Chi phí chỉ có hoá đơn bán lẻ

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

nhoc22000

New Member
Hội viên mới
Cho mình hỏi, cty mình có các chi phí thực tế như xe ôm, ăn uống,trà, cà phê,trái cây, nước uống, giấy vệ sinh, bao rác, bình xịt phòng... nhưng do mua lẻ nên không có hoá đơn đỏ chỉ có hoá đơn bán lẻ như vậy mình phải hạch toán như thế nào để nó hợp lý hợp lệ. Vả lại mình nghe nói hoá đơn bán lẻ dưới 100.000đ bên thuế cũng bắt bẻ hay loại ra khi quyết toán sổ sách. Các bạn gíup mình với.Cám ơn trước hen.
 
Bạn liên hệ với người bán để lấy hoá đơn bán lẻ thôi. Còn máy cái phiếu mà cửa hàng người ta đưa cho bạn thì khó mà hợp lý hợp lệ với thuế được. Bạn nên xử lý trước đi sau này đỡ phải mất công.
 
Cho mình hỏi, cty mình có các chi phí thực tế như xe ôm, ăn uống,trà, cà phê,trái cây, nước uống, giấy vệ sinh, bao rác, bình xịt phòng... nhưng do mua lẻ nên không có hoá đơn đỏ chỉ có hoá đơn bán lẻ như vậy mình phải hạch toán như thế nào để nó hợp lý hợp lệ. Vả lại mình nghe nói hoá đơn bán lẻ dưới 100.000đ bên thuế cũng bắt bẻ hay loại ra khi quyết toán sổ sách. Các bạn gíup mình với.Cám ơn trước hen.

Các chi phí dưới 100 k, ko có HĐGTGT thì bạn kê vào BK 04/GTGT tháng. Các khoản chi này bạn hạch toán vào TK 642, nhưng cuối năm làm tờ khai tự quyết toán thuế TNDN phải điều chỉnh ko tính vào chi phí hợp lệ để xác định thu nhập chịu thuế TNDN

(Căn cứ vào TT số 128/2003/TT-BTC. mục IV, điểm 4 " Các khoản chi ko có hoá đơn, chứng từ theo chế độ qui định hoặc chứng từ ko hợp pháp" )
 
mua hang khong hoa hon GTGT.

Theo ben cong ty cua minh thi loai khong dua may khoan do vao so sach. Di nhien nhu vay se thiet ve phia cong ty. Tuy nhien, khi quyet toan, ben thue rat kho chiu. Nhu vay de co loi cho hai ben (that ra khoan chi do khong la bao nhieu so voi cty) ban khong nen dua vao. Ben cty minh sep rat thong cam, doi khi sep ben minh bao dung dua vao khoi rac roi sau nay.
 
Cho mình hỏi, cty mình có các chi phí thực tế như xe ôm, ăn uống,trà, cà phê,trái cây, nước uống, giấy vệ sinh, bao rác, bình xịt phòng... nhưng do mua lẻ nên không có hoá đơn đỏ chỉ có hoá đơn bán lẻ như vậy mình phải hạch toán như thế nào để nó hợp lý hợp lệ. Vả lại mình nghe nói hoá đơn bán lẻ dưới 100.000đ bên thuế cũng bắt bẻ hay loại ra khi quyết toán sổ sách. Các bạn gíup mình với.Cám ơn trước hen.

Theo mình, bạn không nên đưa các khoản chi không có HĐ này vào sổ sách, bằng nghiệp vụ chuyên môn chắc bạn cũng biết cách để bù chi phí sao cho hợp lệ và an toàn đúng không. Hơn nữa, các thứ bạn nêu nên vào siêu thị mua để được xúât HĐ hợp lệ. Còn xe ôm thì mình cũng không biết hạch toán ntn nữa....ai biết chỉ giùm nhé.
 
Còn xe ôm thì mình cũng không biết hạch toán ntn nữa....ai biết chỉ giùm nhé.

Nếu thế sao bạn không đề nghị với GĐ Cty làm một quyết định mức công tác phí cho nhân viên theo tháng? Khi đó bạn cứ chi mà khỏi đắn đo là khoản chi này không hợp lý.
 
Nếu thế sao bạn không đề nghị với GĐ Cty làm một quyết định mức công tác phí cho nhân viên theo tháng? Khi đó bạn cứ chi mà khỏi đắn đo là khoản chi này không hợp lý.

Quyết định cái gì cho NV khi đây là các khoản chi thuộc văn phòng, dân kế toán gọi là chi phí chung, chứ đâu chỉ riêng là tiền công tác phí cho NV thui đâu !
 
Những khoản chi vớ vẩn này thì ở Công ty nào cũng đầy, nhưng bây giờ thuế người ta có chấp nhận những khoản chi phí ko có hoá đơn đâu tài chính đâu.
Nói chung là mình sẽ cấn đối để lấy những chi phí khác thay thế cho chúng thôi.
 
Chết, chết! Tôi là newbie, hôm nay xem đến topic này, thiết nghĩ cần phải có 1 cao thủ đứng ra giải quyết thì mới ổn được!
Rất mong sự hợp tác và chia sẻ!:smilielol5:
Tóm lại là chi phí ko có hóa đơn tài chính (hóa đơn đỏ) thì chi phí đó ko hợp lệ. Trừ trường hợp: Cơ sở kinh doanh mua sản phẩm làm bằng mây, tre, cói, dừa, cọ của người nông dân trực tiếp làm ra, hàng thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân không kinh doanh; đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác; phế liệu của người trực tiếp thu nhặt và một số dịch vụ của cá nhân không kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ được lập bảng kê theo quy định của Bộ Tài chính trên cơ sở chứng từ đề nghị thanh toán của người bán hàng, cung ứng dịch vụ. Giám đốc cơ sở kinh doanh duyệt chi theo bảng kê phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của bảng kê.
Bạn có thể tham khảo ở NĐ24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/07.
Còn chi phí này bạn vẫn hạch toán bình thường nhưng khi khai thuế TNDN thì nhớ giảm trừ đi, nó vẫn là chi phí của DN nên ko phải đưa ra ngoài sổ sách đâu.
 
Sửa lần cuối:
Tóm lại là chi phí ko có hóa đơn tài chính (hóa đơn đỏ) thì chi phí đó ko hợp lệ. Trừ trường hợp: Cơ sở kinh doanh mua sản phẩm làm bằng mây, tre, cói, dừa, cọ của người nông dân trực tiếp làm ra, hàng thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân không kinh doanh; đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác; phế liệu của người trực tiếp thu nhặt và một số dịch vụ của cá nhân không kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ được lập bảng kê theo quy định của Bộ Tài chính trên cơ sở chứng từ đề nghị thanh toán của người bán hàng, cung ứng dịch vụ. Giám đốc cơ sở kinh doanh duyệt chi theo bảng kê phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của bảng kê.
Bạn có thể tham khảo ở NĐ24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/07.
Còn chi phí này bạn vẫn hạch toán bình thường nhưng khi khai thuế TNDN thì nhớ giảm trừ đi, nó vẫn là chi phí của DN nên ko phải đưa ra ngoài sổ sách đâu.

Theo mình thì những chi phí liên quan tới giá thành thì phải làm bảng kê và nộp cho cơ quan thuế ví dụ như mua đồ thủ công mỹ nghệ của nông dân, sản phẩm nông nghiệp, cát , đá.....

Còn những chi phí quản lý khác ko có hoá đơn chính mà chỉ có hoá đơn bán lẻ như uống nước, xe ôm..thì bạn nên mở thêm tiểu khoản của TK 642 - chi phí không chứng từ ( tài khoản này các bạn dùng để theo dõi toàn bộ chi phí ko chứng từ, ko hợp lý như mua rượu, quà biếu, tiếp khách-karaoke, công tác nước ngoài ko có HĐ...), cuối năm chỉ cần lấy tổng số của TK này ra để giảm trừ CP tính thuế TNDN, như vậy rất dễ theo dõi và dễ cho quyết toán! Các bạn thấy thế nào?

Những chi phí liên quan tới bán hàng thì nên có chính sách của công ty, tuỳ nơi, tuỳ vùng, tuỳ cấp bậc sẽ được tiền ăn, ở, đi lại, tiếp khách là bao nhiêu? Nhân viên đi công tác phải mang hoá đơn tài chính tương ứng với những chi phí ở, đi lại, tiếp khách về, tiền ăn thì ko cần vì cty được dựa vào chế độ để chi trả và đc tính vào chi phí hợp lý!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Thanks nhiều nhé! Vậy mới thuyết phục chứ! Với dân kế toán, tốt nhất là cứ theo các Nghị định, Thông tư hoặc Công văn hướng dẫn được cập nhật mà thực hiện, chứ không thể tuỳ ý hay tự mình nghĩ ra và thậm chí là ... hỏi ý kiến sếp!
 
Tóm lại là chi phí ko có hóa đơn tài chính (hóa đơn đỏ) thì chi phí đó ko hợp lệ. Trừ trường hợp: Cơ sở kinh doanh mua sản phẩm làm bằng mây, tre, cói, dừa, cọ của người nông dân trực tiếp làm ra, hàng thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân không kinh doanh; đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác; phế liệu của người trực tiếp thu nhặt và một số dịch vụ của cá nhân không kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ được lập bảng kê theo quy định của Bộ Tài chính trên cơ sở chứng từ đề nghị thanh toán của người bán hàng, cung ứng dịch vụ. Giám đốc cơ sở kinh doanh duyệt chi theo bảng kê phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của bảng kê.
Bạn có thể tham khảo ở NĐ24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/07.
Còn chi phí này bạn vẫn hạch toán bình thường nhưng khi khai thuế TNDN thì nhớ giảm trừ đi, nó vẫn là chi phí của DN nên ko phải đưa ra ngoài sổ sách đâu.

Mình chưa hiểu rõ ý bạn ngoc_HP lắm. Theo bạn nói thì chi phí này ko dc tính khi tính thu nhập chịu thuế ? :iagree: cty mình mấy năm quyết tóan, chi phí gia công có lập chứng từ rất đàng hòang, hợp đồng nhưng ko có hóa đơn vì người gia công là cá nhân, cục thuế ko chấp nhận đây là chi phí hợp lệ... hic hic :boxing_smiley:
 
Mình chưa hiểu rõ ý bạn ngoc_HP lắm. Theo bạn nói thì chi phí này ko dc tính khi tính thu nhập chịu thuế ? :iagree: cty mình mấy năm quyết tóan, chi phí gia công có lập chứng từ rất đàng hòang, hợp đồng nhưng ko có hóa đơn vì người gia công là cá nhân, cục thuế ko chấp nhận đây là chi phí hợp lệ... hic hic :boxing_smiley:
Ý mình nói là những chi phí sau thì được tính là chi phí hợp lý mặc dù kô có hóa đơn chứng từ: Trích nghị định 24
Cơ sở kinh doanh mua sản phẩm làm bằng mây, tre, cói, dừa, cọ của người nông dân trực tiếp làm ra, hàng thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân không kinh doanh; đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác; phế liệu của người trực tiếp thu nhặt và một số dịch vụ của cá nhân không kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ được lập bảng kê theo quy định của Bộ Tài chính trên cơ sở chứng từ đề nghị thanh toán của người bán hàng, cung ứng dịch vụ. Giám đốc cơ sở kinh doanh duyệt chi theo bảng kê phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của bảng kê.
Bên bạn thuê gia công với cá nhân thì cá nhân này phải nộp thuế thu nhập cá nhân (thuộc loại thu nhập kô thường xuyên, 10%) khi đó chi phí này sẽ được chấp nhận là chi phí hợp lý. Nếu cá nhân này ko nộp thuế TNCN thì thuế sẽ loại chi phí này ra khi tính thuế TNDN. Kô biết mình giải thích như thế đã hợp lý chưa?
 
Cam on cau tra loi cua ban Thu Tran nghen! Nhung ban va cac ban co the minh hoi them duoc khong?

Nhung chi phi lien quan toi gia thanh co the dung hoa don ban le duoc khong? Ben minh co rat nhieu vat tu phu mua bang hoa don ban le. Vay co hop ly ko?

Cac ban giup minh voi!
 
Cam on cau tra loi cua ban Thu Tran nghen! Nhung ban va cac ban co the minh hoi them duoc khong?

Nhung chi phi lien quan toi gia thanh co the dung hoa don ban le duoc khong? Ben minh co rat nhieu vat tu phu mua bang hoa don ban le. Vay co hop ly ko?

Cac ban giup minh voi!
Theo mình thì nếu mua vật tư ( các sp mây tre đan, sản phẩm nông nghiệp....) của nông dân, hộ cá thể thì bạn phải làm bảng kê kê khai với thuế thì được đưa chi phí đó vào giá thành. Còn bạn mua của cửa hàng, DNTN, CTy TNHH thì bắt buộc phải có hoá đơn trực tiếp hoặc hoá đơn VAT rồi....Mình ko hiểu cty bạn mua vật tư là những thứ gì mà ko có hoá đơn nhỉ????
 
Cam on ban da quan tam giup do!
Cty minh co mot so vat tu phu: nhu keo , bulon, ocvit, ny lon, cac vat tu cua phu tung o to...Hau het duoc mua o cho, CH ban le,... Minh cung vua vao cong ty lam va thay chi KTT van su dung HDBL do ma ko yeu cau lay HDTC.

Minh cung nghi la phai co HDTC thi moi hop le, hang thang cong ty van ke khai HDBL vao mau 04/GTGT. Nhung van ko hop le dung ko ban??

Minh muon trinh bay voi chi ay van de nay , vay minh co the dung thong tin nao de chung minh dieu minh noi la dung?

Ban co the giup minh ko?
 
Cam on ban da quan tam giup do!
Cty minh co mot so vat tu phu: nhu keo , bulon, ocvit, ny lon, cac vat tu cua phu tung o to...Hau het duoc mua o cho, CH ban le,... Minh cung vua vao cong ty lam va thay chi KTT van su dung HDBL do ma ko yeu cau lay HDTC.

Minh cung nghi la phai co HDTC thi moi hop le, hang thang cong ty van ke khai HDBL vao mau 04/GTGT. Nhung van ko hop le dung ko ban??

Minh muon trinh bay voi chi ay van de nay , vay minh co the dung thong tin nao de chung minh dieu minh noi la dung?

Ban co the giup minh ko?
- Bạn có thể căn cứ vào NĐ24/2007/NĐ-CP đó, trong đó ghi rõ:
Điều 6. Không tính vào chi phí hợp lý các khoản sau:
...
3. Các khoản chi không có hoá đơn, chứng từ hoặc hoá đơn, chứng từ không hợp pháp.
- Hóa đơn, chứng từ hợp pháp: bạn căn cứ vào TT32/2007/TT-BTC phần B. IV.4.
- Còn quy định về các loại hóa đơn bạn xem trong TT120/2002/TT-BTC
Hóa đơn bán lẻ không nằm trong danh mục hóa đơn hợp pháp (cái này bạn mua ở ngoài cửa hàng VPP vô tư).
Bạn có thể tham khảo trong trang này:
http://www.hanam.gov.vn/index.asp?newsID=416&language=tiengviet
 
Ðề: Chi phí chỉ có hoá đơn bán lẻ

Nếu thế sao bạn không đề nghị với GĐ Cty làm một quyết định mức công tác phí cho nhân viên theo tháng? Khi đó bạn cứ chi mà khỏi đắn đo là khoản chi này không hợp lý.

Mình không hiểu lắm về mức công tác phí cho nhân viên này , bạn có thể giúp mình được không? Chứng từ , quyết định đầy đủ là gì , bao nhiêu là hợp lý:confused:
Thứ hai là lâu nay công ty mình chỉ kê bảng kê hoá đơn GTGT , mà không kê hđ khác , vậy có sao ko?vì ngày xưa mình làm ở cty cũ cũng vậy.
 
Ðề: Chi phí chỉ có hoá đơn bán lẻ

cho tôi hỏi, trong trường hợp khi xác định thu nhập chịu thuế thì loại trừ những chi phí ko hợp lệ này ra, thì chi phí ko hợp lệ này sẽ xử lý như thế nào?
 
Ðề: Chi phí chỉ có hoá đơn bán lẻ

cho tôi hỏi, trong trường hợp khi xác định thu nhập chịu thuế thì loại trừ những chi phí ko hợp lệ này ra, thì chi phí ko hợp lệ này sẽ xử lý như thế nào?

Chi phí ko hợp lệ (là ko hợp lệ đối với CQ Thuế) nhưng vẫn là chi phí kế toán thì KQHĐSXKD cuả đơn vị vẫn diễn ra bình thường tức là vẫn ghi nhận vào chi phí kế toán để XĐ KQ HĐSXKD tính lợi nhuận kế toán & chia cổ tức. Nhưng khi lập tờ khai tự quyết toán thuế TNDN cuối năm thì những chi phí này bị loại trừ để XĐ thuế TNDN
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top