Tập hợp chi phí quá khó - mong mọi người chung sức giúp đỡ

mrtho79

New Member
Hội viên mới
Tôi có nội dung mong được giúp đỡ như sau:
Có 1 công trình san lấp mặt bằng KCN, chủ đầu tư (Bên A) ký hợp đồng với 1 liên doanh (4 cty), đại diện cho liên doanh ký hợp đồng là Cty B (Bên B). (Ở đây tạm hiểu là Cty B đại diện cho l.doanh xuất HĐơn giá trị sản lượng công trình cho chủ đầu tư (Bên A), Cty B sẽ ký lại với 3 cty để phân chia giá trị sản lượng ra làm 4 để 4 cty cùng làm - các cty còn lại phải xuất HĐơn giá trị sản lượng làm đầu vào cho Cty B, Cty B cũng đã có 1/4 giá trị sản lượng như cả 3cty).
Liên doanh này (có cty tôi) thỏa thuận (nội bộ) với nhau lập ra 1 Ban Điều Hành chung để cùng làm việc và điều hành thi công công trình: cùng góp vốn để đầu tư thiết bị, nhân lực, thuê bến bãi, mua vật liệu…vd 1 ít như sau:
+ Thuê 1 văn phòng để làm khu làm việc của Ban điều hành (có cử người của 4 cty cùng làm việc cho BĐH và có hưởng lương của BĐH).
+ Cùng đầu tư mới 1 hệ thống bơm và hút cát san lấp mặt bằng KCN, 1 trạm điện để P.vụ cho hệ thống bơm cát (hệ thống này có người của các công ty để vận hành), Có máy móc các cty cùng làm chung cho sân bãi chứa cát, đường ống dẫn cát,…
+ Cát để bơm vào KCN có thể là mua ngoài rồi vận chuyển và bơm về theo hệ thống bơm cát đến KCN, cát có thể là khai thác tự hút dưới sông rồi vận chuyển và bơm về theo hệ thống bơm cát đến KCN.

=> Điều khó giải quyết là làm cách nào phân chia chi phí đầu vào cho các công ty để các cty có chi phí hạch toán cho hoạt động của cty mình. (vật liệu, nhân công, máy thi công, Cp chung,…), vật liệu chủ yếu làm cát và phân chia cát ntn để các cty có hóa đơn Cp NVL đầu vào?
Ở đây cát là vật liệu chủ yếu để san lấp mặt bằng KCN (khối lượng rất lớn), ta có thể để 1 cty đứng tên cho hệ thống cung cấp cát rồi xuất HĐ cát cho các cty còn lại đc ko? vậy thì cát mua về và cát tự khai thác tính ntn?
Đó mới chỉ có vật liệu là chung còn các khoản khác như: nhân công, máy thi công, chi phí chung (Cp BĐH) nữa,…và ở trên là cách hạch toán về cho cty tôi còn ở BĐH thì ntn nữa? Trường hợp này tôi thật sự là bối rối và chưa tìm được cách giải quyết hợp lý.
Tôi làm kế toán cũng chưa lâu và cũng chưa kinh qua trường hợp rắc rối này. Tôi cũng chỉ mới gặp trường hợp Bên A ký hợp đồng liên danh và các bên trong liên danh tự làm, tự tập hợp chi phí và tự chịu với phần sản lượng phân chia trong liên danh thôi. Mong các anh chị giúp tôi giải quyết và gỡ rối trường hợp này với. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Đ/chỉ: Đinh Văn Thọ
Công ty CPXD Tổng hợp Trường Sơn
Tiểu khu 9 - P. Bắc Nghĩa - Đồng Hới - Quảng Bình
ĐT: 0523.836696 - DĐ: 090.530.7679 (tôi sẽ gọi lại)
Email: mrtho79@gmail.com
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top