Có nên phân bổ chi phí?

VôDanh01

**** Just Do It ****
Hội viên mới
Theo em biết thì phân bổ là một hình thức để làm giảm chi phí cho từng tháng; Để giữa doanh thu và chi phí không bị chênh lệch quá lớn ảnh hưởng đến kết quả SXKD....
Nhưng nếu cty em đang xây dựng và chưa có sản xuất kd gì cả.ước tính phải 1 năm nữa mới bắt đầu đi vào sx. .
Nếu tháng nào phát sinh mua Tài sản hay CCDC< 20tr Thì Chỉ cần ghi :
N 153,211(Cái này e cũng băn khoăn giữa 211 và 241)
C 111
Mà sẽ ko cần phân bổ gì cả có đc ko?:banghead:
Các pác júp e đi!!!!!!!!!!!!!
 
Ðề: Có nên phân bổ chi phí?

Theo em biết thì phân bổ là một hình thức để làm giảm chi phí cho từng tháng; Để giữa doanh thu và chi phí không bị chênh lệch quá lớn ảnh hưởng đến kết quả SXKD....
Nhưng nếu cty em đang xây dựng và chưa có sản xuất kd gì cả.ước tính phải 1 năm nữa mới bắt đầu đi vào sx. .
Nếu tháng nào phát sinh mua Tài sản hay CCDC< 20tr Thì Chỉ cần ghi :
N 153,211(Cái này e cũng băn khoăn giữa 211 và 241)
C 111
Mà sẽ ko cần phân bổ gì cả có đc ko?:banghead:
Các pác júp e đi!!!!!!!!!!!!!

Theo mình nghĩ khi cty chính thức hoạt động váo có d8ầu ra thi bắt đầu khấu hao cũng được. Bây giờ cứ để ở 211

không biết được không?
 
Ðề: Có nên phân bổ chi phí?

Theo em biết thì phân bổ là một hình thức để làm giảm chi phí cho từng tháng; Để giữa doanh thu và chi phí không bị chênh lệch quá lớn ảnh hưởng đến kết quả SXKD....
Nhưng nếu cty em đang xây dựng và chưa có sản xuất kd gì cả.ước tính phải 1 năm nữa mới bắt đầu đi vào sx. .
Nếu tháng nào phát sinh mua Tài sản hay CCDC< 20tr Thì Chỉ cần ghi :
N 153,211(Cái này e cũng băn khoăn giữa 211 và 241)
C 111
Mà sẽ ko cần phân bổ gì cả có đc ko?:banghead:
Các pác júp e đi!!!!!!!!!!!!!

+ Có nhiều cách xử lý trong trường hợp này nhưng theo kinh nghiệm của cá nhân tôi bạn có thể làm như sau:

- Mua CCDC, TSCĐ về
Nợ TK 153
Nợ TK 211
Nợ TK 133
Có TK 111,112,331
- XUất vào sử dụng
a.CCDC
Nợ TK 242
Có TK 153
b.TSCĐ
Nợ TK 641,642
Có TK 214
+ Bạn theo dõi chi phí phân bổ CCDC trên TK 242 mà chưa cần đưa vào chi phí ngay trong kỳ. việc khấu hao TSCĐ bạn thực hiện bình thường, nếu năm nay lỗ thì cuối năm làm bảng phụ lục chuyển lỗ sang năm sau(không quá 5 năm), còn TK 242 tập hợp chi phí phân bổ CCDC bạn có thể để sang năm sau khi có DT để đưa vào cho hợp lý.

Thân chào!
 
Ðề: Có nên phân bổ chi phí?

Theo em biết thì phân bổ là một hình thức để làm giảm chi phí cho từng tháng; Để giữa doanh thu và chi phí không bị chênh lệch quá lớn ảnh hưởng đến kết quả SXKD....
Nhưng nếu cty em đang xây dựng và chưa có sản xuất kd gì cả.ước tính phải 1 năm nữa mới bắt đầu đi vào sx. .
Nếu tháng nào phát sinh mua Tài sản hay CCDC< 20tr Thì Chỉ cần ghi :
N 153,211(Cái này e cũng băn khoăn giữa 211 và 241)
C 111
Mà sẽ ko cần phân bổ gì cả có đc ko?:banghead:
Các pác júp e đi!!!!!!!!!!!!!

Theo mình khi mua sắm CCDC và TSCĐ thì bạn hạch toán
N153,211
N 133
C111,331
Sau đó đối với công cụ thì xuất kho sử dụng treo trên N 142/C 153
Hàng tháng tiến hành phân bổ vao chi phí N 632,.../C142
Tùy theo tình hình DN bạn có thể phân bổ ra số tháng cho phù hợp (1 -12 tháng)
Đối với TSCĐ dựa trên nguyên giá bạn tiến hành Khấu hao vào 214 (N 632,.../C214) hàng tháng. Quan trọng là bạn phải xác định được thời gian tiến hành phân bổ CCDC và TSCĐ. Thân :book:
 
Ðề: Có nên phân bổ chi phí?

+ Có nhiều cách xử lý trong trường hợp này nhưng theo kinh nghiệm của cá nhân tôi bạn có thể làm như sau:

- Mua CCDC, TSCĐ về
Nợ TK 153
Nợ TK 211
Nợ TK 133
Có TK 111,112,331
- XUất vào sử dụng
a.CCDC
Nợ TK 242
Có TK 153
b.TSCĐ
Nợ TK 641,642
Có TK 214
+ Bạn theo dõi chi phí phân bổ CCDC trên TK 242 mà chưa cần đưa vào chi phí ngay trong kỳ. việc khấu hao TSCĐ bạn thực hiện bình thường, nếu năm nay lỗ thì cuối năm làm bảng phụ lục chuyển lỗ sang năm sau(không quá 5 năm), còn TK 242 tập hợp chi phí phân bổ CCDC bạn có thể để sang năm sau khi có DT để đưa vào cho hợp lý.

Thân chào!
Thanks Pác nhiều Nhưng e hỏi thêm 1 chút nữa...
1_ Khi mua TSCĐ, CCDC về e đã vào phần, Kế toán mua hàng và công nợ phải trả...rồi viết phiếu nhập kho...N 153,211; C111
Vậy khi xuất ra sử dụng e phải vô phần nào để thể hiện cách hạch toán như pác nói nhỉ?
2_ Pác nói rõ hơn chút về việc theo dõi CP phân bổ CCDC trên 242 như thế nào đc ko àh...
Còn hiện giờ em vẫn chưa cần phần bổ cphí và để hết sang năm sau khi có DT rồi phải ko như nếu như vậy thì sang năm sau khi có DThu thời gian khấu hao của một số CCDC đã hết rồi thì có ảnh hưởng gì ko?
 
Ðề: Có nên phân bổ chi phí?

Khi mua sắm tài sản cố định, công cụ dụng cụ bạn đã vào sổ sách như vậy, thì khi tiến hành phân bổ bạn cứ thể hiện bình thường trên các sổ: Nhật ký chung, Sổ cái các tài khoản tương ứng, bảng phân bổ công cụ dụng cụ, bản khấu hao tài sản cố định, sổ tài khoản chi tiết... Tất cả đã có biểu mẫu sẵn rồi
 
Ðề: Có nên phân bổ chi phí?

Thanks Pác nhiều Nhưng e hỏi thêm 1 chút nữa...
1_ Khi mua TSCĐ, CCDC về e đã vào phần, Kế toán mua hàng và công nợ phải trả...rồi viết phiếu nhập kho...N 153,211; C111
Vậy khi xuất ra sử dụng e phải vô phần nào để thể hiện cách hạch toán như pác nói nhỉ?
2_ Pác nói rõ hơn chút về việc theo dõi CP phân bổ CCDC trên 242 như thế nào đc ko àh...
Còn hiện giờ em vẫn chưa cần phần bổ cphí và để hết sang năm sau khi có DT rồi phải ko như nếu như vậy thì sang năm sau khi có DThu thời gian khấu hao của một số CCDC đã hết rồi thì có ảnh hưởng gì ko?

Thì tầm bậy chứ ảnh hưởng sao nữa.

Thực tế diễn ra thế nào thì kế toán lại như thế ấy.

Đối với DN đang XD chưa đi vào hoạt động:
  1. Các chi phí hạch toán bình thường.
  2. Cuối năm kết chuyển toàn bộ chi phí vào 242 thay vì vào 911. Theo dõi 1 mục riêng.
  3. Chi phí XD được phân bổ dần vào các năm sau khi bắt đầu đi vào hoạt động, tối đa không quá 5 năm.
Như vậy khoản CCDC xuất dùng vẫn phân bổ vào chi phí như bình thường. Cuối năm, các chi phí ấy (642....) lại đưa vào 242 nhưng ở chi tiết "Chi phí XD ban đầu"
Nếu bạn tính N911/C642 và tính là năm nay lỗ thì sang năm vẫn được chuyển lỗ. Nhưng tính như vậy là không đúng. Bởi vì chưa mua bán chi mà đã gọi là "lỗ" thì hơi khó hiểu. Ngoài ra, nếu gọi là "lỗ" thì chỉ được chuyển lỗ trong 5 năm kể từ năm phát sinh lỗ -> bạn "lỗ" thật (bị thiệt thòi). Nếu thời gian XD là 6 năm thì đến khi đi vào hoạt động chi phí bị gọi là "lỗ" năm nay không còn được chuyển lỗ nữa.
Một số chi phí sẽ được tính vào nguyên giá TSCĐ XD nhưng 1 số thì không nếu nó là chi phí quản lý, gầy dựng mối mang làm ăn ...
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top