viết hợp đồng lao động để đóng bảo hiểm như thế nào cho hợp lý

Manvu08

New Member
Hội viên mới
em chào các anh/chị trong diễn đàn. em đang gặp một vấn đề rất gấp mong nhận được sự góp ý của các tiền bối:
công ty em (thuộc vùng III lương tối thiểu vùng 2,1tr) vừa rồi đăng ký làm thang bảng lương mức lương tối thiểu doanh nghiệp là 2,1 triệu. ví dụ của lái xe: lương bậc 1 khởi đầu là 2,6 triệu,phụ cấp trách nhiệm 200k, trợ cấp điện thoại: 600k,phụ cấp lưu động >=50km=50 đến 100/lượt;<=50km=120 đến 200/lượt, trợ cấp xăng xe 300k, ăn ca 700k..Giám đốc bắt em đóng mức bảo hiểm thấp nhất cho lái xe(do đặc thù loại hình kinh doanh công ty) theo em hiều là đóng 2,1 tr. vậy anh/chị cho em hỏi ?
- Thứ nhất: trong HĐLĐ chỉ tiêu (8): mức lương chính hoặc tiền công em ghi 2,1 triệu có đúng k ạ
- Thứ hai: chỉ tiêu (9) phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng em ghi như thế nào trong hợp đồng mà các khoản đó được hạch toán vào chi phí hợp lý tính vào lương
- Thứ ba: ở mục 12 "những thỏa thuận khác" trong HĐLĐ em ghi những khoản trợ cấp, phụ cấp, ăn ca m đã đăng ký để không phải hạch toán tính bảo hiểm mà vẫn được coi là chi phí hợp lý. làm như thế có đúng k ạ
em đang không biết làm thế nào. Mong anh/ chị trong diễn đàn giúp đỡ. em cảm ơn nhiều ạ!
 
Ðề: viết hợp đồng lao động để đóng bảo hiểm như thế nào cho hợp lý

Mục (8) em ghi là 2,1tr là không đúng, mà phải căn cứ theo thang bảng lương. Nguyên tắc xây dựng TBL là các vị trí đều phải cao hơn mức lương tối thiểu vùng ít nhất 7%, chỉ trừ trường hợp tạp vụ thì được dùng mức lương tối thiểu vùng. Mà TBL là căn cứ để tham gia BHXH cho người lao động, do đó bắt buộc mức lương ghi ở mục (8) phải là một bậc nào đó trong TBL.
Về phụ cấp, em ghi ở mục (9) các khoản phụ cấp, các khoản này ko phải đóng BHXH mà vẫn được tính là chi phí hợp lý. Vì BHXH chỉ đóng được với mức lương ổn định, còn những khoản ko cố định như phụ cấp của em thì ko thể là căn cứ để đóng BHXH được. Cho nên chỉ đóng BHXH ở mức lương ghi ở mục (8).
Nếu ko muốn ghi các khoản khác lương vào mục (9) thì em phải xây dựng quy chế lương thưởng, trong đó quy định rõ các loại phụ cấp, tiền thưởng. Vì cơ quan thuế cho phép doanh nghiệp được khấu các khoản chi phí hợp lý ko ghi trong HĐLĐ nhưng có thể hiện bằng một văn bản quản lý của doanh nghiệp.
Với mục (12), vì đã có mục (9) thể hiện phụ cấp rồi nên ko thể đưa phần phụ cấp vào đó được.
Chúc em thành công
 
Ðề: viết hợp đồng lao động để đóng bảo hiểm như thế nào cho hợp lý

Dạ trước tiên em cảm ơn bác dinhbuisy đã góp ý cho em. nhưng em còn một số băn khoăn, mong bác và mọi người giải thích giúp ạ:
- thứ nhất: em biết nguyên tắc xây dưng TBL theo 49/2013/NĐ-CP, nhưng em có nghe nói là minh có thể đăng ký với bên bảo hiểm đóng theo mức lương thấp nhất, như thế có đúng không ạ và nếu đúng thì mức lương thấp nhất đóng bảo hiểm ví dụ trường hợp của lái xe nêu trên em ghi là 2,1 tr hay 2,6 triệu?
- thứ hai: theo em được biết đối với DN tự xây dựng thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp k theo quy định của chính phủ đối với các công ty nhà nước thì mức lương làm cơ sở nộp bảo hiểm xã hội là tổng mức tiền lương, tiền công, phụ cấp theo hợp đồng lao động(theo quy định tại điểm 2b mục II thông tư 58/TC/HCSN )..nhưng theo bác nói em ghi mục 9, các khoản phụ cấp, các khoản này không phải đóng bhxh mà vẫn tính vào chi phí hợp lý..bác có thể giải thích điều này rõ về điều này ?
- thứ 3: e định cho các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng ...vào mục 12"những thỏa thuận khác"để tính luôn vào chi phí hợp lý không qua lương nữa..làm như thế có đúng k ạ?nếu được thì em nên ghi vào mục 12 như thế nào ạ
Em mới làm chưa có kinh nghiệm, mong mọi người chỉ dạy thêm ạ...e cảm ơn nhiều!
 
Ðề: viết hợp đồng lao động để đóng bảo hiểm như thế nào cho hợp lý

k ai giúp e à :hichic:...em đang rất cần sự góp ý của mọi người
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top