Văn bản pháp luật tháng 08/2008

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

tiger2774

Dễ thương nhất DKT
Hội viên mới
CHÍNH PHỦ

Thu mua lúa gạo - Ngày 07/8/2008, Văn phòng Chính phủ đã ra Công văn số 5159/VPCP-KTN về một số giải pháp đẩy mạnh việc thu mua tiêu thụ hết lúa, gạo vụ Hè thu 2008 ở đồng bằng sông Cửu Long.
Theo đó, để tiêu thụ hết lúa hàng hoá vụ hè thu và bảo đảm cho người trồng lúa có lãi khoảng 40% trở lên, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tổng công ty Lương thực miền Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Hiệp hội Lương thực Việt Nam tập trung chỉ đạo triển khai tốt một số giải pháp cấp bách sau: tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đẩy nhanh tiến độ giao hàng để trong tháng 8 và 9 năm 2008 giao hết số gạo đã ký hợp đồng (3,6 triệu tấn) và khẩn trương thương thảo, ký hợp đồng mới với giá cả có lợi theo số lượng xuất khẩu cả năm 2008 khoảng 4,5 - 4,6 triệu tấn…
Tổng công ty Lương thực miền Nam và miền Bắc triển khai ngay các biện pháp để mua khoảng 400 - 500 ngàn tấn gạo trong tháng 8 năm 2008 và bảo đảm đủ số lượng gạo để xuất khẩu theo hợp đồng đã ký, nhằm tiêu thụ hết lúa hàng hoá vụ hè thu cho nông dân. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam kiểm tra, giám sát việc mua lúa, gạo hàng hoá của các đơn vị này…
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm cho vay đủ vốn với lãi suất thích hợp cho các doanh nghiệp mua lúa hàng hóa cho nông dân; xem xét gia hạn nợ cũ và tiếp tục cho vay mới theo quy định đối với hộ nông dân chưa tiêu thụ được lúa mà có nhu cầu gia hạn hoặc vay mới để tiếp tục sản xuất…

Xác định lại giới tính
- Theo Nghị định số 88/2008/NĐ-CP ban hành ngày 05/8/2008, Chính phủ quy định: việc xác định lại giới tính áp dụng đối với người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa được định hình chính xác, tức là những trường hợp chưa thể phân biệt được một người là nam hay nữ xét về cả bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể giới tính.
Việc xác định lại giới tính phải được tiến hành tự nguyện, khách quan, trung thực, khoa học và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đã xác định lại giới tính. Các thông tin liên quan đến người được xác định lại giới tính phải được giữ bí mật.
Nghiêm cấm thực hiện việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính; cấm tiết lộ thông tin về việc xác định lại giới tính của người khác; Cấm phân biệt đối xử đối với người đã xác định lại giới tính và cấm thực hiện việc xác định lại giới tính khi chưa được phép của Bộ Y tế hoặc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Có 3 tiêu chuẩn y tế để xác định lại giới tính, gồm: nam lưỡng giới giả nữ; nữ lưỡng giới giả nam và lưỡng giới thật.
Trên cơ sở đề nghị của người xác định lại giới tính, cơ sở khám, chữa bệnh sẽ lựa chọn giới tính để có phương pháp điều trị thích hợp, bảo đảm nguyên tắc khi ở giới tính đó, người này có thể hòa nhập cuộc sống về tâm, sinh lý và xã hội một cách tốt nhất.
Sau khi đã xác định lại giới tính, người được can thiệp y tế sẽ được cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy chứng nhận y tế và là căn cứ để đăng ký hộ tịch.
Các trường hợp đã xác định lại giới tính ở nước ngoài hoặc đã thực hiện ở Việt Nam trước ngày Nghị định này có hiệu lực, nếu muốn đăng ký lại hộ tịch thì phải có giấy xác nhận đã xác định lại giới tính của cơ sở khám, chữa bệnh trước đó và đến các cơ sở khám, chữa bệnh để được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận y tế.
UBND cấp huyện có trách nhiệm giải quyết việc đăng ký hộ tịch cho người đã được xác định lại giới tính theo quy định của pháp luật về hộ tịch.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Kiểm tra, kiểm soát thị trường không để tăng giá bất hợp lý - Theo Công điện số 1245/CĐ-TTg ra ngày 03/8/2008, Thủ tướng yêu cầu: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xây dựng các giải pháp cụ thể, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo việc kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện, xử lý nghiêm các vi phạm của mọi tổ chức, cá nhân; chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, nhất thiết không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tùy tiện; kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định về việc tiếp tục giữ ổn định giá bán một số hàng hóa đến hết năm 2008 theo đúng chỉ đạo như: giá điện, than, nước sạch, cước vận chuyển xe buýt công cộng; Xử phạt kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm, kể cả việc áp dụng các biện pháp mạnh như rút giấy phép kinh doanh, truy tố trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật để kịp thời xử lý các hiện tượng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng việc tăng giá xăng dầu để tăng giá bất hợp lý, đưa tin thất thiệt, gây tâm lý hoang mang trên địa bàn; Cần tập trung kiểm tra, kiểm soát giá cước vận tải, nhất là giá cước taxi, không để xảy ra việc lợi dụng chủ trương điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá cước vận tải quá mức, bất hợp lý…
Các Bộ: Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế tổ chức các đoàn kiểm tra chi phí và giá bán các loại hàng hóa, dịch vụ đang có xu hướng tăng giá, trước mắt tập trung vào các mặt hàng như: phân bón, thuốc chữa bệnh, vận tải, taxi, sữa,... tại các địa bàn trọng điểm như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,...
Bên cạnh đó, các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước chủ động thực hiện các giải pháp hạn chế tăng giá hàng hóa như: tiết kiệm giảm chi phí, chấp nhận giảm lãi để chia sẻ khó khăn với Nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát; trường hợp tăng giá bán hàng hóa, phải có giải trình và được sự chấp thuận của Bộ chủ quản và Bộ quản lý chức năng có liên quan về căn cứ và lộ trình tăng giá đối với những mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá theo quy định của pháp luật…

Các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông
- Theo Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ra ngày 31/7/2008 về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Chính phủ yêu cầu: UBND Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các Bộ lập quy hoạch xây dựng các bến, bãi đỗ xe; Xúc tiến thực hiện các dự án xây dựng điểm đỗ xe ngầm hoặc nhiều tầng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông đô thị theo quy hoạch và kế hoạch…
Đồng thời, xây dựng, cải tạo, mở rộng các quốc lộ hướng tâm, đường cao tốc, đường vành đai, trục đô thị chính, nút giao thông và đường sắt đô thị. Khẩn trương xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm cho người đi bộ cũng như nâng cấp, bổ sung thiết bị điều khiển giao thông tại các nút giao thông hay xảy ra ùn tắc…
Trong năm 2009, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND 2 thành phố và các cơ quan liên quan tổ chức lập quy hoạch di dời các cơ quan hành chính, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, các bệnh viện lớn ra khỏi phạm vi trung tâm thành phố, trình Thủ tướng phê duyệt.
Sau khi được phê duyệt, UBND 2 thành phố lập kế hoạch cụ thể việc di dời, báo cáo Thủ tướng trong quý I/2010.
UBND 2 thành phố chấn chỉnh ngay công tác quản lý và sử dụng hè phố; Xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố phục vụ mục đích riêng và chính quyền các cấp cho phép sử dụng lòng đường, hè phố trái quy định.
Tiếp tục duy trì chính sách trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; nghiên cứu đầu tư tăng thêm các tuyến đường có làn đường dành riêng cho xe buýt. Trong quý IV/2008, phải hoàn thành việc rà soát mạng lưới các tuyến xe buýt để điều chỉnh những bất hợp lý, bổ sung thêm các tuyến mới bảo đảm mạng lưới các tuyến xe buýt bao phủ hết các khu vực.
Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các giải pháp từng bước khắc phục ùn tắc giao thông và báo cáo Thủ tướng trong tháng 10/2008.

Điều chỉnh tiền lương đóng bảo hiểm - Ngày 31/7/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2008/NĐ-CP về việc điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
Theo đó, đối tượng áp dụng là người lao động đang tham gia BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian tham gia BHXH có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, từ ngày 01/01/2007 trở đi hưởng lương hưu, trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, BHXH 1 lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất 1 lần.
Mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng BHXH được tính trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm do Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố hàng năm.
Mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng BHXH của các năm trước năm 1995 có mức điều chỉnh chung và bằng mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng BHXH của năm 1994…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Cơ cấu tổ chức
- Ngày 30/7/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2008/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2004/NĐ-CP quy định số lượng Phó Chủ tịch và cơ cấu thành viên Uỷ ban nhân dân các cấp.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội có 13 thành viên, gồm 1 Chủ tịch, không quá 8 Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội căn cứ năng lực cán bộ, địa bàn quản lý và điều kiện thực tế của địa phương để phân công nhiệm vụ đối với từng Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND.
Một số huyện, quận thuộc thành phố Hà Nội được tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND trong tổng số thành viên UBND đã được quy định tại Nghị định số 107/2004/NĐ-CP.
UBND thành phố Hà Nội căn cứ điều kiện đặc thù và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trình Thủ tướng xem xét, quyết định các huyện, quận được tăng thêm 1 Phó Chủ tịch. Chủ tịch UBND huyện, quận được tăng thêm Phó Chủ tịch căn cứ năng lực cán bộ, địa bàn quản lý và điều kiện thực tế của địa phương phân công nhiệm vụ đối với từng Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND.
Trong trường hợp nhiệm kỳ hoạt động của HĐND các cấp được cấp có thẩm quyền quyết định kéo dài thì các Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND thành phố Hà Nội và UBND các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đến hết nhiệm kỳ được kéo dài theo quy định.
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 31/7/2008.

 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

BỘ CÔNG THƯƠNG

Áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng - Theo Quyết định số 24/2008/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương, ban hành ngày 01/8/2008, quy định: ôtô nhập khẩu, điện thoại di động cùng nhiều mặt hàng tiêu dùng như: nội thất; bộ đồ giường, đệm, khung đệm; các cấu kiện nhà lắp ghép; Đồng hồ cá nhân và đồng hồ thời gian khác; Máy điện và thiết bị điện; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh truyền hình và âm thanh; Chế phẩm từ ngũ cốc, bột, tinh bột hoặc sữa; các loại bánh; Đường và các loại kẹo đường; Ca cao và các chế phẩm từ ca cao; Mỡ và dầu động vật hoặc thực vật; mỡ ăn được đã được chế biến; các loại sáp động vật hoặc thực vật... sẽ phải có giấy phép tự động do Bộ Công Thương cấp. Các doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép nhập khẩu tự động dưới hình thức xác nhận đăng ký nhập khẩu cho mỗi lô hàng. Việc xác nhận đăng ký nhập khẩu sẽ do Vụ trưởng hoặc các Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu thực hiện…
Thời hạn cấp phép theo chế độ tự động được thực hiện trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày Bộ nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Hồ sơ (đề nghị cấp phép) được gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Phòng Văn thư của Bộ Công Thương. Khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài bộ hồ sơ nhập khẩu theo quy định hiện hành, doanh nghiệp sẽ phải xuất trình cho cơ quan hải quan đơn đăng ký nhập khẩu đã được Bộ xác nhận.
Không quá 5 ngày, kể từ ngày hoàn tất thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu, doanh nghiệp phải báo cáo tình hình nhập khẩu về Bộ.
Quyết định này có hiệu lực sau 21 ngày, kể từ đăng công báo và sẽ hết hiệu lực sau ngày 31/12/2008.

Quy chế chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu - Theo Quyết định số 22/2008/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành ngày 31/7/2008, quy định: Giấy phép kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu đối với thương nhân nước có chung biên giới do Sở Công Thương nơi có chợ hoặc cơ quan được Sở Công Thương ủy quyền cấp. Giấy phép kinh doanh tại chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu do Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu cấp…
Trước khi kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, thương nhân phải được cơ quan quản lý chợ chấp thuận ký hợp đồng thuê quầy hàng hoặc sạp hàng, ki-ốt hay cửa hàng tại chợ. Ngoài ra, thương nhân nước có chung biên giới phải được cơ quan có thẩm quyền của nước đó xác nhận cho phép kinh doanh tại chợ và được cấp Giấy phép kinh doanh tại chợ.
Hàng hóa trao đổi, mua bán tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu phải là hàng được phép lưu thông trên thị trường. Thương nhân kinh doanh trong chợ phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về chính sách thuế hiện hành của Việt Nam như: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Hàng hoá do cư dân nước có chung biên giới sản xuất nhập khẩu vào Việt Nam dưới hình thức mua, bán, trao đổi của cư dân biên giới được miễn thuế nhập khẩu nếu giá trị hàng hoá đó không quá 2 triệu đồng/1 người/1 ngày.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

BỘ XÂY DỰNG

Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng - Ngày 01/8/2008, Bộ Xây dựng đã ra Công văn số 1551/BXD-KTXD về việc hướng dẫn thêm một số nội dung của Thông tư số 09/2008/TT-BXD.
Theo đó, thời điểm tính chênh lệch giá vật liệu là thời điểm nghiệm thu khối lượng hoàn thành theo giai đoạn, có thể theo tháng, quý hoặc giai đoạn quy định trong hợp đồng.
Giá vật liệu tại thời điểm tính chênh lệch để điều chỉnh là giá vật liệu tại thời điểm nghiệm thu khối lượng hoàn thành do Liên Sở Xây dựng-Tài chính thông báo, công bố hoặc theo hoá đơn, chứng từ hợp lệ theo qui định của Bộ Tài chính phù hợp với mặt bằng giá thị trường nơi xây dựng công trình.
Giá trị chênh lệch giá vật liệu là chênh lệch giá vật liệu tại thời điểm điều chỉnh so với giá vật liệu xây dựng trong hợp đồng, dự toán gói thầu được duyệt hoặc giá vật liệu tại thời điểm 28 ngày trước ngày mở thầu (trường hợp đấu thầu) đối với hợp đồng được ký kết từ năm 2007, hoặc giá vật liệu tại thời điểm tháng 12/2006 hoặc quý IV/2006 nếu không có giá tại thời điểm tháng 12/2006 đối với hợp đồng được ký kết trước năm 2007.
Trường hợp giá vật liệu xây dựng trong hợp đồng, dự toán gói thầu được duyệt thấp hơn giá vật liệu xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo hoặc công bố tại thời điểm tương ứng thì lấy giá do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo hoặc công bố.
Để đảm bảo vốn, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời giảm thiệt hại cho nhà thầu thì chủ đầu tư được phép tạm duyệt dự toán bổ sung để làm cơ sở tạm ứng, tạm thanh toán cho nhà thầu trong khi chờ làm các thủ tục điều chỉnh.
Trường hợp sau khi tạm duyệt dự toán bổ sung mà không vượt tổng mức đầu tư thì chủ đầu tư cho tạm ứng, tạm thanh toán trên cơ sở dự toán bổ sung tạm duyệt; trường hợp vượt tổng mức đầu tư thì phải xin phép người quyết định đầu tư trước khi tạm ứng, tạm thanh toán.

LIÊN BỘ: CÔNG AN - GIAO THÔNG VẬN TẢI

Hướng dẫn việc học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ - Ngày 31/7/2008, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư liên tịch số 04/2008/TTLT-BCA-BGTVT hướng dẫn việc học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ đối với người bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về pháp luật giao thông đường bộ.
Theo đó, khi nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm phải đăng ký nơi học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ trực tiếp vào mặt sau của quyết định xử phạt.
Nếu người vi phạm không thể đến học và kiểm tra đúng lịch học mà có lý do chính đáng (có xác nhận của chính quyền địa phương, cơ quan công tác, cơ quan y tế...) thì phải thông báo cho cơ quan đã đăng ký học và kiểm tra biết, đồng thời phải đăng ký cụ thể thời gian học tiếp theo.
Người điều khiển xe mô tô 2, 3 bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên, xe lam, xích lô máy, máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải học 4 giờ về những quy định của Luật Giao thông đường bộ, biển báo hiệu đường bộ, kết hợp với vận dụng trên sa hình; kiểm tra trắc nghiệm 10 câu hỏi (5 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, 3 câu hỏi về biển báo, 2 câu hỏi về sa hình) trong thời gian 10 phút và phải trả lời đúng 8 câu hỏi trở lên thì mới đạt yêu cầu…
Người điều khiển ôtô các loại phải học 8 giờ (trong 1 ngày) về những nội dung trên; kiểm tra trắc nghiệm 20 câu hỏi (10 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, 6 câu hỏi về biển báo, 4 câu hỏi về sa hình) trong thời gian 20 phút và phải trả lời đúng 16 câu hỏi trở lên…
Người vi phạm kiểm tra không đạt yêu cầu thì phải dự kiểm tra lại (không phải học lại) đến khi đạt yêu cầu trước khi nhận lại Giấy phép lái xe.
Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

DANH SÁCH MỘT SỐ VĂN BẢN ĐÃ CÓ​

AN NINH TRẬT TỰ
- Ngày 08/08/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 24/2008/CT-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong thời kỳ hội nhập.
- Ngày 04/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 193/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại phiên họp Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO - DẠY NGHỀ

- Ngày 07/08/2008, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 26/2008/QĐ-BCT về việc ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Bộ Công Thương từ năm 2008 đến năm 2012.
- Ngày 01/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 4971/QĐ-BGDĐT về việc tổ chức thanh tra, giám sát công tác sao in đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2008 lần 2.
- Ngày 29/07/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 43/2008/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Điều lệ Trường trung cấp chuyên nghiệp.

TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG - TÍN DỤNG

- Ngày 07/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 5139/VPCP-KTTH về việc cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần và chỉnh sửa Quyết định số 24/2007/QĐ-NHNN ngày 07/6/2007 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Quy chế cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần.
- Ngày 07/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 5141/VPCP-KTTH về việc vốn cho vay học sinh, sinh viên và các đối tượng chính sách.
- Ngày 06/08/2008, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Công văn 2745/LĐTBXH-TCDN về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.
- Ngày 01/08/2008, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 63/2008/QĐ-BTC về việc ban hành mã nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước.
- Ngày 31/07/2008, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 72/2008/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

GIAO THÔNG

- Ngày 07/08/2008, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông báo 350/TTB-BGTVT về kết luận của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện quy định liên quan đến công tác đào tạo lái xe và cắm biển báo hạn chế tải trọng xe qua cầu.
- Ngày 04/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 5087/VPCP-KTN về việc phát triển vận tải khách công cộng tại các đô thị.

NÔNG NGHIỆP

- Ngày 06/08/2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Chỉ thị 2349/CT-BNN-TY về việc đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm.
- Ngày 30/07/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 107/2008/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ rau, quả, chè an toàn đến năm 2015.
- Ngày 28/07/2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quyết định 84/2008/QĐ-BNN về việc ban hành Quy chế chứng nhận Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) cho rau, quả và chè an toàn.

CƠ CẤU TỔ CHỨC

- Ngày 05/08/2008, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định 1056/QĐ-BNV về việc phê duyệt Điều lệ Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.
- Ngày 04/08/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1055/QĐ-TTg về các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam.
- Ngày 31/07/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1019/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú cấp Nhà nước.
- Ngày 30/07/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 44/2008/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp.
- Ngày 22/07/2008, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2626/QĐ-BYT về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học - Bộ Y tế nhiệm kỳ 2008 – 2012.

CHÍNH SÁCH

- Ngày 05/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 194/TB-VPCP về việc kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại cuộc họp về chính sách đối với quân nhân trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên về địa phương.
- Ngày 31/07/2008, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1706/QĐ-BTC về việc xuất gạo dự trữ Quốc gia để hỗ trợ cho tỉnh Hà Giang.

ĐẦU TƯ

- Ngày 04/08/2008, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông báo 345/TB-BGTVT về nội dung cuộc họp kiểm điểm tiến độ và chuẩn bị vốn, gia hạn Hiệp định tín dụng Dự án Nâng cấp cải tạo mạng lưới đường bộ.
- Ngày 31/07/2008, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông báo 340/TB-BGTVT về kết luận của Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng tại cuộc họp giải quyết tồn tại vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tín dụng ngành Giao thông Vận tải để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia.

ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

- Ngày 04/08/2008, Chính phủ ban hành Nghị định 87/2008/NĐ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Trấn Yên để mở rộng thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
- Ngày 01/08/2008, Chính phủ ban hành Nghị định 86/2008/NĐ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã, thành lập xã thị trấn thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.
- Ngày 01/08/2008, Chính phủ ban hành Nghị định 85/2008/NĐ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã, thành lập xã thuộc huyện Đông Hải, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.
- Ngày 31/07/2008, Chính phủ ban hành Nghị định 84/2008/NĐ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Đồng Hỷ để mở rộng thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
- Ngày 24/07/2008, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an và Toà án nhân dân tối cao ban hành Huớng dẫn liên ngành 16/HD/VKSTC-BCA-TATC về việc thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan trong hoạt đông nghiệp vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng.

DƯỢC PHẨM

- Ngày 04/08/2008, Bộ Y tế ban hành Quyết định 27/2008/QĐ-BYT về việc huỷ bỏ Quyết định số 2032/1999/QĐ-BYT ngày 09/7/1999 về việc ban hành Quy chế quản lý thuốc độc, Danh mục thuốc độc và Danh mục thuốc giảm độc và Quyết định số 3046/2001/QĐ-BYT ngày 12/7/2001 về việc bổ sung Danh mục thuốc độc và Danh mục thuốc giảm độc.

KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ

- Ngày 04/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 191/TB-VPCP về ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện "Chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm Quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020".
- Ngày 01/08/2008, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định 09/2008/QĐ-BKHCN ban hành “Quy định về việc quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thiết mới phát sinh ở địa phương”.
- Ngày 21/07/2008, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn 2336/BTTTT-ƯDCNTT về việc hướng dẫn kết nối, sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng và Nhà nước.

TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG

- Ngày 04/08/2008, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 25/2008/QĐ-BCT về việc phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng đá quý, đất hiếm và urani giai đoạn đến 2015, có xét đến năm 2025.

HÔN NHÂN - GIA ĐÌNH

- Ngày 04/08/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 23/2008/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số và kế hoạch hoá gia đình.

THUÊ - PHÍ - LỆ PHÍ - KINH PHÍ

- Ngày 01/08/2008, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 64/2008/QĐ-BTC về việc sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng sắt thép không hợp kim của Biểu thuế xuất khẩu.
- Ngày 01/08/2008, Bộ Tài chính ban hành Công văn 8956/BTC-TCHQ về việc thực hiện Thông tư số 40/2008/TT-BTC ngày 21/05/2008 hướng dẫn xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và Quyết định số 30/2008/QĐ-BTC ngày 21/05/2008 ban hành tờ khai trị giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu và hướng dẫn khai báo.
- Ngày 01/08/2008, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 62/2008/QĐ-BTC về việc bãi bỏ điểm 8 mục III Phần C Thông tư số 134/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/2/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Ngày 31/07/2008, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 60/2008/QĐ-BTC về việc quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh và thú y thuỷ sản.

LAO ĐỘNG - TIỀN LƯƠNG - PHỤ CẤP

- Ngày 01/08/2008, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 73/2008/TT-BTC về việc hướng dẫn lập, quản lý, sử dụng Quỹ giải quyết việc làm địa phương và kinh phí quản lý Quỹ quốc gia về việc làm.
- Ngày 31/07/2008, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 61/2008/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hoá, thể thao và du lịch.
- Ngày 28/07/2008, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 13/2008/TT-BLĐTBXH về việc hướng dẫn công tác Thi đua, Khen thưởng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Ngày 17/07/2008, Bộ Ngoại giao ban hành Quyết định 1801/2008/QĐ-BNG về việc ban hành quy định hướng dẫn thực hiện hình thức khen thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao.

DOANH NGHIỆP

- Ngày 31/07/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1020/QĐ-TTg về việc phê duyệt Phương án cổ phần hóa Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4.

VĂN HÓA - THÔNG TIN

- Ngày 21/07/2008, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 12/2008/QĐ-BGTVT về việc sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 2 của Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Giao thông Vận tải ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BGTVT ngày 19/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

LĨNH VỰC KHÁC

- Ngày 09/08/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 1294/CĐ-TTg về tình hình mưa lũ do cơn bão số 4.
- Ngày 07/08/2008, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 1414/QĐ-BTP về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 21/2008/CT-TTg ngày 01/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự.
- Ngày 03/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 188/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau.
- Ngày 03/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 189/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ.
- Ngày 01/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 184/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
- Ngày 01/08/2008, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 185/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buôi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

CHÍNH PHỦ


Chống thư rác - Theo Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ban hành ngày 13/8/2008, Chính phủ quy định: nghiêm cấm việc tạo điều kiện, cho phép sử dụng phương tiện điện tử thuộc quyền của mình để gửi, chuyển tiếp thư rác; trao đổi mua bán hoặc phát tán các phần mềm thu thập địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng các phần mềm thu thập địa chỉ điện tử; sử dụng các phần mềm để thu thập địa chỉ điện tử khi không được phép của người sở hữu địa chỉ điện tử đó; trao đổi, mua bán danh sách địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng danh sách địa chỉ điện tử nhằm mục đích gửi thư rác…
Có 2 loại thư rác là: thư điện tử, tin nhắn với mục đích *******, quấy rối hoặc phát tán virus máy tính, phần mềm gây hại; thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo vi phạm các nguyên tắc gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo.
Mức phạt tiền cao nhất là 80 triệu đồng áp dụng đối với hành vi vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử mà máy chủ gửi thư điện tử quảng cáo không đặt tại Việt Nam; Cung cấp dịch vụ nhắn tin qua mạng Internet có máy chủ dịch vụ gửi tin nhắn không đặt tại Việt Nam; Cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn mà không sử dụng số thuê bao gửi tin nhắn quảng cáo do nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn Việt Nam cấp.
Ngoài ra, phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi thu thập địa chỉ điện tử cho mục đích quảng cáo không được sự đồng ý của người sở hữu địa chỉ đó. Hành vi tạo điều kiện, cho phép người khác sử dụng phương tiện điện tử thuộc quyền của mình để gửi, chuyển tiếp thư rác sẽ bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng…
Mức phạt 20 - 40 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi trao đổi, mua bán hoặc phát tán các phần mềm thu thập địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng các phần mềm thu thập địa chỉ điện tử; trao đổi mua bán danh sách địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng danh sách địa chỉ điện tử nhằm mục đích gửi thư rác...
Gửi quá 5 thư điện tử quảng cáo đến 1 địa chỉ thư điện tử trong 24 giờ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với người nhận, sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Không phải nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo mà vẫn gửi thư điện tử hoặc tin nhắn quảng cáo khi chưa được người nhận đồng ý thì bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng…
Nghị đinh này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Ưu đãi người có công với cách mạng - Ngày 13/8/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 89/2008/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
Theo đó, chế độ ưu đãi đối với người hoạt động cách mạng trước và từ ngày 01/01/1945 đến trước ngày Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 gồm: trợ cấp hàng tháng, phụ cấp hàng tháng kể từ ngày có quyết định công nhận; được cấp báo Nhân dân hàng ngày, sinh hoạt văn hóa tinh thần phù hợp với điều kiện nơi cư trú.
Người có công với cách mạng đang hưởng chế độ ưu đãi theo quy định hiện hành mà chết thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; thân nhân được hưởng trợ cấp 1 lần bằng 3 tháng trợ cấp, phụ cấp mà người hoạt động cách mạng được hưởng trước khi chết. Nếu đã chết mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định hiện hành thì cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng còn sống hoặc con (trong trường hợp cha, mẹ, vợ, chồng không còn) của họ được hưởng trợ cấp chung 1 lần là 50 triệu đồng. Tương tự đối với trường hợp là thân nhân của người hoạt động cách mạng thì được trợ cấp 25 triệu đồng; người có công với cách mạng không có vợ hoặc chồng thì thực hiện trợ cấp 1 lần 10 triệu đồng đối với người thờ cúng…
Ngoài ra, trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng đối với cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng (đang sống cô đơn không nơi nương tựa), con (hoặc con mồ côi) từ 18 tuổi trở xuống hoặc trên 18 tuổi của người có công với cách mạng nếu vẫn tiếp tục đi học, con bị tàn tật nặng từ nhỏ khi hết hạn hưởng trợ cấp vẫn bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Khắc phục hậu quả mưa lũ ở các tỉnh miền núi phía Bắc - Theo Công văn số 1318/TTg-KTN ra ngày 12/8/2008, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: bảo đảm an ninh, trật tự và bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu vùng bị thiên tai, đồng thời xử lý kịp thời các vấn đề mới nảy sinh sau khi lũ rút.
Cung ứng đủ cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, chỉ đạo tích cực, chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường; xử lý nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân.
Cùng với việc vận động nhân dân giúp đỡ lẫn nhau, khẩn trương chỉ đạo khôi phục, sửa chữa nhà nhà ở, trạm xá, các công trình thủy lợi, điện, giao thông và các công trình cơ sở hạ tầng cấp bách khác để sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân vùng bị thiên tai; nhất là khôi phục, sửa chữa trường học bị hư hỏng để học sinh kịp vào năm học mới.
Khôi phục và phát triển sản xuất, đồng thời tiếp tục rà soát lại các phương án, chủ động công tác phòng, chống mưa lũ tiếp theo nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (SMS: 505552) - Ngày 11/8/2008, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 204/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại cuộc họp về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện Đề án hỗ trợ người nghèo về nhà ở, theo nguyên tắc đảm bảo công bằng xã hội, trong đó ưu tiên người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số…
Đề án này cần nêu rõ: các đối tượng hộ gia đình được hỗ trợ, xếp thứ tự ưu tiên… làm cơ sở cho các địa phương bình xét, xác định danh sách cụ thể; Tiêu chí, yêu cầu về quy mô, tính bền vững của nhà ở xây dựng hỗ trợ; Xác định nguồn kinh phí xây dựng nhà ở hỗ trợ…
Về mức hỗ trợ, ngân sách Trung ương hỗ trợ từ 6 - 7 triệu đồng cho 1 nhà; cho vay ưu đãi từ 7 - 8 triệu đồng cho 1 nhà; đối với những nơi nhà ở thuộc diện di dời, khu quy hoạch tập trung có thể cho vay nhiều hơn…

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 17/2008/NQ-CP ra ngày 08/8/2008, Chính phủ yêu cầu: tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu để giảm nhập siêu. Chú trọng việc giảm chi phí sản xuất, kinh doanh; đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho sản xuất, đặc biệt là vốn lưu động cho sản xuất, vốn cho xuất khẩu và vốn đầu tư xây dựng cơ bản các dự án, công trình thiết yếu; bảo đảm điện cho sản xuất; tiếp tục rà soát để cải tiến, xoá bỏ các thủ tục hành chính gây cản trở, khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.
Tiếp tục thực hiện chủ trương tiết kiệm chi tiêu trong sản xuất và tiêu dùng. Đẩy mạnh việc giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và vốn ODA, FDI; Rà soát, bố trí lại kế hoạch đầu tư năm 2008 của các Bộ, ngành, địa phương và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước để cắt giảm các công trình đầu tư kém hiệu quả, tập trung vốn để đẩy nhanh tiến độ đối với các dự án trọng điểm, các dự án sắp hoàn thành.
Điều hành giá cả theo nguyên tắc thị trường với lộ trình, thời điểm thích hợp. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá cả, không để xảy ra tình trạng đầu cơ tăng giá, bảo đảm cân đối nguồn hàng, không để thiếu hàng hoá, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi vi phạm. Tiếp tục giữ ổn định giá điện, giá than cho bốn hộ trọng điểm, giá nước sạch và cước vận chuyển xe buýt công cộng đến hết năm 2008.
Tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, đồng thời bảo đảm tính thanh khoản của nền kinh tế; điều hành tỷ giá thận trọng, linh hoạt; cải thiện cán cân thanh toán; kiểm soát chặt chẽ và tạo điều kiện để thị trường chứng khoán phát triển ổn định, lành mạnh; Ngân hàng Nhà nước ban hành tiêu chí mới về thành lập ngân hàng thương mại cổ phần để quản lý chặt chẽ, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện kinh tế thị trường của nước ta; đồng thời, có các biện pháp kiểm soát, xử lý đối với các ngân hàng hoạt động không có hiệu quả.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO


Nhiệm vụ năm học 2008 - 2009 - Ngày 13/8/2008, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2008 - 2009.
Bộ trưởng yêu cầu: các sở, phòng GD-ĐT, các trường cần tăng cường phối hợp với các hội và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để vận động, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho từng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh bỏ học trở lại trường.
Các địa phương ở vùng khó khăn cần tăng cường đầu tư kinh phí, huy động tối đa số trẻ trong độ tuổi đi học, vận động học sinh bỏ học đi học trở lại, phụ đạo học sinh yếu, tăng cường đội ngũ giáo viên, mở rộng các hình thức tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục thường xuyên, đưa lớp học về các cụm dân cư; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, dưới sự lãnh đạo, quản lý của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương để thực hiện xã hội hóa công tác phổ cập giáo dục.
Về giáo dục mầm non (GDMN), cần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Ban hành chuẩn phát triển trẻ 5-6 tuổi. Chỉ đạo mở rộng diện thực hiện chương trình thí điểm GDMN, chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai đại trà vào năm 2010.
Tiếp tục kiện toàn bộ máy và đổi mới công tác thanh tra giáo dục các cấp. Tăng cường bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ và thanh tra viên. Tăng cường các hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, ngành học; thanh tra, kiểm tra việc phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, việc thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo…
Xây dựng và triển khai Đề án phổ cập một năm mẫu giáo 5 tuổi giai đoạn 2009 - 2015 nhằm tạo điều kiện cho trẻ 5 tuổi tiếp cận với giáo dục có chất lượng trong các loại hình trường; chuẩn bị tiếng Việt, nhất là đối với trẻ em vùng khó khăn, vùng dân tộc trước khi vào lớp 1. Đảm bảo trẻ em 5 tuổi ở những vùng khó khăn, vùng dân tộc được đi học tại các trường mẫu giáo công lập, ở các vùng còn lại tăng cường huy động trẻ 5 tuổi được học trong các loại hình trường…


 
Sửa lần cuối:
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008




BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN


Quy chế quản lý sản xuất, kinh doanh giống thuỷ sản - Theo Quyết định số 85/2008/QĐ-BNN của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ban hành ngày 06/8/2008, quy định: tổ chức, cá nhân khi sản xuất, kinh doanh giống thuỷ sản phải Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về giống thuỷ sản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp (trừ trường hợp hộ gia đình ương nuôi, thuần dưỡng, làm dịch vụ giống thuỷ sản quy mô nhỏ, có thu nhập thấp thì không phải đăng ký kinh doanh…
Cơ sở sản xuất, kinh doanh đàn giống bố mẹ, giống thương phẩm phải có nhân viên kỹ thuật có chứng chỉ đã được đào tạo về kỹ thuật sản xuất giống thuỷ sản hoặc nuôi trồng thuỷ sản. Cơ sở sản xuất, kinh doanh đàn giống thuần chủng, đàn giống cụ kỵ, đàn giống ông bà phải có nhân viên kỹ thuật có văn bằng chứng nhận trình độ từ đại học trở lên về chuyên ngành nuôi trồng thuỷ sản hoặc ngành sinh học…
Trước khi đ­ưa ra khỏi trại sản xuất giống, cơ sở phải khai báo và gửi hồ sơ kiểm dịch theo mẫu đến cơ quan quản lý thú y ở địa phương để kiểm dịch và cấp phiếu kiểm dịch cho lô giống đó; giống lưu thông không có phiếu kiểm dịch buộc phải tiêu huỷ.
Khi kiểm dịch phát hiện lô giống có tỷ lệ cảm nhiễm bệnh vượt mức cho phép theo quy định đối với từng loại bệnh thì cơ quan kiểm dịch yêu cầu và hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện tiêu huỷ ngay toàn bộ lô giống đó, khử trùng cơ sở sản xuất.
Trường hợp người mua giống tự đến cơ sở lấy mẫu để kiểm tra bệnh trước khi mua thông qua các tổ chức, cá nhân đủ năng lực kiểm tra bệnh bằng phương pháp tiên tiến (PCR,...) có kết quả lô giống đó bị nhiễm bệnh và thông báo lại thì cơ sở không được bán lô giống đã nhiễm bệnh đó, phải báo ngay cho cơ quan quản lý thú y địa phương hướng dẫn tiêu huỷ toàn bộ và thực hiện khử trùng làm sạch khu vực trước khi tiếp tục sản xuất lô mới.
Đối với tất cả các loại giống thuỷ sản nhập khẩu phải làm thủ tục kiểm dịch qua cửa khẩu, phải nuôi cách ly trong một thời gian từ 1-2 ngày trở lên để theo dõi tình trạng sức khoẻ và sự thích ứng với môi trường, sau khi đã có xác nhận của cơ quan kiểm dịch giống không bị nhiễm bệnh thì mới được đưa vào sản xuất…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


BỘ TÀI CHÍNH


Giảm thuế nhập khẩu - Ngày 05/8/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 67/2008/QĐ-BTC về việc sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm mặt hàng trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, đa số thuế suất nhập khẩu các mặt hàng này được giảm xuống còn 2%. Cụ thể, thuế suất nhập khẩu của nhóm hàng 04.04: Whey, đã hoặc chưa cô đặc hoặc pha thêm đường hoặc chất ngọt khác; các sản phẩm có chứa thành phần sữa tự nhiên, đã hoặc chưa pha thêm đường hoặc chất ngọt khác, chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác, giảm từ 10% xuống còn 2%; của đậu tương, đã hoặc chưa vỡ mảnh (mã số HS là 1201.00.90.00) giảm từ 2% xuống còn 0%; của lysin và este, muối của chúng (mã số HS là 2922.41.00.00) giảm từ 5% xuống còn 2%...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Dự trữ máy phát điện - Ngày 04/8/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 66/2008/QĐ-BTC về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự trữ quốc gia đối với máy phát điện”.
Theo đó, khi một lô máy phát điện được nhập kho ở nhiều đơn vị dự trữ quốc gia khu vực khác nhau, bản chính hồ sơ được giao cho đơn vị có số lượng máy nhập kho nhiều nhất, còn các đơn vị khác hồ sơ là bản sao có công chứng nhà nước.
Chọn ngẫu nhiên bất kỳ 5% tổng số máy giao nhận tại một điểm kho nhận hàng để tiến hành nổ máy, kiểm tra toàn diện tình trạng vận hành của máy phát. Kết quả kiểm tra vận hành phải đảm bảo: động cơ thứ cấp hoạt động tốt, không có tiếng va đập lạ; công suất phát điện đạt công suất danh định tại tốc độ quay danh định tương ứng với điện áp của máy đạt từ 95% đến 105% điện áp danh định; các đồng hồ chỉ báo trên bảng điều khiển hiển thị số liệu phù hợp với tình trạng vận hành…
Mọi trường hợp giao nhận máy đều phải lập biên bản ghi rõ số lượng, chất lượng, tình trạng thực tế của lô hàng và các tài liệu, hồ sơ được giao kèm theo. Biên bản giao nhận được lưu giữ cùng các hồ sơ pháp lý khác kèm theo lô hàng.
Nhà kho phải kín, có tường bao quanh bảo đảm tránh mưa, nắng và không gần những nơi có nguồn nhiệt cao hoặc đường điện cao thế. Nền kho cao, bằng phẳng và khô ráo. Tải trọng nền tối thiểu đạt 5,0 tấn/m2, xung quanh kho có rãnh thoát nước tránh ngập úng nền kho. Không cất giữ máy phát điện cùng với các các vật liệu, hoá chất dễ cháy nổ hoặc gây ăn mòn kim loại…
Thủ kho không thực hiện việc bảo quản, sửa chữa và vận hành máy phát điện khi chưa nắm vững các chỉ dẫn trong tài liệu hướng dẫn kèm theo máy hoặc chưa xác định rõ nguyên nhân các hư hỏng khi đang thực hiện công việc bảo quản. Thủ kho không có chuyên môn không được thực hiện các công việc bảo dưỡng, vận hành hoặc sửa chữa đòi hỏi thợ lành nghề hoặc những chuyên gia chuyên ngành thực hiện. Tuyệt đối không được làm những công việc ngoài phạm vi trách nhiệm được giao…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC


Báo cáo tài chính - Ngày 08/8/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 23/2008/QĐ-NHNN ban hành Chế độ Báo cáo tài chính đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Theo đó, Chế độ Báo cáo tài chính đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quy định về nội dung, phương pháp lập, tổng hợp, trình bày và các nội dung khác có liên quan đến Báo cáo tài chính đối với NHNN, bao gồm: lập, trình bày và nộp Báo cáo tài chính của các đơn vị thuộc hệ thống NHNN; Tổng hợp và lập Báo cáo tài chính của toàn hệ thống NHNN.
Báo cáo tài chính được lập trên cơ sở số liệu các tài khoản trong và ngoài Bảng cân đối kế toán theo đúng tính chất, nội dung của tài khoản được quy định trong hệ thống tài khoản kế toán NHNN hiện hành và Hệ thống tài khoản kế toán các đơn vị hành chính sự nghiệp hiện hành.
Đồng thời, Báo cáo tài chính phải phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác, trung thực và khách quan số liệu về các hoạt động của các đơn vị báo cáo. Đối với một số biểu mẫu Báo cáo tài chính có kèm theo các yêu cầu thuyết minh thì phải trình bày rõ ràng, đầy đủ các vấn đề cần thuyết minh.
Báo cáo tài chính được thể hiện dưới hình thức bằng văn bản và bằng file (tệp) dữ liệu trên vật mang tin (băng, đĩa từ…) hoặc truyền qua mạng máy vi tính. Báo cáo bằng văn bản và file dữ liệu trên vật mang tin hoặc truyền qua mạng máy vi tính phải khớp đúng với nhau.
Năm tài chính của NHNN bắt đầu từ ngày 01/01 và kết thúc vào cuối ngày 31/12 năm dương lịch. Việc công khai Báo cáo tài chính hoặc cung cấp số liệu từ Báo cáo tài chính được thực hiện theo quy định hiện hành. Việc công khai số liệu thuộc phạm vi bí mật Nhà nước trong ngành Ngân hàng phải được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ bí mật Nhà nước.Việc kiểm toán và xác nhận Báo cáo tài chính hàng năm của NHNN thực hiện theo quy định của pháp luật.
Báo cáo tài chính phải được lưu trữ, bảo quản theo quy định của pháp luật về kế toán.
Trong nội dung của Chế độ Báo cáo tài chính đối với NHNN quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị báo cáo, các Vụ, Cục chức năng thuộc NHNN trong việc thực hiện chế độ này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2009.

TỔNG CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG


Chứng nhận hợp quy mũ bảo hiểm - Ngày 06/8/2008, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành Quyết định số 1024/QĐ-TĐC về việc ban hành Hướng dẫn đánh giá chứng nhận hợp quy mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.
Theo đó, cơ sở phải đảm bảo vật tư, linh kiện mua vào phù hợp với các yêu cầu đã quy định. Cách thức và mức độ kiểm soát áp dụng cho người cung ứng và sản phẩm mua vào phụ thuộc vào mức độ tác động của sản phẩm mua vào đối với quá trình tạo ra thành phẩm.
Sau khi phân loại mũ bảo hiểm, xác định số lô hiện sản xuất tại cơ sở sản xuất, trong lô chọn ngẫu nhiên 6 mũ bảo hiểm, tạo thành một mẫu điển hình để gửi thử nghiệm tại phòng thử nghiệm do tổ chức chứng nhận lựa chọn.
Việc lấy mẫu phải được lập thành biên bản có chữ ký của người lấy mẫu thuộc tổ chức chứng nhận (hay người được ủy quyền) và chữ ký xác nhận của đại diện cơ sở sản xuất.
Các công việc liên quan như phương pháp niêm phong/ký hiệu mẫu, vận chuyển, bảo quản mẫu, thời gian nhận mẫu, thông báo kết quả thử nghiệm, bảo mật,… được tổ chức chứng nhận giải thích rõ và thống nhất với cơ sở và phòng thử nghiệm trước khi tiến hành.
Nếu kết quả thử nghiệm mẫu lần thứ nhất không đạt yêu cầu quy định, tổ chức chứng nhận thông báo đến cơ sở sản xuất để có biện pháp khắc phục. Sau khi cơ sở sản xuất đã có biện pháp khắc phục, tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành lấy mẫu lần 2 loại mũ bảo hiểm này để thử nghiệm lại các chỉ tiêu không đạt. Kết quả thử nghiệm mẫu lần 2 sẽ là kết quả đánh giá cuối cùng. Trong trường hợp kết quả thử nghiệm mẫu lần hai vẫn không đạt, tổ chức chứng nhận sẽ thông báo đến cơ sở sản xuất về việc loại mũ bảo hiểm đó chưa đủ điều kiện để chứng nhận hợp quy tại thời điểm đánh giá.
Cơ sở có mũ bảo hiểm đánh giá hợp quy sẽ được cấp Giấy chứng nhận hợp quy có giá trị 3 năm, trong đó nêu rõ loại mũ, kích cỡ, vòng đầu, có kích chắn gió hay không, nhãn hiệu…
Ba tháng trước khi hết hạn hiệu lực, tổ chức chứng nhận thông báo để cơ sở biết và làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận. Dựa trên yêu cầu bằng văn bản của cơ sở và kết quả các lần giám sát định kỳ, tổ chức chứng nhận sẽ xem xét cấp lại Giấy chứng nhận cho cơ sở.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 06/8/2008.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

CHÍNH PHỦ


Chỉ đạo hoạt động kinh doanh, sản xuất - Theo Thông báo số 217/TB-VPCP ra ngày 20/8/2008 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, Thủ tướng yêu cầu: đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng để góp phần cùng cả nước năm 2008 đạt mức tăng trưởng kinh tế khoảng 7%; tập trung tham gia bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, hàng cho sản xuất và xuất khẩu; kiểm soát chặt chẽ khâu phân phối không để đầu cơ buôn lậu; thực hiện triệt để tiết kiệm; tiếp tục rà soát cắt giảm, giãn tiến độ các dự án đầu tư; rà soát lại chiến lược đầu tư phát triển để nâng cao hiệu quả hoạt động; tích cực đẩy mạnh xuất khẩu…
Việc đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán phải được cân nhắc kỹ, đảm bảo hiệu quả và phải được kiểm soát chặt chẽ, báo cáo Thủ tướng trước khi thực hiện.
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước giảm vốn nhà nước ở những doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối hoặc không cần nắm giữ cổ phần để đầu tư vào các dự án, lĩnh vực quan trọng.
Bộ Tài chính tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đánh giá hiệu quả hoạt động tài chính của các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp nhà nước, kịp thời phát hiện, có biện pháp chấn chỉnh ngay mọi hoạt động chưa phù hợp hoặc hiệu quả thấp…
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện Nghị định về tổ chức, hoạt động và giám sát đối với tập đoàn kinh tế nhà nước, để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các tập đoàn phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững…

Ngăn chặn hành vi tung tin đồn thất thiệt - Theo Công văn số 5431/VPCP-KTTH ra ngày 19/8/2008, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: các Bộ, ngành chủ động công bố công khai sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng và của các Bộ về giá cả, thị trường, cung - cầu các mặt hàng thiết yếu để người dân biết, cảnh giác với các thông tin sai lệch có thể xảy ra…
Các Bộ: Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Y tế cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương trong việc xây dựng cơ chế phối hợp để kịp thời xử lý những biến động bất thường về giá cả, thị trường, cung - cầu các mặt hàng thiết yếu.
Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và nâng cao nhận thức trước các thông tin sai lệch; chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí kịp thời đưa thông tin chính thức từ phía các cơ quan chức năng để trấn an dư luận khi xảy ra biến động bất thường hoặc trước các tin đồn thất thiệt về giá cả, thị trường.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế phối hợp để kịp thời xử lý những biến động bất thường về giá cả, thị trường, cung - cầu các mặt hàng thiết yếu; chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt trên địa bàn, gây tâm lý bất ổn trong xã hội.

Công khai kết quả kiểm toán - Ngày 18/8/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2008/NĐ-CP về công khai kết quả kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.
Theo đó, các báo cáo kiểm toán năm, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; Báo cáo kiểm toán của cuộc kiểm toán và biên bản kiểm toán thuộc diện phải công khai.
Báo cáo kiểm toán năm, báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán phải được công khai trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày Quốc hội thông qua báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm.
Báo cáo kiểm toán của cuộc kiểm toán được công khai trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được phát hành. Trường hợp có kiến nghị của đơn vị được kiểm toán về báo cáo kiểm toán thì thời hạn công khai là 30 ngày, kể từ ngày kiến nghị được giải quyết.
Việc công khai kết quả kiểm toán có thể được thực hiện qua hình thức họp báo, công bố trên Công báo và các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên trang thông tin điện tử và các ấn phẩm của Kiểm toán Nhà nước, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Việc công khai không đầy đủ, không đúng nội dung, hình thức, thời hạn quy định; công khai tài liệu, số liệu sai sự thật; công khai tài liệu, số liệu thuộc bí mật nhà nước, bí mật nghề nghiệp của cơ quan, đơn vị, tổ chức được kiểm toán theo quy định của pháp luật; đưa tin, bài phản ánh về công khai kết quả kiểm toán không chính xác, không trung thực, không khách quan là các hành vi vi phạm về công khai kết quả kiểm toán và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã được kiểm toán chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ đối với kết quả kiểm toán đã công bố công khai. Không được lợi dụng việc công khai kết quả kiểm toán để làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp - Ngày 18/8/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 113/2008/QĐ-TTg về việc thành lập và ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp Trung ương.
Theo đó, thành lập Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước để quản lý tập trung, thống nhất, có hiệu quả các nguồn thu từ sắp xếp và cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước. Quỹ do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước quản lý; Quỹ được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng thương mại nhà nước hoặc Ngân hàng thương mại cổ phần, mọi hoạt động chi từ Quỹ được thống nhất thực hiện thông qua tài khoản này…
Các khoản thu từ cổ phần hóa, bán doanh nghiệp đã sử dụng để giải quyết chính sách đối với lao động dôi dư tại các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hoá, bán quy định này được xác định là các khoản thu, chi của Quỹ…
Quỹ có 3 nguồn thu chính: từ cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; từ các hình thức sắp xếp chuyển đổi khác như giao, bán, giải thể, phá sản; từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước; Công ty mẹ và nguồn thu khác (nếu có). Các khoản thu sau cổ phần hóa bao gồm: tiền bán phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp khác thuộc đối tượng chuyển giao quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước nhưng chưa chuyển giao và các khoản tiền thu hồi giá trị cổ phần chia cho người lao động để hưởng cổ tức, cổ phần bán trả chậm cho người lao động nghèo trong doanh nghiệp đối với doanh nghiệp cổ phần hóa trước ngày 14/7/1998 và thuộc đối tượng chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữa vốn nhà nước về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Kiểm tra làm rõ các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu - Theo Công điện số 1353/CĐ-TTg ra ngày 15/8/2008, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu công bố công khai tất cả những tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận xăng dầu để nhân dân biết, cùng phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát, xử lý, ngăn chặn; Xử phạt kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh các cơ sở kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm, kể cả việc áp dụng các biện pháp mạnh như: đình chỉ hoạt động, rút giấy phép kinh doanh, truy tố trách nhiệm hình sự.
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; Xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời đưa tin về các hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh xăng dầu, cũng như kết quả kiểm tra và xử lý của các cơ quan chức năng để người dân biết và phối hợp giám sát cùng các cơ quan chức năng…

Quỹ phòng, chống ma túy - Ngày 13/8/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 110/2008/QĐ-TTg về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ phòng, chống ma túy.
Theo đó, Quỹ được sử dụng để hỗ trợ: các chiến dịch truy quét các băng, ổ nhóm buôn bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy; Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp; Xóa bỏ, triệt phá cây có chất ma túy, mua sắm trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ; Thân nhân những người hy sinh, bị thương tật, ốm đau do trực tiếp tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; Hoạt động cai nghiện, sau cai nghiện, hỗ trợ tái hòa nhập cho các đối tượng sau cai nghiện tại địa phương...
Quỹ được hình thành từ nhiều nguồn như tiền bán đấu giá tài sản, tang vật (trừ ma túy), phương tiện thu được từ các vụ án phạm tội về ma túy tại các địa phương sau khi bản án, quyết định xử lý có hiệu lực pháp luật; Các khoản tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; từ ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành về quản lý ngân sách nhà nước.
30% từ nguồn thu trên sẽ được trích thưởng cho các đơn vị, cá nhân trực tiếp phát hiện, điều tra vụ án; 10% trích cho Quỹ phòng, chống ma túy Trung ương và 60% cho Quỹ phòng, chống ma túy của các địa phương nơi Tòa án nhân dân xét xử sơ thẩm.
Bộ Công an quản lý, điều hành Quỹ phòng, chống ma túy Trung ương; Chủ tịch UBND cấp tỉnh quản lý điều hành Quỹ phòng, chống ma túy của các địa phương.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

LIÊN BỘ: LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI - TÀI CHÍNH


Tăng chế độ phụ cấp đặc thù - Ngày 15/8/2008, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 16/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 72/2008/QĐ-TTg về việc sửa đổi Quyết định số 234/2005/QĐ-TTg quy định chế độ đặc thù đối với công nhân, nhân viên, viên chức một số ngành nghề trong các công ty nhà nước.
Theo đó, tăng chế độ ăn định lượng tính thành tiền đối với: công nhân, nhân viên, viên chức làm việc trong các công ty Nhà nước trong thời gian đo đạc, chụp ảnh hàng không thành lập bản đồ, đo đạc, chụp ảnh hàng hải thành lập bản đồ địa hình, bản đồ biển... lên mức 50.000 đồng/ngày (quy định trước đây là 32.000 đồng); Công nhân khai thác khoáng sản trong hầm lò, công nhân, nhân viên, viên chức tàu vận tải biển đi các tuyến trong nước (kể cả tàu chuyển tải trên biển)…: 60.000 đồng (trước đây: 37.000 đồng); Thợ lặn phục vụ công trình dầu khí, giao thông, thủy lợi, công nhân, nhân viên, viên chức tàu trục vớt cứu hộ, cứu nạn trên biển, tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải…: 70.000 đồng (trước đây: 45.000 đồng); Tổ lái máy bay gồm: lái chính, lái phụ, dẫn đường và cơ giới trên không, công nhân, nhân viên, viên chức làm việc trên các tàu vận tải biển trong thời gian đi nước ngoài…: 110.000 đồng (trước đây: 80.000 đồng); Công nhân, nhân viên, viên chức làm việc tại các giàn khoan (tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí trên biển), các tàu dịch vụ, tàu vận tải dầu khí trên biển…: 150.000 đồng (trước đây: 110.000 đồng)…
Ngoài ra, tăng mức phụ cấp đi biển đối với người lao động thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam trong những ngày thực tế làm việc trên các giàn khoan, các tàu dịch vụ, tàu vận tải dầu khí, các công trình dầu khí trên biển lên mức 150.000 đồng/ngày (trước đây: 110.000 đồng).
Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI


Hoàn trả tiền môi giới lao động - Ngày 12/8/2008, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 61/2008/QĐ-BLĐTBXH về mức tiền môi giới người lao động hoàn trả cho doanh nghiệp tại một số thị trường.
Theo đó, mức tiền môi giới tối đa người lao động hoàn trả cho doanh nghiệp tại thị trường Đài Loan là từ 800 - 1500 USD/người/hợp đồng áp dụng đối với ngành nghề: công nhân nhà máy, xây dựng, giúp việc gia đình, chăm sóc sức khoẻ; thị trường Nhật Bản là 1500 USD áp dụng đối với mọi ngành nghề; Malaysia: 200 - 300 USD; Ảrập Xê út: 300 - 500 USD; Liên bang Nga: 700 USD; Cộng hoà Czech: 1500 USD; Australia: 3000 USD; Nhà nước Qatar, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Vương quốc Bahrain, Vương quốc Oman; Nhà nước Kuwait: 300 - 400 USD...
Mức tiền môi giới người lao động hoàn trả cho doanh nghiệp (nếu có) phải được ghi rõ trong hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và doanh nghiệp được thu một lần trước khi người lao động xuất cảnh ra nước ngoài làm việc...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO - DẠY NGHỀ
- Ngày 22/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7720/BGDĐT-GDTH về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 - 2009 đối với giáo dục tiểu học.
- Ngày 21/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7623/BGDĐT-TTr về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm học 2008 – 2009.
- Ngày 20/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7585/BGDĐT-GDCN về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 - 2009 đối với giáo dục chuyên nghiệp.
- Ngày 20/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7583/BGDĐT-GDTX về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 - 2009 đối với giáo dục thường xuyên.
- Ngày 18/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công điện 363/CĐ-BGDĐT về việc khắc phục hạn chế thi tốt nghiệp lần 2.
- Ngày 12/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7299/BGDĐT-GDTrH về việc phân phối Chương trình Trung học cơ sở, Trung học phổ thông năm học 2008 - 2009.

HÀNH CHÍNH

- Ngày 22/08/2008, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn 1720/BXD-QLN về kích thước mẫu chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá bất động sản.
- Ngày 15/08/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn 7190/BCT-KH về việc hướng dẫn Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân ở nước ngoài.
- Ngày 14/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7375/BGDĐT-CTHSSV về Giấy xác nhận và giấy cam kết trả nợ vay tín dụng đối với học sinh sinh viên.
- Ngày 08/08/2008, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 10/2008/TT-BKHCN về việc hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép vận chuyển hoá chất nguy hiểm là các chất ôxy hoá, các hợp chất hữu cơ và các chất ăn mòn bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

LAO ĐỘNG - TIỀN LƯƠNG - PHỤ CẤP

- Ngày 22/08/2008, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn 2984/LĐTBXH-LĐTL về việc nội quy lao động.
- Ngày 18/08/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1129/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

XUẤT NHẬP KHẨU

- Ngày 22/08/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 30/2008/QĐ-BCT về việc tạm thời ngừng áp dụng chế độ cấp Giấy phép xuất khẩu tự động đối với sắt, thép.
- Ngày 22/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 5499/VPCP-KNTN về việc nhập khẩu bình gas cũ đã qua sử dụng ở nước ngoài vào Việt Nam.

CHÍNH SÁCH

- Ngày 21/08/2008, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn 1706/BXD-KHTC về việc kiềm chế lạm phát, bình ổn giá.
- Ngày 15/08/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn 1350/TTg-KTN về việc bổ sung các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.
Y TẾ
- Ngày 19/08/2008, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 30/2008/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, xử trí và phòng lây nhiễm cúm A (H5N1) ở người.

CƠ CẤU TỔ CHỨC

- Ngày 19/08/2008, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 46/2008/QĐ-BTTTT về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cơ quan đại diện của Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Ngày 19/08/2008, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 47/2008/QĐ-BTTTT về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cơ quan đại diện của Bộ tại thành phố Đà Nẵng.
- Ngày 19/08/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1132/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân.
- Ngày 18/08/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 4536/QĐ-BCT về việc ban hành Quy chế làm việc của Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

ĐẦU TƯ

- Ngày 18/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 212/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Dự án VINASAT tại phiên họp lần thứ 15 của Ban Chỉ đạo.
- Ngày 08/08/2008, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 977/QĐ-BXD về việc thành lập đoàn công tác liên Bộ kiểm tra tình hình thực hiện giải ngân các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.

NÔNG NGHIỆP

- Ngày 18/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 211/TB-VPCP về ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi giao ban trực tuyến với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về tiêu thụ lúa hè thu, cá tra, cá ba sa, phòng trừ dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá và hỗ trợ xăng dầu cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

XÂY DỰNG

- Ngày 18/08/2008, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn 1657/BXD-VLXD về việc lộ trình điều chỉnh giá bán xi măng.
- Ngày 15/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 210/TB-VPCP về ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội.
- Ngày 31/07/2008, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định 2249/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng Nghi Sơn khu vực vịnh phía Nam đảo Biện Sơn - Thanh Hoá, giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến 2025.

TÀI NGUYÊN MÔI TRUỜNG

- Ngày 18/08/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 28/2008/QĐ-BCT về việc phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác và tuyển quặng apatít giai đoạn 2008 - 2020 có tính đến sau năm 2020.

CÁN BỘ - CÔNG CHỨC - VIÊN CHỨC

- Ngày 18/08/2008, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định 2534/QĐ-BGTVT về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong ngành Giao thông vận tải.
- Ngày 18/08/2008, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 29/2008/QĐ-BYT về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế.

GIAO THÔNG

Ngày 15/08/2008, Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng đã ban hành Công văn 1119/TĐC-ĐGPH về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Quy chuẩn Việt Nam 2:2008/BKHCN về mũ bảo hiểm.

TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG - TÍN DỤNG

- Ngày 14/08/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 1788/QĐ-BTC về việc đính chính Thông tư số 27/2008/TT-BTC ngày 01/4/2008 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với các Cơ quan Việt nam ở nước ngoài.
- Ngày 14/08/2008, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư liên tịch 74/2008/TTLT/BTC-BNN về việc hướng dẫn chế độ quản lý tài chính trong hợp tác xã nông nghiệp.

THUẾ - PHÍ - LỆ PHÍ - KINH PHÍ

- Ngày 12/08/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 9417/BTC-CST về việc triển khai thực hiện Quyết định số 104/2008/QĐ-TTg ngày 21/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế xuất khẩu đối với mặt hàng gạo và phân bón xuất khẩu.
- Ngày 04/08/2008, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định 1636/QĐ-TCHQ về việc ban hành Quy trình kiểm tra, xác định trị giá tính thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

LĨNH VỰC KHÁC

- Ngày 22/08/2008, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 31/2008/QĐ-BYT về việc công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Y tế ban hành đến ngày 31 tháng 12 năm 2007 đã hết hiệu lực pháp luật.
- Ngày 20/08/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn 1369/TTg-KTN về việc giải quyết tình hình tồn đọng hàng hóa tại cảng biển khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
- Ngày 18/08/2008, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành Giao thông vận tải.
- Ngày 15/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 5368/VPCP-KTN về giải pháp tăng sản lượng điện.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

CHÍNH PHỦ


Cơ cấu tổ chức Ngân hàng Nhà nước - Ngày 26/8/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 96/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN).
Theo đó, NHNNVN là cơ quan ngang Bộ của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và chức năng Ngân hàng Trung ương của Việt Nam; quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của NHNNVN…
NHNNVN được giao 27 nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có những nhiệm vụ quan trọng như: Xây dựng chính sách tiền tệ quốc gia, trình Chính phủ để trình Quốc hội. Sử dụng lãi suất, tỷ giá, dự trữ bắt buộc, nghiệp vụ thị trường mở và các công cụ khác để thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia; cấp, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của các tổ chức tín dụng, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định; quản lý ngoại hối và xây dựng cán cân thanh toán quốc tế; quản lý việc vay, trả nợ nước ngoài của người cư trú là tổ chức kinh tế, tổ chức tín dụng và cá nhân theo quy định của pháp luật…
Về thực hiện các nghiệp vụ Ngân hàng Trung ương, NHNNVN tổ chức in, đúc, bảo quản, vận chuyển tiền. Thực hiện nghiệp vụ phát hành, thu hồi, thay thế và tiêu hủy tiền; thực hiện tái cấp vốn để cung ứng tín dụng ngắn hạn và phương tiện thanh toán cho nền kinh tế; điều hành thị trường tiền tệ, thực hiện nghiệp vụ thị trường mở và một số nghiệp vụ quan trọng khác.
NHNNVN cũng là đại diện cho Việt Nam tại các ngân hàng và tổ chức tiền tệ quốc tế theo ủy quyền của Chủ tịch nước, Chính phủ.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Sửa đổi quy định về công ty cho thuê tài chính - Ngày 25/8/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2001/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của công ty cho thuê tài chính (CTCTTC).
Theo đó, CTCTTC là một tổ chức tín dụng phi ngân hàng, là pháp nhân Việt Nam; được thành lập và hoạt động tại Việt Nam dưới 3 hình thức: trách nhiệm hữu hạn 02 thành viên trở lên; trách nhiệm hữu hạn 01 thành viên và cổ phần. Việc chuyển đổi sở hữu, thay đổi hình thức CTCTTC thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước…
CTCTTC liên doanh là CTCTTC được thành lập tại Việt Nam, bằng vốn góp của Bên Việt Nam và Bên nước ngoài trên cơ sở hợp đồng liên doanh. Liên doanh được thành lập dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn 02 thành viên trở lên…
CTCTTC 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam với 100% vốn điều lệ thuộc sở hữu của một hoặc một số tổ chức tín dụng nước ngoài và được thành lập dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn…
Việc chuyển nhượng phần vốn góp của các bên trong các CTCTTC được thực hiện theo các quy định của pháp luật và theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước…
Ngoài các điều kiện đã được quy định, CTCTTC liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài muốn hoạt động hợp pháp phải được tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật nước nguyên xứ cho phép hoạt động cho thuê tài chính tại Việt Nam; có tổng tài sản trên 10 tỷ USD vào cuối năm trước thời điểm nộp đơn, trừ trường hợp Hiệp định đầu tư song phương giữa Việt Nam và nước nguyên xứ có quy định khác…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Tiêu thụ nông sản - Ngày 25/8/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 25/2008/CT-TTg về việc tăng cường chỉ đạo tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng.
Thủ tướng yêu cầu: UBND các tỉnh thành, các bộ ngành rà soát, điều chỉnh, bổ sung trong xây dựng mới quy hoạch sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, nghề muối trên địa bàn; hình thành vùng sản xuất nông sản hàng hóa lớn, gắn sản xuất nguyên liệu với công nghiệp chế biến và thị trường. Chỉ đạo, hướng dẫn việc dồn điền đổi thửa; phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng. Hướng dẫn các bên tham gia ký hợp đồng giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm hợp đồng tiêu thụ nông sản theo quy định của pháp luật.
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn rà soát, bổ sung, điều chỉnh hoặc xây dựng mới quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với công nghiệp chế biến và tiêu thụ nông sản, hướng dẫn, hỗ trợ phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác trong nông nghiệp; liên kết hộ sản xuất với trang trại, doanh nghiệp. Bộ Công thương chủ trì việc xây dựng chế tài xử lý vi phạm hợp đồng phù hợp với quy định của Luật Thương mại. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc hướng dẫn dồn điền đổi thửa, tích tụ đất đai để hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn...

Quản lý các dự án có mục tiêu kinh doanh sân golf - Theo Công văn số 5559/VPCP-ĐP ra ngày 25/8/2008, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá đối với đầu tư sân golf trên địa bàn về sự phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, diện tích đất sử dụng của từng sân golf và của các sân golf trên địa bàn; trong đó nêu rõ diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp đã giao cho các sân golf. Trên cơ sở đó, xác định cụ thể hiệu quả cũng như những bất lợi (nếu có), báo cáo Thủ tướng trong quý 4/2008; Đồng thời, báo cáo kết quả và tiến độ thực hiện, việc tuân thủ các quy định về môi trường của các dự án sân golf để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng...
Bên cạnh đó, thực hiện việc thu hồi đất và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định cho phép đầu tư theo đúng quy định…
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo và đề xuất với Thủ tướng trong tháng 9/2008 về cơ chế quản lý hoạt động cấp phép xây dựng sân golf để bảo đảm được yêu cầu vừa thực hiện tốt chủ trương phân cấp đầu tư, vừa kiểm soát ngăn ngừa được hành vi lợi dụng danh nghĩa xây dựng sân golf để giữ đất hoặc khai thác trái với mục đích được cấp phép.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu quy định mức thuế sử dụng đất đối với kinh doanh sân golf cho phù hợp…

Cơ cấu tổ chức Bảo hiểm xã hội - Ngày 22/8/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN).
Theo đó, BHXHVN là cơ quan thuộc Chính phủ, có chức năng tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm y tế tự nguyện; tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp; quản lý và sử dụng các quỹ: bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện theo quy định của pháp luật.
Chính phủ đã giao cho BHXHVN 28 nhiệm vụ, quyền hạn; với cơ cấu tổ chức chặt chẽ, gồm 12 tổ chức giúp việc cho Tổng Giám đốc và 6 tổ chức là các đơn vị sự nghiệp trực thuộc…
BHXHVN chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về bảo hiểm xã hội, của Bộ Y tế về bảo hiểm y tế, của Bộ Tài chính về chế độ tài chính đối với các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp - Theo Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ban hành ngày 22/8/2008, Chính phủ quy định: Bộ Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước về tổ chức và hoạt động bán đấu giá tài sản trong phạm vi cả nước; hướng dẫn, kiểm tra về tổ chức và hoạt động luật sư, tư vấn pháp luật, công chứng, giám định tư pháp, trọng tài thương mại; ban hành và hướng dẫn sử dụng thống nhất mẫu văn bản, giấy tờ về công chứng, giám định tư pháp, trọng tài thương mại…
Về công tác xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp lập dự kiến của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về những vấn đề thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ; dự kiến phân công cơ quan chủ trì, phối hợp soạn thảo để trình Chính phủ quyết định; kiểm tra, đôn đốc việc soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do Chính phủ trình…
Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành theo quy định của pháp luật; kiến nghị xử lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc xử lý theo uỷ quyền của Thủ tướng đối với các văn bản trái pháp luật…
Tổ chức thực hiện công tác thi hành án dân sự trong phạm vi cả nước; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi không chấp hành án…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Tương trợ tư pháp - Ngày 22/8/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2008/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tương trợ tư pháp.
Theo đó, 15 nhóm đối tượng là công dân Việt Nam được miễn phí thực hiện uỷ thác tư pháp về dân sự, gồm: người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng; cha, mẹ, vợ, chồng của liệt sỹ; con của liệt sĩ chưa đủ 18 tuổi; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ được miễn phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự.
Người thuộc chuẩn nghèo theo quy định của pháp luật; người già từ đủ 60 tuổi trở lên sống độc thân hoặc không có nơi nương tựa; trẻ em dưới 16 tuổi không nơi nương tựa; người dân tộc thiểu số thường xuyên sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật được miễn phí tương trợ tư pháp.
Người tàn tật được miễn phí tương trợ tư pháp về dân sự là người bị khiếm khuyết một hay nhiều bộ phận cơ thể hoặc chức năng biểu hiện dưới những dạng tật khác nhau hoặc là người bị nhiễm chất độc hóa học, bị nhiễm HIV hoặc bị các bệnh khác làm mất năng lực hành vi dân sự mà không có nơi nương tựa.
Để được miễn phí tương trợ tư pháp, công dân phải nộp bản sao có chứng thực và xuất trình bản gốc giấy tờ chứng minh là người thuộc diện được miễn phí cho cơ quan tiếp nhận hỗ trợ.
Về nguyên tắc, chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù giữa Việt Nam và nước ngoài do nước yêu cầu chi trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Cá nhân, tổ chức Việt Nam yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam giải quyết vụ việc dân sự làm phát sinh yêu cầu ủy thác tư pháp ra nước ngoài phải trả kinh phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI


Hướng dẫn điều chỉnh tiền lương đóng bảo hiểm - Ngày 28/8/2008, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 17/2008/TT-BLĐTBXH hướng dẫn điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định theo Nghị định số 83/2008/NĐ-CP.
Theo đó, mức điều chỉnh tương ứng cho các năm đóng bảo hiểm xã hội từ trước năm 1995 đến năm 2007 đối với người lao động hưởng lương hưu, trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội 1 lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất 1 lần từ ngày 01/01/2007 được thực hiện như sau: trước năm 1995 mức điều chỉnh là 1,91; 1995 là 1,62; 1996 là 1,53; 1997 là 1,48… năm 2005 là 1,08; năm 2006 và 2007 là 1,00…
Mức điều chỉnh từ trước năm 1995 đến năm 2008 từ ngày 01/01/2008 thực hiện như sau: trước năm 1995 mức điều chỉnh là 2,07; 1995 là 1,75; 1996 là 1,66; 1997 là 1,61… năm 2005 là 1,16; 2006: 1,08; 2007 và 2008 là 1,00…
Công thức điều chỉnh như sau: Tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm bằng (:) Tổng tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm nhân với (x) Mức điều chỉnh của năm tương ứng.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


BỘ TƯ PHÁP


Hướng dẫn công tác chứng thực - Ngày 25/8/2008, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 03/2008/TT-BTP hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản bản chính, chứng thực chữ ký.
Theo đó, đối với giấy tờ, văn bản chỉ bằng tiếng Việt hoặc do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp bằng tiếng Việt, có xen một số từ bằng tiếng nước ngoài như tên, địa chỉ của người nước ngoài thì UBND cấp xã chứng thực; Giấy tờ, văn bản chỉ bằng tiếng nước ngoài hoặc chủ yếu bằng tiếng nước ngoài có xen một số từ tiếng Việt như Văn bằng, chứng chỉ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp cho người Việt Nam trong đó có ghi tên bằng tiếng Việt thì Phòng Tư pháp cấp huyện chứng thực; Giấy tờ, văn bản có tính chất song ngữ như: hộ chiếu của công dân Việt Nam, chứng chỉ tốt nghiệp của các trường đại học Việt Nam liên kết với các trường đại học ngước ngoài có ghi bằng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài thì người yêu cầu chứng thực được lựa chọn chứng thực tại Phòng Tư pháp cấp huyện hoặc UBND cấp xã; Đối với một tập hồ sơ, tài liệu vừa có giấy tờ, văn bản tiếng Việt vừa có giấy tờ, văn bản tiếng nước ngoài thì người yêu cầu có thể lựa chọn Phòng Tư pháp cấp huyện chứng thực giấy tờ, văn bản tiếng nước ngoài, UBND cấp xã chứng thực giấy tờ, văn bản tiếng Việt hoặc đến Phòng Tư pháp cấp huyện chứng thực cả hai loại giấy tờ tiếng Việt và tiếng nước ngoài…
Phòng Tư pháp có thể tổ chức đội ngũ công tác viên dịch thuật. Người đủ tiêu chuẩn người dịch được đăng ký làm cộng tác viên của một hoặc nhiều Phòng Tư pháp cấp huyện trong phạm vi cả nước. Danh sách cộng tác viên được niêm yết công khai tại trụ sở Phòng Tư pháp để thuận tiện cho người có nhu cầu. Thù lao dịch thuật về nguyên tắc do người yêu cầu dịch và người dịch tự thoả thuận nhưng để tránh tình trạng người dịch đưa mức quá cao nên Thông tư quy định Sở Tư pháp cần phối hợp với Sở Tài chính xây dựng biểu mức thù lao dịch thuật…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


BỘ CÔNG THƯƠNG


Quản lý nguồn than trôi nổi - Ngày 22/8/2008, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 29/2008/QĐ-BCT ban hành Quy định quản lý nguồn than trôi nổi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Quy định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc quản lý, thu gom, mua, bán nguồn than trôi nổi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Than trôi nổi ngoài phần dành để đáp ứng nhu cầu sử dụng trực tiếp của người thu gom (nếu có), chỉ được phép tiêu thụ theo hình thức bán trực tiếp cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam có đủ điều kiện, năng lực được Tập đoàn giao nhiệm vụ…
Giá thu mua than trôi nổi là giá bán (chưa có thuế GTGT) của Tập đoàn cho các hộ sử dụng trong nước.
Tập đoàn phải: lựa chọn các đơn vị có đủ điều kiện, năng lực để giao thực hiện nhiệm vụ thu mua than trôi nổi và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng tại tỉnh Quảng Ninh; Chỉ đạo đơn vị thu mua - trên cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương nơi đơn vị hoạt động - lựa chọn điểm thu mua và cách thức thu mua than trôi nổi phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực, đảm bảo thuận tiện cho người thu gom và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương; Chỉ đạo đơn vị thu mua tổ chức tốt công tác thu mua; bố trí bãi chứa than tạm; trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện đạt tiêu chuẩn theo quy định tại mỗi điểm thu mua để phục vụ việc xác định khối lượng, chất lượng than; thông báo công khai tại các điểm thu mua than về phương thức xác định khối lượng, chất lượng than, thời gian định kỳ tổ chức thu mua (05 ngày, 10 ngày, 15 ngày… một lần tuỳ theo điều kiện cụ thể); Công bố công khai tại các điểm thu mua giá thu mua than trôi nổi…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC


Quy chế thu đổi tiền - Ngày 22/8/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 24/2008/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.
Theo Quy chế này, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông bao gồm: tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhoè, bẩn, cũ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại, rách mất góc (kích thước theo mỗi cạnh tờ tiền không quá 10mm); Tiền kim loại bị mòn, cong, vênh, han gỉ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn, chữ, số, và lớp mạ trên đồng tiền…
Phí đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là 4% tổng giá trị tiền (quy định trước đây nếu tổng giá trị từ 500.000 đồng trở lên, phí thu đổi là 3%; dưới 500.000 đồng, mức phí thu đổi là 4%), mức phí tối thiểu là 2000 đồng...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 08/2008

DANH SÁCH MỘT SỐ VĂN BẢN ĐÃ CÓ


XÂY DỰNG

- Ngày 28/08/2008, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn 1781/BXD-VP về việc công bố chỉ số giá xây dựng Quý 2 năm 2008.

TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG - TÍN DỤNG

- Ngày 27/08/2008, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị 04/2008/CT-NHNN về việc chấn chỉnh hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân.

CHÍNH SÁCH

- Ngày 27/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 228/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại cuộc họp đánh giá việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

- Ngày 22/08/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 1843/QĐ-BTC về việc xuất cấp lương thực cho các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ để khắc phục hậu quả mưa lũ.

THƯƠNG MẠI

- Ngày 27/08/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 69/2008/QĐ-BTC về việc ban hành giá bán tối thiểu sản phẩm thuốc lá điếu.

GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO - DẠY NGHỀ

- Ngày 26/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7808/BGDĐT-KTKĐCLGD về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2008 - 2009.

- Ngày 26/08/2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7818/BGDĐT-VP về việc phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 - 2009.

LAO ĐỘNG - TIỀN LƯƠNG - PHỤ CẤP

- Ngày 26/08/2008, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-BLĐTBXH về việc đính chính Thông tư liên tịch số 16/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 15/8/2008 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 72/2008/QĐ-TTg ngày 30/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi Quyết định số 234/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005 quy định chế độ đặc thù đối với công nhân, nhân viên, viên chức một số ngành nghề trong các công ty nhà nước.

GIAO THÔNG

- Ngày 26/08/2008, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông báo 373/TB-BGTVT về kết luận của Thứ trưởng Trần Doãn Thọ về kế hoạch chuyển đổi tiêu chuẩn ngành giao thông vận tải theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

DOANH NGHIỆP

- Ngày 25/08/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Thông báo 361/TB-BCT về tiêu chí xét chọn "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín Việt Nam" năm 2008.

ĐẤT ĐAI - NHÀ Ở

- Ngày 25/08/2008, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn 1753/BXD-TTr về việc thống kê số liệu về nhà đất.

ĐẦU TƯ

- Ngày 22/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 221/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự án đầu tư Thủy điện Lai Châu.

- Ngày 21/08/2008, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông báo 367/TB-BGTVT về nội dung cuộc họp xem xét danh mục đầu tư Dự án Nâng cấp cải tạo mạng lưới đường bộ - Phần vốn bổ sung.

- Ngày 21/08/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1134/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án bảo vệ và phát triển rừng khu ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2008 - 2020.

XUẤT NHẬP KHẨU

- Ngày 22/08/2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định 88/2008/QĐ-BNN về việc ban hành "Danh mục thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vào Việt Nam theo mã số HS".

CƠ CẤU TỔ CHỨC​

- Ngày 22/08/2008, Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành Nghị quyết liên tịch 19/2008/NQLT/CP-UBTUMTTQVN về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

- Ngày 22/08/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 114/2008/QĐ-TTg về việc kiện toàn Uỷ ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

- Ngày 21/08/2008, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 06/2008/TT-BNV về việc hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Mục III Phần I Thông tư số 04/2008/TT-BNV ngày 04/6/2008 của Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

- Ngày 20/08/2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Chỉ thị 87/2008/CT-BNN về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

LĨNH VỰC KHÁC

- Ngày 27/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 226/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp lần thứ 24 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

- Ngày 22/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 223/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, tại Hội nghị Ban Chỉ đạo Tây Bắc.

- Ngày 22/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 5516/VPCP-QHQT về việc xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ về tham gia hợp tác ASEAN đến năm 2015.

- Ngày 21/08/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1135/QĐ-TTg về ngày truyền thống ngành thủy lợi Việt Nam.

- Ngày 18/08/2008, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 214/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

- Ngày 11/08/2008, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông báo 357/TB-BGTVT về kết luận của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp giao ban Bộ tháng 7/2008.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top