu muốn sử dụng những chương trình quen thuộc như Visual Studio, đặc biệt là các game mini. Bài viết sau sẽ giúp bạn cài thêm Windows 7 nếu trong máy đã được cài sẵn Snow Leopard.

Bạn chỉ có thể cài Windows 7 trên máy đã cài sẵn Snow Leopard mà không thể làm ngược lại, do để cài Snow Leopard, ổ đĩa cứng phải được format theo bảng phân vùng GUID của Apple. Để cài Snow Leopard trước, bạn có thể xem lại bài báo trên LBVMVT số 338. Khi đã hoàn tất việc cài và đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt, bạn thực hiện những bước sau:

1. Tạo phân vùng cài đặt Windows:

Việc tạo phân vùng có thể được thực hiện khi bạn cài Snow Leopard hay khi đã cài đặt xong.

Nếu đang cài đặt Snow Leopard: trong quá trình phân vùng, bạn chọn Volume Scheme: 2 Partition, định dung lượng cho phân vùng 2 (tối thiểu 15 GB cho Windows 7) và format dạng MS-DOS (FAT).

Nếu đã cài đặt Snow Leopard và chỉ có 1 partition:

- Khởi động Disk Utility bằng cách vào Applications > Utilities > Disk Utility.

- Chọn tên ổ đĩa trong phần bên trái > Partition.

- Chọn phân vùng đã cài Snow Leopard và bấm vào dấu +.

- Định dung lượng cho phân vùng thứ 2, đặt tên và format dưới dạng MS-DOS (FAT) > Apply.

Chú ý: Windows bị hạn chế “thấy” được tối đa 4 phân vùng trên 1 đĩa cứng. Khi dùng Disk Utility, ngoài phân vùng chính còn có thêm 2 phân vùng ẩn tổng dung lượng khoảng 200 MB, do đó bạn chỉ có thể tạo tối đa 2 phân vùng chính.

2. Cài đặt Windows 7 và tạo menu dual boot:

- Đa số netbook không có ổ quang nên bắt buộc bạn phải cài từ ổ flash (dùng WinToFlash: http://wintoflash.com/download/en/) hoặc dùng một ổ đĩa DVD rời. Việc cài đặt diễn ra bình thường, đến phần chọn ổ đĩa, bạn chọn phân vùng FAT > Drive Option > Format để chuyển phân vùng thành NTFS.

- Khi khởi động lại, máy sẽ tự khởi động vào Windows 7, Snow Leopard dường như biến mất, do Windows 7 đã tự thiết lập phân vùng NTFS thành phân vùng khởi động.

win7_snow_2.jpg

Tải file NBI 0.8.3 Final Image tại http://osx.mechdrew.com/downloads/NBI_083F.img và dùng Image Writer (http://tinyurl.com/mj6ufe) để bung ra ổ flash.

- Khởi động từ ổ flash, bạn sẽ thấy được menu dual boot, cho phép chọn khởi động vào Snow Leopard hoặc Windows 7.

- Bạn chọn phân vùng chứa Snow Leopard để khởi động và chạy chương trình NBI 0.8.3 Final (download tại http://tinyurl.com/yddef59), chọn phân vùng chứa Snow Leopard và chỉ chọn Install Charmeleon 2 NBI > Install. NBI sẽ tự phát hiện phân vùng Windows và thêm nó vào menu boot.

- Lấy ổ flash ra và khởi động lại máy, khi xuất hiện thanh progress bar chạy ngược, bạn bấm phím bất kỳ để đến menu dual boot, nếu không thì máy sẽ tự chạy Snow Leopard.

3. Sửa lỗi Windows 7:

Menu dualboot đã được tạo nhưng nếu bạn chọn Windows 7 sẽ gặp ngay thông báo lỗi do NBI đã phá hỏng phần khởi động của Windows 7. Bạn sẽ dùng chức năng ******* Repair của Windows 7 để sửa chữa:

win7_snow_1.jpg

- Khởi động lại từ ổ flash hoặc DVD Windows 7, bấm Next trong cửa sổ chọn ngôn ngữ và chọn Repair Your Computer.

- Chương trình sẽ tìm phân vùng chứa Windows và hỏi bạn có muốn sửa không, bạn bấm Cancel và chọn Next.

- Mở Command Prompt và gõ các lệnh sau:

diskpart

select disk 0

list partition

select partition # (# là số thứ tự phân vùng Windows, thường là phân vùng cuối cùng, có dung lượng lớn và giá trị offset = size)

active

exit

- Khởi động lại máy bằng đĩa cài Windows, bấm Next và chọn Repair Your Computer ở cửa sổ kế tiếp.

- Chọn Repair and restart khi được hỏi, chờ cho đến khi quá trình sửa lỗi kết thúc và khởi động lại máy.

- Lúc này máy sẽ khởi động vào Windows 7, bạn phải thiết lập lại phân vùng chứa Snow Leopard thành phân vùng khởi động bằng cách vào Start, gõ cmd > Enter, thực hiện các lệnh sau:

diskpart

select disk 0

list partition

select partition # (# là số thứ tự phân vùng chứa Snow Leopard, thường là phân vùng 3, có dung lượng lớn và giá trị offset < size).

active

exit

- Khởi động lại máy, bấm bất kỳ phím nào khi đến màn hình chờ để xuất hiện menu dual boot, cả Snow Leopard và Windows 7 đều chạy tốt trên netbook của bạn.

4. Một số lỗi thường gặp:

- Netbook không khởi động mà hiện dấu nháy: bạn hãy tháo tất cả các ổ di động đang gắn vào netbook và restart, nếu vẫn tiếp tục, bạn dùng ổ flash chứa NBI 0.8.3 Final Image ở trên để khởi động vào Snow Leopard và cài lại NBI 0.8.3 Final.

- Không hiện được menu boot dù đã bấm phím ở màn hình chờ: bạn cần cài lại NBI 0.8.3 Final, nếu vẫn không khắc phục được, các bạn cài lại phiên bản NBI 0.8.3 RC5 (http://tinyurl.com/nbirc5) và khởi động lại máy.

Sau này, nếu bạn muốn nâng cấp, cập nhật NBI phiên bản mới hơn, bạn phải thực hiện lại bước 3 ở trên để sửa lỗi cho Windows 7 sau khi hoàn tất quá trình cài đặt NBI. Snow Leopard có thể đọc được phân vùng NTFS của Windows nhưng không thể ghi được. Còn trong Windows 7, để đọc / ghi ổ HFS+ của Snow Leopard, bạn cần thêm chương trình hỗ trợ như TransMac.

Nếu gặp khó khăn trong quá trình cài đặt, bạn có thể liên hệ với người viết vài này qua email.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top