[Cần giúp đỡ] cách định khoản và xử lý nghiệp vụ bồi thường bảo hiểm

danghailong

New Member
Hội viên mới
Mình mới làm kế toán và thấy ở công ty có 1 nghiệp vụ sau. mong nhận dc sự giúp đỡ của mọi ng để giúp mình xử lý triệt để nghiệp vụ này. Mình cảm ơn mọi ng trước :)
Nghiệp vụ:
- tháng 11/2012 công ty xảy ra 1 sự cố bị hỏng tài sản X, có mua hợp đồng bảo hiểm. công ty sửa chữa hết 22tr đồng. Công ty bào hiểm bồi thường cho sự việc này là 22tr đồng. chi phí sửa chữa bên mình đã trả cho bên sửa. Khi này khoản sửa chữa đưa vào chi phí trong kì có dc không? Việc nhận bồi thường bảo hiểm có phải xuất hóa đơn cho bên bảo hiểm k, và định khoản như thế nào?
- Giả sử số tiền mà bên bảo hiểm trả cho mình ít hơn (nhiều hơn) số mình thực trả cho bên sửa chữa thì hạch toán, định khoản ntn?
- tháng 4/2013 kế toán phát hiện ra nghiệp vụ trên chưa dc xuất hóa đơn, và tiến hành xuất hóa đơn bù. việc thì phải định khoản lại như thế nào.
:noel1:
 
Ðề: [Cần giúp đỡ] cách định khoản và xử lý nghiệp vụ bồi thường bảo hiểm

Hạch toán với trường hợp của bạn như sau:

10. Phản ánh tiền bảo hiểm được các tổ chức bảo hiểm bồi thường, ghi:
Nợ các TK 111, 112,. . .
Có TK 711 - Thu nhập khác.
- Các khoản chi phí liên quan đến xử lý các thiệt hại đối với những trường hợp đã mua bảo hiểm, ghi:
Nợ TK 811 - Chi phí khác
Nợ TK 133 - Thuế GTGT được khấu trừ (Nếu có)
Có các TK 111, 112, 152,. . .

Bạn có xuất hóa đơn nhé.
thân,
 
Ðề: [Cần giúp đỡ] cách định khoản và xử lý nghiệp vụ bồi thường bảo hiểm

Tại đoạn a điểm 11, điều 14, TT 06/2012/TT-BTC có quy định
11. Cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ mua vào dưới hình thức uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hoá đơn mang tên tổ chức, cá nhân được uỷ quyền bao gồm các trường hợp sau đây:
a) Doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền cho người tham gia bảo hiểm sửa chữa tài sản; chi phí sửa chữa tài sản cùng các vật tư, phụ tùng thay thế có hóa đơn GTGT ghi tên người tham gia bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện thanh toán cho người tham gia bảo hiểm phí bảo hiểm tương ứng theo hợp đồng bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm được kê khai khấu trừ thuế GTGT tương ứng với phần bồi thường bảo hiểm thanh toán theo hóa đơn GTGT đứng tên người tham gia bảo hiểm; trường hợp phần bồi thường bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán cho người tham gia bảo hiểm có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên thì phải thực hiện thanh toán qua ngân hàng.


Khi DN có HĐ bảo hiểm TS với bên bảo hiểm, trong trường hợp TS xảy ra sự cố hỏng hóc nằm trong khuôn khổ BH và được BH bồi thường thì dù DN có chi tiền ra để sửa chữa (có hóa đơn ) thì khoản chi này cũng không được ghi nhận chi phí trong kỳ vì thực chất khoản phí sửa chữa này do bên BH đài thọ.
Hóa đơn mà DN nhận được sẽ phải trả lại cho bên BH để bên BH làm căn cứ chi tiền (DN chỉ giữ bản sao của hóa đơn này để hạch toán). DN không phải xuất hóa đơn cho bên BH nữa.
Phần chi phí sửa chữa cho những hỏng hóc nằm ngoài phạm vi BH , ta ghi nhận là chi phí trong kỳ.

Khi chi tiền thanh toán chi phí sửa chữa cho TS bị hỏng hóc trong phạm vi BH: 138/111,112
Khi nhận được tiền từ BH : 111,112/138

Trong trường hợp BH chi trả ít hơn (hoặc nhiều hơn) số tiền thực tế đã bỏ ra ta ghi nhận chi phí trong kỳ (hoặc một khoản thu nhập khác)
 
Ðề: [Cần giúp đỡ] cách định khoản và xử lý nghiệp vụ bồi thường bảo hiểm

Trước hết mình trân thành cảm ơn 2 bạn đã giúp mình giải đáp thắc mắc :)
Mình thấy 2 bạn trả lời theo 2 hướng khác nhau, và cũng phân vân. Mình thấy trong thông tư 06 có đoạn sau: Điều 5, điểm 2: Các Trường hợp k phải kê khai, nộp thuế GTGT.
"2. Các khoản thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác, trừ khoản lãi cho vay do doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng nhận được.
Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.
Trường hợp bồi thường bằng hàng hoá, dịch vụ thì cơ sở bồi thường phải lập hoá đơn như đối với bán hàng hoá, dịch vụ; cơ sở nhận bồi thường kê khai, khấu trừ theo quy định."
Theo như mình hiểu thì khoản tiền bồi thường bảo hiểm này chỉ cần ghi phiếu thu, k cần xuất hóa đơn. Có nghĩa là định khoản Nợ 112 có 711. Như vậy chi phí sửa chữa tài sản đồng thời hạch toán vào chi phí phát sinh trong kì.
Hiện tại ở công ty mình đang làm như thế: kê khai hóa đơn đầu vào, hạch toán chi phí, ghi nhận doanh thu 711 và k xuất HĐ.
Làm như vậy có đúng k mọi ng?
Mong được giúp đỡ.
Thân!
 
Ðề: [Cần giúp đỡ] cách định khoản và xử lý nghiệp vụ bồi thường bảo hiểm

Trả lời như của bác Hùng ở trên là đầy đủ rồi bạn à. Có dẫn chứng TT cụ thể là yên tâm nhất.
 
Như m thấy như vậy cũng hợp lý, chỉ bổ sung 1 chút
Hiện tại TT06/2012/TT-BTC đã được thay thế mới bằng TT219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 ; nhưng mình đọc thì thấy đoạn bác Hùng ở trên trích lược cũng không bị thay đổi gì cả
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top