Trang 1/2 12 cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 18
  1. #1
    Tham gia ngày
    Sep 2008
    Nơi ở
    Da Nang city
    Bài gởi
    13
    Cảm ơn
    6
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Rep Power
    0

  2. # ADS
    DanketoanAds Circuit advertisement
    Tham gia ngày
    Always
    Nơi ở
    Advertising world
    Bài gởi
    Many
     
  3. #2
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Nơi ở
    Kidmandang@ymail.com
    Bài gởi
    1,814
    Cảm ơn
    1,936
    Được cảm ơn 3,634 lần trong 1,426 bài viết
    Rep Power
    68

    Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    Trích Nguyên văn bởi nhat thu View Post
    cho minh hỏi bút toán hạch toán bán hàng qua dại lý theo hình thức bán đúng giá hưởng hoa hồng ( ở cả bên giao đại lý và bên nhận ,cụ thể là hóa đơn chứng từ ntn ?).Thanks so much .
    1/ Đơn vị giao đại lý:
    + Xuất hàng gửi bán
    N157/C156,155
    + Khi hàng hóa gửi đi đã được bán, căn cứ theo bảng kê của bên nhận đại lý xuất hóa đơn:
    N111,112,131
    C511
    C333
    + Giá Vốn: N632/C157
    + Tiền hoa hồng trả cho người nhận đại lý:
    N641
    N133
    C111,112,131...

    2/ Đơn vị nhận làm đại lý:
    + Nhập hàng xuất hàng ghi nhận TK003 "hàng nhận bán hộ, ký gửi, ký cược"
    + Khi bán hàng lập hóa đơn
    N111,112,131/C331
    + Cuối tháng lập bảng kê xác định hoa hồng được hưởng
    N331
    C511
    C333
    + Khi trả tiền bán hàng cho người giao đại lý: N331/C111,112...
    Where There is a Will - There is a Way

  4. Các thành viên đã cảm ơn Kidmandang về bài viết hữu ích này :


  5. #3
    Tham gia ngày
    Jan 2009
    Bài gởi
    175
    Cảm ơn
    15
    Được cảm ơn 78 lần trong 59 bài viết
    Rep Power
    12

    Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    Trích Nguyên văn bởi Kidmandang View Post
    1/ Đơn vị giao đại lý:
    + Xuất hàng gửi bán
    N157/C156,155
    + Khi hàng hóa gửi đi đã được bán, căn cứ theo bảng kê của bên nhận đại lý xuất hóa đơn:
    N111,112,131
    C511
    C333
    + Giá Vốn: N632/C157
    + Tiền hoa hồng trả cho người nhận đại lý:
    N641
    N133
    C111,112,131...

    2/ Đơn vị nhận làm đại lý:
    + Nhập hàng xuất hàng ghi nhận TK003 "hàng nhận bán hộ, ký gửi, ký cược"
    + Khi bán hàng lập hóa đơn
    N111,112,131/C331

    + Cuối tháng lập bảng kê xác định hoa hồng được hưởng
    N331
    C511
    C333
    + Khi trả tiền bán hàng cho người giao đại lý: N331/C111,112...
    Bên nhận đại lý khi bán hàng đại lý phải kê khai thuế GTGt đầu ra theo hoá đơn lập bán mà, chỗ mầu đỏ hình như thiêu thiếu sao nhỉ?

    2.6. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh xuất điều chuyển hàng hoá cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau; xuất hàng hoá cho cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng, căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hoá đơn, chứng từ như sau:
    a) Sử dụng hoá đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau;
    b) Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ; Sử dụng Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý theo quy định đối với hàng hoá xuất cho cơ sở làm đại lý kèm theo Lệnh điều động nội bộ.
    Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng khi bán hàng phải lập hóa đơn theo quy định giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở có hàng hóa điều chuyển hoặc cơ sở có hàng hoá gửi bán (gọi chung là cơ sở giao hàng) để cơ sở giao hàng lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa thực tế tiêu thụ giao cho cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cở sở nhận làm đại lý bán hàng.
    Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hoá bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hoá bán ra có thuế suất thuế GTGT khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hoá bán ra theo từng nhóm thuế suất.
    Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng thực hiện kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng xuất bán cho người mua và được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT của cơ sở giao hàng xuất cho.

  6. Các thành viên đã cảm ơn Vihanh về bài viết hữu ích này :


  7. #4
    Tham gia ngày
    Mar 2008
    Bài gởi
    491
    Cảm ơn
    298
    Được cảm ơn 560 lần trong 346 bài viết
    Rep Power
    22

    Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    + Cuối tháng lập bảng kê xác định hoa hồng được hưởng
    N331
    C511
    C333
    anh Kid cho e hỏi là hóa đơn hoa hồng cũng có thuế GTGT nữa hả? thuế suất bao nhiêu?
    Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi
    Mà khó vì lòng người ngại núi e sông

  8. Các thành viên đã cảm ơn pttd2007 về bài viết hữu ích này :


  9. #5
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Nơi ở
    SÀI GÒN
    Bài gởi
    4,713
    Cảm ơn
    926
    Được cảm ơn 4,037 lần trong 2,289 bài viết
    Rep Power
    101

    Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    Trích Nguyên văn bởi pttd2007 View Post
    anh Kid cho e hỏi là hóa đơn hoa hồng cũng có thuế GTGT nữa hả? thuế suất bao nhiêu?
    Có chứ em, hoa hồng môi giới thế suất 10 %.
    HOÀNG QUYÊN -NGỌC SĨ
    HẠNH PHÚC KHI CÓ EM BÊN ANH

  10. Các thành viên đã cảm ơn vansi200780 về bài viết hữu ích này :


  11. #6
    Tham gia ngày
    Aug 2008
    Bài gởi
    244
    Cảm ơn
    17
    Được cảm ơn 76 lần trong 61 bài viết
    Rep Power
    14

    Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    Trích Nguyên văn bởi vansi200780 View Post
    Có chứ em, hoa hồng môi giới thế suất 10 %.
    Nhân tiện đây! có 1 bài trên tạp chí ké toán của ThS. Lê Ngọc Lợi, APC
    (tapchiketoan.com)
    . Mọi ng tham khảo và cho ý kiến xem sao:
    * Quyết định 15/2006/QĐ-BTC về việc ban hành chế độ kế toán mới trong đó hướng dẫn hạch toán hoa hồng bán hàng đại lý đúng giá như sau :

    1. Khi xác định hoa hồng bán hàng đúng giá mà đại lý được hưởng, bên Đại lý lập hóa đơn trên số hoa hồng thực hưởng để ghi giảm công nợ phải trả cho bên Chủ Hàng đồng thời hạch toán như sau :

    Nợ TK 111, 131 : Phải thu, đã thu từ bán hàng của Đại lý
    Có TK 331 : Số phải trả cho bên chủ hàng
    Có TK 511 : Hoa hồng đại lý được hưởng
    Có TK 33311 : Thuế GTGT trên phần hoa hồng được hưởng
    Nợ TK 331 : Cấn trừ số phải trả cho bên Chủ hàng

    2. Bên Chủ hàng căn cứ vào báo cáo bán hàng của Đại lý, hóa đơn hoa hồng, thực hiện xuất hóa đơn trên phần bán của Đại lý và ghi nhận như sau :

    Có TK 511 : Doanh thu bán hàng đại lý
    Có TK 33311 : Thuế GTGT hàng bán đại lý
    Nợ TK 641 : Hoa hồng đại lý
    Nợ TK 1331 : Thuế GTGT đầu vào của khoản hoa hồng
    Nợ TK 131,138 : Số còn phải thu Đại lý

    => Nhìn vào hướng dẫn trên đây, chúng ta cần thấy có một số vấn đề như sau đồng thời kiến nghị phương hướng ghi nhận hạch toán cũng như quản lý nhằm thuận lợi hơn trong công tác quản lý số liệu kế toán :

    Thứ nhất, hoa hồng không phải là giá trị gia tăng. Thật ra hoa hồng là một phần của giá trị gia tăng và phần giá trị gia tăng đó đã chịu thuế đầu ra của bên Chủ hàng. Trong trường hợp này, có thể thấy có một khoản thuế GTGT đã đánh 2 lần lên phần giá trị tương ứng với hoa hồng. Điều này không thể hiện đúng bản chất của thuế GTGT là không đánh trùng và cũng không thể hiện đúng bản chất của thuế GTGT là đánh lên phần giá trị gia tăng.

    Thứ hai, nếu đánh thuế GTGT lên hoa hồng, thì mức hoa hồng đại lý được hưởng ở mức bao nhiêu trong biểu thuế GTGT. Mục I.1 Phần A Thông tư 120/2003/TT-BTC của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành nghị định 158/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế GTGT có quy định rõ về đối tượng chịu thuế GTGT là “… hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng …”. Vậy hoa hồng có nằm trong nhóm này hay không ?

    Thứ ba, giả thiết rằng nếu chủ hàng gửi bán hàng hóa không thuộc diện chịu thuế GTGT nhưng Đại lý là đơn vị áp dụng PP khấu trừ thì sao ? Như vậy, cũng theo QĐ 15 thì trường hợp này không ghi nhận thuế GTGT của hoa hồng được hưởng. Không ghi nhận thuế GTGT trên phần hoa hồng được hưởng thì mâu thuẩn với những phân tích phủ nhận ở điều thứ nhất , nếu ghi nhận hoa hồng thì không thoả đáng vì mặt hàn bán ra không chịu thuế nên hoa hồng bỗng nhiên chịu thuế sẽ làm cho khái niệm chịu thuế của hoa hồng tại những điều kiện khác nhau lại được suy diễn khác nhau. Tiếp đó, nếu giả thiết đại lý là đơn vị hạch toán theo PP trực tiếp, Chủ hàng thì theo PP khấu trừ và mặt hàng thì chịu thuế, thì việc xuất hóa đơn và quản lý sẽ ra sao ?
    Ba phân tích trên đây hướng tới việc đề xuất một phương án thống nhất trong việc ghi nhận hoa hồng. Tuy nhiên, trước khi đề xuất, chúng ta hãy thử phân tích xem việc ghi nhận hoa hồng theo 4 sơ đồ 91H, 91I, 91J, 91K có thể hiện ưu điểm nào trong việc ghi nhận thuế của hoa hồng hay không ! + Nếu xét về việc ghi nhận thuế của hoa hồng, thật sự việc hạch toán này giống như chỉ là một cách cân đối của kế toán. Đó là nếu ghi nhận thuế GTGT của hoa hồng thì Đại lý chịu nộp thuế GTGT đầu ra và Chủ hàng thì dùng nó làm đầu vào. Giả sử việc hạch toán này giúp cho Cơ quan thuế dễ kiểm tra hơn thì cũng không chính xác lắm, vì gặp phải phân tích thứ ba trên đây, còn gây khó khăn hơn.

    => Như vậy, thiết nghĩ việc ghi nhận hoa hồng không kèm theo ghi nhận thuế GTGT. Vì có ghi nhận thì cũng không thể hiện được gì mà còn làm cho kế toán rơi vào những tình huống khó khăn “muốn hiểu sao cũng được” (như phân tích thứ ba trên đây), đồng thời không thể hiện đúng ý nghĩa của thuế GTGT là đánh lên giá trị tăng thêm của hàng hóa dịch vụ bán ra.

  12. #7
    Tham gia ngày
    Sep 2008
    Nơi ở
    Da Nang city
    Bài gởi
    13
    Cảm ơn
    6
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Rep Power
    0

    Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    mình cũng có thắc mắc giống bạn vihanh .vậy theo bác kidmandang thì bên giao đại lý sẽ xuất HĐ cho ai? và bên nhận địa lý khi bán hàng sẽ xuất HĐ cho ai ?và phần thuế GTGT được hạch toán vào đâu?
    Cảm ơn các bạn đã góp ý giúp mình !

  13. #8
    Tham gia ngày
    Aug 2008
    Bài gởi
    244
    Cảm ơn
    17
    Được cảm ơn 76 lần trong 61 bài viết
    Rep Power
    14

    Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    Trích Nguyên văn bởi nhat thu View Post
    mình cũng có thắc mắc giống bạn vihanh .vậy theo bác kidmandang thì bên giao đại lý sẽ xuất HĐ cho ai? và bên nhận địa lý khi bán hàng sẽ xuất HĐ cho ai ?và phần thuế GTGT được hạch toán vào đâu?
    Cảm ơn các bạn đã góp ý giúp mình !
    - Bên giao đại lý: Xuất hóa đơn cho bên nhận đại lý.
    - Bên nhận đại lý lấy hóa đơn đó của bên giao đại lý xuất cho khách hàng khi mua hàng

  14. #9
    Tham gia ngày
    Jan 2009
    Bài gởi
    175
    Cảm ơn
    15
    Được cảm ơn 78 lần trong 59 bài viết
    Rep Power
    12

    Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    Trích Nguyên văn bởi CHT View Post
    - Bên giao đại lý: Xuất hóa đơn cho bên nhận đại lý.
    - Bên nhận đại lý lấy hóa đơn đó của bên giao đại lý xuất cho khách hàng khi mua hàng
    Bạn chưa bao giờ làm đại lý nên phán kinh thật!

    Căn cứ điểm 2.6 Thông tư 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 đã trích dẫn ở bài trên thì:
    1- Hoặc chọn hình thức sử dụng hoá đơn để giao hàng đại lý, khi đó hai bên kê khai thuế GTGT cho hàng đại lý như mua bán thông thường.
    2- Hoặc sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ để bên giao đại lý giao hàng cho bên nhận.
    Khi bên nhận đại lý bán hàng cho khách hàng, bên nhận đại lý xuất hoá đơn của mình cho người mua hàng. sau đó bên nhận đại lý mới báo cáo số hàng đã tiêu thụ cho bên giao đại lý và khi đó bên giao đại lý xuất hoá đơn cho bên nhận đại lý để bên nhận đại lý kê khai khấu trừ đầu vào, bên giao ĐL kê khai thuế đầu ra.

  15. #10
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Nơi ở
    Kidmandang@ymail.com
    Bài gởi
    1,814
    Cảm ơn
    1,936
    Được cảm ơn 3,634 lần trong 1,426 bài viết
    Rep Power
    68

    57 Ðề: Hạch toán bán hàng qua đại lý!

    Trích Nguyên văn bởi nhat thu View Post
    mình cũng có thắc mắc giống bạn vihanh .vậy theo bác kidmandang thì bên giao đại lý sẽ xuất HĐ cho ai? và bên nhận địa lý khi bán hàng sẽ xuất HĐ cho ai ?và phần thuế GTGT được hạch toán vào đâu?
    Cảm ơn các bạn đã góp ý giúp mình !
    Ah, sorry các pac, già roài nên lú lẫn!!

    * Định khoản trên là theo hướng dẫn của TT32/2007 theo đó:
    + Nguời nhận đại lý xuất hoá đơn cho khách hàng nhưng ko kê khai hoá đơn đầu ra này và cũng ko kê khai hoá đơn đầu vào của bên giao đại lý xuất.
    + Bên giao đại lý: theo bảng kê xuất hoá đơn cho bên nhận đại lý và kê khai đầu ra

    * Nhưng, hiện tại áp dụng TT129/2008 thì:
    + Bên giao đại lý xuất hoá đơn cho bên nhận đại lý giống như mua bán hàng hoá thông thường.
    + Bên nhận đại lý khi bán hàng xuất hoá đơn cho nguời mua - lập bảng kê cho bên giao để làm căn cứ xuất hoá đơn đầu vào và kê khai như hàng mua bán bình thường
    Where There is a Will - There is a Way

  16. Các thành viên đã cảm ơn Kidmandang về bài viết hữu ích này :


Trang 1/2 12 cuốicuối

Thông tin về chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện đang có 1 người xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kiểm soát nội bộ ... vấn đề không đơn giản !!!
    By ngdavi in forum Hệ thống kiểm soát nội bộ
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 04-08-2009, 11:05
  2. Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 15-05-2009, 04:42
  3. Chiết khấu doanh số
    By quochung2005 in forum Kế Toán Tổng Hợp
    Trả lời: 8
    Bài mới gởi: 28-10-2008, 09:02
  4. Trả lời: 10
    Bài mới gởi: 23-09-2008, 08:55

Quyền hạn

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •