Hướng dẫn hoàn trả thuế nộp thừa

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

linhle

Member
Hội viên mới
Căn cứ thông tư 60/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý thuế và hướng dẫn thi hành nghị định số 85/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quản lý thuế.

- Căn cứ công văn số 4267/TCT-KK ngày 16/10/2007 của Tổng Cục thuế, V/v hướng dẫn thủ tục hoàn thuế cho người nộp thuế và hạch toán thuế cước;
Cục thuế hướng dẫn như sau:


1. Về thẩm quyền:
- Chi cục thuế nhận hồ sơ hoàn trả thuế của các đơn vị thuộc Chi Cục Thuế quản lý và ban hành quyết định hoàn trả thuế đối với tất cả các mục thu kể cả các mục thu được điều tiết cho ngân sách thành phố, trung ương ( nhưng không ban hành quyết định hoàn trả thuế GTGT).
- Cục thuế nhận hồ sơ hoàn trả thuế của các đơn vị thuộc Cục Thuế quản lý và ban hành quyết định hoàn trả thuế đối với các hồ sơ này. Đồng thời ban hành quyết định hoàn trả thuế GTGT do CCT chuyển đến ( vì hoàn thuế GTGT được thực hiện từ quỹ hoàn thuế GTGT do Cục Trưởng Cục thuế làm chủ tài khoản).


2. Về Trình tự, thủ tục:
- Trường hợp hoàn trả các khoản thu trên cùng địa bàn quận, huyện: Chi cục thuế đăng ký mẫu con dấu và chữ ký của người có thẩm quyền ký quyết định hoàn trả thuế đến kho Bạc Nhà Nước quận huyện ( nếu trước đó chưa đăng ký), để kho bạc làm căn cứ kiểm soát, đối chiếu với chữ ký và con dấu trên quyết định hoàn trả thuế trước khi thanh toán.


- Trường hợp hoàn trả các khoản thu khác địa bàn: Chi cục thuế phải gửi bản đăng ký mẩu con dấu và chữ ký của người có thẩm quyền ký quyết định hoàn trả thuế cho kho bạc nhà nước trực tiếp thực hiện hoàn trả kèm theo quyết định hoàn thuế.


Ví dụ: CCT quận Gò Vấp ra quyết định hoàn trả khoản thuế đã nộp tại KBNN quận Tân Bình
- Chi Cục Thuế sau khi xem xét hồ sơ đủ điều kiện hoàn trả thì ra quyết định hoàn trả ( trừ thuế GTGT). Nội dung của quyết định hoàn trả cần thể hiện đầy đủ các nội dung thông tin về:
+ Mục lục ngân sách nhà nước, niên độ ngân sách của khoản thu được hoàn trả;
+ Số tài khoản của người nộp thuế..., mở tại...( trường hợp hoàn trả bằng chuyển khoản)
+ Số chứng minh nhân dân của người nhận tiền..., ngày... tháng...năm, nơi cấp...( trường hợp hoàn trả bằng tiền mặt)


Chi Cục Thuế gửi đến Kho Bạc Nhà Nước ( nơi phát sinh khoản thu được hoàn trả) 2 liên quyết định hoàn trả. Việc hoàn trả thuế được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản, trừ trường hợp hoàn trả cho cá nhân không kinh doanh, không có tài khoản ở ngân hàng thì kho bạc nhà nước chi trả bằng tiền mặt.


Sau khi thực hiện hoàn trả, KBNN gửi 1 liên chứng từ hoàn trả cho Chi Cục Thuế, 1 liên chứng từ kèm theo quyết định hoàn trả gửi cho phòng tài chính để theo dõi.


- Trường hợp hoàn thuế GTGT nộp thừa Chi Cục Thuế quận huyện sau khi xem xét hồ sơ đủ điều kiện hoàn trả theo quy định, có công văn đề nghị Cục Thuế ra quyết định hoàn trả, đồng thời chuyển hồ sơ về Cục Thuế.


Lưu ý: Chi Cục Thuế đóng dấu " đã thoái thu", trả lại bản chính chứng từ thu cho người nộp thuế khi người nộp thuế nhận được quyết định ( nếu hoàn trả 1 phần tiền thuế) hoặc thu hồi chứng từ thu ( nếu hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu trên chứng từ thuế).


Công văn này thay thế công văn số 9527/CT-KK&KKT ngày 25/09/2007 của Cục Thuế, V/v hướng dẫn tạm thời hoàn trả thuế nộp thừa
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top