Trang 2/4 đầuđầu 1234 cuốicuối
kết quả từ 11 tới 20 trên 40

Ðề tài:
chi phí thuê nhà trả trước, nhận hóa đơn sau, hạch toán thế nào?

  1. #1
    Tham gia ngày
    Jun 2009
    Nơi ở
    sống trong chuồng với cọp...
    Bài gởi
    111
    Cảm ơn
    349
    Được cảm ơn 301 lần trong 139 bài viết
    Rep Power
    15

    chi phí thuê nhà trả trước, nhận hóa đơn sau, hạch toán thế nào?

    cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
    khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
    N642
    C111
    Các pác cứu em...T_T

    Các bài viết khác cùng chuyên mục:

    iu nhất em ketoan

  2. # ADS
    DanketoanAds Circuit advertisement
    Tham gia ngày
    Always
    Nơi ở
    Advertising world
    Bài gởi
    Many
    Công ty CP Tư Vấn Thuế Vinatax CleverCFO Lac Viet

    Dịch vụ đại lý thuế VINATAS: Dịch vụ Đại Lý Thuế | Dịch vụ quyết toán Thuế | Dịch vụ kiểm toán Thuế | Dịch vụ hoàn thuế | Dịch vụ kế toán trọn gói

     
  3. #11
    Tham gia ngày
    Jun 2009
    Nơi ở
    sống trong chuồng với cọp...
    Bài gởi
    111
    Cảm ơn
    349
    Được cảm ơn 301 lần trong 139 bài viết
    Rep Power
    15

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi quynhduan View Post
    Bạn phải làm thế này thì mới đúng nguyên tắc kế toán
    Bạn hạch toán Nợ TK 142: chi phí trả trước / Có TK111,112
    Hàng tháng bạn hạcn toán phân bổ chi phí: Nơ 642/142
    Khi nhận được hoá đơn hạch toán: Nợ 133/ 111,112
    tui có trả trước cái gì đâu? hàng tháng theo hợp đồng là tui phải trả tiền cho bên kia, là trả hàng tháng mà... chớ tui không trả trước cho nửa năm...T_T
    iu nhất em ketoan

  4. Các thành viên đã cảm ơn iuketoan về bài viết hữu ích này :


  5. #12
    Tham gia ngày
    Jul 2008
    Nơi ở
    Trùng Dương Cung
    Bài gởi
    301
    Cảm ơn
    248
    Được cảm ơn 165 lần trong 95 bài viết
    Rep Power
    19

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi iuketoan View Post
    cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
    khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
    N642
    C111
    Các pác cứu em...T_T
    Trích Nguyên văn bởi iuketoan View Post
    tui có trả trước cái gì đâu? hàng tháng theo hợp đồng là tui phải trả tiền cho bên kia, là trả hàng tháng mà... chớ tui không trả trước cho nửa năm...T_T
    - Tháng 01 trả tiền thuê nhà hạch toán
    Nợ 331
    Có 111
    Đưa vào chi phí
    Nợ 642
    Có 335

    - Tháng 2 cũng thế
    - Tháng 3 cũng thế
    - Tháng 4 cũng như thế
    - Tháng 5 lại như thế
    - Tháng 6 nhận hóa đơn lần 1 thì có hai cách hạch toán như sau
    • Cách 1:

    Hạch toán giống các tháng trước đồng thời
    Nợ 335
    Nợ 133
    Có 331
    • Cách 2:

    Nợ 642
    Nợ 133
    Có 331
    đồng thời
    Nợ 335 (tổng 5 tháng)
    Có 331 (tổng 5 tháng)

    Chấm hết.
    Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông, chứ nhất định không chịu làm .. hội viên tích cực

  6. Các thành viên đã cảm ơn Trùng Dương về bài viết hữu ích này :


  7. #13
    Tham gia ngày
    Jan 2009
    Nơi ở
    Hà Nội
    Bài gởi
    6
    Cảm ơn
    2
    Được cảm ơn 4 lần trong 4 bài viết
    Rep Power
    0

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    cái này bạn nên thống nhất lại với công ty cho thuê văn phòng về hợp đồng thuê quy định trả hàng tháng hay theo quý và yêu cầu họ phải xuất hoá đơn cho mình ngay và hàng tháng căn cứ vào hoá đơn đó để hạch toán vào chí phí, còn không thể quản lý kiểu hộ gia đình cứ có phiếu chi thì hạch toán chi phí còn hoá đơn thì để làm chứng cho cơ quan thuế cái này phải xem lại chuẩn mực kế toán đi. còn việc bạn gì nói theo dõi trên 331 là hợp lý khi có hoá đơn thì hạch toán ngược lại cái này đúng với chuẩn mực kế toán. Chuẩn mực quy định chi phí năm nào doanh thu năm nào thì ghi nhận năm đó chứ không quy định ghi đúng tháng đó. việc theo dõi trên 331 sẽ gây khó quản lý hơn nên tốt nhất phải yêu cầu bên cho thuê thực hiện xuất hoá đơn hàng tháng hay quý. thân.
    -----------------------------------------------------------------------------------------
    bạn cũng để ý việc hạch toán chi phí tiền điện và nước cho cái nhà thuê đó nữa cũng là vấn đề đấy. xem thêm trong thông tư 130/2008/TT-BTC hướng dẫn luật thuế thu nhập doanh nghịêp số 14.
    thay đổi nội dung bởi: hoailinh_191, 30-06-2009 lúc 11:30 Lý do: Automerged Doublepost
    Vui vẻ - Hạnh phúc - Nhiều tiền.

  8. Các thành viên đã cảm ơn hoailinh_191 về bài viết hữu ích này :


  9. #14
    Tham gia ngày
    Jun 2009
    Nơi ở
    sống trong chuồng với cọp...
    Bài gởi
    111
    Cảm ơn
    349
    Được cảm ơn 301 lần trong 139 bài viết
    Rep Power
    15

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi hoailinh_191 View Post
    cái này bạn nên thống nhất lại với công ty cho thuê văn phòng về hợp đồng thuê quy định trả hàng tháng hay theo quý và yêu cầu họ phải xuất hoá đơn cho mình ngay và hàng tháng căn cứ vào hoá đơn đó để hạch toán vào chí phí, còn không thể quản lý kiểu hộ gia đình cứ có phiếu chi thì hạch toán chi phí còn hoá đơn thì để làm chứng cho cơ quan thuế cái này phải xem lại chuẩn mực kế toán đi. còn việc bạn gì nói theo dõi trên 331 là hợp lý khi có hoá đơn thì hạch toán ngược lại cái này đúng với chuẩn mực kế toán. Chuẩn mực quy định chi phí năm nào doanh thu năm nào thì ghi nhận năm đó chứ không quy định ghi đúng tháng đó. việc theo dõi trên 331 sẽ gây khó quản lý hơn nên tốt nhất phải yêu cầu bên cho thuê thực hiện xuất hoá đơn hàng tháng hay quý. thân.
    -----------------------------------------------------------------------------------------
    bạn cũng để ý việc hạch toán chi phí tiền điện và nước cho cái nhà thuê đó nữa cũng là vấn đề đấy. xem thêm trong thông tư 130/2008/TT-BTC hướng dẫn luật thuế thu nhập doanh nghịêp số 14.
    vậy hàng tháng tui ko cần phải phản ánh chi phí nữa? mà thay vào đó là ghi nhận khoản trả trước cho nhà cung cấp?
    sau đó nhận đc hóa đơn thì ghi nhận chi phí ư? nhưng T6 ngta xuất hóa đơn cho cả năm luôn.
    iu nhất em ketoan

  10. #15
    Tham gia ngày
    Dec 2008
    Bài gởi
    1,251
    Cảm ơn
    876
    Được cảm ơn 1,815 lần trong 860 bài viết
    Rep Power
    42

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi Trùng Dương View Post
    - Tháng 01 trả tiền thuê nhà hạch toán
    Nợ 331
    Có 111
    Đưa vào chi phí
    Nợ 642
    Có 335

    - Tháng 2 cũng thế
    - Tháng 3 cũng thế
    - Tháng 4 cũng như thế
    - Tháng 5 lại như thế
    - Tháng 6 nhận hóa đơn lần 1 thì có hai cách hạch toán như sau
    • Cách 1:

    Hạch toán giống các tháng trước đồng thời
    Nợ 335
    Nợ 133
    Có 331
    • Cách 2:

    Nợ 642
    Nợ 133
    Có 331
    đồng thời
    Nợ 335 (tổng 5 tháng)
    Có 331 (tổng 5 tháng)


    Chấm hết.
    Bác hạch toán như trùng dương sửa lại cái chỗ màu đổ này tí thôi.
    Nợ 335 (6 tháng đã trích)
    Nợ 142 (6 tháng sau)
    Nợ 133 thuế
    Có 331 (toàn bộ)

    T7: Nợ 642/Có 142
    Nợ 331/Có 111,112.

    Gác kiếm

  11. Các thành viên đã cảm ơn biennhohtx05 về bài viết hữu ích này :


  12. #16
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Nơi ở
    Thành Phố Kụ Hồ
    Bài gởi
    4,315
    Cảm ơn
    1,744
    Được cảm ơn 5,100 lần trong 2,806 bài viết
    Rep Power
    108

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi biennhohtx05 View Post
    Bác hạch toán như trùng dương sửa lại cái chỗ màu đổ này tí thôi.
    Nợ 335 (6 tháng đã trích)
    Nợ 142 (6 tháng sau)
    Nợ 133 thuế
    Có 331 (toàn bộ)

    T7: Nợ 642/Có 142
    Nợ 331/Có 111,112.
    Tài khoản 335 chỉ sử dụng cho trường hợp trích trước chi phí khi chi phí trong tháng phát sinh nhưng đơn vị chưa thực chi cho khoản chi phí đó. Trường hợp anh IU nêu là tháng nào thanh toán tháng đó, mình đâu nợ người bán đâu mà đẩy vào 331, hạch toán vậy thì không phản ánh đúng bản chất nghiệp vụ phát sinh, người ngoài nhìn vào sẽ hiểu là đơn vị này đang có khoản ứng trước tiền cho người bán nhưng thực tế đâu có ứng.
    -----------------------------------------------------------------------------------------
    Trích Nguyên văn bởi iuketoan View Post
    vậy còn thuế GTGT đầu vào của tui???
    Khoản thuế GTGT khi nào anh nhận được hóa đơn thì anh mới ghi nhận.
    Theo quy định bán hàng phải xuất hóa đơn với lại đơn vị cho thêu là một cty thì cớ gì không xuất hóa đơn hàng tháng hoặc xuất một lần ngay tháng đầu tiên cho thuê để hai bên dễ hạch toán mà phải chờ đến 6T sau mới xuất.
    thay đổi nội dung bởi: Linh_suchuoi, 01-07-2009 lúc 08:05 Lý do: Automerged Doublepost
    Nhận lập sổ sách kế toán, báo cáo thuế, quyết toán thuế năm, tư vấn thuế, gở rối sổ sách kế toán doanh nghiệp ở khu vực TPHCM.Mobile:0903.846.149 (gặp Mr.Linh).Yahoo: hoanglinh_2208

  13. #17
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Nơi ở
    SÀI GÒN
    Bài gởi
    4,703
    Cảm ơn
    922
    Được cảm ơn 4,034 lần trong 2,284 bài viết
    Rep Power
    102

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi iuketoan View Post
    cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
    khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
    N642
    C111
    Các pác cứu em...T_T
    Hàng tháng trả tiền thuê nhà
    Nợ TK 331
    Có TK 111,112
    Trả đến tháng 06 khi nhận được hoá đơn
    Nợ TK 642
    Nợ TK 133 (nếu có )
    Có TK 331
    Đơn giản thế thôi.
    HOÀNG QUYÊN -NGỌC SĨ
    HẠNH PHÚC KHI CÓ EM BÊN ANH

  14. #18
    Tham gia ngày
    Jun 2009
    Nơi ở
    sống trong chuồng với cọp...
    Bài gởi
    111
    Cảm ơn
    349
    Được cảm ơn 301 lần trong 139 bài viết
    Rep Power
    15

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi vansi200780 View Post
    Hàng tháng trả tiền thuê nhà
    Nợ TK 331
    Có TK 111,112
    Trả đến tháng 06 khi nhận được hoá đơn
    Nợ TK 642
    Nợ TK 133 (nếu có )
    Có TK 331
    Đơn giản thế thôi.
    giả sử em thuê nhà từ tháng 8/08 đến tháng 7/09, mà tháng 2/09 người ta mới xuất hoá đơn thì em hạch toán 642 cho cuối năm 2008 như thế nào hả bác???

    Trích Nguyên văn bởi Linh_suchuoi View Post


    Khoản thuế GTGT khi nào anh nhận được hóa đơn thì anh mới ghi nhận.
    vậy theo Linh thì tôi ghi nhận thuế bằng bút toán nào, vì khi trả tiền tôi đã hạch toán N642/C111.(cả thuế)
    Trích Nguyên văn bởi Linh_suchuoi View Post
    Theo quy định bán hàng phải xuất hóa đơn với lại đơn vị cho thêu là một cty thì cớ gì không xuất hóa đơn hàng tháng hoặc xuất một lần ngay tháng đầu tiên cho thuê để hai bên dễ hạch toán mà phải chờ đến 6T sau mới xuất.
    cái này là ý của người ta mà, đâu phải ý của tui đâu. có thể người ta muốn chắc chắn về doanh thu cho thuê đây mà.
    iu nhất em ketoan

  15. #19
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Nơi ở
    Thành Phố Kụ Hồ
    Bài gởi
    4,315
    Cảm ơn
    1,744
    Được cảm ơn 5,100 lần trong 2,806 bài viết
    Rep Power
    108

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi iuketoan View Post
    giả sử em thuê nhà từ tháng 8/08 đến tháng 7/09, mà tháng 2/09 người ta mới xuất hoá đơn thì em hạch toán 642 cho cuối năm 2008 như thế nào hả bác???


    vậy theo Linh thì tôi ghi nhận thuế bằng bút toán nào, vì khi trả tiền tôi đã hạch toán N642/C111.(cả thuế)


    cái này là ý của người ta mà, đâu phải ý của tui đâu. có thể người ta muốn chắc chắn về doanh thu cho thuê đây mà.
    Theo em, hàng tháng nếu mình trả luôn tiền thuế thì hạch toán:
    N642: tiền thuê nhà
    N138: Thuế VAT
    C111: Tổng tiền thanh toán


    Khi nhận hóa đơn:
    N133: Tiền VAT 6T
    C138: Tiền VAT 6T

    Nếu họ muốn chắc chắn về doanh thu cho thuê thì tháng nào thu tiền xuất hóa đơn tháng đó, hài lòng cả đôi bên.
    thay đổi nội dung bởi: Linh_suchuoi, 01-07-2009 lúc 09:20
    Nhận lập sổ sách kế toán, báo cáo thuế, quyết toán thuế năm, tư vấn thuế, gở rối sổ sách kế toán doanh nghiệp ở khu vực TPHCM.Mobile:0903.846.149 (gặp Mr.Linh).Yahoo: hoanglinh_2208

  16. Có 2 thành viên sau đây cảm ơn Linh_suchuoi vì bài viết có ích này:


  17. #20
    Tham gia ngày
    Oct 2008
    Nơi ở
    Tp.HCM
    Bài gởi
    407
    Cảm ơn
    444
    Được cảm ơn 970 lần trong 427 bài viết
    Rep Power
    25

    Ðề: chi phí thuê nhà...

    Trích Nguyên văn bởi vansi200780 View Post
    Hàng tháng trả tiền thuê nhà
    Nợ TK 331
    Có TK 111,112
    Trả đến tháng 06 khi nhận được hoá đơn
    Nợ TK 642
    Nợ TK 133 (nếu có )
    Có TK 331
    Đơn giản thế thôi.
    Nếu vậy thì chi phí thuê nhà đưa vào tháng 6 hết à, như vậy chi phí tháng 6 sẽ cao hơn tất cả các tháng còn lại à???
    Mình nghũ hoạch toán như bạn IU là được rùi, hàng tháng cứ đưa vào chi phí 642/111. Còn HĐ nhận vào Tháng 6, dùng để kê VAT/
    Nothing lasts forever.

  18. Các thành viên đã cảm ơn Khúc Thụy Du về bài viết hữu ích này :


Trang 2/4 đầuđầu 1234 cuốicuối

Thông tin về chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện đang có 1 người xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. TSCĐ thuê Tài Chính
    By nace0209 in forum Tài sản cố định
    Trả lời: 44
    Bài mới gởi: 29-07-2014, 05:41
  2. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 03-09-2007, 06:49
  3. Bao thanh toán và phương pháp hạch toán
    By Simon in forum Phải thu - Phải trả
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 16-06-2007, 03:18

Quyền hạn

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •