Văn bản pháp luật tháng 04/2009

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

tiger2774

Dễ thương nhất DKT
Hội viên mới
CHÍNH PHỦ


Điều kiện thành lập, hoạt động của kiểm toán độc lập- Ngày 30/03/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 30/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 105/2004/NĐ-CP ngày 30/3/2004 của Chính phủ về kiểm toán độc lập.
Theo quy định mới tại Nghị định này thì doanh nghiệp kiểm toán chỉ được thành lập khi có ít nhất 3 người có Chứng chỉ kiểm toán viên, trong đó có Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc nếu là thành viên công ty TNHH, công ty hợp danh thì phải sở hữu ít nhất là 10% vốn điều lệ công ty. Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc doanh nghiệp kiểm toán phải có thời gian công tác thực tế về kiểm toán đủ 3 năm trở lên... So với điều kiện thành lập và hoạt động của doanh nghiệp kiểm toán theo quy định hiện hành là doanh nghiệp kiểm toán được thành lập khi có ít nhất 3 kiểm toán viên có Chứng chỉ hành nghề kiểm toán, trong đó ít nhất 1 trong những người quản lý doanh nghiệp kiểm toán phải có Chứng chỉ hành nghề.
Cũng theo quy định hiện tại cho phép tồn tại cả mô hình doanh nghiệp kiểm toán hoạt động theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, còn theo quy định mới của Nghị định 30/2009/NĐ-CP doanh nghiệp kiểm toán được thành lập và hoạt động theo 3 hình thức: Công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.
Nghị định mới cũng quy định rõ trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp kiểm toán phải thường xuyên đảm bảo có ít nhất 3 kiểm toán viên hành nghề ký hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian với doanh nghiệp. Sau 6 tháng liên tục không đảm bảo điều kiện này doanh nghiệp kiểm toán thì phải ngừng cung cấp dịch vụ kiểm toán.
Các doanh nghiệp kiểm toán TNHH 1 thành viên có vốn đầu tư nước ngoài đã thành lập và hoạt động trước khi có Nghị định này vẫn được phép hoạt động bình thường đến khi hết hạn theo Giấy phép đầu tư.
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Phụ cấp ưu đãi nghề thống kê - Kể từ ngày 01/04/2009, theo quy định tại Quyết định số 45/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 27/03/2009, cán bộ, công chức làm công tác thống kê (kể cả Tổng cục trưởng) sẽ được áp dụng phụ cấp ưu đãi theo nghề. Mức phụ cấp ưu đãi này bằng 10% - 25% mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Cụ thể mức phụ cấp đối với cán bộ, công chức xếp lương theo các ngạch Thống kê viên như sau: Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Thống kê viên cao cấp được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề bằng 10% mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Mức phụ cấp này đối với Thống kê viên chính là 15%; đối với Thống kê viên và Thống kê viên trình độ cao đẳng là 20%; còn đối với thống kê viên trung cấp là 25%.
Quyết định này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Đăng ký, mua, bán tàu biển - Ngày 26/03/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 29/2009/NĐ-CP về đăng ký và mua, bán tàu biển.
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan đăng ký tàu biển quốc gia, còn cơ quan đăng ký tàu biển khu vực là Chi cục hàng hải hoặc Cảng vụ hàng hải do Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam quyết định.
Cơ quan đăng ký tàu biển khu vực có thẩm quyền cấp 5 loại giấy chứng nhận (GCN) sau: GCN đăng ký tàu biển Việt Nam, GCN tạm ngừng hoặc xóa đăng ký tàu biển Việt Nam, GCN đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam và GCN đăng ký tàu biển Việt Nam đang đóng. Chậm nhất là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký tàu biển khu vực có trách nhiệm cấp các loại GCN trên. Trường hợp không cấp thì phải thông báo bằng văn bản cho chủ tàu.
Trường hợp đăng ký lần đầu tại Việt Nam, tàu biển đã qua sử dụng nếu là tàu khách thì không quá 10 tuổi còn các loại tàu biển khác không quá 15 tuổi; trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định, nhưng không quá 5 tuổi đối với mỗi loại tàu nêu trên (tuổi tàu được tính từ năm đóng tàu).
Tàu biển Việt Nam được đăng ký thế chấp tại cơ quan đăng ký tàu biển khu vực mà tàu biển đó đăng ký. Cơ quan đăng ký tàu biển khu vực phải ghi vào Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam việc đăng ký thế chấp hoặc xóa đăng ký thế chấp ngay khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ và trong vòng 3 ngày làm việc phải cấp GCN đăng ký thế chấp hoặc GCN xóa đăng ký thế chấp tàu.
Việc mua, bán tàu biển giữa các tổ chức, cá nhân Việt Nam với tổ chức, cá nhân nước ngoài được thực hiện bằng hình thức chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế với ít nhất 3 người chào hàng. Việc mua, bán tàu biển giữa các tổ chức, cá nhân Việt Nam được thực hiện bằng hình thức đấu giá hoặc chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.
Đối với dự án đóng mới tàu biển sử dụng từ 30% vốn nhà nước trở lên (gọi là dự án sử dụng vốn nhà nước) thì được thực hiện bằng hình thức chào hàng cạnh tranh với ít nhất 3 nhà máy đóng tàu hoặc đại diện của nhà máy đóng tàu. Đối với dự án mua, bán và đóng mới tàu biển không sử dụng vốn nhà nước hoặc sử dụng dưới 30% vốn nhà nước (gọi là dự án không sử dụng vốn nhà nước), hình thức mua, bán và đóng mới tàu biển do các tổ chức, cá nhân quyết định.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/06/2009.


BỘ TÀI CHÍNH


Quy định mới về lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực - Ngày 30/03/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 66/2009/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.
Theo đó, lệ phí cấp mới hộ chiếu, cấp giấy phép xuất cảnh đối với công dân Việt Nam là 200.000 đồng; cấp giấy thông hành, giấy xác nhận yếu tố nhân sự 100.000 đồng; cấp công hàm xin thị thực nhập cảnh nước đến 10.000 đồng; cấp công hàm xin thị thực quá cảnh nước thứ ba 5.000 đồng... Trường hợp bổ sung, sửa đổi nội dung của hộ chiếu, giấy thông hành, cơ quan chức năng sẽ thu 25% mức thu tương ứng cùng loại. Trẻ em đi cùng thân nhân có hộ chiếu hoặc các giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu thu bằng 25% mức thu tương ứng cùng loại.
Mức thu đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tính theo USD. Cụ thể, lệ phí cấp thị thực có giá trị một lần 25 USD; Cấp thị thực có giá trị nhiều lần dưới 6 tháng 50 USD, từ 6 tháng trở lên 75 USD; Cấp thẻ tạm trú có giá trị đến 1 năm 60 USD, giá trị trên 1 năm đến 2 năm 80 USD, giá trị trên 2 năm đến 3 năm 100 USD; Cấp thẻ thường trú 100 USD…
Trường hợp người Việt Nam và người nước ngoài đã nộp lệ phí cấp hộ chiếu, giấy tờ có liên quan nhưng không đủ điều kiện được cấp những giấy tờ này, cơ quan thu lệ phí sẽ hoàn trả số tiền lệ phí đã thực nộp khi có thông báo không đủ điều kiện được cấp. Tiền lệ phí không được hoàn trả lại nếu đương sự từ chối không nhận kết quả xử lý hồ sơ.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Bổ sung quy định mới về thuế thu nhập cá nhân - Ngày 27/03/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 62/2009/TT-BTC hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Thông tư này có nhiều điểm mới về giảm trừ gia cảnh; đầu tư vốn; cổ phiếu (CP) thưởng; cho thuê nhà, tài sản; các loại thu nhập không tính vào thu nhập chịu thuế…
Cụ thể, bổ sung thêm đối tượng được miễn trừ gia cảnh khi nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là mẹ kế và bố dượng. Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân có mẹ kế, bố dượng ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 500.000 đồng thì được tính giảm trừ người phụ thuộc.
Người trong độ tuổi lao động được tính là người phụ thuộc phải thoả mãn đồng thời các điều kiện sau: Bị tàn tật không có khả năng lao động; Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 500.000 đồng.
Người ngoài độ tuổi lao động được tính là người phụ thuộc phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 500.000 đồng.
Đối với người phụ thuộc là ông bà nội; ông bà ngoại; cô, dì, chú, bác, cậu ruột; anh, chị, em ruột; cháu ruột và các cá nhân khác còn phải thoả mãn thêm điều kiện là người không nơi nương tựa mà người đối tượng nộp thuế đang trực tiếp nuôi dưỡng.
Tại Thông tư cũng hướng dẫn chi tiết về việc giảm thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế TNCN theo phương pháp khoán có tạm nghỉ kinh doanh. Trường hợp trong năm khoán thuế, cá nhân kinh doanh có nghỉ liên tục từ trọn 01 tháng (từ ngày mùng 1 đến hết ngày cuối cùng của tháng đó) trở lên thì được giảm 1/3 số thuế phải nộp quý; tương tự nếu nghỉ liên tục trọn 2 tháng trở lên thì được giảm 2/3 số thuế phải nộp quý, nếu nghỉ trọn quý thì được giảm tất cả số thuế phải nộp quý.
Đối với cá nhân có thu nhập từ đầu tư vốn, cá nhân nhận cổ tức bằng cổ phiếu hoặc nhận cổ phiếu thưởng chưa phải nộp thuế TNCN khi nhận cổ phiếu, khi chuyển nhượng số cổ phiếu này, cá nhân phải nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán và thu nhập từ đầu tư vốn. Trường hợp giá thực tế chuyển nhượng cổ phiếu thấp hơn mệnh giá thì không phải nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán...
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và áp dụng cho các khoản thu nhập phát sinh từ ngày 01/01/2009.

Miễn thuế thu nhập cá nhân Việt Nam làm tại văn phòng Liên Hợp Quốc - Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2009/TT-BTC, ngày 24/03/2009, hướng dẫn thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người Việt Nam làm việc tại các văn phòng đại diện của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam.
Theo đó, những cá nhân được tuyển dụng làm việc theo hợp đồng tại văn phòng của LHQ tại Việt Nam được miễn thuế TNCN.
Cụ thể, thu nhập từ tiền lương và thù lao mà nhân viên nhận được do văn phòng đại diện của các tổ chức LHQ trả sẽ được miễn thuế TNCN. Nếu có thu nhập từ các nguồn khác, nhân viên vẫn phải nộp thuế theo quy định hiện hành.
Văn phòng đại diện của các tổ chức LHQ tại Việt Nam có trách nhiệm nộp danh sách nhân viên đủ điều kiện miễn thuế tới Cục Thuế tỉnh, thành phố, nơi văn phòng đóng trụ sở chậm nhất là ngày 30/05/2009.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.


BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI


Hướng dẫn hoạt động cơ sở bảo trợ xã hội - Ngày 30/03/2009, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 07/2009/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 68/2008/NĐ-CP ngày 30/05/2008 của Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục thành lập, tổ chức, hoạt động và giải thể cơ sở bảo trợ xã hội.
Theo hướng dẫn tại Thông tư này, các cá nhân, gia đình có vấn đề xã hội là những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, không tự bảo đảm được các nhu cầu cơ bản về ăn, mặc, ở, chăm sóc sức khỏe, học tập; những đối tượng gặp các tình huống căng thẳng, khủng hoảng tinh thần, khó khăn trong giao tiếp với những người xung quanh; các gia đình có mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ, có nguy cơ tan vỡ hoặc không duy trì được cuộc sống bình thường cho các thành viên của mình.
Việc chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng tại cơ sở bảo trợ xã hội được quy định cụ thể như sau: Về dinh dưỡng, cơ sở bảo đảm chất lượng các bữa ăn hàng ngày cho đối tượng nuôi dưỡng. Ngoài chế độ trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng theo quy định tại Nghị định số 67/2007/NĐ-CP, Cơ sở huy động sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và tổ chức lao động tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống cho đối tượng; Về chăm sóc sức khỏe, cơ sở có cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp, tủ thuốc bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu khi cần thiết, điều trị và mở sổ theo dõi; kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng và hàng năm cho từng đối tượng. Đối với Cơ sở có nhiệm vụ phục hồi chức năng thì phải có cán bộ và trang thiết bị phục hồi chức năng cho đối tượng; Về học văn hóa, học nghề, cơ sở bảo đảm cho trẻ em đang nuôi dưỡng được học văn hóa trong các trường phổ thông công lập, dân lập hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc tại Cơ sở; việc học nghề thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 67/2007/NĐ-CP; Về thông tin và vui chơi giải trí, cơ sở tổ chức hoạt động dạy hát, dạy nhạc hoặc tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí hàng tuần; trang bị tủ sách, phòng đọc; cung cấp sách, báo, tạp chí, đài, ti vi để đáp ứng nhu cầu về giải trí và thông tin cho các đối tượng sống trong Cơ sở. Đối với những người có khả năng hoạt động, ít nhất trong mỗi ngày có một giờ để tham gia các hoạt động thể dục, thể thao phù hợp với sức khỏe và độ tuổi.
Tại Thông tư còn có các quy định cụ thể liên quan đến Quy trình tiếp nhận các đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký.


NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC


Quy chế hoạt động của Tổ công tác hỗ trợ tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng - Ngày 30/03/2009, Thống đốc Ngân hàng nhà nước đã ký Quyết định số 673/QĐ-NHNN ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác để tổ chức, thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 23/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Tổ công tác được thành lập với nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức và cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh theo Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư 02/2009/TT-NHNN và Thông tư 04/2009/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.
Nội dung hoạt động cụ thể của Tổ công tác gồm: Tham mưu cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về các biện pháp tổ chức thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước; Nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung những quy định của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hỗ trợ lãi suất, giải quyết kịp thời các vấn đề về cơ chế hỗ trợ lãi suất; Nghiên cứu, thảo luận và đưa ra ý kiến đối với các vấn đề liên quan đến cơ chế hỗ trợ lãi suất, làm cơ sở cho việc giải đáp các vướng mắc của ngân hàng thương mại, khách hàng vay và xử lý các vấn đề liên quan theo yêu cầu của các cấp có thẩm quyền; Yêu cầu các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, các ngân hàng thương mại, khách hang vay và các bên có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu để theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất; Kiểm tra giám sát tình hình thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất; Tham dự các cuộc họp, hội thảo liên quan đến cơ chế hỗ trợ lãi suất.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 04/2009

DANH SÁCH MỘT SỐ VĂN BẢN ĐÃ CÓ


CƠ CẤU TỔ CHỨC

- Ngày 03/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 440/QĐ-TTg về việc phân công các Thành viên Chính phủ đi công tác địa phương để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP của Chính phủ.

CHÍNH SÁCH

- Ngày 31/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ các tỉnh cứu đói.

THUẾ - PHÍ - LỆ PHÍ - KINH PHÍ

- Ngày 01/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 111/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng cục Thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội và Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh.

- Ngày 20/03/2009, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 562a/QĐ-BTC về việc đính chính Thông tư số 23/2009/TT/BTC ngày 05/02/2009 của Bộ Tài chính.

TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG - TÍN DỤNG

- Ngày 27/03/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông báo 123/TB-BTC về việc thông báo tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 04/2009.

- Ngày 27/03/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 63/2009/TT-BTC về việc quy định về công tác lập dự toán, tổ chức thực hiện dự toán và quyết toán ngân sách huyện, quận, phường nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân.

- Ngày 26/03/2009, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông báo 97/TB-NHNN về ý kiến chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt của Thống đốc tại thành phố Hà nội ngày 26/03/2009.

- Ngày 26/03/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 60/2009/TT-BTC về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự trữ nhà nước đối với phao tròn cứu sinh.

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

- Ngày 24/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 06/2009/TT-BTTTT quy định về chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy đối với sản phẩm chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông.

- Ngày 24/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 07/2009/TT-BTTTT về Danh mục sản phẩm chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông bắt buộc phải chứng nhận và công bố hợp quy.

- Ngày 24/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 08/2009/TT-BTTTT về Danh mục sản phẩm chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông bắt buộc phải công bố hợp quy.

- Ngày 24/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 09/2009/TT-BTTTT quy định về kiểm định và công bố sự phù hợp đối với công trình kỹ thuật chuyên ngành viễn thông.

- Ngày 24/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 10/2009/TT-BTTTT về Danh mục công trình viễn thông bắt buộc kiểm định.

- Ngày 24/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 11/2009/TT-BTTTT về việc ban hành Danh mục công trình viễn thông bắt buộc công bố sự phù hợp.

ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

- Ngày 23/03/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 03/2009/TT-BTNMT quy định về Định mức kinh tế - kỹ thuật phân định địa giới hành chính và lập hồ sơ địa giới hành chính các cấp.

NÔNG NGHIỆP

- Ngày 30/03/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 18/2009/TT-BNN về việc ban hành danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam.

- Ngày 30/03/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 18/2009/TT-BNN về việc ban hành danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam.

- Ngày 30/03/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 19/2009/TT-BNN về việc ban hành danh mục vắc xin, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hoá chất dùng trong thú y được phép lưu hành tại Việt Nam.

- Ngày 27/03/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 17/2009/TT-BNN về việc ban hành "Danh mục bổ sung phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam".

- Ngày 26/03/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 61/2009/TT-BTC về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về dự trữ nhà nước đối với gạo bảo quản kín.

CÔNG NGHIỆP


- Ngày 02/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 114/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam.

- Ngày 30/03/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 108/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

THƯƠNG MẠI

- Ngày 01/04/2009, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1671/QĐ-BCT về việc ban hành Chương trình hành động của Ngành Công Thương thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển và ven biển Việt Nam thuộc Vịnh Thái Lan thời kỳ đến năm 2020.

XÂY DỰNG

- Ngày 31/03/2009, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 342/QĐ-BXD về việc ban hành tạm thời Quy chế Quản lý người đại diện phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác của các Tổng công ty, Công ty độc lập trực thuộc Bộ Xây dựng.

VĂN HOÁ - THÔNG TIN

- Ngày 30/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 13/2009/TT-BTTTT về giá cước dịch vụ bưu chính phổ cập.

- Ngày 30/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 12/2009/TT-BTTTT quy định nguyên tắc xác định lại vùng được cung ứng dịch vụ viễn thông công ích khi có sự thay đổi, điều chỉnh địa giới, đơn vị hành chính.

HÀNH CHÍNH


- Ngày 26/03/2009, Bộ Quốc phòng ban hành Quyết định 794/QĐ-BQP về việc công bố văn bản hết hiệu lực.

AN NINH TRẬT TỰ

- Ngày 26/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 44/2009/QĐ-TTg ban hành Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.


Y TẾ - SỨC KHOẺ


- Ngày 27/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 402/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hoá để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO - DẠY NGHỀ

- Ngày 31/03/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 06/2009/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 8 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Ngày 27/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 401/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống bệnh, tật trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân


LĨNH VỰC KHÁC


- Ngày 06/04/2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về phiên họp thường kỳ tháng 03 năm 2009.

- Ngày 02/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 113/TB-VPCP về ý kiến của Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại buổi làm việc với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 04/2009

CHÍNH PHỦ​


Tổ chức hoạt động của Thanh tra tài nguyên môi trường - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 35/2009/NĐ-CP ngày 7/4/2009 về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).
Theo quy định tại Nghị định, tổ chức của Thanh tra TN&MT bao gồm: Thanh tra Bộ TN&MT; Thanh tra Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường, Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thuộc Bộ TN&MT và Thanh tra Sở TN&MT. Trong đó, điểm mới so với quy định hiện hành là sẽ có thêm Thanh tra TN&MT ở cấp Tổng cục, Cục.
Về nội dung hoạt động, Thanh tra TN&MT bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Thanh tra hành chính là thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của Thủ trưởng cùng cấp và thanh tra nội dung, trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra hành chính.
Thanh tra chuyên ngành là thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về TN&MT trong phạm vi quản lý Nhà nước của Thủ trưởng cùng cấp đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến TN&MT, bao gồm: đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng, thuỷ văn; đo đạc, bản đồ...
Ngoài ra, một số hoạt động mới cũng được quy định trong Nghị định này là thanh tra hoạt động liên quan đến quản lý tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 23/05/2009.

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH - Ngày 06/04/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2009/NĐ-CP điều chỉnh tăng thêm 5% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.
Theo đó, có 5 nhóm đối tượng được áp dụng quy định gồm: 1/ Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng; 2/ Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ và Nghị định số 09/1998/NĐ-CP ngày 23/01/1998 của Chính phủ đang hưởng lương hưu và trợ cấp hằng tháng; 3/ Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg ngày 04/08/2000 của Thủ tướng Chính phủ; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng; 4/ Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 130/CP ngày 20/06/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT, ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng; 5/ Quân nhân đã phục viên, xuất ngũ đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng quy định tại Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Tăng lương tối thiểu chung - Ngày 06/04/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2009/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu chung. Theo đó, từ ngày 01/05/2009, mức lương tối thiểu chung sẽ tăng từ 540.000 đồng lên 650.000 đồng.
Mức lương tối thiểu 650.000 đồng/tháng được áp dụng đối với 4 loại hình cơ quan, đơn vị, tổ chức, bao gồm: các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; các công ty được thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhà nước và các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ được tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.
Mức lương tối thiểu được dùng làm cơ sở để tính các mức lương trong hệ thống thang lương, bảng lương, mức phụ cấp lương và thực hiện một số chế độ khác theo quy định của pháp luật ở 4 loại hình cơ quan, đơn vị tổ chức trên; cũng như được dùng để tính trợ cấp kể từ ngày 01/05/2009 đối với lao động dôi dư theo Nghị định số 110/2007/NĐ-CP ngày 26/06/2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước và tính các khoản trích và các chế độ được hưởng tính theo lương tối thiểu chung.
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Đầu tư phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số - Ngày 03/04/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 50/2009/QĐ-TTg ban hành Quy chế quản lý chương trình phát triển công nghiệp phần mềm và chương trình phát triển công nghiệp nội dung số Việt Nam.
Theo đó, từ nay đến năm 2012, 980 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp sẽ được phân bổ thực hiện 18 nhóm nội dung thuộc Chương trình phát triển công nghiệp phần mềm và Chương trình phát triển công nghiệp nội dung số Việt Nam.
Theo quy định tại Quy chế ban hành kèm theo, 304 tỷ đồng vốn sự nghiệp sẽ dành cho việc điều tra, khảo sát thu thập thông tin về công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT); nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công nghiệp CNTT của 63 tỉnh, thành phố; xây dựng thương hiệu quốc gia, xúc tiến đầu tư và phát triển thị trường cho ngành công nghệ này... Trong số này, 88,6 tỷ đồng được phân bổ để thúc đẩy phát triển phần mềm mã nguồn mở và 30 tỷ đồng hỗ trợ hình thành các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghệ phần mềm và nội dung số.
676 tỷ đồng được dành làm vốn đầu tư phát triển cho 11 dự án gồm cổng thông tin điện tử về công nghiệp phần mềm và nội dung số, xây dựng Quỹ phát triển phần mềm và nội dung số, hệ thống chuẩn thông tin số và chuẩn trao đổi thông tin, xây dựng Khu tổ hợp CNTT, hỗ trợ phát triển vườn ươm doanh nghiệp công nghiệp phần mềm và nội dung số... 90 tỷ đồng từ nguồn vốn này sẽ dành cho 2 dự án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp là hỗ trợ xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo chuẩn CMMI (mô hình đánh giá năng lực sản xuất phần mềm) và tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn.
Quy chế cũng nêu rõ việc phân cấp quản lý thực hiện các nội dung thuộc Chương trình, quản lý các dự án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Theo đó, mỗi dự án gồm 2 phần chính là phần tư vấn, đào tạo và phần đánh giá cấp chứng chỉ công nhận doanh nghiệp đạt quy trình sản xuất theo chuẩn CMMI từ mức 3 trở lên. Mỗi doanh nghiệp tham gia dự án được hỗ trợ kinh phí tư vấn, đào tạo tối đa 15.000 USD từ ngân sách nhà nước. Trong thời gian thực hiện dự án, mỗi doanh nghiệp được đánh giá đã đạt chứng chỉ CMMI từ mức 3 trở lên sẽ được nhà nước hỗ trợ kinh phí đánh giá theo thực tế nhưng không quá 10.000 USD.
Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị thống nhất quản lý việc triển khai, thực hiện chương trình thông qua Ban điều hành Chương trình do lãnh đạo Bộ làm Trưởng ban.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/05/2009.

Quản lý và sử dụng con dấu - Theo quy định tại Nghị định số 31/2009/NĐ-CP ngày 01/04/2009 của Chính phủ, các tổ chức kinh tế được thành lập theo Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sẽ không cần giấy phép làm con dấu, nhưng phải đăng ký mẫu dấu tại cơ quan Công an trước khi sử dụng.
Cũng theo quy định tại Nghị định này, Phòng Công chứng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ không được dùng con dấu có hình quốc huy.
Trường hợp cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước đề nghị làm lại con dấu hoặc đề nghị cấp lại giấy chứng nhận (GCN) đăng ký mẫu dấu do con dấu đó bị mất, biến dạng, hỏng hoặc GCN đăng ký mẫu dấu đó bị mất, rách nát thì chỉ cần có văn bản gửi cơ quan Công an có thẩm quyền và nêu rõ lý do.
Trong thời hạn không quá 2 ngày làm việc (quy định cũ là 7 ngày) từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ của cơ quan, tổ chức, cơ quan Công an phải giới thiệu đến cơ sở làm con dấu.
Trong thời hạn không quá 2 ngày làm việc, kể từ khi nhận được giấy giới thiệu của cơ quan Công an hoặc đề nghị của doanh nghiệp, cơ sở làm con dấu phải hoàn thành việc làm con dấu và chuyển cho cơ quan Công an kiểm tra, đăng ký.
Trường hợp con dấu của cơ quan, tổ chức bị thu hồi khi có quyết định chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, kết thúc nhiệm vụ, chuyển đổi hình thức sở hữu; doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc có các vi phạm theo quy định của pháp luật; con dấu bị mất được tìm thấy sau khi đã có thông báo mất.
Trường hợp tạm đình chỉ sử dụng con dấu, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thành lập cơ quan, tổ chức sử dụng con dấu đó và cho phép sử dụng con dấu phải thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu và thông báo cho cơ quan Công an nơi đăng ký và các cơ quan, tổ chức liên quan biết.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/06/2009.


NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC


Hỗ trợ lãi suất tiền vay để sản xuất kinh doanh cho huyện nghèo
- Các hộ nghèo; các hộ sản xuất kinh doanh; các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ trang trại đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh tại 61 huyện nghèo trên cả nước sẽ được Nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay (của các ngân hàng thương mại nhà nước) để trồng rừng sản xuất, phát triển sản xuất nông nghiệp, chế biến nông - lâm - thủy sản tại địa bàn.
Đây là tinh thần quy định tại Thông tư số 06/2009/TT-NHNN ngày 09/04/2009 của Ngân hàng Nhà nước quy định chi tiết về chính sách cho vay ưu đãi lãi suất theo Chương trình hỗ trợ các huyện nghèo tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ.
Chính sách cho vay ưu đãi ở các Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện như sau: Vay ưu đãi một lần, tối đa 5 triệu đồng/hộ, lãi suất 0%, trong thời gian 2 năm để mua giống gia súc, gia cầm chăn nuôi tập trung hoặc giống thủy sản. Các hộ nghèo không có điều kiện chăn nuôi mà có nhu cầu phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tạo thu nhập cũng được hỗ trợ tương tự.
Điều kiện được áp dụng chính sách hỗ trợ gồm: Hộ gia đình đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại địa bàn các xã, thị trấn thuộc 61 huyện nghèo và có trong danh sách hộ nghèo được Chủ tịch UBND cấp xã quyết định; được tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét, chấp thuận phương án sử dụng vốn; Hộ sản xuất, kinh doanh; doanh nghiệp; hợp tác xã; chủ trang trại đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn 61 huyện nghèo và đáp ứng đủ điều kiện vay vốn theo quy định của ngành ngân hàng.
Thông tư cũng quy định các ngân hàng cho vay hỗ trợ có trách nhiệm kiểm tra việc sử dụng vốn vay, việc thực hiện các quy định về quy trình, thủ tục và định kỳ báo cáo việc thực hiện cho vay hỗ trợ với NHNN. Đặc biệt, các ngân hàng không được từ chối áp dụng chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, khách hàng đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất theo quy định của Thông tư này.
Thông tư có hiệu lực kể từ ngày ký.

Bổ sung đơn vị tham gia hỗ trợ lãi suất - Ngày 08/04/2009, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 831/QĐ-NHNN về việc bổ sung công ty tài chính tham gia thực hiện hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh.
Cụ thể, NHNN bổ sung 4 công ty tài chính được thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 23/1/2009 về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh, Quyết định số 333/QĐ-TTg ngày 10/3/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 131/QĐ-TTg, Quyết định số 443/QĐ-TTg ngày 04/04/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn trung, dài hạn ngân hàng thực hiện đầu tư mới để phát triển sản xuất - kinh doanh và hướng dẫn của NHNN Việt Nam. Các công ty tài chính được bổ sung bao gồm: Công ty Tài chính Dệt may, Công ty Tài chính cổ phần Điện lực, Công ty Tài chính cổ phần Sông Đà, Công ty Tài chính cổ phần Xi măng.
Cũng trong Quyết định này, NHNN thông báo áp dụng hiệu lực trở về trước: Các khoản cho vay của các công ty tài chính được bổ sung theo danh sách trên đã phát sinh từ ngày 01/02/2009 thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất theo quy định của pháp luật hiện hành mà chưa áp dụng cơ chế hỗ trợ lãi suất, thì các công ty tài chính thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định của pháp luật kể từ ngày phát sinh khoản vay.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Hỗ trợ lãi suất vay vốn trung, dài hạn - Theo Thông tư 05/2009/TT-NHNN được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành ngày 07/04/2008 hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn trung, dài hạn ngân hàng để đầu tư mới sản xuất kinh doanh, có 9 nhóm ngành, lĩnh vực kinh tế được hưởng chính sách hỗ trợ này theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, 9 nhóm ngành, lĩnh vực kinh tế được hỗ trợ lãi suất là các khoản vay, trung, dài hạn bằng đồng Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư mới để phát triển sản xuất - kinh doanh, kết cấu hạ tầng theo các hợp đồng tín dụng ký kết trước và sau ngày 01/04/2009 mà được giải ngân (một hoặc nhiều lần) trong khoảng thời gian từ ngày 01/04 đến 31/12/2009 gồm: Nông nghiệp và lâm nghiệp; Thủy sản; Công nghiệp khai thác mỏ; Công nghiệp chế biến; Công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt và nước; Xây dựng (trừ công trình xây dựng văn phòng (cao ốc) cho thuê, công trình xây dựng, sửa chữa mua nhà để bán); Thương nghiệp, sửa chữa xe có động cơ, mô tô, xe máy, đồ dùng cá nhân và gia đình; Vận tải, kho bãi và thông tin liên lạc; và Hoạt động khoa học và công nghệ.
Các khoản cho vay đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam thuộc Danh mục các dự án vay vốn tín dụng đầu tư ban hành theo Nghị định số 106/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 9 năm 2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2006 về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất.
Thời hạn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa là 24 tháng, kể từ ngày giải ngân đối với các khoản vay theo hợp đồng tín dụng ký kết trước và sau ngày 01/04/2009 mà được giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 01/04 đến 31/12/2009. Việc hỗ trợ lãi suất được thực hiện từ ngày 01/04/2009 đến 31/12/2011. Các khoản vay thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất này bị quá hạn trả nợ, được gia hạn nợ vay, thời hạn vay thực tế vượt quá 24 tháng, thì không được tính hỗ trợ lãi suất đối với khoảng thời gian quá hạn trả nợ, gia hạn nợ và vượt quá 24 tháng.
Mức lãi suất hỗ trợ cho khách hàng vay là 4%/năm, tính trên số tiền vay và thời hạn cho vay thực tế, nằm trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2009 đến 31/12/2011.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.


BỘ TÀI CHÍNH


Giảm thuế suất nhập khẩu một số mặt hàng - Ngày 03/04/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 68/2009/TT-BTC về việc sửa đổi mã số và mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhóm 03.06 và nhóm 03.07 trong Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, các mặt hàng tôm sú, tôm thẻ chân trắng đông lạnh nhập khẩu có mức thuế suất 21%; bột mịn, bột thô và bột viên của động vật giáp xác là 23%; mực nang tươi hoặc ướp lạnh, bạch tuộc tươi hoặc ướp lạnh, bột mịn, bột thô và bột viên của động vật thủy sinh không xương sống, trừ động vật giáp xác là 22%...
Điểm nổi bật tại Thông tư này là quy định đồng loạt giảm thuế suất hiện hành từ 21% và 23% xuống còn 0% với các mặt hàng như: Tôm hùm; cua; tôm hùm đá và các loại tôm biển khác; hàu; điệp; vẹm; mực nang và mực ống sống; bạch tuộc sống; ốc (trừ ốc biển).
Thông tư này có hiệu lực và áp dụng cho các Tờ khai Hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 08/04/2009.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 04/2009

CHÍNH PHỦ


Tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán - Nhà đầu tư nước ngoài được nắm giữ tối đa 49% tổng số cổ phiếu của công ty cổ phần đại chúng là quy định mới tại Quyết định số 55/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 15/04/2009, quy định tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác thì áp dụng theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Trường hợp tỷ lệ sở hữu bên nước ngoài được phân loại theo danh mục các ngành nghề cụ thể thì áp dụng theo danh mục phân loại. Cụ thể là quy định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng Việt Nam vẫn được giữ ở mức 30% như hiện nay.
Đối với chứng chỉ quỹ đầu tư của một quỹ đầu tư chứng khoán đại chúng và vốn điều lệ của một công ty đầu tư chứng khoán đại chúng, nhà đầu tư nước ngoài cũng được phép nắm giữ tỷ lệ tối đa là 49%. Riêng đối với trái phiếu, tổ chức phát hành có thể quy định giới hạn tỷ lệ nắm giữ đối với trái phiếu lưu hành của tổ chức phát hành.
Quyết định cũng quy định, chỉ có tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài được góp vốn, mua cổ phần thành lập công ty chứng khoán. Tỷ lệ tham gia góp vốn của bên nước ngoài tối đa là 49% vốn điều lệ của công ty chứng khoán. Chỉ có tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài có nghiệp vụ quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, tổ chức kinh doanh bảo hiểm nước ngoài được góp vốn, mua cổ phần thành lập công ty quản lý quỹ. Tỷ lệ tham gia góp vốn của bên nước ngoài tối đa là 49% vốn điều lệ của công ty quản lý quỹ.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/06/2009.


BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ


Lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất - Ngày 16/04/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 03/2009/TT-BKH hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất.
Theo đó, để tham dự thầu, nhà đầu tư tại các dự án có sử dụng đất thuộc danh mục được công bố phải đáp ứng 6 điều kiện cụ thể, gồm: 1/Có tư cách pháp nhân đối với nhà đầu tư là tổ chức hoặc có năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật đối với nhà đầu tư cá nhân; 2/Có vốn thuộc sở hữu của mình dự kiến dành để đầu tư thực hiện dự án không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20ha và không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất từ 20ha trở lên; 3/Có tổng mức đầu tư của dự án do nhà đầu tư tự đề xuất trong hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ đề xuất nhưng bảo đảm không thấp hơn giá sàn theo quy định trong hồ sơ thầu hoặc hồ sơ yêu cầu. Trường hợp liên danh tham dự thầu, vốn thuộc sở hữu được tính theo tổng số vốn mà các nhà đầu tư tham gia trong liên danh cam kết vốn trong văn bản thỏa thuận liên danh; 4/Đảm bảo khả năng huy động vốn và các nguồn lực để thực hiện dự án thông qua cam kết cho vay vốn của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, tài chính; 5/Chỉ được tham dự thầu trong một đơn vị dự thầu theo hình thức độc lập hoặc liên danh giữa nhiều nhà đầu tư. Trường hợp liên danh, các nhà đầu tư phải có văn bản thỏa thuận quy định rõ người đứng đầu của liên danh, trách nhiệm chung và trách nhiệm riêng của từng thành viên trong liên danh; 6/Trường hợp sau khi lựa chọn, nếu quy hoạch sử dụng khu đất, quỹ đất được điều chỉnh theo hướng tăng hệ số sử dụng đất hoặc tăng diện tích sử dụng công trình xây dựng thì nhà đầu tư phải có trách nhiệm hỗ trợ bổ sung số tiền cho Nhà nước tương ứng với giá trị gia tăng do điều chỉnh quy hoạch.
Giá trị đảm bảo dự thầu áp dụng đối với cả hai hình thức đấu thầu và chỉ định thầu, được quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu theo một mức xác định tương đương từ 1% đến 3% giá sàn quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày, kể từ ngày ký.


BỘ TÀI CHÍNH


Giảm thuế nhập khẩu dầu diesel - Ngày 13/04/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 73/2009/TT-BTC về điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, thuế nhập khẩu xăng được giữ nguyên ở mức 20% như trước đây, còn thuế nhập khẩu nhiên liệu diesel dùng cho động cơ tốc độ cao và các loại diesel khác giảm từ 25% xuống còn 20%. Một số loại như kerosene giảm từ 40% xuống còn 35%. Các loại sản phẩm khác về cơ bản giữ nguyên thuế nhập khẩu cũ.
Việc giảm 5% thuế nhập khẩu dầu diezen được xem là biện pháp chia sẻ từ Nhà nước đối với các DN kinh doanh xăng dầu trước xu hướng giá xăng dầu thành phẩm đang tăng cao.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, áp dụng đối với các tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 20/04/2009.

Giảm thuế nhập khẩu thức ăn chăn nuôi - Cùng trong nhóm mặt hàng được điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đợt này, tại Thông tư số 77/2009/TT-BTC ngày 14/04/2009 của Bộ Tài chính, các loại nông phẩm như mỡ và dầu động vật cùng các phân đoạn của chúng ở dạng đã hoặc chưa tinh chế nhưng không thay đổi về mặt hoá học được giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 15% xuống 5%. Thuế suất với mặt hàng kiều mạch giảm từ 5% xuống 3%, chế phẩm dùng trong chăn nuôi động vật, loại dùng cho gia cầm, cho lợn giảm từ 5% xuống 4%.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, áp dụng đối với các tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 20/04/2009.

Tăng thuế nhập khẩu thép hợp kim - Thuế suất thuế nhập khẩu thép hợp kim dạng thanh, que sẽ được tăng lên mức 10% theo quy định tại Thông tư số 75/2009/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 13/04/2009. Đây cũng là mức thuế suất thuế nhập khẩu tối đa theo cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong năm 2009 và là mức trần của biểu khung thuế nhập khẩu ưu đãi do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 295/2007/NQ-UBTVQH12.
Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thép hợp kim thuộc nhóm 72.27 và 72.28 đã tăng từ 0% lên 10%.
Việc điều chỉnh thuế suất nhập khẩu nói trên nhằm ngăn ngừa tình trạng nhập khẩu thép hợp kim thay thế thép xây dựng do có mức thuế suất thấp. Các loại thép hợp kim dạng thanh, que được điều chỉnh thuế nhập khẩu đợt này thuộc loại đang được các doanh nghiệp nhậu khẩu nhiều vào Việt Nam cho mục đích xây dựng thời gian gần đây.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, áp dụng đối với các tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 20/04/2009.

Tăng thuế nhập khẩu phân hóa học - Một số mặt hàng phân bón cũng nằm trong nhóm mặt hàng được điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đợt này, theo quy định tại Thông tư số 76/2009/TT-BTC, ngày 13/04/2009 của Bộ Tài chính.
Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu phân khoáng hoặc phân hóa học, có chứa phosphat, loại dùng làm thức ăn chăn nuôi; phân khoáng hoặc phân hoá học có chứa ba nguyên tố là nitơ, phospho, kali, ở dạng viên hoặc các dạng tương tự hoặc đóng trong bao bì, đồng loạt tăng từ 5% lên 6,5%.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, áp dụng đối với các tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 20/04/2009.


BỘ XÂY DỰNG


Điều chỉnh dự toán xây dựng công trình - Ngày 15/04/2009, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 05/2009/TT-BXD về việc hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình.
Thông tư này hướng dẫn điều chỉnh dự toán từ ngày 01/01/2009 theo mức lương tối thiểu vùng (nơi xây dựng công trình) quy định tại Nghị định số 110/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008 của Chính phủ đối với những khối lượng còn lại của công trình, gói thầu (sau đây gọi chung là dự toán xây dựng công trình) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn nhà nước đang thực hiện dở dang mà Người quyết định đầu tư chưa quyết định chuyển tiếp thực hiện quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình theo Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/06/2007 của Chính phủ.
Khuyến khích các dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng các nguồn vốn khác áp dụng các quy định điều chỉnh dự toán xây dựng công trình theo hướng dẫn tại Thông tư này.
Điều chỉnh dự toán xây dựng công trình đã được lập theo đơn giá xây dựng phần xây dựng, phần lắp đặt, phần khảo sát xây dựng của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tính theo thang lương thuộc bảng lương A.1.8 ban hành kèm theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp trong các công ty nhà nước (Sau đây gọi tắt là Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ) và mức lương tối thiểu 450.000 đồng/tháng được quy định trong phụ lục kèm theo Thông tư này.
Các công trình đã lập đơn giá riêng hoặc bảng giá ca máy công trình với mức tiền lương tối thiểu đã được Người có thẩm quyền ban hành, căn cứ nguyên tắc, phương pháp hướng dẫn của Thông tư này để thực hiện điều chỉnh theo mức lương tối thiểu vùng mới.
Việc điều chỉnh giá hợp đồng, thanh toán khối lượng thực hiện từ ngày 01/01/2009 theo hợp đồng và các điều kiện đã thoả thuận ký kết trong hợp đồng. Trường hợp trong hợp đồng các bên đã thoả thuận không điều chỉnh giá trong suốt quá trình thực hiện, Chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng có thể thương thảo bổ sung hợp đồng để bảo đảm quyền lợi cho người lao động theo quy định.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký.


NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC


Giảm lãi suất tái cấp vốn, chiết khấu, cho vay - Ngày 10/4/2009, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định số 837/QĐ-NHNN, thông báo quyết định về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.
Theo đó, giảm 1 % các mức lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu và lãi suất cho vay qua đêm, áp dụng từ ngày 10/4/2009. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn là 7,0 %/năm, giảm 1% từ mức 8%/năm trước đó. Lãi suất tái chiết khấu là 5,0 %/năm, giảm 1%. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng là 7,0 %/năm, giảm 1%.
Lãi suất cơ bản đối với VNĐ không được điều chỉnh trong quyết định này, hiện vẫn giữ nguyên ở mức 7%.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/04/2009.


BỘ CÔNG THƯƠNG


Cấp chứng nhận hàng dệt may xuất khẩu - Ngày 09/04/2009, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 07/2009/TT- BCT về việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ đối với một số chủng loại hàng dệt may XK sang Hoa Kỳ. Theo đó, tất cả các lô hàng dệt may thuộc các chủng loại (Cat.): 338, 339, 340, 341, 345, 347, 348, 351, 352 XK sang Hoa Kỳ đều phải làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O). Việc đăng ký và làm thủ tục cấp C/O được thực hiện tại các tổ cấp C/O của VCCI. Thời gian cấp C/O không quá 4 giờ làm việc kể từ khi các tổ cấp C/O nhận hồ sơ đẩy đủ, hợp lệ.
Tổng cục Hải quan hàng ngày truyền số liệu về các lô hàng thuộc các Cat. nêu trên đã thông quan XK cho Bộ Công Thương và VCCI để đối chiếu và kiểm tra. VCCI cung cấp số liệu tổng hợp tình hình cấp C/O trong tháng về các Cat. cho Bộ Công Thương trong 5 ngày đầu của tháng kế tiếp. Hiệp hội Dệt May Việt Nam có trách nhiệm cung cấp thông tin về năng lực sản xuất của các doanh nghiệp, đơn giá bình quân của các Cat. để giúp cơ quan Hải quan và VCCI ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại. Khi phát hiện những thương nhân XK số lượng lớn vượt quá khả năng sản xuất, những lô hàng có đơn giá quá thấp, lô hàng lắp ráp từ các bán thành phẩm NK… tổ kiểm tra cơ động hàng dệt may thuộc Bộ Công Thương sẽ có biện pháp kịp thời kiểm tra và kiến nghị xử lý.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 04/2009

DANH SÁCH MỘT SỐ VĂN BẢN ĐÃ CÓ


CHÍNH PHỦ

- Ngày 16/04/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 17/NĐ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã, phường để thành lập xã thuộc huyện Mường Nhé và thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

- Ngày 15/04/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

- Ngày 17/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 61/2009/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của trường đại học tư thục.

- Ngày 17/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 60/2009/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg ngày 21 tháng 01 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn tại các ngân hàng thương mại.

- Ngày 16/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 59/2009/QĐ-TTg về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Thi đua - Khen thưởng trung ương trực thuộc Bộ Nội vụ.

- Ngày 16/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 58/2009/QĐ-TTgvề việc bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối vơi doanh nghiệp.

- Ngày 16/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 57/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt Hiệp định giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhật Bản về Đối tác kinh tế và Hiệp định thực hiện giữa Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản theo điều 10 của Hiệp định Đối tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản.

- Ngày 15/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 56/2009/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 13/2009/QĐ-TTg ngày 21 tháng 01 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước để tiếp tục thực hiện các chương trình kiên cố hoá kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thuỷ sản và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn giai đoạn 2009 – 2015.

- Ngày 15/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 55/2009/QĐ-TTg về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

- Ngày 14/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 474/QĐ-TTg về việc công nhận thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh An Giang.

- Ngày 13/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 473/QĐ-TTg về việc đổi tên Ban Chỉ đạo cuộc vận động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá".

- Ngày 13/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 470/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền.

- Ngày 03/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 457/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch vay và trả nợ nước ngoài năm 2009.

- Ngày 27/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 399/QĐ-TTg về việc thay đổi uỷ viên Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ

- Ngày 17/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 129/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về một số tình hình đầu tư và người lao động nước ngoài tại Việt Nam.

- Ngày 10/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 124/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại cuộc họp về Đề án xã hội hoá một số loại dịch vụ công cộng, tổ chức và cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công.

BỘ TÀI CHÍNH

- Ngày 14/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 77/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

- Ngày 13/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 76/2009/TT-BTC về việc hướng dẫn việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng phân bón trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

- Ngày 13/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 75/2009/TT-BTC về việc bổ sung Quyết định 106/2007/QĐ-BTC ngày 20/12/2007 và các Quyết định sửa đổi bổ sung của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế suất thuế nhập khẩu thép xây dựng.

- Ngày 13/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 74/2009/TT-BTC về việc sửa đổi Thông tư số 131/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính.

- Ngày 13/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 73/2009/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

- Ngày 09/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 72/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với nhóm 25.22 trong Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

- Ngày 09/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 720/QĐ-BTC về việc công bố giá bán điện thương phẩm bình quân áp dụng làm giá tạm tính thuế tài nguyên nước thiên nhiên sản xuất thuỷ điện năm 2009.

- Ngày 07/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 70/2009/TT-BTC hướng dẫn về thủ tục hải quan đối với xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất xăng, dầu và nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất, chế biến xăng, dầu.

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC


- Ngày 10/04/2009, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông báo 111/TB-NHNN về tỷ giá tính chéo giữa đồng Việt Nam với một số ngoại tệ.

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

- Ngày 16/04/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư 03/2009/TT-BKH về hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất.

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

- Ngày 03/04/2009, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 02/2009/TT-BGTVT quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

- Ngày 08/04/2009, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 09/2009/TT-BKHCN hướng dẫn về yêu cầu, trình tự, thủ tục chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp.

- Ngày 08/04/2009, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 08/2009/TT-BKHCN hướng dẫn về yêu cầu, trình tự, thủ tục đăng ký lĩnh vực hoạt động đánh giá sự phù hợp.

- Ngày 03/04/2009, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 06/2009/TT-BKHCN hướng dẫn về điều kiện, thủ tục xét tặng giải thưởng chất lượng sản phẩm, hàng hoá của tổ chức, cá nhân.

BỘ XÂY DỰNG

- Ngày 17/04/2009, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 06/2009/TT-BXD về việc hướng dẫn một số nội dung của Quy chế quản lý trụ sở, nhà làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập ban hành kèm theo Quyết định số 141/2008/QĐ-TTg ngày 22 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ.

- Ngày 15/04/2009, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 05/2009/TT-BXD về việc hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình.

BỘ TƯ PHÁP

- Ngày 16/04/2009, Bộ Tư pháp Quyết định 808/QĐ-BTP về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

- Ngày 09/04/2009, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 735/QĐ-BTP về việc ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác thi đua khen thưởng năm 2009.

TỔNG CỤC HẢI QUAN

- Ngày 13/04/2009, Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định 759/QĐ-TCHQ về việc thành lập Tổ công tác liên ngành giữa Tổng cục Hải quan - Cục Lễ Tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) - Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) để phối hợp triển khai các hoạt động điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng sử dụng xe ôtô được miễn thuế nghi vấn sử dụng sai mục đích.

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

- Ngày 17/04/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 20/2009/TT-BNN về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư 09/2009/TT-BNN ngày 03 tháng 3 năm 2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng, cấm sử dụng ở Việt Nam.

BỘ Y TẾ

- Ngày 13/04/2009, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 04/CT-BYT về việc triển khai công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm, cứu nạn năm 2009.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 04/2009

CHÍNH PHỦ


Miễn tiền thuê đất cho vận tải hành khách công cộng - Ngày 20/04/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 62/2009/QĐ-TTg, theo đó cho phép miễn tiền thuê đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi đỗ xe của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), kể từ 15/06/2009.
Cụ thể, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp Nhà nước và Luật Hợp tác xã được Nhà nước cho thuê đất để kinh doanh VTHKCC tại các quận, thành phố, thị xã thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi đỗ xe (bao gồm cả khu bán vé, khu quản lý điều hành, khu phục vụ công cộng). Đối với diện tích đất không sử dụng vào mục đích phục vụ cho hoạt động VTHKCC thì phải nộp tiền thuê đất theo quy định.
Doanh nghiệp không được phép chuyển nhượng, góp vốn, thế chấp, bảo lãnh bằng giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất được miễn tiền thuê đất. DN chỉ được phép áp dụng các hình thức này đối với tài sản thuộc sở hữu của mình đã đầu tư trên đất.
Trường hợp doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích thì Nhà nước thực hiện thu hồi đất và xử lý tài sản đã đầu tư trên đất theo đúng quy định hiện hành về đất đai.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/06/2009.

Quy chế mới về Đại học tư thục - Ngày 17/04/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường Đại học tư thục theo Quyết định số 61/2009/QĐ-TTg, thay thế cho quy chế cũ ban hành năm 2005.
Theo quy chế mới, việc thành lập trường đại học tư thục phải có ít nhất từ 3 thành viên (tổ chức hoặc cá nhân) tham gia góp vốn điều lệ, trong đó mỗi thành viên chỉ được góp vốn điều lệ ở không quá 2 trường đại học, cao đẳng tư thục với mức góp tối đa tại mỗi trường là 51%.
Quy chế cũng nêu rõ, trường đại học tư thục có địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, nghĩa vụ và quyền lợi như các trường đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân, vì thế cũng phải có đầy đủ hội đồng quản trị, ban kiểm soát, hội đồng khoa học và đào tạo, tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể, các phòng, ban, khoa, bộ môn…
Hiệu trưởng đại học tư thục phải có chức danh từ phó giáo sư hoặc học vị tiến sĩ trở lên, với ít nhất 5 năm kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học từ cấp trưởng bộ môn, phòng, hoặc ban, và không phải là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước.
Trường đại học tư thục tổ chức xây dựng chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy và học tập, thực hiện việc tuyển sinh, cấp văn bằng, chứng chỉ, kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo quy định của điều lệ trường đại học.
Ngoài nguồn thu từ vốn góp cổ đông, trường đại học tư thục có các nguồn thu từ học phí, lệ phí thu từ người học và từ các dịch vụ mà nhà trường cung cấp như dịch vụ tư vấn khoa học, chuyển giao công nghệ, sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực ngành nghề đào tạo của trường.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký.

Quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn - Ngày 17/04/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 60/2009/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg ngày 21/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn tại các ngân hàng thương mại cổ phần.
Theo đó, đối tượng được Ngân hàng Phát triển Việt Nam bảo lãnh vay vốn là doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (kể cả Hợp tác xã) có vốn điều lệ tối đa 20 tỷ đồng hoặc sử dụng dưới 1.000 lao động.
Bên cạnh việc sửa đổi đối tượng được bảo lãnh vay vốn, Thủ tướng Chính phủ còn quyết định sửa đổi phạm vi bảo lãnh. Cụ thể, không bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn để thực hiện dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn, kinh doanh bất động sản, kinh doanh chứng khoán; dịch vụ; vay vốn để thanh toán nợ vay của các hợp đồng tín dụng khác, chỉ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn thực hiện các dự án xây dựng nhà ở bán cho người có thu nhập thấp; nhà cho công nhân và sinh viên thuê; xây dựng nghĩa trang.
3 trong 6 điều kiện để doanh nghiệp được bảo lãnh vay vốn theo quy định cũ là doanh nghiệp không nợ đọng thuế, doanh nghiệp không có nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế và sử dụng 100% giá trị tài sản hình thành từ vốn vay (tối đa 90%) và vốn chủ sở hữu (tối thiểu 10%) để thế chấp bảo đảm bảo lãnh tại Bên bảo lãnh. Nay theo quy định mới, xóa bỏ hoàn toàn điều kiện nợ đọng thuế, còn trường hợp doanh nghiệp có nợ quá hạn tại các Tổ chức tín dụng nhưng có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh và cam kết trả được nợ quá hạn thì được Bên bảo lãnh thẩm định, quyết định bảo lãnh vay vốn. Đồng thời, doanh nghiệp sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay thực hiện dự án đầu tư để thế chấp bảo đảm bảo lãnh tại Bên bảo lãnh.
Theo quy định mới thì thời hạn bảo lãnh vay vốn phù hợp với thời gian cho vay của Bên nhận bảo lãnh (kể cả thời gian gia hạn nếu có).
Khi có văn bản thông báo chấp thuận bảo lãnh của Bên bảo lãnh. Bên nhận bảo lãnh xem xét và ký hợp đồng tín dụng với doanh nghiệp thì không phải thẩm định lại các điều kiện quy định doanh nghiệp được bảo lãnh vay vốn nữa. Bên bảo lãnh cũng có quyền từ chối thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh khi Bên được bảo lãnh sử dụng vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay không đúng mục đích.
Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn và có cơ chế để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại áp dụng mức lãi suất cho vay có bảo lãnh thấp hơn lãi suất cho vay thông thường của ngân hàng thương mại, nhằm đảm bảo tính ưu đãi về lãi suất cho vay thực tế đối với doanh nghiệp.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Hỗ trợ lãi suất vay vốn mua thiết bị nông nghiệp, xây dựng nhà ở nông thôn - Nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất 100% và 4% đối với các khoản vay ngắn, trung hạn ngân hàng bằng đồng Việt Nam của các tổ chức, cá nhân vay để mua sắm máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn. Đây là tinh thần tại Quyết định số 497/QĐ-TTg, được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 16/04/2009.
Theo đó, hàng hóa sản xuất trong nước được hỗ trợ lãi suất bao gồm: Sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất và chế biến nông nghiệp gồm: các loại động cơ đốt trong (động cơ nhỏ dưới 30 CV, động cơ thủy dưới 80 CV); máy gặt đập liên hợp; máy kéo, máy cày, máy xới, máy làm đất; máy gặt, tuốt lúa, sấy nông sản, xát lúa gạo, bơm nước, phát điện, máy vò chè, tẽ ngô, gieo hạt; máy sục khí ôxy nuôi thủy sản, các loại ghe xuồng có gắn động cơ; máy cắt cỏ, băm cỏ, máy nghiền, trộn, đóng viên, đóng bánh thức ăn cho gia súc, gia cầm, máy vắt sữa, máy ấp, nở gia cầm; xe tải nhẹ, máy vi tính để bàn; Vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp gồm: phân bón hóa học các loại, thuốc bảo vệ thực vật; Các loại vật liệu xây dựng chủ yếu để làm nhà ở khu vực nông thôn.
Đối với nhóm sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất và chế biến nông nghiệp, mức tiền vay tối đa bằng 100% giá trị hàng hóa (riêng đối với máy vi tính, mức tiền vay tối đa không quá 5 triệu đồng/chiếc) và được hỗ trợ 100% lãi suất vay.
Các tổ chức, cá nhân được hỗ trợ lãi suất 4% với mức vay tối đa 100% giá trị hàng hóa nhưng không quá 7 triệu đồng/ha đối với vật tư sản xuất nông nghiệp, không quá 50 triệu đồng đối với vật liệu làm nhà ở nông thôn.
Những hàng hóa trên phải là sản phẩm được sản xuất trong nước và phải được đăng ký, niêm yết giá bán và có nhãn hàng hóa theo quy định.
Để được vay vốn và hỗ trợ lãi suất, các tổ chức, cá nhân vay phải có địa chỉ cư trú hợp pháp và được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là người trực tiếp sản xuất (không phải mua về để bán lại); có hợp đồng vay vốn với ngân hàng thương mại theo quy định.
Các ngân hàng thương mại cho vay theo cơ chế tín dụng thông thường, thực hiện giảm trừ số tiền lãi được hỗ trợ vào số tiền lãi phải trả cho các tổ chức, cá nhân vay khi đến hạn thu lãi vay. Không được từ chối hỗ trợ lãi suất, nếu khoản vay thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất.
Các khoản vay theo hợp đồng tín dụng được ký kết, giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2009 đến ngày 31/12/2009 của các tổ chức, cá nhân đối với các sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất, chế biến nông nghiệp và máy vi tính thì thời hạn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa là 24 tháng. Thời hạn vay đối với các sản phẩm vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng các loại để làm nhà ở là 12 tháng.
Các khoản vay đã được hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131/QĐ-TTg ngày 23/1/2009 và Quyết định 443/QĐ-TTg ngày 4/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ không thuộc phạm vi áp dụng của Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Thêm một số mặt hàng được giảm 50% thuế GTGT - Ngày 16/04/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 58/2009/QĐ-TTg, về việc bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp.
Theo đó, từ ngày 01/05 đến hết 31/12/2009, 5 mặt hàng, dịch vụ được giảm 50% thuế suất giá trị gia tăng gồm: Sợi, vải và sản phẩm may mặc, da giày các loại; Giấy và các sản phẩm bằng giấy các loại, trừ sách quy định tại điểm o khoản 2 Điều 8 của Luật Thuế giá trị gia tăng và giấy in báo; Xi măng; Gạch, ngói các loại; Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3.
Các lô hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ thuộc loại trong nước chưa sản xuất cần được nhập khẩu để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp được kéo dài thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đến 180 ngày.
Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của quý IV năm 2008 đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất sợi, dệt, nhuộm, may và sản xuất các mặt hàng da giày.
Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) từ ngày 01/05 đến hết ngày 31/12/2009.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.


BỘ TÀI CHÍNH


Giảm thuế suất xuất khẩu mặt hàng gỗ ghép thanh
- Ngày 22/04/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 81/2009/TT-BTC về điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng gỗ thuộc nhóm 44.07 trong Biểu thuế xuất khẩu.
Theo đó, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng gỗ ghép thanh, loại có chiều dày từ 30mm trở xuống, chiều rộng từ 100mm trở xuống thuộc nhóm 44.07 quy định tại Danh mục sửa đổi Biếu thuế xuất khẩu và Danh mục sửa đổi Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Quyết định số 123/2008/QĐ-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính giảm từ mức thuế suất cũ 10% xuống 0%.
Thông tư này có hiệu lực thi hành và áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan từ ngày 29/04/2009.

Thí điểm huy động kinh phí phòng chống buôn lậu, buôn bán thuốc lá giả
- Ngày 20/04/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 78/2009/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 75/2007/TT-BTC ngày 05/07/2007 hướng dẫn về cơ chế thí điểm huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và sản xuất, buôn bán thuốc lá giả.
Cụ thể, bổ sung quy định nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ do các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc lá thuộc Hiệp hội thuốc lá Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc lá khác hoạt động hợp pháp tại Việt Nam tự nguyện đóng góp không thay thế các nguồn kinh phí áp dụng theo quy định hiện hành đối với công tác chống hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Việc xử lý tang vật là thuốc lá lậu, thuốc lá giả do vi phạm hành chính vẫn được thực hiện theo quy định đang áp dụng về quản lý và xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung công quỹ nhà nước do vi phạm hành chính.
Một điểm mới tại Thông tư 78/2009/TT-BTC là quy định thống nhất mức kinh phí hỗ trợ 1.000 đồng/bao, không phân biệt theo giá trị thuốc lá (cao cấp hay thấp cấp), cho các lực lượng trực tiếp thực hiện công tác chống buôn lậu thuốc lá điếu, thuốc lá giả, căn cứ theo số lượng bao thuốc lá bị bắt giữ. Quy định trước đây là 1.000 đồng/bao đối với loại thuốc có giá bán từ 6.000 đồng/bao trở lên, 500 đồng/bao đối với loại thuốc lá có giá bán thấp hơn 6.000 đồng/bao. Đồng thời, bổ sung quy định hỗ trợ thêm 100 đồng/bao cho chi phí tiêu hủy thuốc lá lậu, thuốc lá giả, khuyến khích sử dụng các biện pháp tiêu hủy không ảnh hưởng đến môi trường và phù hợp với điều kiện của từng địa phương tiêu hủy.
Thông tư cũng thay thế mới mẫu thống kê Dự toán mức đóng góp Quỹ hỗ trợ công tác phòng chống buôn lậu thuốc là điếu, sản xuất, buôn bán thuốc lá giả và báo cáo Kết quả sử dụng Quỹ đã ban hành trước đây.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và được áp dụng từ 01/01/2009 đến hết năm 2011.


NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC

Tỷ lệ đảm bảo an toàn với tổ chức tài chính quy mô nhỏ - Tổ chức tài chính quy mô nhỏ chỉ được cho vay không quá 10% vốn tự có. Đây là quy định mới của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư số 07/2009/TT-NHNN ban hành ngày 17/04/2009, quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tài chính (TCTC) quy mô nhỏ.
Theo quy định tại Thông tư này, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu mà TCTC quy mô nhỏ phải duy trì bằng 10% giữa vốn tự có so với tổng tài sản “Có” rủi ro, bao gồm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, giới hạn cho vay đối với khách hàng, và tỷ lệ về khả năng chi trả. Cách xác định tỷ lệ an toàn tối thiểu được hướng dẫn tại Phụ lục A ban hành kèm theo Thông tư.
Ngoài ra, tổng dư nợ cho vay của TCTC quy mô nhỏ đối với một khách hàng không phải khách hàng tài chính quy mô nhỏ không được vượt quá 10% vốn tự có của tổ chức tài chính quy mô nhỏ; đối với một khách hàng tài chính quy mô nhỏ không vượt quá 30 triệu đồng (mức cho vay này có thể được Thống đốc NHNN điều chỉnh theo từng thời kỳ). Tổng dư nợ đối với một nhóm khách hàng liên quan không được vượt quá 15% vốn tự có của tổ chức tài chính quy mô nhỏ, trong đó mức cho vay đối với một khách hàng không được vượt quá quy định đã nêu.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu TCTC quy mô nhỏ phải duy trì thường xuyên tỷ lệ về khả năng chi trả tối thiểu bằng 20% (Công thức tính tỷ lệ này được qui định cụ thể trong Phụ lục B kèm theo Thông tư).
Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng về tình hình hoạt động thực tế của TCTC quy mô nhỏ, Ngân hàng Nhà nước có thể yêu cầu các TCTC này duy trì các tỷ lệ bảo đảm an toàn cao hơn mức quy định.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.


BỘ XÂY DỰNG


Hướng dẫn Quy chế quản lý trụ sở làm việc - Ngày 17/4, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 06/2009/TT-BXD về việc hướng dẫn một số nội dung của Quy chế quản lý trụ sở, nhà làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập ban hành kèm theo Quyết định số 141/2008/QĐ-TTg ngày 22/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
Thông tư này có các quy định hướng dẫn về đối tượng quản lý sử dụng trụ sở, nhà làm việc; nội dung hồ sơ trích ngang trụ sở, nhà làm việc và báo cáo tình hình sử dụng trụ sở, nhà làm việc của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo đó, nhà làm việc thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập theo lĩnh vực quản lý bao gồm:
Lĩnh vực y tế: Trạm y tế, bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa từ Trung ương đến địa phương; các phòng khám đa khoa, khám chuyên khoa khu vực, nhà hộ sinh, nhà điều dưỡng, nhà nghỉ, nhà dưỡng lão; các cơ quan y tế phòng chống dịch bệnh và các loại công trình công lập khác;
Lĩnh vực giáo dục - đào tạo: Nhà trẻ, trường mầm non, trường phổ thông các cấp; học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung học chuyên nghiệp, trường công nhân kỹ thuật, trường nghiệp vụ và các loại công trình công lập khác;
Lĩnh vực văn hoá - thể thao - du lịch: Thư viện, bảo tàng, nhà triển lãm, nhà văn hoá, trung tâm hội nghị, câu lạc bộ, nhà biểu diễn, nhà hát, rạp chiếu bóng, rạp xiếc; sân vận động các sân thi đấu có mái che và không có mái che và các loại công trình công lập khác;
Lĩnh vực thông tin- truyền thông: Nhà phục vụ thông tin liên lạc, nhà bưu điện, bưu cục, nhà lắp đặt thiết bị thông tin, đài không lưu, trạm và tháp thu phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình và các loại công trình công lập khác.
Các đơn vị sự nghiệp công lập được giao trực tiếp quản lý sử dụng trụ sở hoặc nhà làm việc có trách nhiệm lập bản trích ngang trụ sở hoặc nhà làm việc theo Phụ lục II kèm theo Thông tư này.
Chậm nhất là ngày 25/11 hàng năm, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan liên quan và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo tình hình đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng trụ sở, nhà làm việc trên địa bàn cấp tỉnh, thuộc Bộ, ngành do mình phụ trách gửi Thủ tướng Chính phủ đồng thời gửi Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính (theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư); báo cáo tình hình quản lý sử dụng trụ sở, nhà làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Sở Xây dựng tổng hợp trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ký hoặc ký uỷ quyền gửi theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư.
Nội dung báo cáo những biến động gồm các chỉ tiêu cụ thể như sau: 1/Diện tích đất; 2/Diện tích nhà làm việc; 3/Bình quân diện tích nhà làm việc được tính cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức (kể cả cán bộ hợp đồng) tại thời điểm báo cáo; 4/Ghi giá trị tài sản nhà đất theo sổ sách kế toán tại thời điểm báo cáo; 5/Kế hoạch cải tạo, đầu tư xây dựng trụ sở hoặc nhà làm việc mới đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có); 6/Dự toán kinh phí cải tạo, xây dựng mới đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có).
Các dự án đầu tư cải tạo, xây dựng mới trụ sở hoặc nhà làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư đều phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về trụ sở, nhà làm việc trước khi triển khai thực hiện.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 04/2009

DANH SÁCH MỘT SỐ VĂN BẢN ĐÃ CÓ


CHÍNH PHỦ

- Ngày 24/04/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 40/2009/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

- Ngày 23/04/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 39/2009/NĐ-CP về vật liệu nổ công nghiệp.

- Ngày 23/04/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2009/NĐ-CP về việc quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

- Ngày 23/04/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2009/NĐ-CP về việc quy định các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học - kỹ thuật, văn hoá, xã hội do lực lượng Cánh sát nhân dân có trách nhiệm vũ trang canh gác bảo vệ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Ngày 20/04/2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết 18/NQ-CP về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

- Ngày 27/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 530/QĐ-TTg về việc xuất khẩu gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ các tỉnh cứu đói.

- Ngày 24/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 67/2009/QĐ-TTg về số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

- Ngày 24/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 66/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuế.

- Ngày 24/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 65/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuế.

- Ngày 23/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 527/QĐ-TTg về việc phê duyệt "Chương trình quản lý nợ nước ngoài trung hạn giai đoạn 2009 - 2012".

- Ngày 22/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 518/QĐ-TTg về việc công nhận thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hoà.

- Ngày 20/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 62/2009/QĐ-TTg về việc miễn tiền thuê đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi đỗ xe của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng.

- Ngày 20/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 63/2009/QĐ-TTg về việc ban hành cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với ngành Hải quan năm 2009 và năm 2010.

- Ngày 20/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 64/2009/QĐ-TTg về việc ban hành cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với ngành Thuế năm 2009 và năm 2010.

- Ngày 17/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 499/QĐ-TTg về việc bổ sung Uỷ viên Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2009-2014 thành lập theo Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ.

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ

- Ngày 27/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 139/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại cuộc họp về triển khai thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo.

- Ngày 23/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 2622/VPCP-TCCV về chỉ đạo của Thủ tướng về việc tổ chức thực hiện Đề án 30.

- Ngày 23/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 2616/VPCP-KNTN về kế hoạch thanh tra năm 2009.

- Ngày 21/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 2563/VPCP-KGVX về việc hoàn thiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

- Ngày 24/04/2009, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 11/2009/TT-BLĐTBXH về việc hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 34/2009/NĐ-CP ngày 06/04/2009 và Nghị định số 33/2009/NĐ-CP ngày 06/04/2009 của Chính phủ.

- Ngày 24/04/2009, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Thông tư 10/2009/TT-BLĐTBXH về việc hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu chung đối với công ty nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

- Ngày 24/04/2009, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Công văn 1339/LĐTBXH-LĐTL về việc đơn giá tiền lương năm 2009.

BỘ TÀI CHÍNH

- Ngày 22/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 81/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng gỗ thuộc nhóm 44.07 trong Biểu thuế xuất khẩu.

- Ngày 20/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2009/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 75/2007/TT-BTC ngày 05/07/2007 hướng dẫn về cơ chế thí điểm huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và sản xuất, buôn bán thuốc lá giả.

- Ngày 16/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 5538/BTC-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư số 117/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính.

- Ngày 16/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 5550/BTC-KBNN về việc kiểm soát chi sau đối với vốn viện trợ để thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước năm 2008.

- Ngày 09/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 5158/BTC-TCT về việc chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ cho thuê tàu, giàn khoan loại trong nước chưa sản xuất được.

BỘ NỘI VỤ VÀ BỘ TÀI CHÍNH

- Ngày 22/04/2009, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch 04/2009/TTLT-BNV-BTCvề việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng từ ngày 01 tháng 5 năm 2009 đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Quyết định số 130-CP ngày 20 tháng 6 năm 1975 của Hội đồng Chính phủ, Quyết định số 111-HĐBT ngày 13 tháng 10 năm 1981 của Hội đồng Bộ trưởng.

- Ngày 22/04/2009, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch 03/2009/TTLT-BNV-BTC về việc hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu chung từ ngày 01 tháng 5 năm 2009 đối với cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp.

BỘ CÔNG AN

- Ngày 22/04/2009, Bộ Công an ban hành Thông tư 23/2009/TT-BCA về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 76/2003/NĐ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2003 quy định và hướng dẫn cụ thể việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục và Nghị định số 125/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2008 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2003/NĐ-CP.

- Ngày 14/04/2009, Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch 04/2009/TTLT-BCA-BTC và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 54/2008/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân.

BỘ CÔNG THƯƠNG

- Ngày 21/04/2009, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị 07/CT-BCT về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2009.

- Ngày 14/04/2009, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1866/QĐ-BCT về việc ban hành Chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 02 tháng 02 năm 2009 Hội nghị lần thứ chín Ban chấp hành Trung ương khoá X về một số nhiệm vụ, giải pháp lớn nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng.

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

- Ngày 21/04/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định 518/QĐ-BTTTT về việc công nhận Công viên phần mềm Quang Trung là Khu Công nghệ thông tin tập trung.

- Ngày 20/04/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định 503/QĐ-BTTTT về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông.

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC

- Ngày 17/04/2009, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 07/2009/TT-NHNN Việt Nam quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ.

- Ngày 01/04/2009, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Công văn 2241/NHNN-QLNH về việc các tổ chức tín dụng báo cáo hoạt động Sàn giao dịch vàng.

BỘ TƯ PHÁP

- Ngày 16/04/2009, Bộ Tư pháp ban hành Công văn 1133/BTP-BTTP về việc chuyển giao quản lý lĩnh vực công chứng.

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

- Ngày 15/04/2009, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 977/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt Đề án về tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ôtô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.

- Ngày 15/04/2009, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 970/QĐ-BGTVT về việc công bố đường thuỷ nội địa quốc gia.

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO VÀ BỘ NỘI VỤ

- Ngày 15/04/2009, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch 07/2009/TTLT-BGDĐT-BNV về việc hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo.

NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI

- Ngày 15/04/2009, Ngân hàng Chính sách xã hội ban hành Hướng dẫn 821/NHCS-TD về việc thực hiện cho vay vốn theo Quyết định 30/2009/QĐ-TTg ngày 22/02/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm trong doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế.

UỶ BAN CHỨNG KHOÁN NHÀ NƯỚC

- Ngày 14/04/2009, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Công văn 582/UBCK-TT về việc công bố thông tin của cổ đông nội bộ khi thực hiện giao dịch cổ phiếu của công ty niêm yết.

- Ngày 13/04/2009, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Công văn 564/UBCK-PTTT về việc mở tài khoản USD giao dịch trái phiếu Chính phủ ngoại tệ.

TỔNG CỤC THUẾ

- Ngày 07/04/2009, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1259/TCT-TNCN về việc chính sách thuế thu nhập cá nhân.

- Ngày 07/04/2009, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1246/TCT-CS về việc thuế suất thuế giá trị gia tăng.

- Ngày 03/04/2009, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1233/TCT-CS về việc thực hiện Thông tư số 04/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ.

- Ngày 31/03/2009, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1157/TCT-CS về việc chứng từ bán vé máy bay và thu phí dịch vụ của khách hàng.

TỔNG CỤC HẢI QUAN

- Ngày 07/04/2009, Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 1819/TCHQ-KTTT về việc thực hiện Thông tư 128/2008/TT-BTC hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước.

- Ngày 03/04/2009, Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 1783/TCHQ-KTTT về việc hoàn thuế nhập khẩu.

UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

- Ngày 21/04/2009, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 62/2009/QĐ-UBND về việc điều chuyển nhiệm vụ quản lý nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài từ Sở Ngoại vụ sang Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Ngày 17/04/2009, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 61/2009/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển, chế biến, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bạn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định 51/2009/QĐ-UBND ngày 22/01/2009 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội.

UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

- Ngày 21/04/2009, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 32/2009/QĐ-UBND về đổi tên Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận - huyện thành Văn phòng Ủy ban nhân dân quận - huyện.

- Ngày 18/04/2009, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 31/2009/QĐ-UBND về việc phân công, uỷ quyền giải quyết một số thủ tục thuộc chức năng quản lý hành chính Nhà nước đối với các doanh nghiệp nhà nước và các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

- Ngày 13/04/2009, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 30/2009/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 04/2009

DANH SÁCH MỘT SỐ VĂN BẢN ĐÃ CÓ


THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

- Ngày 27/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 70/2009/QĐ-TTg về chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ chủ chốt cho các xã thuộc 61 huyện nghèo và chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác tại các xã thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ.

- Ngày 27/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 69/2009/QĐ-TTg về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.

- Ngày 22/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 608/TTg-QHQT về việc phê duyệt danh mục dự án Quỹ đầu tư phát triển địa phương vay vốn của WB.

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ

- Ngày 27/04/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 138/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

BỘ TÀI CHÍNH

- Ngày 28/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông báo 147/TB-BTC về tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 05/2009.

- Ngày 28/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 84/2009/TT-BTC về việc sửa đổi Thông tư số 131/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hoá của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

- Ngày 28/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 83/2009/TT-BTC về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2008-2012.

- Ngày 27/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 82/2009/TT-BTC về việc quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bán đấu giá cổ phần.

- Ngày 23/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 5959/BTC-TCHQ về điều kiện áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 0%.

- Ngày 22/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 81/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng gỗ thuộc nhóm 44.07 trong Biểu thuế xuất khẩu.

- Ngày 22/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 80/2009/TT-BTC về việc hướng dẫn thuế suất thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu có xuất xứ từ Lào.

- Ngày 21/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 5767/BTC-TCHQ về việc thuế tiêu thụ đặc biệt.

- Ngày 10/04/2009, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 730/QĐ-BTC về việc xuất Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp Trung ương cho Sở Công Thương Hà Nội để giải quyết chế độ cho người lao động dôi dư tại Công ty Phát triển công nghiệp.

BỘ TƯ PHÁP

- Ngày 27/04/2009, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 858/QĐ-BTP về việc phân bổ chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự năm 2009 cho Thi hành án dân sự địa phương.

- Ngày 27/04/2009, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 861/QĐ-BTP về việc huỷ bỏ Công văn số 404/TP-THA ngày 24 tháng 02 năm 2005 của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số vấn đề về nghiệp vụ thi hành án.

BỘ CÔNG THƯƠNG

- Ngày 10/04/2009, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1783/QĐ-BCT về việc thành lập Đoàn Thanh tra, kiểm tra liên ngành thực hiện Chỉ thị 08/1999/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

BỘ Y TẾ

- Ngày 04/05/2009, Bộ Y tế ban hành Thông báo 09/TB-BYT về dịch cúm A(H1N1).

- Ngày 03/05/2009, Bộ Y tế ban hành Thông báo 08/TB-BYT về dịch cúm A (H1N1).

- Ngày 02/05/2009, Bộ Y tế ban hành Thông báo 07/TB-BYT về dịch cúm A (H1N1).

- Ngày 01/05/2009, Bộ Y tế ban hành Thông báo 06/TB-BYT về dịch cúm A (H1N1).

- Ngày 29/04/2009, Bộ Y tế ban hành Quyết định 1440/QĐ-BYT về việc "Hướng dẫn chuẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm lợn A (H1N1) ở người".

BỘ VĂN HOÁ THỂ THAO VÀ DU LỊCH

- Ngày 16/04/2009, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1453/QĐ-BVHTTDL về việc kiểm tra thực hiện Luật Di sản văn hoá đối với các di tích lịch sử.

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

- Ngày 15/04/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định 484/QĐ-BTTTT về việc ban hành Kế hoạch hành động Triển khai thực hiện Quyết định số 172/2007/QĐ-TTg ngày 16 tháng 11 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược Quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

- Ngày 29/04/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 3198/QĐ-BGDĐT về việc thành lập đoàn thanh tra thi, giám sát công tác in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009.

BỘ XÂY DỰNG

- Ngày 24/04/2009, Bộ Xây dựng ban hành Công văn 80/BXD-KHTC về việc tổng hợp tình hình thực hiện Quyết định 09/2007/QĐTTg về quản lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

- Ngày 24/04/2009, Bộ Xây dựng ban hành Công văn 706/BXD-QLN về việc ký ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

- Ngày 24/04/2009, Bộ Xây dựng ban hành Công văn 698/BXD-PC về việc triển khai dự án đầu tư phát triển về công nghệ thông tin.

- Ngày 23/04/2009, Bộ Xây dựng ban hành Công văn 78/BXD-HĐXD về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng công trình.

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

- Ngày 17/04/2009, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 994/QĐ-BGTVT về việc tách dự án thành phần giải phóng mặt bằng thuộc dự án Đường sắt đô thị Hà Nội: Tuyến Cát Linh - Hà Đông.

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

- Ngày 23/04/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quyết định 1149/QĐ-BNN-PC về việc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật.

BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

- Ngày 28/04/2009, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 12/2009/TT-BLĐTBXH về việc hướng dẫn thực hiện chuyển Bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An sang bảo hiểm xã hội tự nguyện theo Quyết định số 41/2009/QĐ-TTg ngày 16 tháng 3 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ.


KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC


- Ngày 15/04/2009, Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 03/2009/QĐ-KTNN về Kế hoạch kiểm toán bổ sung năm 2009.

- Ngày 07/04/2009, Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 02/2009/QĐ-KTNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế soạn thảo, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Kiểm toán Nhà nước.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top