Chi phí tiếp khách ?

Mintra

New Member
Hội viên mới
Xin chào các bạn nhé,
Mình đang có 1 việc này rất băn khoăn. Hiện nay do kinh tế khó khăn nên sếp của doanh nghiệp mình không đến nhà hàng tiếp khách như trước đây nữa ( trước đây đi nhà hàng tiếp khách có hóa đơn tiếp khách ăn uống ) mà giao cho 1 cậu trợ lý ở cơ quan mua 1 số đồ như : bia, rượi ... mang về văn phòng của sếp để tiếp khách cho tiết kiệm chi phí. Bia, rượi, đồ uống thì mua ở đại lý có hóa đơn GTGT, còn những thứ khác như : mực khô, hạt điều ... mua ở siêu thị cũng có hóa đơn GTGT. Vậy xin hỏi các bạn là những chi phí này mình có hạch toán coi như là chi phí tiếp khách được không??? và chi phí như vậy có được coi là hợp lý, hợp lệ không?

Xin các bạn tư vấn dùm nhé. Tks
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Tôi không biết cơ quan thuế quản lý ở đó xử lý ra sao, nhưng ở chỗ tôi, họ không chấp nhận đó là CP được trừ khi tính thuế TNDN .
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Chi phí được coi là hợp lý, hợp lệ là phải có hóa đơn nhé bạn!!!
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Quan trọng là nó phục vụ cho doanh nghiệp như thế nào. Bia rượu, hạt điều có góp phần làm ra sản phẩm của DN không? hay chỉ phụ trợ cho CBCNV sử dụng thôi. Thì k đc coi là cp hợp lý hợp lệ.
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Cái này nó chỉ là chi phí tiếp khách thuần túy thôi ( thay vì tiếp khách ở nhà hàng thì sếp tiếp khách ở văn phòng công ty), chứ còn đã là tiếp khách thì làm gì làm ra sản phẩm. Doanh nghiệp mình hoạt động chính là dịch vụ chứ không phải sản xuất
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Cái này nó chỉ là chi phí tiếp khách thuần túy thôi ( thay vì tiếp khách ở nhà hàng thì sếp tiếp khách ở văn phòng công ty), chứ còn đã là tiếp khách thì làm gì làm ra sản phẩm. Doanh nghiệp mình hoạt động chính là dịch vụ chứ không phải sản xuất

Như đã nói ở trên, thà là ra nhà hàng có hóa đơn, OK, nhưng ở nhà mà bia rượu có hóa đơn cũng bằng không. Từ 2006 trở về trước họ còn du di, nhưng sau đó họ dứt khoát không chấp nhận (vì cho đó là tiêu dùng cá nhân không phục vụ kinh doanh, mình cũng không biện minh được) . Theo tôi, bạn không nên "5 ăn, 5 thua" kiểu này, mà phần chắc là thua .
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Vâng có lẽ em nghe bác, nhưng dạo này sếp em lại không ra nhà hàng nữa vì chắc là có có điều gì đó nữa e không thể biết hết. Nhưng có lẽ em phải liên hệ với mấy chỗ NH quen biết nhờ họ giúp cho mấy cái vụ H.đơn này không thì em lại không hoàn thành nhiệm vụ công việc.
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

hóa đơn này ra các nhà hàng quen là lấy đc mà, thế sẽ ổn hơn đấy.
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Hóa đơn cho những thứ khác bạn gạt đi, còn hóa đơn bia rượi thì bạn xem mức độ phù hợp ( ví dụ sếp doanh nghiệp bạn tiếp khách dù có nhiều như thế nào đi chăng nữa cũng không thể uống hết ô tô tải bia rượi đúng không ? ).Còn theo tôi được biết thì ranh giới giữa cái nào là tiêu dùng cá nhân không phục vụ kinh doanh và cái nào là tiêu dùng cho doanh nghiệp mang tính chất phục vụ kinh doanh phải xử lý trên chứng từ chứ không theo cảm tính được ( vì hóa đơn GTGT đầu vào mang tên doanh nghiệp bạn ). Cho tôi hỏi là các bạn ở đây đã hạch toán chi phí điện thoại hay điện năng sinh hoạt chưa, nếu chẻ hoe ra thì chi phí điện thoại các bạn phải có bảng kê chi tiết để hạch toán mới chuẩn vì có nhiều cuộc điện thoại không phục vụ sản xuất kinh doanh mà do sếp hoặc nhân viên cơ quan gọi buôn dưa lê, hay gọi chùa ... Nhưng thực tế khi hạch toán tiền điện thoại thì tôi dám chắc là 100% các bạn ở đây chỉ dựa vào hóa đơn GTGT thôi . Vậy toàn bộ chi phí sử dụng điện thoại dựa trên hóa đơn đó có phải là chi phí hợp lý 100% không
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Theo mình thì đây là chi phí không hợp lý. Nếu mà hợp lý thì hóa đơn mua hàng siêu thị cho 10 gia đình (gia đình nào cũng có biên lai siêu thị, bạn thu gom của mọi người) cũng được tính vào chi phí sao? Nghĩ vậy thôi cũng thấy ko hợp lý ha.
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Tôi luôn ủng hộ cơ quan thuế, nhưng mọi người chúng ta phải làm việc dựa trên luật pháp chứ không thể làm việc theo kiểu suy diễn hoặc võ đoán được
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

noi nhu ca chua rac roi thi ko on.vi hoa don nay mang ten DN, kpai mang ten ng khac ma di thu gom ban ah?
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Siêu thị nào thì không biết, nhưng như METRO nếu bạn không xuất trình thẻ doanh nghiệp thì họ chỉ ghi hóa đơn cho cá nhân đó mua hàng, và đương nhiên cái hóa đơn đó không thể gọi là chứng từ hợp lý để thanh toán được. Đã gọi là chi phí hợp lý thì trước hết phải dựa vào chứng từ đó xem có hợp lý không đã, sau đó mới xét đến nội dung hàng hóa hoặc dịch vụ trong chứng từ đó như thế nào. Tôi cho rằng kể cả bạn ra siêu thị bạn mua cái tivi hoặc máy vi tính dùng cho bản thân gia đình bạn, nhưng bạn yêu cầu họ xuất được hóa đơn GTGT cho công ty A nào đó, thì đương nhiên hóa đơn đó là chi phí hợp lý của công ty A đó rồi, vấn đề chính là công ty A đó có chấp nhận thanh toán cái hóa đơn đó không mà thôi.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Như bác incago nói rất đúng. Nhưng e lại ủng hộ ý kiến ra các nhà hàng quen mua vài cái hóa đơn cho đơn giản chứ cứ giải thích thủ tục lằng nhằng rắc rối mệt lắm!
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Bạn phuongkt-90 nói rất có lý, nhưng hiện nay để giải quyết tình thế này thì hầu như mọi người đều làm như vậy. Chỉ có điều thực tế là giải pháp đó chính là mua bán hóa đơn và doanh nghiệp vẫn phải trả ít nhất thêm 10% tiền thuế GTGT cho các nhà hàng ( vì ở VN hiện nay hiếm có nhà hàng nào khi đưa phiếu thanh toán tiền hàng đã bao gồm 10% thuế GTGT , thường thường thì giá TT chưa có GTGT, nếu khách hàng lấy hóa đơn thì phải nộp thếm 10% GTGT). Thế thì tại sao lại phải bắt DN bỏ thêm 10% để mua hóa đơn GTGT trong khi đó họ đã có hóa đơn GTGT thực tế chính tên chính chủ và hợp pháp mua hàng để tiếp khách lại phải đi mua lại cái hóa đơn ( không có thật ) để hợp lý hóa chứng từ . Vậy thì trong trường hợp này chúng ta lại phải dùng hành động không hợp pháp khác để hợp pháp cái mà chúng ta muốn hợp pháp thì có nên không ???
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Đời nhiều khi không mà có ... đời nhiều lúc có cũng như không. Thôi em xin đa tạ các bác và em cũng không muốn tranh luận nữa vì tóm lại là cái khái niệm chứng từ hợp lý hay không hợp lý vẫn chỉ là khái niệm chứ không phải là sự thật. Thế nên hôm nay em quyết định tự giải quyết cho phù hợp với sếp em và cơ quan thuế! Xin cảm ơn các bác thật nhiều.
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

pqhung091965 là ok, đã nói là cp tiếp khách thì đã là q phấn CP QLDN ( 642 ) rồi có cần phải đem xưống pxsx mới gọi là cp hợp lệ à. nếu có hóa đơn thì cp hợp lệ.
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Bạn ơi! Theo mình nghĩ thì k nên đưa những phí này vào, khi thuế xuống quyết toán chac chắn nó se loại ra. Còn phải bị truy thu thuế và năm 2013 phạt chậm nộp quá 90 ngày mức phạt tăng gấp 2 lần trước đấy.
Hơn nưa phí mua hàng phải phục vụ cho ngành nghề doanh nghiệp, vd nhu giấy in, muc in thì ok. Chứ bia rươu k ổn.
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Thế nếu hóa đơn GTGT chỉ ghi chi phí tiếp khách thì mọi người hiểu là phục vụ SXKD và OK còn cái hóa đơn ghi cái mặt hàng cụ thể : rượi bia dùng để tiếp khách thì lại hiểu là không phục vụ SXKD! thế tại sao hóa đơn tiếp khách bản chất cũng chỉ dùng rượi bia, thực phẩm ... để tiếp khách chứ ai lại dùng sắt thép hoặc vật liệu xây dựng ( mặc dù cái này nó phục vụ cho ngành nghề của 1 số DN ) đi tiếp khách bao giờ đâu mà mà mọi người lại nghĩ không ổn nhỉ !
 
Ðề: Chi phí tiếp khách ?

Hiện nay dân kế toán vẫn còn đang tranh cãi hóa đơn GTGT chỉ ghi tiếp khách hoặc ăn uống, không ghi rõ danh mục hàng hóa, đơn vị tính, số lượng. Vậy thì hóa đơn này có hợp lệ không?
Vậy đâu là câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất, các bạn có thể tham khảo câu trả lời sau
Trả lời:

Căn cứ Khoản 2, Điều 17 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/09/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
1. Người bán hàng được sử dụng bảng kê để liệt kê các loại hàng hoá, dịch vụ đã bán kèm theo hoá đơn.
a) Nội dung ghi trên hóa đơn
Hóa đơn phải ghi rõ “kèm theo bảng kê số..., ngày..., tháng.... năm...”. Mục “tên hàng” trên hóa đơn chỉ ghi tên gọi chung của mặt hàng.
Các tiêu thức khác ghi trên hóa đơn thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 14 Thông tư này.
b) Nội dung trên bảng kê
Bảng kê do người bán hàng tự thiết kế phù hợp với đặc điểm, mẫu mã, chủng loại của các loại hàng hóa nhưng phải đảm bảo các nội dung chính như sau:
+ Tên người bán hàng, địa chỉ liên lạc, mã số thuế
+ Tên hàng, số lượng, đơn giá, thành tiền. Trường hợp người bán hàng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì bảng kê phải có tiêu thức “thuế suất giá trị gia tăng”, “tiền thuế giá trị gia tăng”. Tổng cộng tiền thanh toán (chưa có thuế giá trị gia tăng) đúng với số tiền ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.
Bảng kê phải ghi rõ “kèm theo hóa đơn số... Ngày... tháng.... năm” và có đầy đủ các chữ ký của người bán hàng, chữ ký của người mua hàng như trên hoá đơn.
Trường hợp bảng kê có hơn một (01) trang thì các bảng kê phải được đánh số trang liên tục và phải đóng dấu giáp lai. Trên bảng kê cuối cùng phải có đầy đủ chữ ký của người bán hàng, chữ ký của người mua hàng như trên hoá đơn.
Số bảng kê phát hành phù hợp với số liên hóa đơn. Bảng kê được lưu giữ cùng với hóa đơn để cơ quan thuế kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.
Người bán hàng và người mua hàng thực hiện quản lý và lưu giữ bảng kê kèm theo hóa đơn theo quy định.”

Theo quy định trên thì trường hợp hoá đơn như bạn hỏi là hoá đơn không hợp lệ.

Có bạn nào có ý kiến khác không, vì tôi thấy rất nhiều cái không ổn và ý kiến trái chiều về cái hóa đơn loại này lắm.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top