Hạch toán chi phí điện nước ??

Baocông

Tiền trảm hậu tấu
Thành viên BQT
Hội viên mới
Em có hoá đơn GTGT của tháng 04/2008 như sau:
- Tiền điện nước tháng 12/2007: 330.000(gồm VAT)
- Tiền điện nước tháng 01,02/2008: 440.000(Gồm VAT 10%)
- Tiền thuê nhà quí I/2008: 990.000(VAT)
Em định khoản thế này có dược ko anh:
- Thanh toán tiền điện tháng 12/2007
nợ TK642: 300.000
Nợ TK1331: 30.000
có TK 1111: 30.000
- Thanh toán tiền điện tháng 1.2/2008
Nợ TK642: 400.000
Nợ TK1331: 40.000
có TK1111: 440.000
- Thanh toán tiền nhà Quí I (công ty em thuê cả VP và thanh toán tiền điện nước cho công ty thuê chứ không phải là Công ty điện, nước nhà nước.)
a.Khi thanh toán tiền cho Công ty thuê VP:
Nợ TK 142: 900.000
Nợ TK 1331: 90.000
Có TK 1111: 990.000
b. Nợ TK 642: 300.000
có TK 142: 300.000
Như vậy có đúng không, xếp em bảo phân bổ vào tháng 4 là quá lớn. Vậy em phân bổ vào tháng 4 chi phí kia là đúng chưa anh?
Cảm ơn anh nhiều.
Các bạn giúp dùm nào
Cám ơn
 
Ðề: Hạch toán chi phí điện nước ??

bạn trả tiền thuê nhà vào cuối mỗi quý hả? sao mỗi tháng bạn ko trích trước rồi vào cuối quý bạn trả 1 lần:book:
 
Ðề: Hạch toán chi phí điện nước ??

Hạch toán như thế là ổn rồi, việc phân bổ nếu mà biến động chi phí thì có thể chia ra nhiều tháng : VD 06 tháng chẵng hạn
THân chào

Xin lỗi !!! bác cho em hỏi bác phân bổ cái gì ra nhiều tháng vậy ạh - mục đích phânbổ là để làm gì, có phải để xác định kết quả kinh doanh cho hợp lý giữa doanh thu phát sinh & CP tạo ra doanh thu đó => chi phí đã P/S các tháng trước rùi pác phân bổ vào các tháng sau => vậy cp phát sinh tháng sau phân bổ vào tháng sau nữa àh, tại sao phải làm thế cho mệt nhỉ :book:và tại sao phải phân bổ trong 6 tháng trong khi nó là CPPS trong 3 tháng(CP này cố định theo hợp đồng thuê nhà)

a.Khi thanh toán tiền cho Công ty thuê VP:
Nợ TK 142: 900.000
Nợ TK 1331: 90.000
Có TK 1111: 990.000
b. Nợ TK 642: 300.000
có TK 142: 300.000
Như vậy có đúng không, xếp em bảo phân bổ vào tháng 4 là quá lớn. Vậy em phân bổ vào tháng 4 chi phí kia

Khi bạn đi thuê văn phòng thì khỏan tiền này ko biến động (căn cứ trên hợp đồng) => theo mình làm trích trước hàng tháng thay vì đưa vào 142 như thế này để phản ánh đúng CP hàng tháng. Trong trường hợp này nếu như T4/2008 bạn ko còn thuê VP nữa mà phản ánh CP thuê Qúy 1 vào tháng 4,5,6 thì ko hay lém!! ko phục vụ được cho công tác quản lý và phân tích CP tại Doanh Nghiệp :happy3: - cách làm của bạn là ko sai :cheers1:
 
Ðề: Hạch toán chi phí điện nước ??

Cái này là sao? Thanh toán gộp cả 2 tháng luôn hả ? Có trích trước gì không ?
tháng nào phát sinh tiền điện tháng đó nên không có trích trước gì cả. Chỉ là công ty chưa thanh toán dồn vào tháng 04 trả thôi.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Xin lỗi !!! bác cho em hỏi bác phân bổ cái gì ra nhiều tháng vậy ạh - mục đích phânbổ là để làm gì, có phải để xác định kết quả kinh doanh cho hợp lý giữa doanh thu phát sinh & CP tạo ra doanh thu đó => chi phí đã P/S các tháng trước rùi pác phân bổ vào các tháng sau => vậy cp phát sinh tháng sau phân bổ vào tháng sau nữa àh, tại sao phải làm thế cho mệt nhỉ :book:và tại sao phải phân bổ trong 6 tháng trong khi nó là CPPS trong 3 tháng(CP này cố định theo hợp đồng thuê nhà)



Khi bạn đi thuê văn phòng thì khỏan tiền này ko biến động (căn cứ trên hợp đồng) => theo mình làm trích trước hàng tháng thay vì đưa vào 142 như thế này để phản ánh đúng CP hàng tháng. Trong trường hợp này nếu như T4/2008 bạn ko còn thuê VP nữa mà phản ánh CP thuê Qúy 1 vào tháng 4,5,6 thì ko hay lém!! ko phục vụ được cho công tác quản lý và phân tích CP tại Doanh Nghiệp :happy3: - cách làm của bạn là ko sai :cheers1:


vậy theo bạn có sẽ hạch toán thế nào thì hợp lý hơn, vì GD ko muốn 1 khoản chi phí tiền nhà lớn như vậy.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Hạch toán chi phí điện nước ??

tháng nào phát sinh tiền điện tháng đó nên không có trích trước gì cả. Chỉ là công ty chưa thanh toán dồn vào tháng 04 trả thôi.
-----------------------------------------------------------------------------------------



vậy theo bạn có sẽ hạch toán thế nào thì hợp lý hơn, vì GD ko muốn 1 khoản chi phí tiền nhà lớn như vậy.
Ơ, Kid đã nói rõ thế mà bạn vẫn chưa hiểu phải làm thế nào àh?
Với tiền điện, điện thoại, nước, nếu hàng tháng bạn không thanh toán ngay được thì bạn phải ước tính là một tháng sử dụng bao nhiêu bạn cho vào chi phí trích trước Có TK 335/ Nợ... (tài khoản có liên quan). Đến cuối quý, bạn thanh toán 1 lần thì định khoản Nợ TK 335/ Có TK 1111, 1121,... Với chi phí tiền thuê nhà cũng thế, nếu bạn đã biết chính xác tiền thuê nhà là bao nhiêu rồi thì bạn không cần phải ước tính nữa mà đưa con số chính xác vào.

TK 142 hay TK 242 chỉ sử dụng khi đầu quý bạn thanh toán cho quý đó. Điều này có nghĩa là chi phí này là chi phí trả trước cho những kỳ có liên quan sau đó, cho những kỳ kéo dài sau thời hạn đã thanh toán.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top