Tại sao các phần mềm trên thị trường có sự khác biệt về giá cả?

banvnuni

New Member
Hội viên mới
Phần mềm cũng như bất kỳ các sản phẩm nào có trên thị trường đều có sự khác nhau dẫn đến việc khác nhau về giá cả. Chúng khác nhau bởi vì cái gì vậy?

- Có thể là khác nhau về nguồn gốc, xuất xứ (sản xuất ở Việt nam, ở Trung quốc, ở Ấn độ, ở Châu Âu, ở Mỹ,....)
- Có thể là khác nhau về đối tượng sử dụng, mỗi đối tượng sử dụng khác nhau sẽ dẫn tới độ lớn, tính cá biệt về nhu cầu của phần mềm là khác nhau, nhu cầu quản trị của mỗi đối tượng cũng khác nhau. Sau đây là một số tiêu chí phân loại đối tượng sử dụng:
o Loại hình kinh doanh: doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại, nhà hàng, siêu thị, công ty xây dựng,...
o Loại hình doanh nghiệp: cơ quan nhà nước, công ty liên doanh với nước ngoài, công ty cổ phần, công ty TNHH, cá nhân kinh doanh, v.v...
o Mô hình tổ chức: Đơn vị độc lập, công ty mẹ con, tập đoàn đa quốc gia, chuỗi siêu thị, cửa hàng, v.v...
- Có thể là khác nhau về độ chuyên sâu của nghiệp vụ (một sản phẩm "thực tập" của sinh viên mới ra trường hay của một cá nhân khác với một sản phẩm cùng tên của một công ty có bề dày kinh nghiệm với nhiều chuyên gia làm). Một sản phẩm chỉ đáp ứng được nghiệp vụ cơ bản thì phải khác với một sản phẩm không chỉ đáp ứng các nghiệp vụ cơ bản mà nó còn có tính mở, tính quản trị cao.
- Có thể là khác nhau về chất lượng của sản phẩm
- Có thể là khác nhau về tính chuyên nghiệp của sản phẩm (làm phần mềm hay sản xuất ô tô cũng phải có quy trình riêng của nó)
- Có thể là khác nhau về sự đầu tư (chi phí) để có được SP đó (ví dụ cá nhân phát triển thì phải khác công ty, tập đoàn phát triển)
- Có thể là khác nhau về quy trình sản xuất phần mềm (quy trình sản xuất Sữa Ông thọ chắc chắn là khác quy trình sản xuất Sữa cô gái Hà lan rồi)
- Có thể là khác nhau về dịch vụ đi kèm (ví dụ: dịch vụ hỗ trợ 24/7 phải khác với dịch vụ hỗ trợ parttime, hoặc nội dung của triển khai, của công việc duy trì bảo dưỡng phần mềm,v.v... là khác nhau)
- Có thể là v.v... nhiều lắm các bạn ạ. Có vô vàn lý do khác nhau để tạo nên sự khác nhau (chủ yếu phân tích về chi phí và lợi ích) về sản phẩm và dịch vụ.
Vì thế, mỗi khi khách hàng gọi điện đến hỏi giá cả của sản phẩm mà chưa cung cấp thông tin về mình, về nhu cầu của mình, về khả năng của mình,... thì các nhà cung cấp cũng rất khó có thể trả lời ngay chính xác được giá cả cũng như rất khó giải thích tại sao giá cả của sản phẩm công ty A lại khác với giá sản phẩm của công ty B cũng như khác với giá cả của các sản phẩm cùng loại khác có trên thị trường. Đặc biệt là giá cả của một phần mềm không thể trả lời ngắn gọn là 1tr, 2tr, hay 100tr được. Mọi người hãy thử suy nghĩ khi đặt ra câu hỏi: "Giá ô tô bao nhiêu tiền một cái?" hoặc "Bao nhiêu tiền một cái tivi, một cái máy tính?". Những thứ "sờ mó" được đã khó trả lời ngắn gọn rồi (vì phải trả lời qua điện thoại mà) thì cái không "sờ mó" được như phần mềm với ti tỷ nhu cầu khác nhau làm sao có chính xác giá được.
Hy vọng được chia sẻ những trao đổi này tới người đọc, mời mọi người tham gia bình luận thêm...

Best regards,

VNUNI Support Team!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top