Bản tin văn bản tháng 6 (TT)

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

tiger2774

Dễ thương nhất DKT
Hội viên mới
BỘ TÀI CHÍNH

Cấp kinh phí đào tạo - Ngày 16/6/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 51/2008/TT-BTC hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (CBCC) Nhà nước.
Theo đó, kinh phí được sử dụng để đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, hội nhập kinh tế quốc tế, tiếng dân tộc... cho 6 nhóm đối tượng sau: CBCC hành chính, CC dự bị, hợp đồng lao động không xác định thời hạn đang làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội; CB, viên chức, hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong đơn vị sự nghiệp công lập; đại biểu HĐND các cấp; CBCC xã, phường, thị trấn; cán bộ không chuyên trách cấp xã; cán bộ thôn, làng, ấp, bản, buôn, sóc ở xã và tổ dân phố ở phường, thị trấn; luật sư, cán bộ quản lý doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng.

Không sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng CBCC để chi cho bộ máy quản lý công tác đào tạo của các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương; chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBCC.
Tùy theo khả năng bố trí kinh phí và nhu cầu đào tạo CBCC của đơn vị mình, các cơ quan, đơn vị, địa phương có thể sử dụng nguồn kinh phí này để hỗ trợ một phần chi phí cho các đối tượng CBCC nhà nước được cấp có thẩm quyền cử đi học đại học, sau đại học, nhưng tối đa không quá 10% tổng kinh phí đào tạo được giao.

Về mức chi thù lao giảng viên trong nước cho 1 buổi giảng 4 tiết, tùy theo đối tượng, trình độ học viên mà các cơ sở đào tạo bố trí mời giảng viên, báo cáo viên từng cấp cho phù hợp, mức chi cao nhất không quá 500.000 đồng/buổi.
Tuỳ theo mức độ cần thiết, các cơ quan đơn vị trình cấp có thẩm quyền quyết định việc mời giảng viên nước ngoài. Mức thù lao đối với giảng viên nước ngoài do cơ quan, đơn vị thoả thuận với giảng viên, bảo đảm phù hợp với khả năng kinh phí của cơ quan, đơn vị…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Tăng thuế nhập khẩu - Ngày 12/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 37/2008/QĐ-BTC về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm mặt hàng trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, tăng thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng mỹ phẩm, điện thoại di động (ĐTDĐ), phụ tùng ô tô… với các mức tăng từ 3 - 10% so với trước đây.

Cụ thể, ĐTDĐ hoặc điện thoại dùng cho mạng không dây khác từ mức thuế suất 5% lên 8%; Mỹ phẩm hoặc các chế phẩm để trang điểm và các chế phẩm dưỡng da (trừ dược phẩm), kể cả các chế phẩm chống nắng hoặc bắt nắng, các chế phẩm dùng để trang điểm móng tay hoặc móng chân tăng lên 36%, (tăng thêm 6% so với biểu thuế cũ).
Thuế suất thuế nhập khẩu phụ tùng ô tô có mức tăng cao nhất (tăng gấp 3 lần). Cụ thể, bộ phận và phụ tùng của xe có động cơ, máy kéo, các loại ô tô trên hoặc dưới 10 chỗ ngồi, xe để vận tải hàng hóa có tổ trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn…đều tăng từ 5% lên 15%...

Thuế nhóm hàng: bồn tắm, bồn tắm vòi sen, bồn rửa, chậu rửa; bệ và nắp xí bệt; bệ rửa và bệ tiểu dạng xối nước của nam; phụ kiện của bình xối nước vẫn giữ nguyên thuế suất thuế nhập khẩu 37%. Các loại khác trong nhóm: Bồn tắm, bồn tắm vòi sen, bồn rửa, chậu rửa, bệ rửa, bệ và nắp xí bệt, bình xối nước và các thiết bị vệ sinh tương tự bằng plastic, có mức tăng từ 37% lên 41%.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và được áp dụng cho các tờ khai hải quan kể từ ngày 20/6/2008.

Bồi thường thiệt hại do sai phạm trong khi thi hành công vụ - Ngày 12/6/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 49/2008/TT-BTC hướng dẫn bồi thường thiệt hại cho người nộp thuế, người khai hải quan do hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức thuế, cán bộ, công chức hải quan trong khi thi hành công vụ gây ra.

Theo đó, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bồi thường cho người nộp thuế, người khai hải quan trong trường hợp cán bộ, công chức (CBCC) thuế, hải quan có hành vi như: quyết định hoàn thuế, ấn định thuế không đúng quy định của pháp luật; xử lý và ra quyết định xử phạt hành chính thuế sai quy định của pháp luật, hành chính về thuế, các quyết định khác về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan trái quy định...
Nếu CBCC thuế hải quan có hành vi gây thiệt hại về tiền, tài sản cho người bị thiệt hại nhưng được xác định do lỗi của người bị thiệt hại thì cơ quan quản lý thuế không phải bồi thường.

Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện khi có quyết định xử lý khiếu nại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bản án, quyết định của Tòa án xác định hành vi của CBCC thuế, hải quan là trái pháp luật gây thiệt hại và có thiệt hại thực tế, đồng thời người bị thiệt hại có đơn yêu cầu bồi thường trong thời hạn 2 năm kể từ ngày có quyết định xử lý khiếu nại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với thiệt hại là tiền thuế, tiền phạt, tiền tịch thu, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền này và bồi thường tiền lãi tính trên số tiền thu không đúng của người bị thiệt hại...

Đối với thiệt hại là tài sản, nếu tài sản vẫn còn và không bị hư hỏng, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm trả lại tài sản cho người bị thiệt hại. Nếu bị hư hỏng mà có thể sửa chữa được, ngoài việc trả lại tài sản, còn phải bồi thường toàn bộ chi phí sửa chữa...

Cơ quan quản lý thuế thực hiện bồi thường có trách nhiệm yêu cầu CBCC thuế, hải quan hoàn trả khoản tiền bồi thường này. Trường hợp nhiều người có hành vi vi phạm pháp luật cùng gây thiệt hại thì mỗi người vi phạm phải liên đới hoàn trả, tương ứng với mức độ lỗi của từng người.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 
Ðề: Bản tin văn bản tháng 6 (TT)

CHÍNH PHỦ

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ - Ngày 25/6/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 83/2008/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (TTĐT).
Theo đó, Cổng TTĐT thực hiện các chức năng quan trọng như tổ chức, quản lý và công bố các thông tin chính thức của Chính phủ trên internet, đầu mối kết nối mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ trên internet và tích hợp thông tin các dịch vụ công của Chính phủ trên internet…
Trong số nhiệm vụ của Cổng TTĐT Chính phủ gồm chuẩn hóa phần mềm sử dụng, khai thác tài nguyên thông tin quốc gia trong kết nối các trang tin hoặc cổng thông tin điện tử thành hệ thống mạng thông tin điện tử thống nhất trên internet.
Tổ chức, thực hiện giao lưu, giao ban, đối thoại trực tuyến và các hình thức giao tiếp khác bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin giữa Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan với nhân dân.
Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên internet gửi Chính phủ, Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền và đề nghị giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật.
Cổng TTĐT Chính phủ cũng có trách nhiệm phát triển đa dạng nội dung, hình thức hoạt động và các ứng dụng, sản phẩm truyền thông đa phương tiện để nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tình hình kinh tế-xã hội, thời sự trong nước và quốc tế.
Cổng TTĐT Chính phủ có cơ quan thường trú trong nước tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng - Để tổ chức thực hiện tốt kỳ thi tuyển sinh, ngày 25/6/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện số 973/CĐ-TTg, yêu cầu: bảo đảm an ninh, trật tự các điểm thi; có biện pháp quản lý, phòng ngừa ngăn chặn mọi hành vi vi phạm ở các khu vực thi; kịp thời xử lý các hiện tượng tiêu cực như: tung tin thất thiệt, phân phát đề thi giả, cướp giật đề thi đưa ra ngoài, ném tài liệu vào phòng thi, đe dọa giám thị...
Tổ chức giao thông hợp lý, tăng số lượng phương tiện giao thông có chất lượng tốt để phục vụ thí sinh; có phương án cụ thể nhằm giảm ùn tắc giao thông và xử lý kịp thời khi xảy ra; đề phòng và ngăn chặn kịp thời các hành động gây cản trở giao thông…
Cung cấp điện, nước ổn định, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và các điều kiện kỹ thuật khác phục vụ kỳ thi…
Tăng cường việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và các cơ sở cho thuê nghỉ trọ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trú của các thí sinh…

Điều hành kinh tế vĩ mô - Ngày 25/6/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công văn số 970/TTg-KTTH về việc thực hiện biện pháp kiềm chế lạm phát và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm 2008.
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tập trung vào một số nhiệm vụ: kịp thời cho vay tái cấp vốn, tái chiết khấu đối với các tổ chức tín dụng để tăng khả năng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp, góp phần thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2008 và tạo điều kiện cho việc phát triển ổn định của nền kinh tế những năm tiếp theo.
Tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, trước hết đối với các tổ chức tín dụng nhỏ, chưa đáp ứng đủ các quy định vay tái cấp vốn, tái chiết khấu bình thường, nhằm bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động hệ thống ngân hàng một cách an toàn và bền vững. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc tăng lãi suất huy động vốn của các tổ chức tín dụng này.
Chủ động điều hành tỷ giá hối đoái với biên độ và bước đi hợp lý, bảo đảm tạo được điều kiện cho thị trường ngoại tệ vận hành ổn định, ngăn ngừa hoạt động đầu cơ ngoại tệ; thường xuyên theo dõi và có những biện pháp quản lý phù hợp các giao dịch ngoại hối, các luồng vốn vào, ra; kịp thời hỗ trợ và chỉ đạo các ngân hàng thương mại đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ cho các doanh nghiệp nhập khẩu những vật tư, hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng.
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước rà soát, xác định cụ thể danh mục và mặt hàng cần phải hạn chế nhập khẩu; thực hiện các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, gắn với áp dụng chính sách thuế để hạn chế nhập khẩu, nhằm bảo đảm mức nhập siêu năm nay vào khoảng 30% kim ngạch nhập khẩu.

Trợ giúp pháp lý - Ngày 23/6/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 792/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án "Quy hoạch mạng lưới Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước và Chi nhánh của Trung tâm giai đoạn 2008 - 2010, định hướng đến năm 2015".
Theo đó, trong giai đoạn từ 2008 - 2010, tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung tâm, chú trọng thành lập Chi nhánh ở vùng xa trung tâm, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn và các địa bàn được coi là điểm nóng về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, bảo đảm đáp ứng từ 95% đến 98% nhu cầu TGPL của người được TGPL.
Trong năm 2008, hoàn thành việc kiện toàn tổ chức, bộ máy Trung tâm, đồng thời củng cố và phát triển mạng lưới cộng tác viên TGPL để có thể thu hút những người là cán bộ, công chức trong ngành Tư pháp, bảo vệ pháp luật, luật sư tham gia. Phấn đấu đến năm 2010, mỗi Trung tâm có từ 150 cộng tác viên trở lên với 70% số cộng tác viên có trình độ từ đại học trở lên. Giai đoạn này cũng cần nâng cao trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc đảm bảo nguồn lực cán bộ, cơ sở vật chất, kinh phí cho công tác TGPL ở địa phương.
Giai đoạn 2011 - 2015, nâng cao năng lực của Trung tâm để có đủ khả năng tổ chức, huy động các tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật đăng ký tham gia TGPL. Đáp ứng 100% nhu cầu TGPL của nhân dân. Bảo đảm đến năm 2015, thực hiện trong thực tế quyền được lựa chọn người thực hiện TGPL, chú trọng phát triển nguồn nhân lực là nữ và dân tộc thiểu số.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Tăng cường quản lý thị trường chứng khoán - Theo Chỉ thị số 20/2008/CT-TTg ra ngày 23/6/2008, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị: việc chào báo chứng khoán ra công chúng phải đăng ký với UBCKNN. Mọi trường hợp chào bán chứng khoán vi phạm pháp luật phải bị đình chỉ và xử phạt theo quy định. Tổ chức phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn phải làm thủ tục đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan quản lý cấp phép hoạt động về phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ…
Các doanh nghiệp không phải pháp nhân Việt Nam không được chào bán chứng khoán trên lãnh thổ Việt Nam, trừ trường hợp thực hiện theo lộ trình cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán bất hợp pháp. Các hoạt động cung cấp thông tin, nhu cầu mua, bán, giá cả chứng khoán trên các phương tiện thông tin đại chúng phải tuân thủ đúng quy định. Người đứng đầu các phương tiện thông tin này phải đảm bảo sự chính xác, minh bạch về nguồn thông tin đã đăng tải.
Các doanh nghiệp nhà nước không được sử dụng vốn đầu tư của chủ sở hữu, quỹ đầu tư phát rtiển và nguồn vốn xây dựng cơ bản để tham gia góp vốn thành lập, mua cổ phần của các quỹ đầu tư chứng khoán (kể cả các quỹ đầu tư mạo hiểm), công ty đầu tư chứng khoán…
Việc sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước để đầu tư tài chính, đầu tư vào thị trường chứng khoán không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được Nhà nước giao.
Ngoài ra, Thủ trưởng các cơ quan thông tấn báo chí phải chịu trách nhiệm về những nội dung, số liệu và những thông tin về thị trường chứng khoán đã đăng tải.

BỘ XÂY DỰNG

Điều kiện năng lực của nhà thầu khi thi công - Ngày 25/6/2008, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 10/2008/QĐ-BXD về việc ban hành Quy định điều kiện năng lực của nhà thầu khi thi công công việc, hạng mục công trình hoặc công trình xây dựng có yêu cầu đặc biệt.
Theo đó, chỉ huy trưởng công trường hoặc người phụ trách kỹ thuật của nhà thầu phải có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian liên tục tham gia thi công xây dựng tối thiểu 7 năm và đã tham gia thi công ít nhất một công việc, hạng mục công trình hoặc công trình xây dựng có yêu cầu đặc biệt cùng loại có quy mô tương tự hoặc quy mô ở cấp thấp hơn liền kề.
Những cán bộ kỹ thuật của nhà thầu làm việc tại công trình phải có trình độ đại học hoặc cao đẳng thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian liên tục tham gia thi công xây dựng tối thiểu 2 năm đối với người có trình độ đại học, 4 năm đối với người có trình độ cao đẳng.
Các công nhân kỹ thuật trực tiếp thi công công việc, hạng mục công trình hoặc công trình xây dựng có yêu cầu đặc biệt phải có chứng chỉ đào tạo nghề phù hợp. Riêng đối với công nhân vận hành, điều khiển máy móc, thiết bị thi công chính có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thì phải có thời gian kinh nghiệm ít nhất 1 năm.
Chủ đầu tư phải thường xuyên giám sát nhà thầu thực hiện theo quy định hiện hành, tạm dừng hoặc đình chỉ thi công cho đến khi nhà thầu đáp ứng điều kiện năng lực theo hợp đồng đã ký kết; hịu trách nhiệm trước pháp luật về việc lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện công việc, công trình xây dựng có yêu cầu đặc biệt khi xảy ra sự cố gây thiệt hại về người và tài sản…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

 
Ðề: Bản tin văn bản tháng 6 (TT)

BỘ TÀI CHÍNH

Bảo hộ tài chính cho công dân và pháp nhân Việt Nam - Ngày 20/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 40/2008/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế quản lý tài chính Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.
Theo đó, nguồn kinh phí ban đầu của Quỹ do ngân sách nhà nước cấp là 20 tỷ đồng và được cấp bổ sung hàng năm trên cơ sở dự toán được phê duyệt.
Ngoài việc chi cho các hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, cơ quan được ủy quyền của Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam, Quỹ được dùng để trợ giúp những trường hợp công dân đặc biệt khó khăn bị tai nạn, gặp rủi ro nghiêm trọng; tạm ứng tiền mua vé về nước, chi trả chi phí bệnh viện, khách sạn… cho công dân khi họ không có khả năng tài chính, không được bảo lãnh...
Công dân Việt Nam ở nước ngoài đã đóng bảo hiểm ở nước ngoài không thuộc phạm vi áp dụng của Quy chế này.
Giám đốc Quỹ có quyền duyệt chi với mức không quá 10.000 USD cho mỗi vụ việc. Những khoản chi trên mức này phải báo cáo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Trưởng cơ quan đại diện ở nước ngoài có quyền duyệt chi không quá 3.000 USD cho mỗi vụ việc.
Không được sử dụng kinh phí của Quỹ chi cho các hoạt động không đúng mục đích. Giám đốc Quỹ và Trưởng cơ quan đại diện chịu trách nhiệm về việc chi tiêu theo đúng chính sách, chế độ quy định…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Tăng thuế xuất khẩu - Ngày 19/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 39/2008/QĐ-BTC về việc sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng sắt thép không hợp kim của Biểu thuế xuất khẩu.
Theo đó, tăng mức thuế suất thuế xuất khẩu lên 10% đối với các mặt hàng sau: sắt và thép không hợp kim dạng thỏi đúc hoặc các dạng thô khác (mức thuế trước đây là 1%); ở dạng bán thành phẩm (trước đây: từ 3 đến 5%); thỏi đúc phế liệu nấu lại (trước đây là 0%).
Quyết đinh này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và áp dụng cho các Tờ khai hải quan kể từ ngày 28/6/2008.

Sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu - Ngày 19/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 38/2008/QĐ-BTC về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng nhiên liệu động cơ tuốc bin dùng cho hàng không trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Bộ trưởng quyết định: giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi từ 5% xuống 0% mặt hàng nhiên liệu động cơ tuốc bin dùng cho hàng không (nhiên liệu phản lực) có độ chớp cháy 230C.
Như vậy, mặt hàng này đã được áp dụng mức thuế suất 0% từ ngày 01/01/2008 đến ngày 11/6/2008 thì tăng lên 5%. Đến nay, trước biến động tăng giá xăng dầu trên thế giới, Bộ Tài chính đã quyết định áp dụng trở lại mức thuế suất 0%.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Quy chế liên kết trong hoạt động xuất bản - Theo Quyết định số 38/2008/QĐ-BTTTT của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ban hành ngày 17/6/2008, quy định: chỉ Giám đốc nhà xuất bản mới có quyền ký duyệt bản thảo, ký quyết định xuất bản, ký duyệt hợp đồng in ấn và ký duyệt phát hành. Trước khi ký quyết định xuất bản, Giám đốc nhà xuất bản ký duyệt bản thảo (bao gồm cả bìa) và các thông tin ghi trên xuất bản phẩm (XBP) liên kết theo quy định. Bản thảo XBP liên kết đưa in phải sao thành 2 bản, 1 bản giao cho đối tác liên kết, 1 bản lưu tại nhà xuất bản để đối chiếu.
Các cơ sở in chỉ được ký hợp đồng với Giám đốc nhà xuất bản hoặc người được Giám đốc ủy quyền bằng văn bản. Sau khi in xong, đối tác liên kết có trách nhiệm nộp XBP liên kết cho nhà xuất bản theo số lượng ghi trong hợp đồng và chỉ được phát hành XBP liên kết sau khi có ký duyệt của Giám đốc nhà xuất bản.
Ngoài ra, các cơ sở phát hành chỉ được phát hành XBP liên kết khi có chứng từ xác nhận nguồn gốc XBP liên kết và XBP liên kết này được in đủ các thông tin theo quy định của Luật Xuất bản.
Giám đốc, Tổng biên tập nhà xuất bản chịu trách nhiệm trước pháp luật về XBP liên kết của mình. Giám đốc cơ sở in, Giám đốc hoặc người đứng đầu cơ sở phát hành XBP, đối tác liên kết liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật về XBP liên kết.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

An ninh, trật tự giao thông - Ngày 18/6/2008, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ra Công văn số 4642/BGTVT-VT về việc thực hiện quản lý xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo quy định của Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và 05/2008/NQ-CP.
Bộ trưởng yêu cầu: các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động chủ phương tiện và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về quản lý xe công nông, xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh tham gia giao thông. Kiên quyết thực hiện việc đình chỉ lưu hành xe công nông và xử lý nghiêm các hành vi điều khiển loại xe này tham gia giao thông…
Đình chỉ lưu hành ngay loại xe cơ giới 3 bánh tự chế (xe chưa được các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký và cấp biến số theo quy định) mà người điều khiển không phải là thương binh, người tàn tật tham gia giao thông.
Các xe cơ giới 3 bánh dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở thêm người và hàng hóa) chưa đăng kiểm, đăng ký và cấp biển
 
Ðề: Bản tin văn bản tháng 6 (TT)

QUỐC HỘI
Ngày 03/6/2008, Quốc hội đã thông qua các Luật sau:

1. Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước số 09/2008/QH12

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí số 10/2008/QH12

3. Luật Hoạt động chữ thập đỏ số 11/2008/QH12

4. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản số 12/2008/QH12

5. Luật Thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12

6. Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12

7. Luật trưng mua, trưng dụng tài sản số 15/2008/QH12

8. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma tuý số 16/2008/QH12

9. Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 17/2008/QH12

10. Luật năng lượng nguyên tử số 18/2008/QH12

11. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam số 19/2008/QH12

Các Luật trên có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009, riêng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2008.
 
Ðề: Bản tin văn bản tháng 6 (TT)

CHÍNH PHỦ

Thi hành án dân sự - Ngày 01/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 21/2008/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự.
Theo đó, Bộ Tư pháp chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm giảm dần số việc thi hành án tồn đọng hàng năm, trước mắt thực hiện ngay đợt tổng rà soát, xác minh và phân loại án, tổ chức các đợt cao điểm giải quyết việc thi hành án tồn đọng; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thi hành án...
Chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự dừng chuyển giao việc thi hành án có giá trị không quá 500.000 đồng cho UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp đôn đốc thi hành. Đối với những vụ việc thi hành án đã chuyển giao, UBND cấp xã tiếp tục đôn đốc thi hành án dứt điểm, những địa phương đôn đốc thi hành án không hiệu quả thì thi hành án dân sự quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh rút hồ sơ để trực tiếp thi hành.
Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện thí điểm việc uỷ quyền cho các trại giam trực tiếp đôn đốc thi hành các khoản phải thi hành án nộp ngân sách nhà nước (án phí, tiền phạt, tiền tịch thu sung công, bồi thường cho Nhà nước, truy thu thuế, thu lợi bất chính...) mà người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tại các trại giam, trại tạm giam để tạo điều kiện thuận lợi cho người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù thực hiện nghĩa vụ thi hành án về dân sự, làm căn cứ xét đặc xá hàng năm...
Chỉ đạo các cơ quan thi hành án chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thời hạn, đúng pháp luật ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức tối đa những khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh, khiếu nại vượt cấp; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về thi hành án, nhất là đối với những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm...
Thí điểm tuyển dụng một tỷ lệ nhất định người đã trải qua công tác Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND hoặc các chức danh chủ chốt khác ở cấp xã, có trình độ trung cấp luật, kiến thức xã hội, hiểu biết địa bàn, dân cư và có khả năng làm tốt công tác dân vận, thuyết phục vào các cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa có khó khăn về nguồn cán bộ có trình độ cử nhân luật.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Chỉ đạo các dự án nguồn điện - Ngày 01/7/2008, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 152/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch Điện VI tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo.
Phó Thủ tướng yêu cầu: Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo hoàn thành, trình Thủ tướng Quy hoạch địa điểm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc…
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thành lập Tổ công tác liên ngành (gồm các Bộ: Tài chính, Công Thương và Tập đoàn Điện lực) rà soát lại nhu cầu vốn của các dự án do Tập đoàn Điện lực làm chủ đầu tư; đề xuất nguồn vốn, điều kiện vay vốn, kể cả việc thay đổi chủ đầu tư trong trường hợp cần thiết để Tập đoàn Điện lực tập trung nguồn lực đầu tư cho các dự án lưới điện, nguồn điện cấp bách, đề xuất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 7 năm 2008…
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân đối với các hợp đồng vay vốn đã ký, triển khai thực hiện và ký các hợp đồng đã qua bước thẩm định dự án; các vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định…
Tập đoàn Điện lực chỉ đạo quyết liệt, tập trung hơn nữa, bảo đảm tiến độ đầu tư các dự án điện. Tích cực tìm giải pháp ứng vốn cho các nhà thầu để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Lưu ý cân đối đầu tư giữa các dự án nguồn và lưới điện một cách đồng bộ. Đẩy nhanh đàm phán Hợp đồng mua điện dự án Mông Dương 2, báo cáo Bộ Công Thương…

Tín dụng đối với học sinh, sinh viên năm học 2008 - 2009 - Ngày 30/6/2008, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 151/TB-VPCP về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về triển khai thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục bố trí đủ số vốn còn lại để Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục giải ngân cho học kỳ I năm học 2008 - 2009; Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm tiếp tục thực hiện giải ngân cho vay đối với học sinh, sinh viên theo đúng quy định, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp tục theo học, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân cho vay năm học 2008 - 2009 trước 30/11/2008.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự báo số lượng học sinh, sinh viên trúng tuyển theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tính toán tổng nhu cầu vốn vay của số sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cần vay vốn.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo UBND cấp xã xác nhận đúng đối tượng được vay vốn; việc xác nhận đối tượng được vay vốn chỉ được thực hiện khi đã có kết quả bình xét danh sách hộ được vay của Tổ tiết kiệm và vay vốn và của các tổ chức chính trị-xã hội.

BỘ TÀI CHÍNH

Ổn định kinh tế vĩ mô nhưng tháng cuối năm 2008 - Theo Công điện số 03/BTC-QLG ra ngày 30/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu: Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ngành chức năng tổ chức các đoàn kiểm tra, kiểm soát, không để các chủ thể sản xuất, kinh doanh lợi dụng chủ trương điều hành giá của Nhà nước, lợi dụng sự biến động của thị trường, tình hình thiên tai, dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý, trái pháp luật, làm phương hại lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước... Nếu phát hiện sai phạm cần kiên quyết xử lý nghiêm theo luật định.
Các phương án giá và mức giá của những hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước đặt hàng phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia; hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; hàng hóa, dịch vụ còn được trợ cước, trợ giá cần phải được kiểm soát chặt chẽ.
Những mặt hàng như: lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, dịch vụ đi lại, trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô... phải niêm yết giá và thực hiện đúng quy định. Các sở, ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại; kiểm tra chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn đã công bố; thực hiện việc đăng ký giá, kê khai giá và công khai thông tin về giá theo quy định của pháp luật.
Tổng Giám đốc, Giám đốc các tập đoàn, tổng công ty, công ty sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng, cùng chia sẻ khó khăn của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đồng thời phát huy vai trò bình ổn giá của doanh nghiệp. Trước mắt giữ ổn định giá bán điện, nước sạch, cước vận chuyển xe buýt công cộng.

Lãi suất tín dụng đầu tư, xuất khẩu - Ngày 26/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 44/2008/QĐ-BTC về việc công bố lãi suất tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư.
Theo đó, mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước bằng đồng Việt Nam là 12%/năm, ngoại tệ tự do chuyển đổi là 7,8%/năm; cho vay tín dụng xuất khẩu bằng đồng Việt Nam là 14,4%/năm, ngoại tệ là 7,8%/năm; mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay vốn bằng đồng Việt Nam là 3,9%/năm và đối với dự án vay vốn bằng ngoại tệ là 0,96%/năm.
Đối với những dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn và dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; dự án tại các xã thuộc Chương trình 135... mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước sẽ thấp hơn (thấp hơn 0,6%/năm cho cả đồng Việt Nam và ngoại tệ).
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Kinh phí hoạt động - Ngày 25/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 42/2008/QĐ-BTC ban hành Quy chế tự chủ kinh phí hoạt động của Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, kinh phí hoạt động của Ban quản lý được trích từ phí duy tu và tái tạo cơ sở hạ tầng tại các KCX, KCN thành phố Hồ Chí Minh do các công ty kinh doanh hạ tầng trích nộp cho Ban quản lý và các nguồn thu hợp pháp khác... Trường hợp Ban quản lý được UBND thành phố Hồ Chí Minh đặt hàng hoặc giao thêm nhiệm vụ, ngân sách thành phố sẽ cấp kinh phí cho Ban quản lý.
Ngoài các khoản chi cho các hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chi hoạt động thường xuyên cho công tác thu phí và lệ phí; chi cho các hoạt động dịch vụ, Ban quản lý còn được chi cho các nhiệm vụ không thường xuyên khác, như: thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức...
Hàng năm sau khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định, đơn vị được sử dụng phần chênh lệch thu-chi để trả tiền lương tăng thêm cho người lao động (tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương cấp bậc, chức vụ và phụ cấp lương trong năm); trích lập Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng. Số còn lại sau khi trích lập các Quỹ trên được chuyển vào Quỹ hỗ trợ hoạt động KCN, KCX.
Ban quản lý không được dùng kinh phí của đơn vị để mua sắm thiết bị, đồ dùng, tài sản trang bị tại nhà riêng hoặc cho cá nhân mượn dưới bất kỳ hình thức nào.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

 
Ðề: Bản tin văn bản tháng 6 (TT)

BỘ TÀI CHÍNH

Xây dựng kế hoạch tài chính - Ngày 20/6/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 55/2008/TT-BTC hướng dẫn thí điểm xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch chi tiêu trung hạn giai đoạn 2009 - 2011.
Theo đó, Kế hoạch tài chính trung hạn cấp quốc gia bao gồm: dự báo các xu hướng và triển vọng kinh tế, tài chính vĩ mô trong giai đoạn trung hạn 2009 - 2011; dự báo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô quan trọng cho giai đoạn 2009 - 2011 như tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP, chỉ số giá tiêu dùng, tỷ giá, tỷ lệ và cơ cấu đầu tư toàn xã hội, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu… đưa ra các giả định và rủi ro có thể gặp phải. Dự kiến các thay đổi trong chính sách thu của Nhà nước và những cải cách về quản lý thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn trung hạn 2009 - 2011…
Kế hoạch chi tiêu trung hạn của cơ quan bộ gồm: dự kiến những chính sách, chế độ chung của Nhà nước, của ngành trong giai đoạn 2009 - 2011 có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, nhiệm vụ của bộ. Dự kiến cụ thể các nguồn thu (phí, lệ phí,...), số được phép để lại để chi cho các nhiệm vụ cụ thể của bộ. Dự kiến nguyên tắc phân bổ kinh phí tập trung ưu tiên cho các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách chủ yếu…
Kế hoạch chi tiêu trung hạn của sở bao gồm: Dự kiến những chính sách, chế độ chung của Nhà nước, của ngành trong giai đoạn 2009 - 2011 có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, nhiệm vụ của sở quản lý ngành ở địa phương. Dự kiến cụ thể các nguồn thu (phí, lệ phí,...), số được phép để lại để chi cho các nhiệm vụ cụ thể của sở…
Thời gian thực hiện: tháng 6/2008, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố mức trần chi đầu tư phát triển ngành và trần chi đầu tư phát triển; Bộ Tài chính công bố mức trần chi thường xuyên ngành và trần chi thường xuyên của 4 Bộ tham gia thí điểm.
UBND cấp tỉnh ở các địa phương tham gia thí điểm giao Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố mức trần chi đầu tư phát triển ngành của địa phương và trần chi đầu tư phát triển; Sở Tài chính công bố mức trần chi thường xuyên ngành của địa phương và trần chi thường xuyên của sở.
Tháng 7/2008, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn cấp quốc gia. Các bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn của ngành và của Bộ cùng với xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009; gửi báo cáo đến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán nhà nước…
Tháng 8/2008: UBND cấp tỉnh ở các địa phương tham gia thí điểm giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thảo luận với các sở về kế hoạch chi tiêu. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thảo luận với 4 bộ và 3 địa phương tham gia thí điểm cùng với thảo luận dự toán ngân sách nhà nước năm 2009.
Trước ngày 31/8/2008, các bộ, địa phương tham gia thí điểm hoàn thiện lại kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch chi tiêu trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 (trên cơ sở kết quả thảo luận với cơ quan Tài chính, cơ quan Kế hoạch và Đầu tư); Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp 2 loại kế hoạch này cùng với dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 trình Chính phủ.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 - Theo Thông tư số 54/2008/TT-BTC ban hành ngày 20/6/2008, Bộ Tài chính hướng dẫn: dự toán NSNN năm 2009 cần quán triệt việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong năm 2008 nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2009 sẽ tiếp tục thực hiện thắt chặt chi tiêu NSNN; rà soát, sắp xếp lại các khoản chi ngân sách (kể cả chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển) nhằm triệt để tiết kiệm.
Đồng thời, dự toán thu NSNN năm 2009 và khái toán năm 2010 cần được xây dựng trên cơ sở đảm bảo đúng chính sách, chế độ thu đã được cấp có thẩm quyền quyết định; tổ chức thực hiện tốt Luật Quản lý thuế, chống thất thu, trốn lậu thuế, hạn chế nợ đọng thuế. Về chi ngân sách, dự toán năm 2009 và khái toán năm 2010 tiếp tục thực hiện chính sách tài chính thắt chặt, sắp xếp lại các khoản chi theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ về an sinh xã hội; đảm bảo kinh phí phát triển các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, văn hoá, bảo vệ môi trường…
Công tác xây dựng dự toán thu NSNN năm 2009 phải xây dựng tích cực, vững chắc, có tính khả thi cao với mức động viên phấn đấu đạt trên 22% so với GDP, trong đó thu thuế và phí đạt trên 21% so với GDP. Dự toán thu nội địa (không kể thu từ dầu thô, thu tiền sử dụng đất) tăng tối thiểu 17-19% so mức ước thực hiện năm 2008 (mức ước thực hiện năm 2008 tăng tối thiểu 5% so với dự toán thu ngân sách năm 2008 Thủ tướng đã giao).
Dự toán chi NSNN cần được xây dựng theo hướng tiếp tục quán triệt các giải pháp về tiết kiệm chi tiêu, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Các Bộ, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực ở Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị dự toán các cấp lập dự toán chi ngân sách năm 2009 trong phạm vi số kiểm tra dự toán chi ngân sách năm 2009 được Bộ Tài chính thông báo (riêng chi từ nguồn vốn ngoài nước lập dự toán chi theo tiến độ giải ngân các dự án vay và viện trợ); xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2009 theo từng lĩnh vực (bao gồm cả chi từ nguồn cân đối ngân sách nhà nước và chi từ nguồn thu được để lại theo chế độ)…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

BỘ XÂY DỰNG

Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng - Ngày 01/7/2008, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 11/2008/QĐ-BXD về việc ban hành Quy chế công nhận và quản lý hoạt động phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.
Theo đó, Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng đã qua đánh giá, nếu đạt các yêu cầu theo quy định của Quy chế này sẽ được Bộ Xây dựng xem xét, cấp quyết định công nhận. Thời hạn hiệu lực của quyết định công nhận không quá 03 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận.
Quyết định công nhận phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng không thay thế cho năng lực hành nghề theo các quy định của pháp luật về xây dựng.
Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được công nhận phải được tổ chức và quản lý nhằm duy trì thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng thí nghiệm, đảm bảo tính khách quan và tính chính xác của các phép thử theo tiêu chuẩn đã đăng ký. Cơ sở quản lý phòng thí nghiệm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tổ chức và quản lý hoạt động của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được công nhận.
Phòng thí nghiệm phải thực hiện lưu giữ và bảo quản mẫu thử trước và sau khi thí nghiệm theo yêu cầu của mỗi phương pháp thử.
Khi có sự thay đổi về cơ sở quản lý phòng thí nghiệm/trưởng phòng thí nghiệm/nhân viên thí nghiệm đã đăng ký, cơ sở quản lý phòng thí nghiệm được công nhận phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đánh giá công nhận kèm theo bản sao quyết định của cấp có thẩm quyền về việc thay đổi cơ sở quản lý phòng thí nghiệm/ quyết định bổ nhiệm/chứng chỉ đào tạo về quản lý phòng thí nghiệm (đối với trưởng phòng)/chứng chỉ đào tạo thí nghiệm viên (đối với nhân viên thí nghiệm).
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top