Thư điện tử trong kinh doanh thương mại quốc tế

thaomar

Member
Hội viên mới
Cùng với sự bùng nổ của Internet, thư điện tử- email đã trở thành một cách thức liên lạc nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí, hữu ích. Email không chỉ có tác dụng thông báo, trao đổi thông tin thông thường, email còn đóng vai trò như một công cụ của marketing hiện đại.

Một email được gửi đi, là một lần bạn quảng cáo cho chính doanh nghiệp của bạn, vì trên đó có tên của bạn, có địa chỉ và địa chỉ trang Web của doanh nghiệp, nó thể hiện phong cách kinh doanh của bạn. Như một công cụ Marketing, thư chào hàng bằng email hấp dẫn sẽ góp phần tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng, nâng cao uy tín của doanh nghiệp bằng cả nội dung và cả tính chuyên nghiệp của người viết thư và hình thức trình bày.

Nhưng làm thế nào để viết được một email hấp dẫn và hiệu quả là câu hỏi dành cho tất cả những người làm kinh doanh nói chung và đặc biệt là trong kinh doanh thương mại quốc tế?

Thực tế

Theo điều tra của Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ, mỗi khi mở đọc email, bạn chỉ có từ 7 đến 8 giây để thu hút sự chú ý của họ. Một kết quả đáng ngạc nhiên là có tới 98% các bức thư điện tử được gửi đến hộp thư của người nhận là các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối bị xoá ? Do đâu? Kết quả điều tra cho thấy rằng các bức thư không thu hút người đọc ngay từ dòng đầu tiên. Nội dung của đoạn đầu tiên trong thư điện tử không đủ sức thuyết phục người đọc tiếp tục đọc các phần tiếp theo của bức thư điện tử.

Đoạn văn đầu tiên phải bắt mắt, đoạn thứ hai phải chỉ ra những gì người xuất khẩu có thể dành cho người nhập khẩu, và đoạn thứ ba đi sâu vào một số chi tiết, đoạn thứ tư và phần còn lại của thư phải chỉ cho nhà nhập khẩu biết làm thế nào để liên hệ và đặt hàng.
 
Enquiry

Chúng ta cần viết các lá thư hỏi thông tin (enquiry - trong thương mại thường có tên là thư hỏi hàng) khi chúng ta muốn hỏi thêm thông tin liên quan đến một sản phẩm, dịch vụ hay các thông tin khác về sản phẩm, dịch mà chúng ta quan tâm. Các lá thư này thường được viết dựa theo một quảng cáo mà chúng ta nhìn thấy trên báo, tạp chí, web site, thư quảng cáo, một chương trình thương mại trên truyền hình khi chúng ta quan tâm đến việc mua một sản phẩm, sử dụng một dịch vụ nhưng muốn có thêm thông tin trước khi quyết định.
Yêu cầu của lá thư này là ngắn gọn, rõ ràng, tập trung vào các thông tin chính cần hỏi. Bạn nhớ đặt tên công ty lên trên đầu thư (hoặc dùng tiêu đề thư in sẵn - letterhead - của công ty bạn n) sau đó là địa chỉ công ty mà bạn muốn gửi thư tới. Sau đó, bạn để trống 2 dòng rồi ghi phần ngày tháng. Phần này cũng có thể đặt lệch về bên phải.

Ngôn ngữ quan trọng cần nhớ

Mở đầu: Dear Sir or Madam
To Whom It May Concern - (very formal as you do not know the person to whom you are writing): Đây là American English. British English thì họ dùng Dear Sir or Madam
Gợi nhắc đầu mối vấn đề: Bạn có thể dùng các mẫu câu:
With reference to your advertisement (ad) in...
Regarding your advertisement (ad) in ...
I have seen one of your safes in the office of a local firm and they passed on your address to me.
Your advertisement (Your article in the paper..) on... has come to our attention.
Yêu cầu catalogue, brochure, v.v.: Sau phần gợi nhắc đầu mối vấn đề, bạn dùng dấu phẩy và viết:
, would (Could) you please send me ...
Will you please send me a copy of your catalogue and price list of ....., together with copies of any desscriptive leaflets that I could pass to prospective customers
Please send me a copy of your current catalogue. I am particularly interested in safes suitable for a small office
Yêu cầu thêm thông tin: I would also like to know ...
Could you tell me whether ...
Chữ ký: Yours faithfully - (very formal as you do not know the person to whom you are writing)

Thư minh họa

Pham Cong Dinh
Golden Key Language Center
30 Hoa Ma
Hanoi, Vietnam

Jackson Brothers
3487 23rd Street
New York, NY 12009

June 09, 2005

To Whom It May Concern:

With reference to your advertisement in yesterday's New York Times, could you please send me a copy of your latest catalogue. I would also like to know if it is possible to make purchases online.

Yours faithfully

(Signature)

Pham Cong Dinh
No Title Yet
Golden Key Language Center
 
Các mệnh đề (phrase) thường gặp trong các lá thư thương mại

Mở đầu (Openings):
Phần mở đầu chuẩn trong thư tín thương mại có tính nghi thức là Dear

Dear Sir Dear Mr
Dear Madam Dear Mrs
Dear Sir or Madam Dear Ms
Dear Sirs

Các mệnh đề có thể dùng lại:

Thank you for your letter of [date] concerning I apologise for the delay in replying
Thank you for sending me a [catalogue, quotation] As stated in your letter/fax of [date]
Thank you for your enquiry of [date] I wish to draw your attention to the
I refer to your letter of [date] concerning I wish to inform you that
Further to our telephone conversation of [date] I am writing to inform you that
I am writing to confirm our telephone conversation of [date] I am writing to express my dissatisfaction with
I would be grateful if you could forward me a [price list, catalogue] Please note that
I am contacting you regarding Please find enclosed
I am writing to complain

Kết thư (Closures):

I look forward to hearing from you I trust that you will give this matter your urgent attention
I look forward to hearing your response I hope you can settle this matter to my satisfaction
I would be most grateful if you would look into this matter as soon as possible Please do not hesitate to contact me should you require further information
Please let me know as soon as possible what action you propose to take Please contact me if you require further details

Nếu bạn biết tên cá nhân sẽ đọc thư:

Yours sincerely

Nếu bạn không biết tên cá nhân sẽ đọc thư:

Yours faithfully
 
7 đặc điểm của việc viết thư tín thương mại

Business English là phong cách dùng văn phong tiếng Anh trong công việc trong đó có giao dịch thương mại. Chính vì thế, loại văn phong này có đặc điểm riêng. Việc viết thư sao cho có hiệu quả đòi hỏi bạn phải xác định rõ bạn viết nhằm mục đích gì, nhu cầu của người đọc ra sao và sao đó viết ra một cách rõ ràng những gì mà bạn muốn nói. Tất cả các lá thư phải nên rõ ràng, nhân văn, có ý trợ giúp và thân thiện theo chừng mực mà chủ đề cho phép. Các lá thư hay nhất có chất giọng đối thoại và đọc lên nghe như thể bạn đang nói chuyện với chính người đọc. Nói tóm lại, bạn cần chú ý đến 7 đặc điểm của phong cách viết thư tín thương mại. Đó là

Clear (Rõ ràng)
Concise (Cô đọng xúc tích)
Correct (Chính xác)
Courteous (Lịch sự)
Conversational (Có tính đối thoại)
Convincing (Thuyết phục)
Complete (Đầy đủ)
Khi bạn viết một lá thư là lúc bạn đang cố gắng thuyết phục một ai đó hành động và đáp lại hành động theo một cách tích cực. Độc giả của bạn sẽ chỉ trả lời nhanh chóng nếu ý nghĩa trong nội dung thư được truyền đạt rõ ràng như pha lê vậy.

Hãy đặt mình vào vị trí của độc giả và viết với một chất giọng thân thiện và có ý giúp đỡ. Đừng bao giờ mô tả về công ty của bạn như là một công ty không thể mắc sai lầm và luôn luôn đúng. Hãy cố gắng không trả lời theo kiểu bảo thủ với giọng điệu ôn tồn như nhiều tổ chức—mà hãy cố gắng viết sao cho thành thực và có ý giúp đỡ.

Hãy thể hiện như là bạn quan tâm đến các tình thế của người đọc. Nếu người đó đã đề cập đến điều gì đó cá nhân trong lá thư, bạn hãy nhắc đến nó trong thư trả lời. Điều này tạo ra một cầu nối giữa bạn và người đọc. Hãy đọc lá thư ban đầu một cách cẩn thận và xem liệu còn có điều gì mà bạn có thể nói trong thư để thể hiện mối quan tâm của bạn không.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top