Vướng mắc về BHXH

kngocle

New Member
Hội viên mới
Chào các anh chị, mình có 1 vài vướng mắc về luật BHXH,mong các anh chị tư vấn dùm
Trước đây mình từng đi làm công nhân để trang trải học phí đi học.
Cty thứ 1: Năm 2001 đến 2002 mình làm 3 tháng ở 1 cty may KCX và có đóng BH 3 tháng đó, nhưng mình đã nghỉ, không lấy sổ BH
Cty thứ 2: Sau đó, mình tiếp tục làm 2 năm tiếp theo ở 1 cty khác và có đóng BH 2 năm đó. Sau khi đủ tiền mình nghỉ để đi học lại và có lãnh sổ BH cty đó rồi làm thủ tục lĩnh tiền BHXH. Bên BHXH có trả sổ, bấm lỗ vào sổ của mình xác nhận đã lãnh tiền, và sổ BH đó mình nghĩ không còn giá trị nên để thất lạc.
Cty thứ 3: Sau khi đi học khoảng 4 năm, mình ra trường và đi làm lại. Có làm ở 1 cty điện tử được 1 năm thì mình nghỉ và cũng vẫn lãnh BHXH theo đúng trình tự, sổ lãnh rồi mình còn lưu giữ lại.
Cty thứ 4: Mình chuyển vị trí làm việc qua cty mới, nhưng vẫn không trụ được lâu, làm cũng khoảng 2 năm, mình lại thuyên chuyển công việc.Cty này đã trả số BHXH cho mình, nhưng mình chưa lãnh BHXH.
Vướng mắc hiện tại của mình là ở cty thứ 5, hiện tại mình đang làm cty này. Theo mình biết, cty có khai báo BHXH cho mình bằng 1 sổ mới.
Mình có lên BHXH làm việc về vấn để sổ BHXH.
Bên BHXH có báo với mình hiện tại mình có tới 5 sổ, phải gộp 4 sổ trước kia với sổ hiện tại của mình,sau này qua 20 năm làm việc và đóng BH đầy đủ mới cho mình lãnh hưu. Hoặc nếu mình muốn lãnh 1 lần phải sau 1 năm,chính thức không làm việc và ko đóng BH mới thanh toán cho mình.
Nhưng phải kiếm đầy đủ 4 sổ kia và làm thủ tục gộp sổ lại mới cho lãnh, còn không thì mình không được lãnh.
Mình có báo là trong 4 sổ đó,sổ thứ 1 mình chỉ đóng 3 tháng, thời điểm đó tới hiện nay đã 10 mấy năm,mình liên hệ cty cũ đó thay đổi bao nhiêu kế toán rồi. Nhờ truy lục lại, họ báo rất khó, kéo dài thời gian tìm dùm mình
Còn 2 sỗ mình thực lãnh, 1 sổ đã mất,giờ kêu mình kiếm lại thì mình cũng bó tay, mà mình xác nhận đã lãnh tiền rồi. Một sỗ đã lãnh tiền mình cũng đem ra cho coi luôn.
Không biết là bên BHXH có làm khó mình không, mình đã báo rồi, nhưng vẩn cứ chỉ mình vòng vòng như vậy, là phải kiếm cho được sổ cũ mới giải quyết cho mình
Mình muốn nhờ anh chị nào rành về BHXH tư vấn dùm mình. Bây giờ hiện tại những sổ cũ mình muốn hũy hết, chĩ còn duy nhất sổ hiện tại ở cty mình làm việc thôi thì mình phải làm như thế nào. Lên BHXH mà cứ bắt đi vòng vòng,mất thời gian của mình quá.
Chân thành cám ơn sự hướng dẫn của các bạn
 
Ðề: Vướng mắc về BHXH

Mình cũng mới làm về mảng BHXH cho một Công ty. Theo bạn nói thì bên BHXH bảo bạn có 05 sổ, tức là ở mỗi một công ty bạn lại đóng một sổ mới với số sổ khác nhau à.
Ở công ty thứ 2, bạn lấy tiền một lần luôn rồi thì sổ đó không còn giá trị nữa, mà tớ nghĩ bên BHXH phải thu lại sổ đó rồi chứ nhỉ?
Ở công ty thứ 1 thì mình nghĩ công ty cũ cũng chả bỏ thời gian ra để lùng lại quyển số đấy cho bạn đâu. Nếu 02 sổ ở công ty 3 và 4 mà bạn cũng lấy tiền 1 lần luôn rồi thì cũng đâu còn giá trị.
Mình cũng không hiểu sao bên BHXH chỗ bạn lại làm khó bạn như thế, chỗ mình công nhân chỉ cần báo là mất sổ là được cấp số mới để đóng bình thường.
 
Ðề: Vướng mắc về BHXH

Đang bị làm khó. Mõi sổ bạn đều lãnh đc. Sao sổ thứ 4 chưa được cộng dồn thì có thể tiếp tục lãnh như các sổ trước. Còn không thì gộp lại với sổ hiện tại.
BHXH lãnh rồi thì hết giá trị. Làm gì có chuyện gộp 5 sổ lãnh lương hưu. BHXH tư vấn nhãm nhí. Không rõ ràng,
 
Ðề: Vướng mắc về BHXH

uh,mình nghĩ mình đang bị làm khó. Nhưng dù sao mình cũng muốn làm cho ra lẽ với bên BHXH. Nên hiện tại mình nhờ bạn nào rành BHXH tư vấn dùm mình về việc sổ thứ 1 mình chỉ đóng có 3 tháng, giờ mình muốn hủy sổ đó,thủ tục thì làm như thế nào. Vì kêu cty cũ lục lại thì cũng coi như làm khó người ta, 10 mấy năm rồi mà truy lục lại thì chắc người ta không làm đâu.
Còn sỗ thứ 2 mặc dù mình lãnh rồi nhưng mình đã làm mất sổ thì thủ tục làm sao xác nhận mình đã lãnh rồi để tụi BHXH nó khỏi đòi hỏi nữa. Mình báo nó lãnh rồi mà nó nói kiểm tra trên hệ thống thì không thấy. Coi tức không, những cuốn sổ sau thì mình còn giữ, nên dễ làm việc với nó hơn.Vướng mắc của mình đây chính là 2 sổ đầu.

Bạn Snowkyu ơi, thời gian mình lãnh sổ BHXH thứ 2 theo mình nhớ là bên BHXH nó trả tiền cho mình, nó giao lại sổ cho mình và có đục lỗ. Thời gian đó mình chưa biết về kế toán nên cứ nghĩ là lãnh tiền rồi là xong, nên ko giữ lại. Giờ không biết làm sao cho nó xác nhận để hủy sổ đó luôn.
Mình lên mạng kiếm thì thông tin ít quá, nhờ các anh chị tư vấn dùm mình
 
Ðề: Vướng mắc về BHXH

Chỗ tớ thì chỉ cần người lao động kêu mất là nó cho đóng sổ mới thôi, người lao động tự nguyện đóng sổ mới thì người lao động thiệt thôi, không được tính năm để sau này liên quan đến nghỉ hưu ý.
Hôm trước tớ lên chốt cho một anh nghỉ ở chỗ tớ, tớ làm thủ tục chốt sổ cho người ta thì bên bảo hiểm có gọi điện bảo cái người này đi làm bên chỗ khác và đóng sổ mới rồi, nên sổ ở chỗ tớ người ta hủy đi, không có giá trị. Mình nghĩ trường hợp của bạn cũng giống như trường hợp người này.
Bạn bảo với người làm thủ tục tham gia bảo hiểm cho bạn í, kêu là đóng sổ mới cho bạn, chỉ cần xin số sổ mới trên bảo bảo hiểm là báo thêm mới được mà, gì mà bên bảo hiểm làm rắc rối thế nhỉ?
 
Ðề: Vướng mắc về BHXH

3 sổ trước đã lãnh thì bạn nói BHXH đã thu hồi hết 3 quyển đó rồi. Bây giờ còn đâu mà đưa cho anh/chị.

Còn quyển thứ 4 bạn chưa lãnh thì bạn đem cuốn sổ đó lên gộp với sổ thứ 5 hoặc lãnh 1 lần.

Vì theo quy định:
Quyết định 555/QĐ-BHXH năm 2009 của TGĐ Bảo hiểm xã hội, mục IV: "Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên, cơ quan BHXH phải thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH được cấp vào bìa sổ và các tờ rời sổ BHXH theo mẫu mới. Số sổ BHXH được cấp lại là số số sổ BHXH của sổ có thời gian tham gia BHXH sớm nhất."


3 quyển trước đã lãnh mà bạn đã bỏ đi thì nói là: "Lúc lãnh BHXH ngươi ta giữ luôn của em rồi,..."
 
Ðề: Vướng mắc về BHXH

Mình cám ơn các bạn đã tư vấn cho mình, mình nghĩ chắc dùng biện pháp Snowkyu là hợp lý nhất, nhờ phòng kế toán chốt sổ cho mình. Hủy sổ cũ, gộp sổ lại 1 lần luôn.
Còn về việc báo là BHXH giữ sổ như bạn love you nói, lúc đầu mình cũng có nói với tụi bên BH rồi, nhưng con nhỏ bên BH đó không chịu, bắt mình đi kiếm. Vì mình không rành nghiệp vụ bên BH, mình biết nó sai,nhưng không biết sao cãi được nên đành ngậm ngùi đi về.:cuutui:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top