Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

quylun86

Member
Hội viên mới
Công ty mình có một dự án đang thực hiện, dự án dự kiến hoàn thành trong 10 năm. mình muốn hỏi chi phí quản lý doanh nghiệp phân bổ cho dự án đó được hạch toán như thế nào, minh đã thử đưa vào TK 242 nhưng cơ quan thuế chỉ chấp nhận treo chi phí quản lý đó trong 5 năm, theo các bạn nên treo vào TK nào là hợp lý?
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

có ae nào từng làm trong lãnh vực này xin chỉ giáo giúp e!!!!!!!!!!!!!
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

Công ty mình có một dự án đang thực hiện, dự án dự kiến hoàn thành trong 10 năm. mình muốn hỏi chi phí quản lý doanh nghiệp phân bổ cho dự án đó được hạch toán như thế nào, minh đã thử đưa vào TK 242 nhưng cơ quan thuế chỉ chấp nhận treo chi phí quản lý đó trong 5 năm, theo các bạn nên treo vào TK nào là hợp lý?

Bạn có thể nói rõ thuộc nhóm các loại chi phí nào không. Chứ gọi chi phí quản lý doanh nghiệp mà phát sinh 1 lúc cho 10 năm thì hình như ko hợp lý cho lắm.
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

Bạn có thể nói rõ thuộc nhóm các loại chi phí nào không. Chứ gọi chi phí quản lý doanh nghiệp mà phát sinh 1 lúc cho 10 năm thì hình như ko hợp lý cho lắm.

Sao mà không hợp lý chứ ? các chi phí quản lý đó phát sinh cho dự án thì phải phân bổ vào dự án, chỉ có điều kiểm tra lại xem nhóm chi phí này là gì mà phải phân bổ cho cả đời dự án.Và cũng kiểm tra cả dự toán chi phí của dự án khi dự thảo như thế nào để phân bổ cho hợp lý.
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

Công ty mình làm dự án nhà ở, cũng có dự án trên 10 năm, mình cũng thấy đưa vào 242 rùi phân bổ
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

toàn bộ chi phí quản lý doanh nghiệp đó là lương, văn phòng phẩm, tiếp khách, điện nước......., công ty minh chyên về dự án, mà một dự án từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc có khi hơn cả 10 năm, do dự án phải bồi thường, san lấp mặt bằng rồi cho cơ quan nhà nước cấp sổ đỏ nên rất lâu, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp đó được phân bổ cho cả đời của dự án vì liên quan đến việc xác định lãi lổ của từng dự án để báo cáo với cơ quan nhà nước, mình đã thử treo vào 242 nhưng cơ quan thuế bảo nếu sau 5 năm không quyết toán tài khoản đó thì toàn bộ chi phí treo đó sẽ bị loại hết......... ae nao từng làm trong linh vực chuyên xây dựng dự án giúp mình đi!!!!!!!!!!!!!
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

theo mình nghĩ thì cho phí dự tính cho 10 năm mà thuộc loại chi phí quản lý doanh nghiệp thì chỉ còn cách là đưa vào TK 242 rùi phân bổ dần thui:
Nợ TK 242: 10.000.000
Có TK 111: 10.000.000
Sau đó đem phân bổ dần theo năm hoặc theo quý thì tùy công ty bạn, chẳng hạn theo năm thì:
Nợ TK 642: 1.000.000
Có Tk 242: 1.000.000
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

toàn bộ chi phí quản lý doanh nghiệp đó là lương, văn phòng phẩm, tiếp khách, điện nước......., công ty minh chyên về dự án, mà một dự án từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc có khi hơn cả 10 năm, do dự án phải bồi thường, san lấp mặt bằng rồi cho cơ quan nhà nước cấp sổ đỏ nên rất lâu, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp đó được phân bổ cho cả đời của dự án vì liên quan đến việc xác định lãi lổ của từng dự án để báo cáo với cơ quan nhà nước, mình đã thử treo vào 242 nhưng cơ quan thuế bảo nếu sau 5 năm không quyết toán tài khoản đó thì toàn bộ chi phí treo đó sẽ bị loại hết......... ae nao từng làm trong linh vực chuyên xây dựng dự án giúp mình đi!!!!!!!!!!!!!

theo cách viết của bạn thì tôi hiểu rằng dự án của công ty bạn thực hiện sau 10 năm ( hoặc có thể nhiều hơn ) rồi sẽ đưa vào khai thác , nếu là như vậy thì bạn tập hợp toàn bộ chi phí của dự án ( bao gồm cả chi phí quản lý DN phân bổ cho từng dự án ) vào chi phí sản xuất trực tiếp :
1- Khi phát sinh chi phí : ghi nợ các TK :621.622.623.627.642( phần phân bổ ) ,133 / ghi có các Tk : 111.112.331
2- Cuối tháng ( cuối kỳ ) kết chuyển toàn bộ chi phí SXTT như sau : ghi nợ TK154/ghi có các TK : 621.622.623.627.642( phần phân bổ )
3- Khi kết thúc dự án kết chuyển : ghi có 154/ghi nợ 156 ( nếu là hàng hoá để xuất bán ) ; 211 ( nếu là tài sản để khai thác hoặc sử dụng)
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

mình cũng làm như pdthanh09 đã nói, nhưng vì thấy nó sai với chuẩn mực kế toán nên mình khong biết có đúng không, vì vậy mới hỏi mọi người cho chắc, mọi người cho mình biết thêm ý kiến của pdthanh09 !!!!!!!!!!!!!!
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

mình cũng làm như pdthanh09 đã nói, nhưng vì thấy nó sai với chuẩn mực kế toán nên mình khong biết có đúng không, vì vậy mới hỏi mọi người cho chắc, mọi người cho mình biết thêm ý kiến của pdthanh09 !!!!!!!!!!!!!!

cái dự án của bạn cũng giống như công trình mình thi công kéo dài nhiều năm mà thôi , có thể coi nó là hàng hóa hay tài sản đầu tư hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích trong dự án vì vậy cách làm của mình là đúng.
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

Sao mà không hợp lý chứ ? các chi phí quản lý đó phát sinh cho dự án thì phải phân bổ vào dự án, chỉ có điều kiểm tra lại xem nhóm chi phí này là gì mà phải phân bổ cho cả đời dự án.Và cũng kiểm tra cả dự toán chi phí của dự án khi dự thảo như thế nào để phân bổ cho hợp lý.
Mình nói ko hợp lý là tùy khoản mục, giả sử lương bộ phận quản lý bạn phải trả hàng tháng, nó có biến động, bạn đưa một lúc vào chi phí trả trước thì có hợp lý hay ko?
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

vậy theo chip2006 nếu không đưa vào đó thì những chi phí đó đi đâu, trong thời kỳ thực hiện dự án không xác định lãi lỗ của dự án, do chi phí và doanh thu chưa hoàn thành, theo bạn thì chi phí đó sẽ thế nào
 
Ðề: Chi phí quản lý doanh nghiệp cho dự án 10 năm hạch toán như thế nào?

vậy theo chip2006 nếu không đưa vào đó thì những chi phí đó đi đâu, trong thời kỳ thực hiện dự án không xác định lãi lỗ của dự án, do chi phí và doanh thu chưa hoàn thành, theo bạn thì chi phí đó sẽ thế nào

Thực tế dự án của quylun86 nêu là trường hợp hình thành tài sản hoặc hàng hoá trong tương lai như vậy bạn không nên hạch toán treo chi phí ở TK242 bởi vì bản chất của TK 242 chỉ đưa các khoản chi phí trả trước dài hạn phục vụ cho mục đích quản lý DN và như bạn đã nêu nếu treo tại 242 qua năm thứ 6 mà không kết chuyể sẽ bị xóa chi phí vì vậy theo quan điểm của tôi bạn nên đọc kỹ mục đích thực hiện dự án và xác định xem đó là dự án phục vụ quản lý DN hay dự án hình thành tài sản và hàng hoá trong tương lai để hạch toán cho đúng.Tôi không nhớ chuẩn mực kế toán nào bạn đã đọc để dẫn tới băn khoăn này nhưng ngay bây giờ tôi sẽ đọc lại để có thể giúp cho bạn yên tâm hơn những gì bạn đã làm.
Mình đã đọc lại mấy chuẩn mực kế toán liên quan đến vấn đề bạn nêu mình nghĩ rằng bạn đã hiểu và xác định đúng mục đích của dự án mà đơn vị đang thực hiện nên đã hạch toán theo dạng hàng hoá hình thành trong tươnng lai ( 1 dạng khác của hợp đồng xây dựng) vậy tại sao bạn còn băn khoăn chứ ???
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top