Văn bản pháp luật tháng 03/2009

tiger2774

Dễ thương nhất DKT
Hội viên mới
CHÍNH PHỦ


Ưu đãi đầu tư khu kinh tế cửa khẩu
- Theo Quyết định số 33/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ra ngày 02/03/2009, các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) và khu phi thuế quan (KPTQ) sẽ được hưởng nhiều ưu đãi từ ngày 01/05/2009.
Theo đó, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng quan trọng. Đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng quy mô lớn, có vai trò then chốt thì được phát hành trái phiếu công trình.
Các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình dịch vụ tiện ích, công cộng cần thiết của KKTCK sẽ được đưa vào danh sách dự án kêu gọi vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Các tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài được đầu tư trực tiếp vào KKTCK, kể cả việc áp dụng các hình thức BOT, BT, BTO.
Riêng đối với các KKTCK gồm: Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Cầu Treo (Hà Tĩnh), Lao Bảo (Quảng Trị), An Giang (An Giang), Mộc Bài (Tây Ninh), Bờ Y (Kon Tum), Đồng Đăng-Lạng Sơn (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), Đồng Tháp (Đồng Tháp), ngoài các hình thức huy động vốn ở trên còn được huy động vốn đầu tư trực tiếp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, vốn ứng trước của các đối tượng có nhu cầu sử dụng hạ tầng, vốn của các DN có chức năng xây dựng và kinh doanh công trình hạ tầng kỹ thuật trong KKTCK; được áp dụng hình thức tín dụng đồng tài trợ của các tổ chức tín dụng và huy động mọi nguồn vốn đầu tư dưới các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Khi hết thời gian được miễn tiền thuê đất, các nhà đầu tư vào các khu kinh tế trên còn được áp dụng mức giá thuê đất, thuê mặt nước bằng 30% giá áp dụng tại huyện có mức giá thuê đất, thuê mặt nước thấp nhất trong địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào KKTCK còn nhận được nhiều ưu đãi về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất và các chính sách tài chính khác. Cụ thể, DN thành lập mới từ dự án đầu tư vào KKTCK được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm; được miễn thuế thu nhập DN 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo tính từ năm đầu tiên DN có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư. Đối với người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại KKTCK, nếu có thu nhập từ việc làm tại KKTCK thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thì được giảm 50% số thuế phải nộp…
Ngoài ra, dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước; dự án thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư thì được miễn tiền thuê đất 15 năm kể từ ngày xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các dự án khác sẽ được miễn tiền thuê đất 11 năm.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2009.

Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng
- Ngày 27/02/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 23/2009/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.
Trong hoạt động xây dựng, chủ đầu tư có các hành vi như tự thực hiện khảo sát xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực, không thực hiện giám sát khảo sát xây dựng hoặc không tổ chức nghiệm thu kết quả khảo sát xây dựng sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng.
Các chủ đầu tư vi phạm về trật tự xây dựng gồm tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, tổ chức thi công xây dựng sai thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; xây dựng sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn Giấy phép xây dựng... sau khi có quyết định đình chỉ thi công của cấp có thẩm quyền mà chủ đầu tư vẫn tái phạm thì tùy theo mức độ vi phạm, quy mô công trình vi phạm, sẽ bị xử phạt từ 300 đến 500 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).
Trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản, hành vi bán, cho thuê mua bất động sản thuộc diện phải qua Sàn giao dịch bất động sản mà không thông qua Sàn giao dịch; kinh doanh các bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh ...bị phạt từ 60 đến 70 triệu đồng.
Trong quản lý phát triển nhà ở và công sở, các chủ đầu tư không dành quỹ đất trong dự án phát triển nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định, không đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật theo đúng dự án đã được phê duyệt... sẽ bị phạt từ 40 đến 50 triệu đồng. Trường hợp cho thuê nhà từ 06 tháng trở lên hoặc ủy quyền quản lý nhà ở mà không thực hiện công chứng hợp đồng, sẽ bị phạt từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng.
Các vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở, ngoài việc bị phạt tiền còn có thể bị thu hồi, tước quyền sử dụng Giấy phép xây dựng, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chứng chỉ hành nghề.
Ngoài việc áp dụng các hình thức phạt tiền, phạt bổ sung và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, một số hành vi vi phạm còn phải được công bố trên Trang tin điện tử của Bộ Xây dựng và của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/05/2009.


BỘ TÀI CHÍNH


Điều chỉnh thuế nhập khẩu sữa - Ngày 03/03/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 39/2009/TT-BTC về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm mặt hàng trong Biểu thuế nhập khẩu đãi.
Theo đó, thực hiện điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số nhóm mặt hàng sữa thuộc nhóm 04.01 và 04.02.
Cụ thể, các loại sữa và kem, chưa cô đặc, chưa pha thêm đường hoặc chất ngọt khác thuộc nhóm 04.01 có mức thuế chung là 15% (so với mức 5% hiện nay).
Đối với các loại sữa và kem, cô đặc hoặc đã pha thêm đường hoặc chất ngọt khác như: dạng bột, hạt hoặc các thể rắn khác có hàm lượng chất béo không quá 1,5% tính theo trọng lượng... có mức thuế phổ biến từ 3 - 7%.
Thuế suất thuế nhập khẩu các loại sữa và kem thuộc nhóm mã HS 0402.91.00.00 điều chỉnh tăng lên mức 10% (so với mức 3% hiện nay). Đối với loại sữa tươi khác thuộc mã HS 0402.99.00.00 tăng lên mức 20% thay cho mức 7% hiện nay.
Riêng mặt hàng sữa bột vẫn giữa nguyên mức thuế suất cũ.
Thông tư này có hiệu lực và áp dụng cho các Tờ khai Hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 09/03/2009.

Giảm thuế suất nhập khẩu linh kiện ôtô - Từ ngày 09/03/2009, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các linh kiện, phụ tùng ô tô trong Biểu thuế nhập khẩu đãi được điều chỉnh giảm từ 2 - 5%. Đây là quy định mới tại Thông tư số 38/2009/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 27/02/2009.
Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu nhóm 84.08, động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén (diesel hoặc bán diesel), loại dùng cho xe vận tải hàng hoá khác và xe chở người từ 16 chỗ trở lên được điều chỉnh hạ từ 22% xuống còn 20%.
Động cơ đốt trong kiểu piston chuyển động tịnh tiến hoặc kiểu piston chuyển động quay tròn, đốt cháy bằng tia lửa điện loại dùng cho xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn, đã lắp ráp hoàn chỉnh; loại dùng cho xe vận tải hàng hoá khác và xe chở người từ 16 chỗ trở lên, chưa lắp ráp hoàn chỉnh được điều chỉnh từ 20% xuống 15%.
Thuế nhập khẩu các bộ phận chỉ dùng hoặc chủ yếu dùng cho các loại động cơ thuộc nhóm 84.09 giảm 5%, từ 20% xuống 15%.
Thông tư này có hiệu lực thi hành và áp dụng cho các Tờ khai Hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 09/03/2009.

Không thu phí C/O với hàng xuất khẩu - Bộ Tài chính đã ra quyết định không thu phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) với các mẫu A, D, E, S, AK, giấy chứng nhận quy trình Kimberley và các loại C/O khác đối với các sản phẩm xuất khẩu. Đây là tinh thần nêu tại Thông tư số 37/2009/TT-BTC ra ngày 26/02/2009 của Bộ Tài chính.Theo quy định trước đây, mức thu phí khi cấp mới C/O là 50.000 đồng/giấy; phí cấp lại C/O là 10.000 đồng/giấy.
Thông tư này được áp dụng cho việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá đối với các sản phẩm xuất khẩu kể từ ngày 01/03/2009.


NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC


Hướng dẫn hỗ trợ lãi suất vay vốn - Ngày 03/03/2009, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 1436/NHNN-CSTT, hướng dẫn một số điểm về thực hiện hỗ trợ 4% lãi suất vay vốn theo Quyết định 131/QĐ-TTg ngày 23/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Công văn này bổ sung một số đối tượng được hỗ trợ lãi suất vay vốn. Cụ thể, khách hàng vay vốn ngân hàng theo phương thức lưu vụ của ngân hàng đối với hộ gia đình, cá nhân ở vùng xen canh trồng lúa với các cây trồng ngắn hạn khác mà khoản vay đó sử dụng để sản xuất các mùa vụ trong năm 2009; khoản cho vay bằng nguồn vốn được tài trợ, ủy thác; khoản cho vay phát sinh trong ngày 01/02 và 02/02/2009; khoản vay được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ; khoản cho vay để mua hàng hóa, chi phí sản xuất - kinh doanh được thanh toán theo phương thức trả chậm nếu hàng hóa hoặc sản phẩm đó chưa được tiêu thụ; khoản cho vay mà khách hàng vay chậm trả lãi tiền vay nhưng nợ vay gốc chưa chuyển sang nợ quá hạn; các khoản cho vay để thực hiện các phương án sản xuất - kinh doanh ở trong nước, kể cả thực hiện ở khu chế xuất và khu phi thuế quan là khu vực kinh tế nằm trong lãnh thổ nước ta.
Ngoài ra, khi chứng minh mục đích sử dụng vốn vay thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho doanh nghiệp chứng minh bằng bảng kê xuất - nhập hàng hóa có xác nhận chứng từ của bên liên quan nếu không có hóa đơn mua bán hàng hóa theo quy định của Bộ Tài chính.
Ngân hàng Nhà nước cũng quy định những trường hợp không được hỗ trợ lãi suất vay như: khách hàng vay thanh toán hàng nhập khẩu tiêu dùng bằng USD, vay VND để mua USD trả cho nước ngoài với mục đích nhập khẩu không phải hàng tiêu dùng, các công ty thế chấp sổ tiết kiệm cho ngân hàng với sổ tiết kiệm đó mở từ ngày 01/02 trở về sau thì không được tính hỗ trợ lãi suất trên khoản vay đảm bảo sổ tiết kiệm đó.

Cho vay bằng cầm cố giấy tờ có giá - Ngày 02/03/2009, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 03/2009/TT-NHNN quy định về việc cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước xem xét và quyết định thực hiện cho vay cầm cố đối với các ngân hàng khi có đủ các điều kiện sau: Là các ngân hàng thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng (hoặc các tổ chức tín dụng không phải là ngân hàng khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép) và không bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt; Có giấy tờ có giá đủ tiêu chuẩn cầm cố theo quy định tại Thông tư này; Có hồ sơ đề nghị vay cầm cố tại Ngân hàng Nhà nước theo đúng quy định; Không có dư nợ quá hạn tại Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm xin vay; Có cam kết về sử dụng tiền vay cầm cố đúng mục đích và trả nợ (gốc và lãi) cho Ngân hàng Nhà nước đúng thời gian quy định.
Ngân hàng Nhà nước cho vay cầm cố đối với các ngân hàng tối đa là 01 năm (365 ngày). Thời hạn cho vay cầm cố tính cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết. Trường hợp ngày trả nợ trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết thì thời hạn cho vay được kéo dài đến ngày làm việc tiếp theo.
Lãi suất cho vay cầm cố đối với các ngân hàng là lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước áp dụng khi thực hiện cho vay cầm cố đối với các ngân hàng tại thời điểm giải ngân khoản vay và duy trì trong suốt thời hạn cho vay. Trường hợp dư nợ vay cầm cố bị chuyển sang nợ quá hạn thì ngân hàng phải chịu lãi suất quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay ghi trên hợp đồng tín dụng.
Hồ sơ đề nghị vay cầm cố bao gồm: Giấy đề nghị vay cầm cố tại Ngân hàng Nhà nước; Bảng kê các giấy tờ có giá đề nghị cầm cố để vay vốn tại Ngân hàng Nhà nước có xác nhận của tổ chức phát hành, đại lý phát hành hoặc tổ chức lưu ký; Một số chỉ tiêu về nguồn vốn và sử dụng vốn của ngân hàng; Tình hình giao dịch của ngân hàng với Ngân hàng Nhà nước; Bảng tính toán nhu cầu vay vốn VND từ Ngân hàng Nhà nước; Bảng cân đối kế toán của ngân hàng tại thời điểm gần nhất. Các bảng kê và giấy đề nghị trong hồ sơ đề nghị vay cầm cố được làm theo mẫu tại các phụ lục ban hành kèm theo Thông tư.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký.


BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ


Hướng dẫn lập danh mục dự án chỉ định thầu - Ngày 27/02/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Công văn số 1235/BKH-QLĐT, hướng dẫn việc lập danh mục các dự án cần chỉ định thầu theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 229/TTg-KTN.
Theo đó, Danh mục dự án cấp bách vì lợi ích quốc gia, an ninh an toàn năng lượng cần chỉ định thầu của các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước theo quy định tại khoản 2 văn bản số 229/TTg-KTN phải có đủ các điều kiện sau đây: Dự án có ít nhất một gói thầu đáp ứng một trong các tiêu chí đề nghị chỉ định thầu quy định tại Mục II Công văn này và có giá đề nghị/đơn vị tính không được cao hơn giá gói thầu tương tự đã thực hiện trước đó (thuộc Bộ, ngành, địa phương liên quan); tổng giá trị các gói thầu được chỉ định thầu trong danh mục dự án không vượt quá 20% tổng vốn Nhà nước cho xây dựng cơ bản trong năm kế hoạch của Bộ, ngành và địa phương (trừ các gói thầu được phép chỉ định thầu theo quy định tại các điểm a, b, d, đ Khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu và các khoản từ khoản 1 đến khoản 6 Điều 40 Nghị định 58/2008/NĐ-CP).
Các dự án không thuộc phạm vi điều chỉnh của công văn này bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng các Khu công nghiệp, Khu chế xuất và Khu kinh tế; Dự án có thời gian từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành từ 3 năm trở lên; Dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, thành phố hoặc địa bàn lân cận đã có công trình tương tự được tổ chức đấu thầu và có từ 3 nhà thầu trở lên mua hồ sơ mời thầu.
Tiêu chí đối với gói thầu cấp bách đề nghị chỉ định thầu được qui định như sau: Gói thầu giải phóng mặt bằng, di dời các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình dân sinh phục vụ cho các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, y tế và giáo dục đã có đầy đủ điều kiện (về thủ tục đầu tư, về vốn, dự toán được duyệt, ngoài ra đối với gói thầu xây lắp phải có thiết kế kỹ thuật được duyệt) để khởi công và hoàn thành đến hết Quý I năm 2010; gói thầu nếu không triển khai ngay sẽ đe dọa và gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của cộng đồng dân cư trên địa bàn (VD: gói thầu mua thuốc, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác dập dịch); gói thầu nếu không thực hiện ngay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các gói thầu tiếp theo trong dự án; gói thầu cấp bách nhằm phát huy hiệu quả của các công trình hiện hữu; các gói thầu thuộc dự án sản xuất nguyên liệu, vật liệu để thay thế vật tư thiết bị, nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu cho các dự án an ninh, an toàn năng lượng.
Công văn này có hiệu lực kể từ ngày ký.


LIÊN BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH XÃ HỘI - TÀI CHÍNH


Hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động mất việc làm - Nhằm kịp thời triển khai các quy định để người lao động mất việc làm được hưởng trợ cấp mất việc trong tháng 3/2009, ngày 27/02/2009, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính đã phối hợp ban hành Thông tư liên tịch số 06/2009/TTLT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 30/2009/QĐ-TTg ngày 23/02/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm trong doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế.
Theo hướng dẫn tại Thông tư này, số lao động phải giảm của doanh nghiệp quy định tại Quyết định 30/2009/QĐ-TTg (từ 30% trở lên hoặc từ 100 lao động trở lên) là số lao động trong danh sách trả lương của doanh nghiệp phải giảm trong năm 2009, bao gồm: số lao động là người Việt nam đang thực hiện hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên. Thời điểm tính số lao động phải giảm là thời điểm doanh nghiệp lập phương án sắp xếp lao động.
Các nguồn của doanh nghiệp được sử dụng hết mà vẫn không đủ để thanh toán tiền lương, đóng BHXH và tiền trợ cấp mất việc, thôi việc, được Thông tư hướng dẫn gồm: Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm, các khoản tiền lương phải trả cho người lao động kể cả Quỹ dự phòng tiền lương, các nguồn đã trích để đóng BHXH nhưng chưa đóng cho cơ quan BHXH.
Để được vay hỗ trợ thanh toán cho người lao động, doanh nghiệp thực hiện trình tự, thủ tục theo hướng dẫn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam và kèm theo văn bản xác nhận về phương án sắp xếp lao động của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, văn bản xác nhận của Sở Tài chính về việc kê khai sử dụng các nguồn chi trả nêu trên.
Đối với người lao động bị mất việc làm trong năm 2009, để được vay vốn để tự tạo việc làm hoặc học nghề cần có hồ sơ theo quy định hiện hành và kèm theo bản sao hợp đồng lao động, bản sao thanh lý hợp đồng lao động. Riêng đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bị mất việc làm phải về nước trước thời hạn phải kèm theo bản sao Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc bản sao hợp đồng cá nhân và xác nhận của doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi người lao động đăng ký hợp đồng cá nhân.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 03/2009

DANH SÁCH MỘT SỐ VĂN BẢN ĐÃ CÓ


CHÍNH SÁCH

- Ngày 09/03/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 76/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Than - Khoáng sản Việt Nam về sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và đầu tư năm 2009.

- Ngày 03/03/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 66/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

- Ngày 03/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 35/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

- Ngày 03/03/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 68/TB-VPCP về việc kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

- Ngày 03/03/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 67/TB-VPCP về việc kết luận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Hội nghị tổng kết công tác đặc xá năm 2009.

- Ngày 02/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 34/2009/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển Vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ đến 2020.

- Ngày 02/03/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 65/TB-VPCP về việc kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về định hướng quy hoạch địa điểm hệ thống giáo dục, y tế, công nghiệp và trung tâm hành chính quốc gia mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Ngày 26/02/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 62/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại cuộc họp Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

- Ngày 26/02/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 08/2009/TT-BNN hướng dẫn thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo.

- Ngày 22/01/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 17/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang đến năm 2020.

Y TẾ - SỨC KHOẺ


- Ngày 09/03/2009, Bộ Y tế ban hành Quyết định 794/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue.

- Ngày 09/03/2009, Bộ Y tế ban hành Thông tư 01/2009/TT-BYT về việc bãi bỏ Quyết định số 1536/2004/QĐ-BYT ngày 29/04/2004 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành bản "Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue".

- Ngày 04/03/2009, Bộ Y tế ban hành Quyết định 746/QĐ-BYT về việc ban hành " Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi".

CƠ CẤU TỔ CHỨC

- Ngày 06/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 320/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường.

- Ngày 05/03/2009, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1128/QĐ-BCT về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Thư ký Hội đồng cạnh tranh.

- Ngày 02/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 32/2009/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thi hành án dân sự trực thuộc Bộ Tư pháp.

- Ngày 25/02/2009, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1008/QĐ-BCT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hóa chất.

- Ngày 23/02/2009, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 432/QĐ-BTP về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm.

- Ngày 22/01/2009, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định 147/QĐ-LĐTBXH về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục An toàn lao động.

- Ngày 12/12/2008, Uỷ ban Dân tộc ban hành Quyết định 28/QĐ-UBDT ban hành Quy chế làm việc của Vụ Hợp tác Quốc tế.

ĐẤT ĐAI - NHÀ Ở

- Ngày 06/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 357/TTg-KTN về việc kiểm tra thực hiện chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực công sở cơ quan hành chính nhà nước các cấp và trụ sở, nhà làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập.

HÀNH CHÍNH

- Ngày 05/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 36/2009/QĐ-TTg về việc bãi bỏ quyết định.

- Ngày 02/03/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 03/2009/TT-BTTTT quy định về mã số quản lý và mẫu giấy chứng nhận mã số quản lý đối với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử; nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn; nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet.

NGOẠI GIAO

- Ngày 05/03/2009, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1133/QĐ-BCT về việc ban hành Chương trình hành động Quốc gia thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Châu Phi của Chính phủ giai đoạn 2008-2010.

LAO ĐỘNG - TIỀN LƯƠNG

- Ngày 05/03/2009, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Công văn 293/QLLĐNN-QLLĐ về thông tin về việc giải quyết quyền lợi của lao động tại Séc về nước trước thời hạn do khủng hoảng kinh tế thế giới.

DOANH NGHIỆP

- Ngày 04/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 286/QĐ-TTg về phương án sắp xếp, đổi mới công ty nhà nước trong lĩnh vực quản lý và sửa chữa đường bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

TÀI NGUYÊN - MÔI TRƯỜNG

- Ngày 04/03/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 70/TB-VPCP về ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại cuộc họp đánh giá kết quả xử lý tình hình khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG - TÍN DỤNG

- Ngày 02/03/2009, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông báo 65/TB-NHNN về tình hình hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức và cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh tháng 02/2009.

- Ngày 26/02/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông báo 63/TB-BTC về việc tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 03/2009.

- Ngày 19/01/2009, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 03/2009/TT-NHNN về quy định về việc cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.

VĂN HOÁ - THÔNG TIN

- Ngày 02/03/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch 125/KH-BGDĐT về việc chăm sóc, tôn tạo và phát huy năm di tích lịch sử, văn hóa do Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận đỡ đầu giai đoạn 2008-2013.

THUẾ - PHÍ - LỆ PHÍ - KINH PHÍ

- Ngày 02/03/2009, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 664/TCT-TNCN về việc thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập có nguồn gốc phát sinh năm 2008 nhưng chi trả năm 2009.

- Ngày 24/02/2009, Bộ Tài Chính ban hành Quyết định 383/QĐ-BTC về việc đính chính điểm 2.1c Thông tư số 05/2009/TT-BTC ngày 13/01/2009 của Bộ Tài Chính hướng dẫn một số nội dung về thủ tục hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ.

- Ngày 04/02/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 1326/BTC-CST về việc thực hiện Thông tư số 03/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện giảm, gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO - DẠY NGHỀ

- Ngày 27/02/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 270/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước" thuộc Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ từ năm 2008 đến năm 2012.

- Ngày 17/02/2009, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 316/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

- Ngày 09/02/2009, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 264/QĐ-BTC về việc ban hành Chương trình khung bồi dưỡng nghiệp vụ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

DOANH NGHIỆP

- Ngày 27/02/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông báo 66/TB-BTC về việc công bố danh sách thẩm định viên về giá hành nghề và danh sách các doanh nghiệp thẩm định giá, doanh nghiệp có chức năng thẩm định giá có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản năm 2009.

NÔNG NGHIỆP

- Ngày 27/02/2009, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 63/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại cuộc họp giao ban trực tuyến về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm.

CÁN BỘ - CÔNG CHỨC

- Ngày 26/02/2009, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 468/QĐ-BTP về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tư pháp.

- Ngày 19/02/2009, Uỷ ban Dân tộc ban hành Quyết định 33/QĐ-UBDT ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.

LĨNH VỰC KHÁC

- Ngày 16/02/2009, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 132/QĐ-BXD về việc ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án năm 2009.

- Ngày 19/01/2009, Ủy ban Dân tộc ban hành Quyết định 21/QĐ-UBDT về việc ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban Dân tộc năm 2009.

- Ngày 14/01/2009, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 98/QĐ-BTC về việc phê duyệt Danh mục văn bản quy phạm pháp luật kiểm tra thực hiện trong năm 2009.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 03/2009

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI


Sửa đổi quy định về tổ chức điều tra hình sự - Ngày 06/03/2009, Chủ tịch Nước đã có lệnh công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự, được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XII thông qua ngày 27/02/2009.
Pháp lệnh đã sửa đổi, bổ sung các chủ thể có quyền hạn tiến hành một số hoạt động điều tra là: Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục trinh sát; Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục phòng, chống tội phạm ma tuý Bộ đội biên phòng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng đồn biên phòng… vào Điều 19; Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát bảo vệ môi trường, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường vào Điều 23; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng phòng, chống tội phạm ma tuý, Cụm trưởng, Phó Cụm trưởng Cụm đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma tuý thuộc lực lượng Cảnh sát biển vào Điều 22.
Theo đó, các chủ thể nêu trên thuộc Bộ đội biên phòng và Cảnh sát biển có quyền hạn tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát có thẩm quyền trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án đối với tội phạm ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lai lịch người phạm tội rõ ràng. Đối với tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì ra quyết định khởi tố vụ án, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án…, chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền trong vòng 07 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án; đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Đối với Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát bảo vệ môi trường, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường (khi được uỷ quyền - Điều 23 bổ sung) ra quyết định khởi tố vụ án, trực tiếp tổ chức và chỉ đạo điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra có thẩm quyền trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án…
Pháp lệnh này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/06/2009.


CHÍNH PHỦ


Bổ sung đối tượng được hỗ trợ lãi suất cho vay - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm hàng hoá, tạo việc làm, ngày 10/03/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 333/QĐ-TTg về việc bổ sung đối tượng được hỗ trợ lãi suất cho vay.
Theo quy định trước đây tại Quyết định 131/QĐ-TTg ngày 23/01/2009, trong năm 2009, Nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức tín dụng bao gồm: các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, ngân hàng 100% vốn nước ngoài và Quỹ Tín dụng nhân dân trung ương cho vay vốn đối với các tổ chức, cá nhân.
Còn tại quy định tại Quyết định 333/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ lãi suất cho vay là công ty tài chính (trừ công ty tài chính chuyên ngành hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng và lĩnh vực thẻ) thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng và có tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ tín dụng dưới 5%.
Đồng thời cũng tại Quyết định mới, ngành Công nghiệp khai thác mỏ đã được bỏ ra khỏi danh sách các ngành không được hưởng hỗ trợ lãi suất với các khoản vay ngân hàng ngắn hạn bằng đồng Việt Nam.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều chỉnh cước gửi thư - Ngày 06/03/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 37/2009/QĐ-TTg phê duyệt phương án điều chỉnh giá cước dịch vụ thư cơ bản (thư thường) trong nước đến 20 gram theo 3 lộ trình.
Theo đó, giai đoạn từ năm 2009 đến hết năm 2010, giá cước của một thư thường trong nước đến 20 gram là 2.000 đồng. Giai đoạn 2 (từ năm 2011 đến hết năm 2012), giá cước áp dụng bằng 80% giá thành dịch vụ. Giai đoạn sau năm 2012, giá cước thư thường trong nước đến 20 gram bằng giá thành dịch vụ. Mức giá cước trên không bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm quy định cụ thể mức giá cước đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn doanh nghiệp bưu chính phương pháp xác định giá thành dịch vụ hợp lý làm cơ sở xem xét quyết định giá cước dịch vụ thư thường trong nước đến 20 gram theo phương án quy định trên.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2009.

Quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo - Theo Nghị định số 25/2009/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 06/03/2009, nguyên tắc quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo phải bảo đảm sự thống nhất, liên ngành, liên vùng, đồng thời hài hòa lợi ích chung giữa các bên liên quan trong khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo.
Nghị định cũng nêu rõ nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển vùng biển, hải đảo với phát triển vùng nội địa theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giữa phát triển kinh tế-xã hội với bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn trên biển, góp phần bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.
Về quy hoạch sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo, phải bảo đảm tính thống nhất, hệ thống và phù hợp với đặc điểm, vị trí địa lý, quy luật tự nhiên của các vùng biển, vùng ven biển và hải đảo; hạn chế tác động có hại, đồng thời bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, bảo đảm sử dụng bền vững tài nguyên biển và thúc đẩy chất lượng môi trường, bảo đảm sử dụng bền vững tài nguyên biển và thúc đẩy sự phát triển kinh tế biển và hải đảo. Quy hoạch được lập cho giai đoạn 10 năm và định hướng cho giai đoạn 20 năm tiếp theo. Định kỳ 5 năm phải đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp.
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và khả năng khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật; việc cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo; quy hoạch chuyên ngành đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Về biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm soát ô nhiễm biển, hải đảo, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên hải đảo, chủ phương tiện nổi trên biển có trách nhiệm báo cáo về chất thải và phương án xử lý chất thải cho cơ quan quản lý nhà nước về môi trường; nước thải từ các dàn khoan thăm dò và khai thác dầu khí, phương tiện nổi, nước dằn tàu của các tổ chức, cá nhân hoạt động tại các vùng biển của Việt Nam chỉ được phép xả ra biển sau khi đã xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường...
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2009.

Chính phủ điều hành công tác với 5 trọng tâm - Theo Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 06/03/2009, về phiên họp thường kỳ tháng 2/2009, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và kinh doanh, huy động tối đa nguồn lực cho phát triển với 5 trọng tâm.
Nghị quyết nêu rõ: Trong tháng 2 và hai tháng đầu năm tuy còn nhiều khó khăn nhưng tình hình chính trị-xã hội vẫn ổn định; nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Sửu tươi vui, đầm ấm và tiết kiệm. Chính phủ đã triển khai những giải pháp kịp thời, đồng bộ và quyết liệt nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, do vậy, tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 có những chuyển biến khá hơn như: kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, cán cân thanh toán được cân đối, nhập siêu có xu hướng giảm, an toàn hệ thống ngân hàng. Một loạt các giải pháp của Chính phủ do được triển khai tích cực đã tạo ra sự đồng thuận cao trong xã hội như: miễn giảm, giãn thuế, bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, tăng cường đầu tư bằng nguồn ngân sách tập trung, ban hành chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc làm do suy giảm kinh tế toàn cầu.
Từ tình hình trên, Chính phủ yêu cầu thực hiện tốt gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì phát triển ổn định; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện để tránh tình trạng sử dụng sai mục tiêu, đối tượng sử dụng, gây lãng phí các nguồn lực; Tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu, khẩn trương ban hành chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ xuất khẩu; kiểm soát chặt chẽ nhập siêu, có chính sách phù hợp để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hàng trong nước; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, ODA đối với các dự án về điện, giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản; Điều hành chính sách tỷ giá ngoại tệ linh hoạt, có hiệu quả nhằm thúc đẩy xuất khẩu và kiềm chế nhập khẩu, đảm bảo cân đối cung cầu ngoại tệ; Kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường, ngăn chặn tình trạng tăng giá dây chuyền ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân cũng là một trong những trọng tâm điều hành của Chính phủ.

Biện pháp thi hành luật ban hành văn bản - Ngày 05/03/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2009/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Theo đó, trên cơ sở đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, kết quả đánh giá của Hội đồng tư vấn và các ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định việc đưa các đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh vào dự thảo đề nghị của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Dự thảo đề nghị của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Trang thông tin điện tử của Bộ Tư pháp trong thời gian ít nhất là 20 ngày để cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia ý kiến.
Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp chỉnh lý, hoàn thiện dự kiến chương trình xây dựng nghị định trình Chính phủ.
Đối với việc soạn thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ trì soạn thảo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khi chuẩn bị đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, nghị định có trách nhiệm đánh giá tác động sơ bộ của văn bản. Báo cáo đánh giá tác động phải nêu rõ vấn đề cần giải quyết, mục tiêu của của chính sách dự kiến và các phương án giải quyết vấn đề đó; lựa chọn phương án tối ưu để giải quyết vấn đề trên cơ sở đánh giá tác động về kinh tế, xã hội, môi trường, hệ thống pháp luật, tác động đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, khả năng tuân thủ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các tác động khác. Đánh giá tác động sơ bộ của văn bản là phương án tối ưu, theo cách tiết kiệm nhất để đạt được mục tiêu quản lý.
Đối với văn bản có thể làm phát sinh chi phí trên 15 tỷ đồng hàng năm trở lên cho nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân; tác động tiêu cực đáng kể đến các nhóm đối tượng trong xã hội; tác động tới số lượng lớn doanh nghiệp; làm tăng đáng kể giá tiêu dùng hoặc văn bản được công chúng quan tâm và có ảnh hưởng đến lợi ích chung thì phải xây dựng báo cáo đánh giá tác động đầy đủ trên cơ sở phân tích định tính và định lượng các tác động. Dự thảo báo cáo này phải được đăng kèm theo các dữ liệu, cách tính chi phí, lợi ích và dự thảo văn bản trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ít nhất 30 ngày để tổ chức, cá nhân tham gia ý kiến.
Sau 3 năm kể từ ngày luật, pháp lệnh, nghị định có hiệu lực pháp luật, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ trì soạn thảo có trách nhiệm đánh giá tác động của văn bản trong thực tiễn, đối chiếu với kết quả đánh giá trong giai đoạn soạn thảo để xác định tính hợp lý, tính khả thi của các quy định, phân tích các chi phí, lợi ích thực tế, mức độ tuân thủ văn bản của các nhóm đối tượng thi hành văn bản. Trên cơ sở đó, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền ban hành các giải pháp nâng cao hiệu quả của văn bản hoặc hoàn thiện văn bản.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/04/2009.


BỘ TÀI CHÍNH


Khấu trừ thuế thu nhập với đại lý xổ số và cá nhân trúng thưởng xổ số
- Theo quy định tại Thông tư số 42/2009/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 09/03/2009 hướng dẫn khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân làm đại lý xổ số và khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập từ trúng thưởng xổ số, cá nhân trúng thưởng xổ số các giải thưởng có giá trị trên 10 triệu đồng trên 1 vé xổ số mới thuộc đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Công ty xổ số kiến thiết có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với những trường hợp cá nhân trúng thưởng vé xổ số có giá trị trên 10 triệu đồng.
Cũng theo quy định tại Thông tư này, tỷ lệ tạm thu trên thu nhập trả cho đại lý hàng tháng là 0% nếu thu nhập của đại lý là 4 triệu đồng/tháng trở xuống và là 5% nếu thu nhập của đại lý là trên 4 triệu đồng/tháng.
Hàng tháng Công ty xổ số kiến thiết tổng hợp tiền thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ đối với các trường hợp trúng thưởng trên 10 triệu đồng và kê khai theo mẫu số 03/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính, nộp tờ khai và nộp tiền thuế đã khấu trừ vào Ngân sách theo quy định. Cuối năm Công ty xổ số kiến thiết phải quyết toán số thuế đã khấu trừ theo mẫu số 06/KK-TNCN và bảng kê số 06D/BK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC nên trên.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và áp dụng đối với thu nhập của đại lý xổ số từ ngày 01/01/2009.


LIÊN BỘ TÀI CHÍNH - LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI


Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
- Ngày 11/03/2009, Bộ Tài chính và Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã ban hành Thông tư liên tịch số 47/2009/TTLT-BTC-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến.
Theo đó, sẽ chi trợ cấp ưu đãi hàng tháng và trợ cấp một lần theo quy định hiện hành cho các đối tượng: thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; cán bộ đi chiến trường B, C, K trong thời kỳ chống Mỹ không có thân nhân trực tiếp nuôi dưỡng; quân nhân, cán bộ được Đảng cử ở lại miền Nam sau Hiệp định Geneva năm 1954; quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội, đã phục viên về địa phương...
Ngoài khoản trợ cấp nêu trên, những đối tượng này còn được hưởng các khoản ưu đãi như: bảo hiểm y tế; điều trị bồi dưỡng sức khỏe; thuốc đặc trị và điều trị đặc biệt cho thương, bệnh binh; quà tặng của Chủ tịch nước; chi ăn thêm ngày lễ, Tết; hỗ trợ thân nhân liệt sỹ thăm viếng mộ và di chuyển hài cốt liệt sỹ...
Thông tư này áp dụng từ năm ngân sách 2009, có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.


LIÊN BỘ TÀI CHÍNH - TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG


Quản lý tài chính trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản - Ngày 05/03/2009, Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư liên tịch số 40/2009/TTLT-BTC-BTN&MT hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với các nhiệm vụ chi thuộc lĩnh vực địa chất và khoáng sản.
Theo đó, các nhiệm vụ chi thuộc lĩnh vực địa chất và khoáng sản, bao gồm: nhiệm vụ điều tra cơ bản địa chất, điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản và một số nhiệm vụ khác. Những dự án điều tra cơ bản về địa chất và tài nguyên khoáng sản thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch của cấp có thẩm quyền phê duyệt mới đủ điều kiện phân bổ dự toán và triển khai thực hiện.
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án mà Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ thực hiện do Ngân sách Trung ương bảo đảm; các nhiệm vụ, dự án mà Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện do ngân sách địa phương bảo đảm.
Ngân sách Trung ương được chi để điều tra, phát hiện tiềm năng tài nguyên khoáng sản, đồng thời với việc lập các loại bản đồ địa chất khu vực; điều tra địa chất thủy văn, địa chất công trình, địa chất đô thị, địa chất tai biến, địa chất khoáng sản biển, địa chất môi trường; điều tra địa động lực, địa nhiệt; các chuyên đề về địa chất và khoáng sản; đánh giá tiềm năng tài nguyên khoáng sản theo loại hoặc nhóm khoáng sản và đối với các cấu trúc địa chất có triển vọng...
Ngân sách địa phương chi cho việc lập bản đồ khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; điều tra địa chất thủy văn, địa chất công trình, địa chất đô thị, địa chất tai biến, địa chất môi trường phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương; rà soát, khoanh định các khu vực phân bố khoáng sản nhưng chồng lấn với các dự án khác; thu thập thông tin số liệu phục vụ cho việc thành lập cơ sở dữ liệu về địa chất và khoáng sản theo yêu cầu quản lý của địa phương...
Ở Trung ương, căn cứ dự toán hàng năm được cấp có thẩm quyền giao, các Bộ lập phương án phân bổ kinh phí cho các đơn vị dự toán trực thuộc được giao thực hiện gửi Bộ Tài chính để xem xét, thẩm tra. Ở địa phương, căn cứ dự toán hàng năm được cấp có thẩm quyền giao, cơ quan chủ quản lập phương án phân bổ kinh phí cho các đơn vị dự toán trực thuộc được giao thực hiện gửi cơ quan tài chính cùng cấp để xem xét, thẩm tra theo quy định hiện hành.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 03/2009

DANH SÁCH MỘT SỐ VĂN BẢN ĐÃ CÓ

CƠ CẤU TỔ CHỨC

- Ngày 11/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 335/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội lần thứ XVII Hội luật gia Dân chủ quốc tế tại Việt Nam.

ĐẤU THẦU

- Ngày 10/03/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Công văn 1487/BKH-QLĐT về việc áp dụng chỉ định thầu đối với các dự án cấp bách.

ĐẦU TƯ

- Ngày 10/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 334/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng.

BẢO HIỂM

- Ngày 09/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 325/QĐ-TTg về việc giao dự toán thu, chi năm 2009 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO - DẠY NGHỀ

- Ngày 09/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 38/2009/QĐ-TTg về việc ban hành Bảng danh mục giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân.

TÀI NGUYÊN - MÔI TRƯỜNG

- Ngày 09/03/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 39/2009/QĐ-TTg ban hành Quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm và lực lượng dân quân tự vệ trong công tác bảo vệ rừng.

CHÍNH SÁCH

- Ngày 06/03/2009, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1155/QĐ-BCT về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009.

HÀNH CHÍNH

- Ngày 06/03/2009, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định 296/QĐ-BKHCN về việc công bố các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực.

- Ngày 04/03/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 11/2009/TT-BNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều về quy trình, thủ tục kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; kiểm tra vệ sinh thú y ban hành kèm theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BNN ngày 08/3/2006 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Ngày 04/03/2009, Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 1146/TCHQ-GSQL về việc thủ tục thành lập kho ngoại quan.

- Ngày 04/03/2009, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 433/QĐ-BTC về việc đính chính số hiệu Thông tư số 16/2008/TT-BTC ngày 22 tháng 01 năm 2009 của Bộ Tài chính.

CHỨNG KHOÁN

- Ngày 06/03/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 2492/BTC-TCT hướng dẫn về thủ tục áp dụng Hiệp định thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh chứng khoán.

THUẾ - PHÍ - LỆ PHÍ - KINH PHÍ

- Ngày 04/03/2009, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 706/TCT-TNCN về việc thuế thu nhập cá nhân.

- Ngày 02/03/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 2254/BTC-TCT về việc chứng từ thu học phí hoạt động đào tạo theo phương thức không chính quy trong các trường và cơ sở đào tạo công lập.

- Ngày 26/02/2009, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 626/TCT-TVQT về việc sử dụng chứng từ thu thuế thu nhập cá nhân.

- Ngày 10/02/2009, Bộ Tài chính ban hành Công văn 1484/BTC-TCT về việc xử lý thuế đối khoản tiền đặt cọc vỏ bình ga.

Y TẾ - SỨC KHOẺ


- Ngày 20/02/2009, Bộ Y tế ban hành Quyết định 575/QĐ-BYT về việc ban hành Quy chế " Xét tặng Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch về công tác phòng, chống lao và bệnh phổi".
 
Ðề: Văn bản pháp luật tháng 03/2009

CHÍNH PHỦ


5 nhóm hàng hóa không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt - Ngày 16/03/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 26/2009/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Theo đó, có 5 nhóm hàng hóa sẽ không phải chịu thuế TTĐB theo quy định tại Điều 3 của Luật thuế TTĐB.
Cụ thể, nhóm thứ nhất gồm hàng viện trợ nhân đạo, hàng viện trợ không hoàn lại; quà tặng của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài cho các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; quà biếu, tặng cho cá nhân tại Việt Nam theo định mức quy định.
Nhóm thứ 2 bao gồm loại hàng hóa được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu qua cửa khẩu Việt Nam nhưng không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam; hàng hóa được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu qua cửa khẩu Việt Nam và đưa vào kho ngoại quan nhưng không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam; hàng quá cảnh, mượn đường qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam trên cơ sở Hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với chính phủ nước ngoài; hàng hóa được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu không qua cửa khẩu Việt Nam.
Nhóm thứ 3 được áp dụng không phải chịu thuế TTĐB gồm cho hàng tàu bay, du thuyền sử dụng vào mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách và kinh doanh du lịch.
Nhóm hàng thứ 4 là xe ôtô quy định tại khoản 4 Điều 3 của Luật thuế TTĐB gồm các loại xe theo thiết kế của nhà sản xuất được sử dụng làm xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ; xe thiết kế vừa có chỗ ngồi, vừa có chỗ đứng chở được từ 24 người trở lên; xe ôtô chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông.
Mặt hàng cuối cùng không phải chịu thuế TTĐB là điều hòa nhiệt độ có công suất từ 90.000 BTU trở xuống theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải, bao gồm ôtô, toa xe lửa, tàu, thuyền, tàu bay.
Ngoài ra, Nghị định hướng dẫn chi tiết các đối tượng chịu thuế; giá tính thuế TTĐB; mức thuế suất cũng như loại hàng hóa được hoàn thuế và cách khấu trừ thuế.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/04/2009. Các quy định về thuế TTĐB tại Nghị định này áp dụng đối với mặt hàng rượu, bia có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2010.

Kiểm tra, xử lý văn bản thuộc bí mật nhà nước - Ngày 16/03/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 42/2009/QĐ-TTg quy định về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước.
Theo đó, văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước là văn bản quy phạm pháp luật được cơ quan ban hành văn bản xác định có một trong các độ mật: Mật, Tối mật hoặc Tuyệt mật.
Mục đích kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật hoặc không còn phù hợp của văn bản để kịp thời đình chỉ việc thi hành, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc bãi bỏ văn bản; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; Xác định trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong tham mưu, xây dựng và ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật, nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước; Góp phần tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.Nội dung kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước là việc xem xét, đánh giá và kết luận về tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản về đáp ứng 6 điều kiện: Được ban hành đúng căn cứ pháp lý; Được ban hành đúng thẩm quyền; Nội dung văn bản phù hợp với quy định của pháp luật; Văn bản được ban hành đúng thể thức và kỹ thuật trình bày; Tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản; Thủ tục đầy đủ các quy định của pháp luật về xác định độ mật của văn bản.
Quyết định còn có các quy định cụ thể về trình tự, thủ tục kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/05/2009.


BỘ TÀI CHÍNH


Tăng thuế nhập khẩu thịt tươi, đông lạnh
- Ngày 17/03/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 52/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, thuế nhập khẩu nhiều loại thực thẩm, chủ yếu thịt đông lạnh, tiếp tục được nâng lên ở mức khá cao. Cụ thể, thuế nhập khẩu thịt trâu, bò, tươi hoặc ướp lạnh được nâng lên mức cao nhất là 33% dành cho nhóm sản phẩm thịt cả con và nửa con không đầu, 20% với loại thịt có cả xương, 17% với thịt lọc không xương (so với mức 17% hiện hành). Thịt trâu bò thuộc loại đông lạnh áp thuế 20%.
Đối với thịt lợn, mức thuế cao nhất dành cho thịt lợn nguyên con áp dụng chung cho cả loại tươi, ướp lạnh là 28% (tăng 1% so với hiện hành), riêng thịt đông lạnh lại giảm xuống mức 24% (so với mức hiện nay là 27%).
Các phụ phẩm khác ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò, cừu, dê, ngựa, la, lừa tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh được đánh thuế từ 10-15% tùy loại.
Cũng theo quyết định này, thuế suất nhập khẩi đối với Whey - một loại phụ liệu dùng trong chế biến sữa, thức ăn cho người và động vật đã được hạ xuống 0% thay cho mức 2% hiện hành.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán
- Công ty chứng khoán phải lưu trữ, đảm bảo tính toàn vẹn dạng nguyên bản của các chứng từ điện tử, phiếu lệnh điện tử, dữ liệu điện tử và ghi âm các cuộc điện thoại đặt lệnh của khách hàng ít nhất là 10 năm. Đây là quy định tại Thông tư số 50/2009/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, do Bộ Tài chính ban hành ngày 16/03/2009.
Theo Thông tư, giao dịch điện tử trong lĩnh vực chứng khoán là các giao dịch trong hoạt động, dịch vụ về chứng khoán và thị trường chứng khoán được thực hiện bằng phương tiện điện tử, bao gồm: hoạt động chào bán chứng khoán ra công chúng, lưu ký chứng khoán, niêm yết chứng khoán; hoạt động quản lý công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán; hoạt động công bố thông tin và các hoạt động khác liên quan đến thị trường chứng khoán theo quy định tại Luật Chứng khoán.
Các chứng khoán được phép thực hiện dịch vụ giao dịch trực tuyến là các chứng khoán được giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán. Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến phải là công ty chứng khoán thành viên của Sở Giao dịch Chứng khoán và phải đăng ký chấp thuận với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Để cung cấp dịch vụ trên, công ty chứng khoán phải tạo một trang thông tin điện tử với địa chỉ xác định trên mạng Internet đóng vai trò như một cổng vào cho dịch vụ giao dịch trực tuyến.
Công ty chứng khoán phải trực tiếp cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho nhà đầu tư; không được ủy thác hoặc thuê các tổ chức không được phép khác thông qua hình thức thanh toán phí dịch vụ; phải ban hành quy trình thực hiện dịch vụ giao dịch trực tuyến phù hợp với Luật Giao dịch điện tử và phải ký một hợp đồng bằng văn bản với khách hàng quy định rõ các trách nhiệm pháp lý của cả hai bên bao gồm trách nhiệm bồi thường khi xảy ra rủi ro. Công ty chứng khoán cũng phải nêu rõ các rủi ro liên quan đối với nhà đầu tư dưới hình thức một “Bản công bố rủi ro” đính kèm hợp đồng.
Ngoài quy định Công ty chứng khoán phải lưu trữ, đảm bảo tính toàn vẹn dạng nguyên bản của các chứng từ điện tử, phiếu lệnh điện tử, dữ liệu điện tử và ghi âm các cuộc điện thoại đặt lệnh của khách hàng ít nhất là 10 năm, công ty chứng khoán phải có trách nhiệm bảo mật thông tin của các tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch trực tuyến theo quy định của pháp luật. Công ty chứng khoán không được phép công bố ra bên ngoài trang thông tin điện tử kinh doanh hợp pháp các chương trình hoặc hệ thống liên quan đến tài khoản tiền, chứng khoán, thông tin nhận dạng và các dữ liệu khác của nhà đầu tư.
Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến phải cung cấp những phương pháp giao dịch thay thế dự phòng cho khách hàng sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến; có trách nhiệm cung cấp thường xuyên các văn bản đối chiếu về các hoạt động giao dịch điện tử cho các nhà đầu tư sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến. Công ty chứng khoán không được cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến về chuyển nhượng các nguồn lực tài chính, chuyển nhượng và uỷ thác mua bán chứng khoán…
Đối với nhà đầu tư, nhà đầu tư mở tài khoản theo quy định của pháp luật tại trang thông tin điện tử của một công ty chứng khoán có thể thực hiện được dịch vụ giao dịch trực tuyến sau khi đăng ký và thực hiện những thủ tục pháp lý cần thiết. Khi thực hiện giao dịch chứng khoán trực tuyến, nhà đầu tư có thể sử dụng phiếu lệnh điện tử, trong đó phiếu lệnh điện tử phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Thuế đối với các cơ sở sản xuất thủy điện - Ngày 11/03/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 45/2009/TT-BTC hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các cơ sở sản xuất thủy điện.
Theo đó, các cơ sở sản xuất thủy điện xác định số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp khấu trừ quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đối với công ty thủy điện hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện xác định số thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất điện như sau: Số thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất điện = Số thuế GTGT đầu ra trừ (-) Số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ. Số thuế GTGT đầu ra được xác định bằng công thức sau: Số thuế GTGT đầu ra = Sản lượng điện nhân (x) Giá tính thuế nhân (x) Thuế suất thuế GTGT (10%).
Giá tính thuế được tính bằng 60% giá bán điện thương phẩm bình quân năm trước chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp giá bán điện thương phẩm bình quân năm trước chưa xác định được thì tính theo giá tạm tính do EVN thông báo nhưng không thấp hơn giá bán điện thương phẩm bình quân của năm trước liền kề. Khi xác định được giá bán điện thương phẩm bình quân năm trước thì kê khai điều chỉnh chênh lệch vào kỳ kê khai của tháng đã có giá chính thức.
Cơ sở sản xuất thủy điện thực hiện kê khai, nộp thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên dùng để sản xuất thủy điện căn cứ sản lượng điện xuất tuyến trong kỳ kê khai, giá tính thuế tài nguyên, thuế suất thuế tài nguyên.
Cơ sở sản xuất thủy điện thực hiện khai, nộp thuế tài nguyên tại địa phương nơi đăng ký kê khai nộp thuế theo mẫu Tờ khai thuế tài nguyên dùng cho các cơ sở sản xuất thủy điện ban hành kèm theo Thông tư này.
Trường hợp thuế tài nguyên của cơ sở sản xuất thủy điện được phân chia cho các địa phương khác nhau thì cơ sở sản xuất thủy điện nộp hồ sơ khai thuế tài nguyên cho cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký kê khai thuế (hoặc nơi đóng trụ sở) và sao gửi hồ sơ khai thuế tài nguyên cho cơ quan thuế địa phương nơi được hưởng nguồn thu thuế tài nguyên.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), công ty thủy điện hạch toán độc lập nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại nơi có trụ sở chính. Công ty thủy điện hạch toán độc lập có các cơ sở sản xuất thủy điện hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi Công ty thuỷ điện đóng trụ sở chính; các cơ sở sản xuất thủy điện hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (bao gồm các công ty thuỷ điện hạch toán phụ thuộc và các nhà máy thuỷ điện phụ thuộc) có trụ sở tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với trụ sở chính của Văn phòng EVN thì số thuế thu nhập doanh nghiệp được tính nộp ở nơi có trụ sở chính và nơi có các cơ sở sản xuất thủy điện hạch toán phụ thuộc.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Thu, nộp lệ phí lĩnh vực hải quan - Ngày 09/03/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 43/2009/TT-BTC qui định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan.
Theo đó, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện thu phí, lệ phí các tổ chức, cá nhân có hành lý, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh có thu phí trừ hàng viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại; quà tặng cho các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân và cá nhân; hành lý mang theo người; hàng bưu phẩm, bưu kiện dưới 5 kg và có giá trị dưới 5 triệu đồng…
Mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan là 20.000 đồng/tờ khai đối với lệ phí làm thủ tục hải quan và 200.000 đồng/tờ khai đối với lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh Việt Nam.
Hàng tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất, tái nhập chỉ thu lệ phí làm thủ tục hải quan một lần khi làm thủ tục nhập khẩu; hàng gửi kho ngoại quan chỉ thu lệ phí làm thủ tục hải quan một lần khi làm thủ tục nhập kho, khi xuất kho không thu.
Lệ phí làm thủ tục hải quan phải nộp trước khi cơ quan hải quan kiểm tra xác nhận “Đã hoàn thành thủ tục hải quan”; Lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh phải nộp ngay khi làm thủ tục cho hàng hoá, phương tiện vận tải quá cảnh; Đối với các đối tượng có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thường xuyên hàng tháng và chấp hành tốt pháp luật về hải quan được nộp phí, lệ phí theo tháng; trong thời gian 10 ngày đầu của tháng tiếp theo phải nộp hết số tiền phí, lệ phí của tháng trước theo quy định…
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.


NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC


Công ty tài chính được cho vay vốn hỗ trợ lãi suất - Theo quy định mới tại Thông tư số 04/2009/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 13/03/2009, về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/209/TT-NHNN ngày 3/2/2009 quy định chi tiết thi hành việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức và cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh, các công ty tài chính (trừ công ty tài chính chuyên ngành hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng và lĩnh vực thẻ theo quy định của pháp luật) thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng và có tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ dưới 5% được cho vay vốn đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật thực hiện việc hỗ trợ lãi suất.
Cụ thể, 5 công ty tài chính được phép cho vay vốn hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Thông tư này gồm: Công ty Tài chính Cao su, Công ty Tài chính Than và Khoáng sản Việt Nam, Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí, Công ty Ti chính Công nghiệp tàu thuỷ, Công ty Tài chính Handico.
Thông tư cũng bổ sung thêm các khoản cho vay ngắn hạn thuộc loại cho vay được hỗ trợ lãi suất gồm: Các khoản cho vay được thống kê theo phân ngành công nghiệp khai thác mỏ quy định tại Phụ lục 7 Quyết định số 477/2004/QĐ-NHNN ngày 28 tháng 4 năm 2004 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Quyết định số 143TCTK/PPCD ngày 22 tháng 12 năm 1993 của Tổng cục trưởng Tổng Cục thống kê về việc ban hành hệ thống ngành kinh tế cấp II, cấp III và cấp IV; Các khoản cho vay đối với các tổ chức kinh tế được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam để mua vật tư, hàng hóa, trả tiền nhân công và thanh toán các khoản chi phí khác phát sinh ở trong nước để phục vụ cho các phương án sản xuất - kinh doanh ở nước ngoài.
Các khoản cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam thuộc ngành khai thác mỏ được chuyển từ đối tượng không được hỗ trợ lãi suất sang nhóm đối tượng được hỗ trợ lãi suất.
Mẫu 03 và 04 (Báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ lãi suất tiền vayPhụ lục Thông tư số 02/2009/TT-NHNN được thay thế bằng Phụ lục 02 và 03 Thông tư này.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.


LIÊN BỘ TÀI CHÍNH - NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN


Kinh phí duy tu, bảo dưỡng đê điều
- Ngày 12/03/2009, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư liên tịch số 48/2009/TTLT-BTC-BNN&PTNT, hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế duy tu, bảo dưỡng đê điều.
Theo đó, các đơn vị sử dụng kinh phí sự nghiệp kinh tế duy tu, bảo dưỡng đê điều và xử lý cấp bách sự cố đê điều phải sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền; Ngân sách Trung ương chỉ bảo đảm kinh phí duy tu, bảo dưỡng đê điều đối với các tuyến đê từ cấp III đến cấp đặc biệt; hỗ trợ sửa chữa đột xuất khắc phục sự cố đê điều đối với đê cấp IV và cấp V, còn với đê dưới cấp III do ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí duy tu, bảo dưỡng; đê chuyên dùng của các ngành, các cơ sở; kinh phí duy tu, bảo dưỡng đê điều do các chủ công trình bảo đảm.
Nội dung chi cho việc duy tu bảo dưỡng đê điều được dùng cho việc chi sửa chữa, cải tạo, gia cố mặt đê; sửa chữa gia cố đường gom, đường hành lang chân đê, dốc lên xuống đê trong phạm vi bảo vệ đê điều; sửa chữa và trồng cỏ mái đê, cơ đê, chân đê, mái kè; Đắp đất, trồng cây chắn sóng; chi kiểm tra đánh giá chất lượng cống dưới đê; kè bảo vệ đê, xử lý các hư hỏng nhỏ; nạo vét thượng, hạ lưu của cống dưới đê; Chi xử lý cấp bách sự cố đê điều…
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão, cơ quan quản lý đê điều địa phương có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp kiểm tra định kỳ, đột xuất tình hình quản lý, sử dụng thanh toán, quyết toán kinh phí duy tu, bảo dưỡng đê điều tại các đơn vị.
Các khoản chi duy tu, bảo dưỡng đê điều vượt định mức, chi không đúng chế độ, chi sai nội dung quy định tại Thông tư này, đều phải xuất toán thu hồi nộp ngân sách nhà nước; đồng thời người ra quyết định chi sai phải bồi hoàn cho công quỹ và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành.


LIÊN BỘ TÀI CHÍNH - CÔNG AN


Xử lý vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán - Ngày 11/03/2009, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 46/2009/TTLT-BTC-BCA, hướng dẫn phối hợp xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Cơ quan điều tra có trách nhiệm phối hợp phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, thuộc 8 trường hợp cụ thể sau: 1/Lập hồ sơ đăng ký giả mạo để chào bán chứng khoán ra công chúng gây hậu quả nghiêm trọng; 2/Lập hồ sơ giả mạo để niêm yết chứng khoán trên thị trường gây hậu quả nghiêm trọng; 3/Tổ chức thị trường chứng khoán trái pháp luật gây mất ổn định cho thị trường chứng khoán gây hậu quả nghiêm trọng; 4/ Tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh chứng khoán lợi dụng chức trách, nhiệm vụ sử dụng tiền, chứng khoán trên tài khoản của khách hàng khi chưa được khách hàng ủy thác gây hậu quả nghiêm trọng; 5/ Lập quỹ đầu tư chứng khoán mà không đăng ký hoặc báo cáo với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và sử dụng quỹ đó gây hậu quả nghiêm trọng; 6/ Vi phạm quy định về giao dịch chứng khoán gây hậu quả nghiêm trọng như: cung cấp, tiết lộ, sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán hoặc đề nghị người khác mua, bán chứng khoán gây hậu quả nghiêm trọng;thực hiện hành vi gian lận, *******, cung cấp tài liệu giả, làm giả, làm sai lệch hoặc tiêu huỷ tài liệu giao dịch để *******, dụ dỗ khách hàng mua, bán chứng khoán gây hậu quả nghiêm trọng; làm giả chứng khoán, lưu hành chứng khoán giả; thực hiện các hành vi bị cấm để thao túng giá chứng khoán, tạo ra giá chứng khoán giả tạo, giao dịch giả tạo, gây hậu quả nghiêm trọng; 7/ Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc tạo dựng, tuyên truyền thông tin sai sự thật để trục lợi gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, gây lũng đoạn thị trường giao dịch chứng khoán, gây hậu quả nghiêm trọng; 8/ Các vi phạm pháp luật khác trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra hoặc trong quá trình xử lý vi phạm pháp luật, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm có dấu hiệu tội phạm, trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày phát hiện có dấu hiệu tội phạm, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền kiến nghị khởi tố theo quy định. Trường hợp hồ sơ vụ vi phạm đó được chuyển cho Cơ quan điều tra, nhưng xét thấy hành vi vi phạm không đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm hoặc chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì người có thẩm quyền của Cơ quan điều tra phải ra quyết định trả lại hồ sơ vụ vi phạm cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top