Những điều cần biết về cách trả lời phỏng vấn…!

chungz1989

Because I say so
Hội viên mới
Trong bài viết về: “Những vấn đề trọng tâm khi viết lá thư tay…!” của tạp chí ĐH LĐ - XH số 10 ra ngày 1 – 1 – 2009, có nói đến việc viết thư tay cho nhà tuyển dụng. Vậy nếu bạn được nhà tuyển dụng gọi mời phỏng vấn thì bạn đã chuẩn bị hành trang gì cho cuộc phỏng vấn đó chưa?, kỹ năng giải quyết vấn đề phỏng vấn đó như thế nào?.

Trên thực tế, các bạn sinh viên rất bối rối và bỡ ngỡ khi đối diện với nhà tuyển dụng khi họ đặt câu hỏi cho bạn, phải làm như thế nào đây? Để không bị mất bình tĩnh khi gặp những trường hợp như vậy. Sau đây, là một số bí kíp nhỏ giúp bạn có cuộc phỏng vấn được thành công trọn vẹn:



- Thứ nhất, là bạn hãy “Chứng tỏ mình có những kỹ năng thiết yếu”mà nhà tuyển dụng đưa ra như : trình độ học vấn, kinh nghiệm cuộc sống, và cả những thành tích cá nhân đã đạt được khi còn ở ghế giảng đường. Ngoài ra, bạn có thể chứng minh rằng mình có thể “làm việc theo nhóm” rất tốt; hay như bạn có thể truyền đạt những ý tưởng một cách có hiệu quả,…Những kỹ năng thiết yếu đó được gọi là các kỹ năng “mềm”. Đó là những phẩm chất mà nhà tuyển dụng cần ở một ứng cử như bạn.



- Thứ hai, bạn hãy chứng tỏ mình có khả năng “giải quyết vấn đề” khá thành công và hiệu quả trước đám đông. Vấn đề là ở chỗ bạn có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề bị bế tắc và có nguy cơ vào ngõ cụt, việc giải quyết các khủng hoảng, phải đối đầu với công việc có deadlines mà tưởng chừng như bạn không thể hoàn thành được,….Cách giải quyết có vấn đề, đó là bạn phải chuẩn bị cho mình sẵn tinh thần trả lời các câu hỏi mở như trên, hay như bạn cần chuẩn bị liệt kê ra 10 câu hỏi hay 10 ví dụ về giải quyết tình huống một cách có hiệu quả. Từ đó, tạo cho bạn phong thái không bị động và bối rối trước câu hỏi của nhà tuyển dụng. Bạn dựa vào các nhiệm vụ, mục tiêu chính của câu hỏi mà trả lời. Bạn có được sự chuẩn bị tốt, thì bạn sẽ có câu trả lời nhanh chóng và tự tin hơn trước nhà tuyển dụng.



- Thứ ba, là bạn cần chứng tỏ mình là “người giao tiếp tốt”. Đó là việc làm cần thiết, vì lý do là tại nhiều vị trí công việc mà yêu cầu bạn cần phải có khả năng giao tiếp tốt. Đặc biệt là khi bạn phải nói trước công chúng.



Để nhấn mạnh khả năng giao tiếp tốt trong suốt cuộc phỏng vấn, bạn hãy sử dụng các tips sau:



+ Một là bạn hãy nhờ một người bạn nào đó hỏi bạn những câu hỏi mà bạn nghĩ sẽ gặp trong cuộc phỏng vấn và trả lời những câu hỏi đó một cách chậm rãi và rõ ràng.



+ Hai là nếu bạn không hiểu rõ một câu hỏi nào đó, thay vì hoảng lên thì bạn hãy yêu cầu nhà tuyển dụng lập lại câu hỏi đó một lần nữa cho bạn. Nhằm giúp cho bạn chắc chắn rằng câu hỏi đó có liên quan đến công việc của bạn hay trình độ của bạn đã học.



+ Ba là nếu là bạn cảm thấy căng thẳng, thì bạn hãy hít thở thật sâu và thư giãn đôi vai là rất cần thiết. Vì làm như vậy, sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh và trả lời chính xác câu hỏi mà nhà tuyển dụng đã đặt ra cho bạn.



+ Bốn là bạn hãy nhớ là khi trả lời trực tiếp với nhà tuyển dụng thì bạn nên nhìn thẳng trực tiếp vào nhà tuyển dụng (bạn nên có cái nhìn thân thiệt với nhà tuyển dụng). Vì làm như thế sẽ tạo cho họ có sự tin cậy trong câu trả lời của bạn. Tránh những cái nhìn không thật thiện chí và nhìn lung tung xung quanh phòng phỏng vấn.



+ Năm là bạn chớ nên dùng các từ ngữ viết tắt. Việc cuối cùng lúc này là bạn nên nhai một thanh kẹo cao su có hương thơm, tạo cho bạn vẻ tự tin khi trả lời phỏng vấn (bạn nên nhớ khi nói thì bỏ kẹo ra, tránh việc mất lịch sự trước nhà tuyển dụng).



Trên đây là những bí quyết giúp ích cho bạn trong việc trả lời phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Mình hi vọng đây là những bài học bổ ích và lý thú cho các bạn sinh viên sắp ra trường.



Chúc các bạn thành công!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top