tính giá thành trong xây dựng

tuantranmanh

New Member
Hội viên mới
các anh chị cho em hỏi mún tính được giá thành trong xây dựng m phải làm những gì? và làm như thế nào được không ạ?hic...mong a chị chỉ cho e với ạ.
 
các anh chị cho em hỏi mún tính được giá thành trong xây dựng m phải làm những gì? và làm như thế nào được không ạ?hic...mong a chị chỉ cho e với ạ.

làm xây dựng cũng như KT bình th\ừng thôi,nhưng có thêm phần dự toán,và liêm quan nhiều năm tài chính.khi quyết toán thì phải có nghệ thuật.
 
Việc tính giá thành XD nói chung còn tùy thuộc vào quá trình nghiệm thu, có thể nghiệm thu theo khối lượng hoàn thành, theo điểm dừng kỹ thuật, theo hạng mục, và toàn bộ công trình. Thường thì chủ đầu tư và bên thi công thường nghiệm thu theo tiến độ khối lượng. Điều này tạo cho bên thi công và chủ đầu tư đơn giản về công việc, giải quyết hồ sơ nhanh, có nghĩa làm đến đâu nghiệm thu đến đó, mà không chờ hoàn thành toàn bộ công trình. Thường mà nói việc tập hợp chi phí cho một công trình A chẳng hạn, kế toán thường tạo mã vụ việc cho công trình A. Thực tế khi nghiệm thu khối lượng nó chỉ chiếm một phần khối lượng CT A, vấn đề đặt ra, ta tính phần giá vốn như thế nào, bởi ta tập hợp CP thì cho toàn bộ CT ,mà giờ nghiệm thu thì được một phần. Một số ý kiến bên công ty kiểm toán nói rằng là căn cứ vào giá xuất kho của vật tư. Nghĩa là khi nghiệm thu thì phòng kế toán sẽ căn cứ vào hồ sơ nghiệm thu, trên đó thể hiện số lượng, đơn giá, thành tiền ( đơn giá này đúng như giá dự toán). Và khi ta tính giá vốn thì lấy số lượng vật tư trên HS này X cho đơn giá vật liệu mua vào để xuất ra sử dụng vào công trường. Điều này thực sự rất khó khăn, bởi tên hàng hóa, vật liệu mua vào nhiều khi không thống nhất với danh mục, hạng mục trên hồ sơ nghiệm thu, bởi nhiều khi một hạng mục thanh toán trên hồ sơ nghiệm thu được cấu thành nhiều yếu tố gồm vật liệu, nhân công, ca máy. Và có nhiều hạng mục chỉ mang tính chung chung. Nên kế toán rất có tách đơn giá chính xác. Phương pháp mà nhiều đơn vị xd đang sử dụng là ước tính trên cơ sở dự toán của hợp đồng thi công. Có nghĩa căn cứ vào hồ sơ nghiệm thu, sau đó xuất hóa đơn, kế toán sẽ tính toán giá vốn tương ứng với phần nghiệm thu, theo tỷ lệ % của dự toán.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top