kế toán là gì

nbao97

New Member
Hội viên mới
anh,chị cho em hỏi cái này tí,co ai biết tài liệu định nghĩa kế toán ko? e chỉ cần một định nghĩa chính thui .cảm ơn anh chị nhiều
 
Ðề: kế toán là gì

kế toán là gì ? kế toán có thể được xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau theo quan điểm của các tác giả khác nhau.

Trước hết, theo Neddles, Anderson, Caldwell (2003), Viện kế toán Công chứng Hoa Kỳ vào năm 1941 định nghĩa kế toán như sau : kế toán là nghệ thuật ghi chép, phân loại và tổng hợp một cách có ý nghĩa và dưới hình thức bằng tiền các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, các sự kiện mà ít nhiều có liên quan đến tài chính, và giải trình kết quả của việc ghi chép này. Định nghĩa này của kế toán chú trọng đến nhiệm vụ giữ sổ sách cố hữu của người kế toán. Tuy nhiên đây là quan điểm cổ điển về kế toán, nó không còn phù hợp với thực tiễn kế toán hiện nay nữa.

Ngày nay, với quan điểm mới, kế toán không chỉ quan tâm đến việc giữ sổ sách mà đến toàn bộ các hoạt động bao gồm việc hoạch định chương trình và giải quyết vấn đề, đánh giá các hoạt động của doanh nghiệp và kiểm tra sổ sách. kế toán ngày nay chú trọng đến nhu cầu bức thiết của những người sử dụng thông tin kế toán dù họ ở bên trong hay bên ngoài doanh nghiệp.

Do vậy, vào năm 1970 Viện kế toán Công chứng Hoa Kỳ cho rằng nhiệm vụ của kế toán là cung cấp thông tin định lượng, chủ yếu mang tính chất tài chính về các đơn vị kinh tế hạch toán độc lập nhằm giúp ích cho việc làm các quyết định kinh tế.

Chúng ta có thể trích dẫn dưới đây một số định nghĩa về kế toán khác nhau theo quan điểm mới về kế toán.

Theo tinh thần của kế toán quốc tế, kế toán được định nghĩa là hệ thống thông tin và kiểm tra dùng để đo lường/phản ánh, xử lý và truyền đạt những thông tin về tài chính, kết quả kinh doanh và các luồng tiền tạo ra của một đơn vị kinh tế.

Theo quan điểm nêu trong Luật kế toán Việt Nam, định nghĩa kế toán được trình bày ở điều 4 như sau : kế toán là việc thu thập, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.

Theo điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước Việt Nam thì kế toán được xem là việc ghi chép, tính toán bằng con số dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động, chủ yếu dưới hình thức giá trị để phản ánh kiểm tra tình hình vận động của các loại tài sản, quá trình và kết quả sản xuất kinh doanh, sử dụng vốn của Nhà nước, cũng như của từng tổ chức, xí nghiệp.

Theo Libby, Libby, Short, Lafond, Lanthier (2003), kế toán là một hệ thống thông tin cho phép thu thập và truyền đạt thông tin mà chủ yếu là những thông tin mang bản chất tài chính thường được số hoá dưới hình thức giá trị về các hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp và các tổ chức. Những thông tin này được cung cấp nhằm giúp những người quan tâm trong quá trình ra các quyết định kinh tế mà chủ yếu các quyết định này liên quan đến việc phân bổ nguồn lực.


CÁC ĐỊNH NGHĨA KẾ TOÁN CỦA CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI

ĐỊNH NGHĨA 1 : Khái niệm hướng đến phương pháp, đây là loại khái niệm mà Luca Pacioli (1447-1517) – nhà toán học vĩ đại người Ý có nhiều đóng góp cho ngành kế toán thế giới, đã đưa ra cuốn “Chú giải về tài khoản và các bút toán” mà theo đó, “có 3 điều kiện cần thiết cho bất cứ ai muốn kinh doanh: thứ nhất, là phải có tiền; thứ hai, người chủ doanh nghiệp phải có khả năng tính toán nhanh và đồng thời biết lập sổ sách kế toán; và điều kiện sau cùng là phải có khả năng tổ chức công việc một cách khoa học, linh động nhằm đảm bảo tiến độ hoạt động kinh doanh.”

ĐỊNH NGHĨA 2 : Khái niệm hướng đến nội dung, cốt lõi vấn đề, đại diện tiêu biểu của trường phái này là nhà kinh tế học nổi tiếng của Pháp J.Furaste, ông cho rằng “hệ thống kế toán là một lĩnh vực khoa học hiện đại với mục đích tính toán giá trị tài sản của doanh nghiệp, đồng thới xác định giá trị của vốn đầu tư”. Khái niệm này chỉ ra hình thức tồn tại của quy trình kế toán mà chưa nêu ra được lý do của việc tính toán giá trị tài sản cũng như việc xác định vốn đầu tư của doanh nghiệp.

ĐỊNH NGHĨA 3 : Khái niệm nghiêng về mục đích, kết quả, cuối thế kỷ 19, nhiều kế toán viên nhận ra một thực tế rằng, người ta cần hệ thống sổ sách giấy tờ kế toán không phải chỉ để đánh giá giá trị tài sản doanh nghiệp hay giá trị vốn đầu tư mà nhằm mục đích quản lý. Chính vì vậy mà E. Pizani – một kế toán viên người Ý đã đưa ra một định nghĩa về kế toán như sau: “Kế toán là khoa học sử dụng các phép tính toán, dựa trên các quy định của pháp luật và kinh tế nhằm mục đích quản lý đồng thời để đạt được những hiệu quả kinh tế khả quan nhất”

ĐỊNH NGHĨA 4 : Theo Sokolov, một chuyên gia hàng đầu về kế toán tại Nga thì “kế toán là ngôn ngữ của các ký hiệu cũng như quy ước sử dụng và được tạo ra với mục đích làm thay thế các đối tượng thực tế bằng các ký hiệu hay biểu tượng, cho phép phản ánh một cách trung thực hoạt động kinh doanh cùng các kết quả của hoạt động kinh doanh đó”

Sokolov cũng đưa ra hai khái niệm về kế toán. Xét về khía cạnh lý thuyết, “kế toán chính là khoa học về bản chất cũng như cấu trúc các sự kiện diễn ra trong cuộc sống, trong hoạt động kinh doanh của con người. Nhiệm vụ của kế toán là phản ánh nội dung của các quá trình hoạt động kinh doanh cũng như mối liên hệ giữa các phạm trù luật pháp và phạm trù kinh tế trong quá trình hoạt động kinh doanh đó.”

Còn nếu xét từ khía cạnh thực tế, “kế toán là một quá trình theo dõi, phân loại, tổng hợp, phân tích và chuyển tải thông tin về các sự kiện xảy ra trong hoạt động kinh doanh của con người. Nhiệm vụ của kế toán xét từ khía cạnh này là việc đưa ra các nguồn thông tin phục vụ cho mục đích quản lý.”

ĐỊNH NGHĨA 5 : Một định nghĩa về kế toán được chấp nhận trong suốt thời gian qua là định nghĩa được trình bày trong “Báo cáo về lý thuyết kế toán căn bản” ban hành bởi Hiệp hội Kế toán Hoa Kỳ: “Kế toán là một tiến trình ghi nhận, đo lường, và cung cấp các thông tin kinh tế nhằm hỗ trợ cho các đánh giá và các quyết định của người sử dụng thông tin”.

ĐỊNH NGHĨA 6 : Ủy ban nguyên tắc kế toán của Mỹ (APB), trong thông báo số 4, đã định nghĩa. “Kế toán là một dịch vụ. Chức năng của nó là cung cấp thông tin định lượng được của các tổ chức kinh tế, chủ yếu là thông tin tài chính giúp người sử dụng đề ra các quyết định kinh tế.”

ĐỊNH NGHĨA 7 : Ủy ban thuật ngữ của học viện kế toán viên công chứng của Mỹ (AICPA) đã định nghĩa: “Kế toán là một nghệ thuật dùng để ghi chép, phân loại và tổng hợp theo một phương pháp riêng có dưới hình thức tiền tệ về các nghiệp vụ, các sự kiện kinh tế và trình bày kết quả của nó cho người sử dụng ra quyết định.”

ĐỊNH NGHĨA 8 : Giáo sư, Tiến sĩ Robert Anthony – một nhà nghiên cứu lý luận kinh tế nổi tiếng của trường Đại học Harvard của Mỹ cho rằng “Kế toán là ngôn ngữ kinh doanh”.

ĐỊNH NGHĨA 9 : Giáo sư, tiến sĩ Grene Allen Gohlke của Viện Đại Học Wisconsin lại định nghĩa: “Kế toán là một khoa học liên quan đến việc ghi nhận, phân loại, tóm tắt và giải thích các nghiệp vụ tài chính của một tổ chức, giúp cho Ban giám đốc có thể căn cứ vào đó để ra các quyết định kinh tế”

ĐỊNH NGHĨA 10: Trong cuốn sách “Nguyên lý kế toán Mỹ”, Ronnald J. Thacker nêu quan điểm của mình về kế toán xuất phát từ việc cung cấp thông tin cho công tác quản lý. Theo Ronnald J. Thacker “Kế toán là một phương pháp cung cấp thông tin cần thiết cho quản lý có hiệu quả và để đánh giá hoạt động của mọi tổ chức”

ĐỊNH NGHĨA 11 : Theo Ủy ban thực hành kiểm toán quốc tế (International Auditing Practices Committee) thì “Một hệ thống kế toán là hàng loạt các nhiệm vụ ở một doanh nghiệp mà nhờ hệ thống này các nghiệp vụ được xử lý như một phương tiện duy trì các ghi chép tài chính”

ĐỊNH NGHĨA 12 : Khi định nghĩa về kế toán, Liên đoàn kế toán quốc tế (IFAC) cho rằng: “Kế toán là nghệ thuật ghi chép, phân loại tổng hợp theo một cách riêng có bằng những khoản tiền các nghiệp vụ và các sự kiện mà chúng có ít nhất một phần tính chất tài chính và trình bày kết quả của nó”

Tiến hành phân tích các định nghĩa kế toán, chúng ta thấy nổi lên các quan điểm sau:

KẾ TOÁN LÀ NGHỆ THUẬT HAY KHOA HỌC ?

Có khái niệm cho rằng “Kế toán là nghệ thuật”, có khái niệm cho rằng “Kế toán là khoa học”, có khái niệm cho rằng kế toán là một hoạt động “dịch vụ” và ngụ ý kế toán bao hàm những kỹ thuật nhằm để sử dụng cho một số lĩnh vực nhất định, dịch vụ ở đây cũng hàm ý là “Kế toán là nghệ thuật”

Đã có nhiều cuộc tranh luận với những quan điểm khác nhau: “Kế toán là một nghệ thuật hay một khoa học?”

Những người cho rằng kế toán là một nghệ thuật, đề nghị các kỹ năng của kế toán cần thiết cung cấp để trở thành nhà kinh doanh giỏi, phải được giảng dạy và cách tiếp cận hợp pháp với kế toán phải được đảm bảo.

Những người ủng hộ kế toán là một khoa học đề nghị thay vì giảng dạy các mô hình đo lường của kế toán cho các sinh viên, chuyên ngành kế toán, thì cung cấp cho họ những cái nhìn thấu đáo hơn về quan điểm đối với kế toán qui ước, thừa nhận con số phát sinh đang cố gắng như thế nào để thoả mãn mục tiêu phục vụ các như cầu của người sử dụng; và gợi ý những suy nghĩ về lĩnh vực đó và những động lực thay đổi của kế toán.

Cho dù có những quan điểm khác nhau, nhưng phần đông các quan điểm cho rằng kế toán là một khoa học lý luận phù hợp hoàn hảo với quan điểm hiện nay được Mantz phát biểu: “Kế toán có quan hệ với các doanh nghiệp mà chắc chắn là những nhóm người trong xã hội, nó quan tâm đến các giao dịch và những sự kiện kinh tế khác mà có hậu quả về mặt xã hội và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội và có ý nghĩa cho người làm việc trong các hoạt động có liên quan với xã hội, tóm lại kế toán là một khoa học xã hội.”

Trong nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp đều bình đẳng trong quá trình kinh doanh, mối quan hệ kinh tế tài chính của các doanh ghiệp được mở rộng. Mặt khác, với sự phát triển đa dạng của các nguồn tạo vốn từ bên ngoài đã làm cho đối tượng sử dụng thông tin kế toán trở nên đa dạng hơn. Mục đích của kế toán không chỉ cung cấp thông tin chủ yếu cho bản thân doanh nghiệp, cho Nhà nước, mà còn cung cấp thông tin cho các đối tượng như ngân hàng, các nhà đầu tư tương lai, nhà cung cấp, khách hàng,… Vì vậy, định nghĩa kế toán nhấn mạnh đến chức năng cung cấp thông tin – và chức năng này được coi là chức năng cơ bản nhất của kế toán. Các định nghĩa sau này kể cả Việt nam, cũng như các nước trên thế giới đều nhấn mạnh đến chức năng cung cấp thông tin của kế toán.

Như vậy, để định nghĩa về kế toán cần phải dựa vào bản chất của kế toán – mà bản chất này lại tùy thuộc vào hình thái kinh tế xã hội – nơi hoạt động kế toán diễn ra.
 
Ðề: kế toán là gì

anh,chị cho em hỏi cái này tí,co ai biết tài liệu định nghĩa kế toán ko? e chỉ cần một định nghĩa chính thui .cảm ơn anh chị nhiều
Khái niệm của kế toán có thể được hiểu là:
a) là nghệ thuật ghi chép, phân loại, tổng hợp dưới hình thức tiền tệ các nghiệp ụ kinh tế phát sinh.
b) Là hoạt động dịch vụ với chức năng...
 
Ðề: kế toán là gì

kế toán là 1 môn nghệ thuật, người ghi chép là 1 nghễ sĩ..hihi chúc mừng ngày 8/3 chúc chị em dân kế toán xinh tươi, hạnh phúc nhớ^^
 
Ðề: kế toán là gì

anh,chị cho em hỏi cái này tí,co ai biết tài liệu định nghĩa kế toán ko? e chỉ cần một định nghĩa chính thui .cảm ơn anh chị nhiều

Kế toán là bộ phận không thể thiếu ở tất cả các đơn vị tổ chức. Vì vậy thị trường việc làm của nghề này rất rộng lớn. Nghề này đòi hỏi bạn phải trung thực, cẩn thận, năng động, sáng tạo...

Kế toán là gì?

Mỗi đơn vị, tổ chức trong xã hội đều phải có một lượng tài sản nhất định để tiến hành các hoạt động. Trong quá trình hoạt động, đơn vị thực hiện các hoạt động như: trả lương, mua hàng, bán hàng, sản xuất, vay vốn đầu tư... Các hoạt động đó gọi là hoạt động kinh tế tài chính.

Người quản lý của đơn vị cần thu nhận thông tin về chúng để giải quyết các câu hỏi: Sản xuất mặt hàng nào? Giá bán là bao nhiêu? Hoạt động của đơn vị có lãi hay không? Tài sản của đơn vị còn bao nhiêu?...

Kế toán sẽ cung cấp cho họ những câu trả lời đó thông qua các hoạt động:

- Thu nhận: Ghi chép lại các hoạt động kinh tế vào các chứng từ kế toán.

- Xử lý: Hệ thống hóa các thông tin từ chứng từ kế toán vào sổ sách kế toán.

- Cung cấp: Tổng hợp số liệu để lập các báo cáo kế toán.

Trên cơ sở các báo cáo kế toán mà người quản lý cũng như những người quan tâm đến hoạt động kinh tế tài chính của đơn vị (người cho vay, ngân hàng, nhà đầu tư) đề ra các quyết định đúng đắn mang lại hiệu quả cao nhất.
 
Ðề: kế toán là gì

Kế toán là gì?
"Kế"~Mưu kế, ....
"Toán"~ tính toán....
Nôm na : Tính toán có chủ định theo....
Nôm na hơn chút: Nghệ thuật đảo lôn tuần tự sắp xếp các con số có ý nghĩa.
Không biết phải không nữa... do user là người ngoại đạo.
 
Ðề: kế toán là gì

Kế toán là gì?
"Kế"~Mưu kế, ....
"Toán"~ tính toán....
Nôm na : Tính toán có chủ định theo....
Nôm na hơn chút: Nghệ thuật đảo lôn tuần tự sắp xếp các con số có ý nghĩa.
Không biết phải không nữa... do user là người ngoại đạo.

:daotac: vậy kế toán định nghĩa là trong 4 chữ" mưu kế tính toán"
 
Ðề: kế toán là gì

anh,chị cho em hỏi cái này tí,co ai biết tài liệu định nghĩa kế toán ko? e chỉ cần một định nghĩa chính thui .cảm ơn anh chị nhiều

Vậy Kế toán là gì ? Kế toán có thể được xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau theo
quan điểm của các tác giả khác nhau.
Trước hết, theo Neddles, Anderson & Caldwell (2003), Viện Kế toán Công chứng Hoa
Kỳ vào năm 1941 định nghĩa kế toán như sau : kế toán là nghệ thuật ghi chép, phân loại và
tổng hợp một cách có ý nghĩa và dưới hình thức bằng tiền các nghiệp vụ kinh tế phát sinh,
các sự kiện mà ít nhiều có liên quan đến tài chính, và giải trình kết quả của việc ghi chép này.
Định nghĩa này của kế toán chú trọng đến nhiệm vụ giữ sổ sách cố hữu của người kế
toán. Tuy nhiên đây là quan điểm cổ điển về kế toán, nó không còn phù hợp với thực tiễn kế
toán hiện nay nữa. Ngày nay, với quan điểm mới, kế toán không chỉ quan tâm đến việc giữ sổ
sách mà đến toàn bộ các hoạt động bao gồm việc hoạch định chương trình và giải quyết vấn
đề, đánh giá các hoạt động của doanh nghiệp và kiểm tra sổ sách. Kế toán ngày nay chú trọng
đến nhu cầu bức thiết của những người sử dụng thông tin kế toán dù họ ở bên trong hay bên
ngoài doanh nghiệp. Do vậy, vào năm 1970 Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ cho rằng
nhiệm vụ của kế toán là cung cấp thông tin định lượng, chủ yếu mang tính chất tài chính về
các đơn vị kinh tế hạch toán độc lập nhằm giúp ích cho việc làm các quyết định kinh tế.
Chúng ta có thể trích dẫn dưới đây một số định nghĩa về kế toán khác nhau theo quan
điểm mới về kế toán.

Theo tinh thần của kế toán quốc tế, kế toán được định nghĩa là hệ thống
thông tin và kiểm tra dùng để đo lường/phản ánh, xử lý và truyền đạt những thông tin về tài
chính, kết quả kinh doanh và các luồng tiền tạo ra của một đơn vị kinh tế.

Theo quan điểm nêu trong Luật kế toán của Việt Nam, định nghĩa kế toán được trình
bày ở điều 4 như sau : Kế toán là việc thu thập, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế,
tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.

Theo điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước Việt Nam thì kế toán được xem là việc ghi chép,
tính toán bằng con số dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động, chủ yếu dưới
hình thức giá trị để phản ánh kiểm tra tình hình vận động của các loại tài sản, quá trình và
kết quả sản xuất kinh doanh, sử dụng vốn của Nhà nước, cũng như của từng tổ chức, xí
nghiệp.

Theo Libby, Libby, Short, Lafond, Lanthier (2003), kế toán là một hệ thống thông tin
cho phép thu thập và truyền đạt thông tin mà chủ yếu là những thông tin mang bản chất tài
chính thường được số hoá dưới hình thức giá trị về các hoạt động kinh tế của các doanh
nghiệp và các tổ chức. Những thông tin này được cung cấp nhằm giúp những người quan tâm
trong quá trình ra các quyết định kinh tế mà chủ yếu các quyết định này liên quan đến việc
phân bổ nguồn lực.
 
Ðề: kế toán là gì

kế toán là khoa học thu nhận xử lí cung cấp phân tích các thông tin vế tài sản và vận động của tài sản....(k nhớ hết
 
Ðề: kế toán là gì

Là một họa sĩ vẽ một bức tranh thât đẹp...
bức tranh ấy là các con số...
" mư kế tính tóan" há há cũng đúng
 
Ðề: kế toán là gì

anh,chị cho em hỏi cái này tí,co ai biết tài liệu định nghĩa kế toán ko? e chỉ cần một định nghĩa chính thui .cảm ơn anh chị nhiều

Kế toán là một nghề mà cty nào cũng cần cả? kế toán có vai trò quan trọng, bạn muốn biết rõ về kế toán hơn hãy chát nick: bacthanh001 bạn hỏi sẽ biết.hj
 
Ðề: kế toán là gì

Trong tất cả các doanh nghiệp thì việc ghi nhận các hoạt động kinh tế là rất cần thiết. Đây là việc làm cần cho tất cả những người hoạt động kinh doanh. Chúng ta cùng xem xét những người làm công tác kế toán và vì sao kế toán cần cho họ:
  • Cổ đông – điều họ quan tâm trước hết là bảo toàn được tài sản và nhận lợi tức từ cổ phiếu.
  • Lãnh đạo, được các cổ đông thuê để điều hành doanh nghiệp, lãnh đạo cần có được thông tin đầy đủ về hoạt động kinh tế để kịp thời đưa ra các quyết định quản lý đúng đắn.
  • Nhà quản lý – cần có được thông tin kế toán cần thiết, để giải quyết những vấn đề đặt ra đối với họ. Cũng như đối với các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế.
  • Nhà đầu tư và cho vay tính lãi – cần bảo toàn được tài sản mà họ đã đầu tư và có được lợi nhuận.
  • Người lao động – tính lương.
  • Nhà nước – quan tâm thuế và các số liệu thống kê để đưa ra các quyết sách ở tầm vĩ mô quốc gia.
  • Người bán và người mua – tính toán phải thu, phải trả.
Giờ chắc bạn đã có thể hiểu kế toán là gì. Còn kế toán trong doanh nghiệp, đó là:
    1. Thu thập thông tin về hoạt động kinh tế của doanh nghiệp;
    2. Xử lý thông tin và trình bày dưới dạng dễ hiểu – được gọi là báo cáo.
Nguồn: Tài liệu công ty 1VS - www.1vs.vn
 
Ðề: kế toán là gì

kế toán là một ngành, 1 nghề. tóm lại là chuẩn nhất
 
Ðề: kế toán là gì

Kế toán là việc ghi chép thu thập xử lý các thông tin kinh tế dưới dạng giá trị hiện vật và thời gian lao động một cách chính xác kịp thời....... không nhớ rõ lắm nhưng mình thấy cái định nghĩa mình đã từng đọc trước đây ngắn gọn xúc tích và chính xác.

---------- Post added at 10:38 ---------- Previous post was at 10:36 ----------

Là một họa sĩ vẽ một bức tranh thât đẹp...
bức tranh ấy là các con số...
" mư kế tính tóan" há há cũng đúng
Cũng chuẩn ấy. kế toán nào mà chả phải vẽ .... nhở :phienghe:

---------- Post added at 10:38 ---------- Previous post was at 10:38 ----------

Là một họa sĩ vẽ một bức tranh thât đẹp...
bức tranh ấy là các con số...
" mư kế tính tóan" há há cũng đúng
Cũng chuẩn ấy. kế toán nào mà chả phải vẽ .... nhở :phienghe:

---------- Post added at 10:39 ---------- Previous post was at 10:38 ----------

ax SAO ra lắm thế này
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top