Chi phí trước khi công ty thành lập

trinhloanvcu

Member
Hội viên mới
Các anh chị giúp em vấn đề này với.
Công ty em mới thành lập tháng 06/2013. Trước đó, trong tháng 05 đã phát sinh chi phí: chi phí mua văn phòng phẩm, mua các thiết bị văn phòng, chi phí thuê xe, thuê văn phòng...Vì công ty chưa thành lập nên chưa có hóa đơn GTGT mà chỉ có phiếu thu tiền hoặc hóa đơn bán lẻ và đều đứng tên cá nhân. Làm sao để hợp lệ hóa những chi phí này ạ? Vì số tiền cũng rất là lớn. Khi hạch toán các nghiệp vụ này trên misa 7.9 thì phải làm thế nào ạ?:chay:
 
Ðề: Chi phí trước khi công ty thành lập

- Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày29/11/2005 quy định:
“ Điều 3 áp dụng Luật Doanh nghiệp, điều ước quốc tế và các Luật có liên quan
1. Việc thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế áp dụng theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan …
Điều 4 : Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

11. Cổ đông là người sở hữu ít nhất một cổ phần đã phát hành của công ty cổ phần.
Cổ đông sáng lập là cổ đông tham gia xây dựng, thông qua và ký tên vào biên bản Điều lệ đầu tiên của Công ty cổ phần.

Điều 14. Hợp đồng trước đăng kí kinh doanh
1. Thành viên, cổ đông sáng lập hoặc người đại diện theo ủy quyền được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước khi đăng ký kinh doanh.
2. Trường hợp doanh nghiệp được thành lập thì doanh nghiệp là người tiếp nhận quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết tại khoản 1 Điều này”

Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12 ngày 03/06/2008 quy định:
“ Điều 12: Khấu trừ thuế GTGT đầu vào
2. Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào được quy định như sau:
a) Có hóa đơn GTGT mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu;
Điều 14. Hóa đơn chứng từ
1. Việc mua bán hàng hóa, dịch vụ phải có hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật và các quy định sau đây :
a) Cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế có sử dụng hóa đơn GTGT; hóa đơn phải được ghi đầy đủ, đúng nội dung quy định, bao gồm cả khoán phụ thu,phí thu thêm ( nếu có)..”
Luật Thuế TNDN số 14/2008/QH12ngày 03/06/2008 quy định:
“Điều 9 Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản cho quy định tại khoản 2 Điều này doanh nghiệp được trừ mọi khoản cho nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.”


Quy định thì là như vậy. Nhưng mình nghĩ tốt nhất bạn nên lấy hóa đơn bù vào cho thuận tiện bạn ạ.
 
Ðề: Chi phí trước khi công ty thành lập

THÔNG TƯ Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012
Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP
ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp

Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
=> Những chi phí này tháng 05 đã phát sinh chi phí: chi phí mua văn phòng phẩm, mua các thiết bị văn phòng, chi phí thuê xe, thuê văn phòng...Vì công ty chưa thành lập nên chưa có hóa đơn GTGT mà chỉ có phiếu thu tiền hoặc hóa đơn bán lẻ và đều đứng tên cá nhân. Không hợp lệ vì không đủ một trong nhưng tiêu chuẩn của hóa đơn ( VAT, hoăc hóa đơn bán hàng thông thường) do đó chỉ xem nó là chi phí kế toán còn với thuế khi quyết toán thuế TNDN cuối năm phải loại trừ phần chi phí này ra, ở tờ khai quyết toán TNDN nó nằm ở mục B4 của tời khai quyết toán năm trên phần mềm HTKK 3.1.6 : các khoản ko được trừ khi tính thuế TNDN làm tăng doanh thu tính thuế x 25% => Tôt nhất loại ngay từ đầu

Nếu tất cả đều có hóa đơn ( VAT, hoăc hóa đơn bán hàng thông thường) => là chi phí hợp lệ được trừ khi tính thuế TNDN
1. Khi phát sinh các khoản chi phí trả trước dài hạn lớn phải phân bổ dần vào vào chi phí SXKD của nhiều năm tài chính như: Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí di chuyển địa điểm kinh doanh,. . ., ghi:
Nợ TK 242 - Chi phí trả trước dài hạn
Nợ TK 133 - Thuế GTGT được khấu trừ (Nếu có)
Có các TK 111, 112, 152, 331, 334, 338,. . .
Định kỳ tiến hành phân bổ chi phí trả trước dài hạn vào chi phí SXKD, ghi:
Nợ các TK 623, 627, 635, 641, 642
Có TK 242 - Chi phí trả trước dài hạn.
 
Ðề: Chi phí trước khi công ty thành lập

- Tại Khoản 11 Điều 14 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài Chính (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/03/2012) hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT) quy định về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT:

“Cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng của hàng hoá, dịch vụ mua vào dưới hình thức uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hoá đơn mang tên tổ chức, cá nhân được uỷ quyền bao gồm các trường hợp sau đây:



b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên”.

- Tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài Chính (áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2012) hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) quy định khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế :

“Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật”.
 
Ðề: Chi phí trước khi công ty thành lập

Trích nguyên văn bởi Phongvan
Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12 ngày 03/06/2008 quy định:
“ Điều 12: Khấu trừ thuế GTGT đầu vào
2. Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào được quy định như sau:
a) Có hóa đơn GTGT mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu;
Điều 14. Hóa đơn chứng từ
1. Việc mua bán hàng hóa, dịch vụ phải có hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật và các quy định sau đây :
a) Cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế có sử dụng hóa đơn GTGT; hóa đơn phải được ghi đầy đủ, đúng nội dung quy định, bao gồm cả khoán phụ thu,phí thu thêm ( nếu có)..”
Luật Thuế TNDN số 14/2008/QH12ngày 03/06/2008 quy định:
“Điều 9 Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản cho quy định tại khoản 2 Điều này doanh nghiệp được trừ mọi khoản cho nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.”
Luật số 13/2008/QH đã được sửa đổi rồi b nhé và được thay thế bằng
Luật số: 31/2013/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2013
LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG

---------- Post added at 10:05 ---------- Previous post was at 10:00 ----------

Các anh chị giúp em vấn đề này với.
Công ty em mới thành lập tháng 06/2013. Trước đó, trong tháng 05 đã phát sinh chi phí: chi phí mua văn phòng phẩm, mua các thiết bị văn phòng, chi phí thuê xe, thuê văn phòng...Vì công ty chưa thành lập nên chưa có hóa đơn GTGT mà chỉ có phiếu thu tiền hoặc hóa đơn bán lẻ và đều đứng tên cá nhân. Làm sao để hợp lệ hóa những chi phí này ạ? Vì số tiền cũng rất là lớn. Khi hạch toán các nghiệp vụ này trên misa 7.9 thì phải làm thế nào ạ?
bạn có thể mang hóa đơn bán lẻ tới nhờ ho xuất hóa đơn GTGT lại cho mình,
Nếu không có hóa đơn GTGT bcó thể hạch toán ghi nhận CP, nhưng khi quyết toán thuế TNDN bạn loại các khoản CP bằng hóa đơn bán lẻ ra
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Chi phí trước khi công ty thành lập

Mình nghĩ cách duy nhất là bạn nên liên hệ với bên bán mang hóa đơn bán lẻ đến để xuất hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn thông thường nhưng đủ điều kiện đưa vào CP. Còn trường hợp anh phongvan nói
b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên”.
Trường hợp này thì cũng phải có hóa đơn chứng từ hợp pháp ( HĐGTGT hoặc HĐ thông thường ) và tên đơn vị có thể thay bằng tên người ủy quyền. Chứ ko phải chỉ có mấy cái tờ hóa đơn bán lẻ in sẵn là có thể đc.
 
Ðề: Chi phí trước khi công ty thành lập

THÔNG TƯ Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012
Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP
ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp

Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
=> Những chi phí này tháng 05 đã phát sinh chi phí: chi phí mua văn phòng phẩm, mua các thiết bị văn phòng, chi phí thuê xe, thuê văn phòng...Vì công ty chưa thành lập nên chưa có hóa đơn GTGT mà chỉ có phiếu thu tiền hoặc hóa đơn bán lẻ và đều đứng tên cá nhân. Không hợp lệ vì không đủ một trong nhưng tiêu chuẩn của hóa đơn ( VAT, hoăc hóa đơn bán hàng thông thường) do đó chỉ xem nó là chi phí kế toán còn với thuế khi quyết toán thuế TNDN cuối năm phải loại trừ phần chi phí này ra, ở tờ khai quyết toán TNDN nó nằm ở mục B4 của tời khai quyết toán năm trên phần mềm HTKK 3.1.6 : các khoản ko được trừ khi tính thuế TNDN làm tăng doanh thu tính thuế x 25% => Tôt nhất loại ngay từ đầu

Nếu tất cả đều có hóa đơn ( VAT, hoăc hóa đơn bán hàng thông thường) => là chi phí hợp lệ được trừ khi tính thuế TNDN
1. Khi phát sinh các khoản chi phí trả trước dài hạn lớn phải phân bổ dần vào vào chi phí SXKD của nhiều năm tài chính như: Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí di chuyển địa điểm kinh doanh,. . ., ghi:
Nợ TK 242 - Chi phí trả trước dài hạn
Nợ TK 133 - Thuế GTGT được khấu trừ (Nếu có)
Có các TK 111, 112, 152, 331, 334, 338,. . .
Định kỳ tiến hành phân bổ chi phí trả trước dài hạn vào chi phí SXKD, ghi:
Nợ các TK 623, 627, 635, 641, 642
Có TK 242 - Chi phí trả trước dài hạn.

rất cảm ơn bác khai sáng cho anh em hiểu
 
Ðề: Chi phí trước khi công ty thành lập

bên mình đối tượng không chịu thuế gtgt thì khi mua CCDC đầu vào vẫn hạch toán
Nợ 242
Nợ 133
Có 111,112
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top