Đây là lúc bán cổ phiếu để chuyển sang tiền mặt?

vtconline1

New Member
Hội viên mới
(InfoTV) - Chỉ trong vòng 2 tuần, từ ngày 15 đến ngày 28/9 VN-Index đã có 5 ngày phân phối với số lượng lớn và tạo đỉnh sau những ngày phân phối mạnh. Theo nhà đầu tư lừng danh William O’Neil, năm ngày phân phối với số lượng lớn trong 2 tuần đủ để làm cho thị trường đang tăng trưởng quay đầu đi xuống. Đây là lúc phải bán hết cổ phiếu và chuyển toàn bộ sang tiền mặt.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) vừa đưa ra một thống kê về những phiên giao dịch được coi là “ngày phân phối” trong khoảng nửa tháng trở lại đây. Theo SHS, những phiên giao dịch phân phối thường diễn ra khi thị trường dao động ở mức đỉnh, là dấu hiệu báo trước thị trường sẽ quay về xu hướng giảm giá.

VN-Index và những “ngày phân phối”

Ngày phân phối đầu tiên là ngày 15/9, khi VN-Index tăng nhẹ đầu phiên, sau đó điều chỉnh giảm đến cuối phiên. Chốt phiên, VN-Index dừng ở 556,75 điểm, tăng 0,16 điểm (0,03%) so với phiên trước.

Khối lượng giao dịch của phiên này tăng hơn phiên trước hơn 10%. Sau ngày phân phối đầu tiên này, ngày 16/9 VN-Index cũng có diễn biến tương tự, khi chỉ số tăng nhẹ đợt 1 và đầu đợt 2, sau đó điều chỉnh đến cuối phiên. KLGD giảm nhẹ (gần 5%) so với phiên trước.

Ngày phân phối thứ 2, ngày 17/9. VN-Index tăng nhẹ so với phiên trước, chốt phiên dừng ở 561,19 điểm, tăng 4,21 điểm (0,76%). KLGD của phiên này tăng hơn phiên trước gần 9%.

Sau ngày phân phối thứ 2, VN-Index tiếp tục tăng điểm mạnh nhưng khối lượng lại giảm xuống, đó là những dấu hiệu yếu bất thường đầu tiên.

Ngày phân phối thứ 3, ngày 22/9. VN-Index tăng nhẹ so với phiên trước, chốt phiên dừng ở 582,85 điểm, tăng 4,88 điểm (0,84%). KLGD của phiên này so với phiên trước tăng hơn 11%.

Theo SHS, với 3 phiên phân phối với khối lượng tương đối lớn xuất hiện trong vòng 1 tuần, sự lựa chọn chính xác của các NĐT là phải dừng mua, đặc biệt không sử dụng đòn bẩy tài chính và lựa chọn giá thích hợp để chuyển đổi một phần cổ phiếu sang tiền mặt.

Ngày phân phối thứ tư đến ngay sau đó, ngày 23/9. VN-Index tăng nhẹ đợt 1, tăng mạnh đầu đợt 2, sau đó điều chỉnh mạnh đến cuối phiên. VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày sau khi đã leo lên một đỉnh giá mới với khối lượng rất lớn, tiếp tục những dấu hiệu bất thường. SHS cho rằng tiếp tục bán bớt cổ phiếu chuyển ra tiền mặt là lựa chọn sáng suốt.
Theo http://infotv.vn/chung-khoan/kinh-n...y-la-luc-ban-co-phieu-de-chuyen-sang-tien-mat

Các phiên giao dịch được gọi là "Ngày phân phối" theo cách đánh giá của NĐT nổi tiếng người Mỹ William O'Neil được chỉ bởi mũi tên màu xanh. Nguồn SHS.

Ngày phân phối thứ năm, ngày 28/9 - diễn biến khá giống với ngày 23/9. khi VN-Index cũng tăng nhẹ đợt 1, và đầu đợt 2, sau đó điều chỉnh mạnh đến cuối phiên. Trong phiên này, VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày và KLGD tiếp tục ở mức cao.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 tuần, từ ngày 15 đến ngày 28/9 VN-Index đã có 5 ngày phân phối với số lượng lớn và tạo đỉnh sau những ngày phân phối mạnh. Theo nhà đầu tư lừng danh William O’Neil, năm ngày phân phối với số lượng lớn trong 2 tuần đủ để làm cho thị trường đang tăng trưởng quay đầu đi xuống. Đây là lúc phải bán hết cổ phiếu và chuyển toàn bộ sang tiền mặt.

HNX-Index và những “ngày phân phối”

Tương tự với sàn HOSE, sàn Hà Nội cũng có những tín hiệu cảnh báo từ ngày 15/9, với các phiên phân phối liên tục trong 3 ngày. Sau ngày phân phối thứ 3, HNX-Index tiếp tục tăng khá nhưng KLGD lại sụt giảm, SHS cho rằng điều này đã chỉ cho chúng ta những tín hiệu xấu.

Ngày phân phối thứ tư, ngày 23/9. Chỉ số tăng khá từ đầu và tăng mạnh đến gần giữa phiên. Ở thời điểm này lực bán mạnh xuất hiện, khiến chỉ số giảm mạnh về cuối phiên, và đóng cửa ở mức gần như thấp nhất trong ngày, với KLGD ở mức kỷ lục (tăng hơn 36% so với phiên trước).

Theo SHS, với những diễn biến này, sự lựa chọn chính xác của các NĐT là phải dừng mua, đặc biệt không sử dụng đòn bẩy tài chính và lựa chọn giá thích hợp để chuyển đổi một phần cổ phiếu sang tiền mặt.
Các ngày sau đó, chỉ số có sự hồi phục, nhưng không bứt phá qua được ngưỡng 187 điểm. Chính vì vậy, theo SHS, việc tiếp tục bán bớt cổ phiếu thu tiền mặt về là quyết định sáng suốt.

NĐT đứng ngoài cuộc đến bao giờ?

Theo chuyên viên phân tích Lê Trung Dũng và Đoàn Thị Ánh Nguyệt – Phòng phân tích SHS, sau khi đã nhận ra dấu hiệu của đỉnh tăng trưởng và bán hết cổ phiếu, nếu quay lại thị trường quá sớm, những đợt hồi phục giả nếu tạo có thể sẽ khiến NĐT thua lỗ.Tuy nhiên, nếu chần chừ tại thời điểm bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng mới, thì cơ hội sẽ trôi qua trước mắt.

Chính vì vậy, việc theo dõi các chỉ số chung của thị trường sẽ đưa lại cho NĐT đáp án của câu hỏi này. Một nỗ lực phục hồi bắt đầu khi một chỉ số lớn tăng lên sau một đợt suy thoái. (Ví dụ VN-Index giảm 3% trong đợt đầu nhưng sau đó hồi phục 2% và lên cao khi kết thúc ngày giao dịch, hoặc chỉ số VN-Index giảm 2% sau đó tăng trở lại vào ngày hôm sau). Đó là dấu hiệu đầu tiên của nỗ lực phục hồi.

Nhưng một vài ngày tăng điểm chưa thể cho chúng ta biết đợt phục hồi có thành công hay không. Theo SHS, bắt đầu từ ngày thứ tư của nỗ lực hồi phục, NĐT nên tìm một chỉ số chung “bùng nổ theo đà”, nghĩa là nó thể hiện sự tăng vọt về giá từ 3% trở lên, với KLGD cao hơn mức trung bình và luôn phải cao hơn ngày hôm trước. Điều này cho chúng ta biết đợt phục hồi có khả năng thành công.

Theo ông Dũng, ngày “bùng nổ theo đà” phải tạo một cảm giác an toàn về một cuộc phục hồi mạnh mẽ, không chỉ là tỷ lệ tăng trưởng nhỏ nhoi 1% của thị trường. Thế nhưng, vẫn có một số trường hợp đợt phục hồi đã được xác nhận vẫn thất bại. Thông thường là khi KLGD giảm mạnh trong vài ngày tiếp theo. Do vậy, sự thận trọng chờ đợi sự phục hồi rõ ràngcủa thị trường là cần thiết.


Trong ngắn hạn, đợt tăng giá gần nhất VN-Index đã đi lên từ vùng đáy 415 điểm và đạt đỉnh ở mức 590 điểm. Theo phân tích kỹ thuật của SHS, các mức thoái lui thường xảy ra đối với chỉ số giá là 38,2%; 50% và 61,8%, tương đương với những mức điểm của VN-Index là 520, 505 và 485. Chính vì vậy, NĐT nên chú ý theo dõi khi thị trường tiến gần những mốc này. Nhưng để giảm thiểu rủi ro và tránh ứ đọng vốn, NĐT chỉ nên xem xét giải ngân khi xuất hiện ngày “bùng nổ theo đà”.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top